Hải quân Thái Lan nhận tàu chiến mới

(Kiến Thức) - Hải quân Thái Lan đã chính thức đưa vào biên chế trang bị tàu tuần duyên ven biển hiện đại HTMS Krabi đóng theo công nghệ của Anh.

Tạp chí Jane’s Defence Weekly đưa tin, Hải quân Hoàng gia Thái Lan vừa chính thức tiếp nhận tàu tuần duyên ven biển (OPV) đầu tiên mang tên HTMS Krabin do hãng BAE Systems thiết kế tại nhà máy hải quân Mahidol Adulyadej vào ngày 26/8.
Tàu chiến HTMS Krabi được đóng bởi hãng Bangkok Dock dựa trên công nghệ do hãng BAE System chuyển giao từ giữa năm 2009. Tàu tuần tra ven biển dài 90m này được thiết kế dựa trên lớp tàu River của Hải quân Hoàng gia Anh và tương tự 3 tàu OPV mà nước Anh gần đây chuyển giao cho Hải quân Brazil.
Con tàu được khởi đóng vào tháng 9/2010 và chính thức hạ thủy vào tháng 12/2011, việc giao hàng diễn ra sau cuộc thử nghiệm thành công trên biển. “Cuộc thử nghiệm thành công vượt quá mong đợi”, đại diện BAE Systems cho biết.
Tàu tuần duyên ven biển hiện đại HTMS Krabi chạy thử nghiệm trên biển.
 Tàu tuần duyên ven biển hiện đại HTMS Krabi chạy thử nghiệm trên biển.
HTMS Krabi sẽ được triển khai cho các hoạt động bảo vệ an ninh vùng đặc quyền kinh tế với các nhiệm vụ kiểm soát biên giới biển, khắc phục thiên tai bão lụt, bảo vệ tài nguyên biển bao gồm cả nguồn thủy sản trong vịnh Thái Lan và biển Andaman.
Tàu tuần duyên HTMS Krabi có lượng giãn nước 2.540 tấn, chiều dài tổng thể 90,5m, rộng 13,5m và mớn nước 3,5m. Tàu có thể đạt tốc độ tối đa 25 hải lý/h và có tầm hoạt động tới 3.500 dặm ở tốc độ 15 hải lý/giờ.
Con tàu được sửa đổi theo yêu cầu từ Hải quân Thái Lan bao gồm trang bị thêm pháo hạm OTO Melara 76mm, bên cạnh 2 khẩu pháo tự động MSI 30mm, dùng hệ thống điện và điều hòa không khí nội địa cùng một số thiết bị khác.
Cảm biến trang bị cho tàu bao gồm hệ thống radar chỉ thị mục tiêu – giám sát, tổ hợp radar – quang học chỉ thị mục tiêu Lirod Mk 2 được cung cấp bởi hãng Thales Hà Lan, và radar băng X/S từ hãng Northrop Grumman Sperry Marine. Tàu có sân đáp trực thăng hạng trung dành cho trực thăng Super Lynx 300 của Hải quân Thái Lan.

Khám phá “siêu thị tàu chiến” của Hải quân Thái Lan

Hải quân Hoàng gia Thái Lan biên chế 130 tàu chiến các loại do 9 quốc gia sản xuất. Trong ảnh là tàu sân bay HTMS Chakri Naruebet, niềm tự hào của hải quân nước này khi là quốc gia duy nhất trong khu vực sở hữu tàu sân bay.
Hải quân Hoàng gia Thái Lan biên chế 130 tàu chiến các loại do 9 quốc gia sản xuất. Trong ảnh là tàu sân bay HTMS Chakri Naruebet, niềm tự hào của hải quân nước này khi là quốc gia duy nhất trong khu vực sở hữu tàu sân bay. 

Chakri Naruebet cũng được xem là tàu sân bay nhỏ nhất trên thế giới do hãng đóng tàu của Tây Ban Nha chế tạo với đơn giá 300 triệu USD. Trong ảnh là hàng máy bay chiến đấu cất cánh ngắn AV-8S Matador trang bị trên tàu sân bay của Thái Lan.
Chakri Naruebet cũng được xem là tàu sân bay nhỏ nhất trên thế giới do hãng đóng tàu của Tây Ban Nha chế tạo với đơn giá 300 triệu USD. Trong ảnh là hàng máy bay chiến đấu cất cánh ngắn AV-8S Matador trang bị trên tàu sân bay của Thái Lan.

“Danh hiệu” khinh hạm lớn nhất của Hải quân Thái Lan thuộc về 2 tàu thuộc lớp Knox được Mỹ viện trợ từ những năm 1970. Các tàu này có lượng giãn nước tới 4.260 tấn, dài 134m. Hỏa lực trang bị có pháo, tên lửa chống tàu, tên lửa phòng không tầm trung, ngư lôi.
“Danh hiệu” khinh hạm lớn nhất của Hải quân Thái Lan thuộc về 2 tàu thuộc lớp Knox được Mỹ viện trợ từ những năm 1970. Các tàu này có lượng giãn nước tới 4.260 tấn, dài 134m. Hỏa lực trang bị có pháo, tên lửa chống tàu, tên lửa phòng không tầm trung, ngư lôi.

Trong nỗ lực hiện đại hóa, năm 1991, Thái Lan ký thỏa thuận với Trung Quốc mua 2 khinh hạm tên lửa lớp Giang Hồ I Type 053H có lượng giãn nước 1.702 tấn. Trong ảnh là khinh hạm HTMS Bangkakong.
Trong nỗ lực hiện đại hóa, năm 1991, Thái Lan ký thỏa thuận với Trung Quốc mua 2 khinh hạm tên lửa lớp Giang Hồ I Type 053H có lượng giãn nước 1.702 tấn. Trong ảnh là khinh hạm HTMS Bangkakong.

Năm 1992, Thái Lan tiếp tục mua 2 khinh hạm Giang Hồ I Type 053HT có lượng giãn nước lớn hơn, 1.960 tấn. Điểm cải tiến chủ yếu là kích thước tàu kéo dài hơn để có thể mang được trực thăng. Trong ảnh là khinh hạm HTMS Kraburi của lớp tàu này.
Năm 1992, Thái Lan tiếp tục mua 2 khinh hạm Giang Hồ I Type 053HT có lượng giãn nước lớn hơn, 1.960 tấn. Điểm cải tiến chủ yếu là kích thước tàu kéo dài hơn để có thể mang được trực thăng. Trong ảnh là khinh hạm HTMS Kraburi của lớp tàu này.

Năm 1995, Thái Lan lại ký một thỏa thuận với Trung Quốc mua 2 khinh hạm F25T Giang Hồ với giá “rẻ bất ngờ”, hơn 100 triệu USD. Trong ảnh là chiến hạm HTMS Naresuan thuộc lớp tàu F25T.
Năm 1995, Thái Lan lại ký một thỏa thuận với Trung Quốc mua 2 khinh hạm F25T Giang Hồ với giá “rẻ bất ngờ”, hơn 100 triệu USD. Trong ảnh là chiến hạm HTMS Naresuan thuộc lớp tàu F25T.

Tuy nhiên, “tiền nào của ấy”, Thái Lan sau khi mua về tốn hơn 100 triệu USD để sửa chữa, nâng cấp những con tàu chất lượng kém này. Ngay cả hỏa lực của F25T cũng rất yếu ớt không phù hợp với tác chiến hiện đại.
Tuy nhiên, “tiền nào của ấy”, Thái Lan sau khi mua về tốn hơn 100 triệu USD để sửa chữa, nâng cấp những con tàu chất lượng kém này. Ngay cả hỏa lực của F25T cũng rất yếu ớt không phù hợp với tác chiến hiện đại.

Vì “tội tham rẻ”, gần đây Thái Lan lại tiếp tục chi thêm ngân sách hiện đại hóa toàn diện hệ thống điện tử và vũ khí cho 2 tàu F25T.
Vì “tội tham rẻ”, gần đây Thái Lan lại tiếp tục chi thêm ngân sách hiện đại hóa toàn diện hệ thống điện tử và vũ khí cho 2 tàu F25T.

Trong ảnh là khinh hạm HTMS Khirirat thuộc lớp Bayandor (số lượng 2 chiếc) được Mỹ viện trợ từ những năm 1970.
Trong ảnh là khinh hạm HTMS Khirirat thuộc lớp Bayandor (số lượng 2 chiếc) được Mỹ viện trợ từ những năm 1970.

Trong ảnh là khinh hạm HTMS Makut Rajakumarn của Thái Lan mua của Anh từ những năm 1970.
Trong ảnh là khinh hạm HTMS Makut Rajakumarn của Thái Lan mua của Anh từ những năm 1970.  

Hộ tống hạm HTMS Sukhothai thuộc lớp tàu Ratanakosin được Thái Lan mua của Mỹ từ cuối những năm 1980. Con tàu có hỏa lực tương đối tốt gồm tên lửa chống tàu, tên lửa đối không, ngư lôi chống ngầm và pháo hạm. Có thể nói, Đông Nam Á không có nước nào có lực lượng khinh hạm đông đảo, đa dạng như Thái Lan.
Hộ tống hạm HTMS Sukhothai thuộc lớp tàu Ratanakosin được Thái Lan mua của Mỹ từ cuối những năm 1980. Con tàu có hỏa lực tương đối tốt gồm tên lửa chống tàu, tên lửa đối không, ngư lôi chống ngầm và pháo hạm. Có thể nói, Đông Nam Á không có nước nào có lực lượng khinh hạm đông đảo, đa dạng như Thái Lan.

Lực lượng tuần tra biển của Hải quân Thái Lan có 4 lớp tàu với 14 tàu. Trong ảnh là tàu tuần tra ven biển HTMS Pattani thuộc lớp tàu cùng tên do Thái Lan thiết kế, Trung Quốc chế tạo.
Lực lượng tuần tra biển của Hải quân Thái Lan có 4 lớp tàu với 14 tàu. Trong ảnh là tàu tuần tra ven biển HTMS Pattani thuộc lớp tàu cùng tên do Thái Lan thiết kế, Trung Quốc chế tạo.

Ngoài lực lượng khinh hạm, hộ tống hạm, Hải quân Thái Lan còn có sự góp mặt của khoảng 9 tàu tấn công cao tốc được trang bị tên lửa hành trình chống tàu. Trong ảnh là tàu tấn công tên lửa HTMS Handak Sudtru do Singapore đóng.
Ngoài lực lượng khinh hạm, hộ tống hạm, Hải quân Thái Lan còn có sự góp mặt của khoảng 9 tàu tấn công cao tốc được trang bị tên lửa hành trình chống tàu. Trong ảnh là tàu tấn công tên lửa HTMS Handak Sudtru do Singapore đóng.

Thái Lan “khoe” tàu đổ bộ lớn thứ 2 Đông Nam Á

Năm 2008, Thái Lan đã ký hợp đồng với hãng ST Marine (Singapore) mua một tàu đổ bộ đa năng lớp Endurance. Cuối năm 2012, nước này đã nhận chuyển giao chiếc tàu và đặt tên là HMS Angthong. Đây được xem là tàu đổ bộ lớn nhất Hải quân Hoàng gia Thái Lan và cũng là lớn thứ 2 ở khu vực Đông Nam Á sau lớp tàu Makassar của Indonesia.
Năm 2008, Thái Lan đã ký hợp đồng với hãng ST Marine (Singapore) mua một tàu đổ bộ đa năng lớp Endurance. Cuối năm 2012, nước này đã nhận chuyển giao chiếc tàu và đặt tên là HMS Angthong. Đây được xem là tàu đổ bộ lớn nhất Hải quân Hoàng gia Thái Lan và cũng là lớn thứ 2 ở khu vực Đông Nam Á sau lớp tàu Makassar của Indonesia.

Tàu đổ bộ lớp HMS Angthong có lượng giãn nước toàn tải tới 8.500 tấn, dài 141m, rộng 21m. Tàu được vận hành bởi đội thủy thủ khoảng 65 người.
Tàu đổ bộ lớp HMS Angthong có lượng giãn nước toàn tải tới 8.500 tấn, dài 141m, rộng 21m. Tàu được vận hành bởi đội thủy thủ khoảng 65 người.

Tàu được thiết kế với sân đáp và nhà chứa đáp ứng yêu cầu cất hạ cánh của 2 trực thăng hạng trung SH-60 Sea Hawk.
Tàu được thiết kế với sân đáp và nhà chứa đáp ứng yêu cầu cất hạ cánh của 2 trực thăng hạng trung SH-60 Sea Hawk.

Trong ảnh là 2 chiếc trực thăng SH-60 Sea Hawk trên boong tàu HMS Angthong trong tập trận.
Trong ảnh là 2 chiếc trực thăng SH-60 Sea Hawk trên boong tàu HMS Angthong trong tập trận.

Trực thăng SH-60 trên tàu làm nhiệm vụ chở quân đổ bộ đường không, tải thương, tìm kiếm cứu nạn.
Trực thăng SH-60 trên tàu làm nhiệm vụ chở quân đổ bộ đường không, tải thương, tìm kiếm cứu nạn.

HMS Angthong được vũ trang hệ thống vũ khí hạng nhẹ tự phòng vệ khi cần gồm: pháo hạm 76mm, pháo phòng không tự động 25mm, súng máy 12,7mm. Trong ảnh là tháp pháo 76mm nằm ở boong tàu trước.
HMS Angthong được vũ trang hệ thống vũ khí hạng nhẹ tự phòng vệ khi cần gồm: pháo hạm 76mm, pháo phòng không tự động 25mm, súng máy 12,7mm. Trong ảnh là tháp pháo 76mm nằm ở boong tàu trước.

Trong khoong tàu HMS Angthoong có khả năng chở 18 xe tăng, 20 xe bọc thép và 350-500 lính thủy đánh bộ vũ trang đầy đủ.
Trong khoong tàu HMS Angthoong có khả năng chở 18 xe tăng, 20 xe  bọc thép và 350-500 lính thủy đánh bộ vũ trang đầy đủ.

Ngoài ra, tàu còn có khả năng chở 2 tàu đổ bộ cỡ nhỏ dài 25mm và 4 tàu dài 13m chuyên dùng để đổ bộ phương tiện cơ giới hoặc lính thủy.
Ngoài ra, tàu còn có khả năng chở 2 tàu đổ bộ cỡ nhỏ dài 25mm và 4 tàu dài 13m chuyên dùng để đổ bộ phương tiện cơ giới hoặc lính thủy.

Trong ảnh là tàu đổ bộ nhỏ xuất phát từ tàu HMS Angthong chở trên mình chiếc xe bọc thép chở quân BTR-3E.
 Trong ảnh là tàu đổ bộ nhỏ xuất phát từ tàu HMS Angthong chở trên mình chiếc xe bọc thép chở quân BTR-3E.

Một số xe bọc thép được chở vào bờ hoặc chúng sẽ tự bơi. Trong ảnh là xe bọc thép lội nước AAV7 di chuyển trong khoong ngập nước một phần của tàu HMS Angthong (việc làm ngập nước này nhằm để tàu đổ bộ nhỏ di chuyển).
 Một số xe bọc thép được chở vào bờ hoặc chúng sẽ tự bơi. Trong ảnh là xe bọc thép lội nước AAV7 di chuyển trong khoong ngập nước một phần của tàu HMS Angthong (việc làm ngập nước này nhằm để tàu đổ bộ nhỏ di chuyển).

Những chiếc xe bọc thép lội nước AAV7 bắt đầu “nhảy” xuống biển.
Những chiếc xe bọc thép lội nước AAV7 bắt đầu “nhảy” xuống biển.

“Tay bơi” bọc thép AAV7 chở theo quân đổ bộ tiến trên biển.
“Tay bơi” bọc thép AAV7 chở theo quân đổ bộ tiến trên biển.

Đội hình xe bọc thép AAV7 sẽ đổ lính thủy lên bờ biển và làm luôn nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực.
Đội hình xe bọc thép AAV7 sẽ đổ lính thủy lên bờ biển và làm luôn nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực.

Hoàn thành nhiệm vụ những chiếc AAV7 lại chở về tàu HMS Angthong.
Hoàn thành nhiệm vụ những chiếc AAV7 lại chở về tàu HMS Angthong.

Tin mới