Hai năm vẫn loay hoay tìm cách quản Uber, Grab

 Cuộc họp cùa Bộ GTVT kéo dài từ chiều đến tối nhưng vẫn chưa ngã ngũ phương án quản lý Uber, Grab.

Hai năm vẫn loay hoay tìm cách quản Uber, Grab
Lãnh đạo Grab trả lời các câu hỏi tại cuộc họp. Ảnh: Sỹ Lực.
 Lãnh đạo Grab trả lời các câu hỏi tại cuộc họp. Ảnh: Sỹ Lực.

Tiện dụng nhưng mất kiểm soát

Đại diện Sở GTVT TPHCM đánh giá, Uber, Grab nhiều ưu điểm, người dân đón nhận, nhưng loại hình này cũng gây nhiều bất ổn xã hội, đỉnh điểm việc hãng Taxi Vinasun dán khẩu hiệu phản đối. Ông này đề nghị, nếu tiếp tục thí điểm, Bộ GTVT nên “chốt” trước số lượng xe cho các địa phương.

Ông Vũ Văn Viện, giám đốc sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, nhiều ưu điểm nhưng Uber, Grab có nhiều mặt trái. “Dù giá rẻ nhưng không kiểm soát được vì tăng giảm theo giờ, khuyến mãi theo ngày. Hợp đồng bản chất là thỏa thuận nhưng khách không thể thương lượng” - ông Viện nói và cho biết HĐND TP đã thông qua việc quản lý Uber và Grab như taxi để giảm áp lực lên hạ tầng giao thông.

Lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hoà phản ánh, Uber, Grab “ra rả” nói về việc tận dụng xe cá nhân nhàn rỗi để kinh doanh vận tải, giúp giảm ùn tắc nhưng thực chất có trên 90% xe của Uber, Grab là xe được mua về để kinh doanh chuyên nghiệp. “Họ kinh doanh ở Khánh Hoà nhưng không lập văn phòng, không xin phép, đưa xe xin cấp phép từ TPHCM về chạy mà chúng tôi không có cách gì xử lý” - ông này nói.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến truy trách nhiệm của Uber, Grab để xảy ra tai nạn, mất đồ, thậm chí tài xế trộm, hiếp dâm khách như gần đây. Cả Uber và Grab đều không nhận trách nhiệm trong việc này và cho biết các hợp tác xã (HTX) vận tải và cá nhân lái xe hợp tác với Uber và Grab chịu trách nhiệm chính. Trong khi đó, hầu hết các ý kiến tại cuộc họp đều chung nhận định, các HTX là đối tác của hai hãng taxi công nghệ này chủ yếu lập ra để “chạy” giấy tờ các tài xế, không giáo dục, quản lý tài xế.

Theo Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình, 2 năm thí điểm Uber, Grab có nhiều thất bại. Thất bại lớn nhất thể hiện ngay từ việc định danh đây là loại xe hợp đồng. Với tên gọi đó, loại xe này không bị khống chế số lượng, gia tăng “hỗn loạn”.

Xóa khoảng cách của Uber, Grab và taxi truyền thống

Nhiều ý kiến cho rằng, với những phức tạp do Uber, Garb tạo ra, đặc biệt là những thiệt thòi rất dễ nhận thấy của taxi truyền thống trước loại hình này (như bị hạn chế số lượng, bị cấm đường…), Bộ GTVT cần đưa ra các giải pháp để khắc phục tình hình. Trong đó, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đề nghị nên quản lý Uber, Grab giống taxi. Đây cũng là đề nghị của nhiều địa phương, các Hiệp hội taxi và các doanh nghiệp taxi truyền thống.

Ông Phan Đức Hiếu, phó viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Trung ương cho rằng, Bộ GTVT cần lấy ý kiến các bộ chuyên ngành để có biện pháp quản lý. Bộ Tài chính cho rằng, bộ GTVT cần yêu cầu Uber, Grab phải có trụ sở tại Việt Nam mới có thể tiến hành thu thuế.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ thống nhất sẽ đưa ra các quy định để quản lý chặt chẽ Uber và Grab trong dự thảo nghị định quản lý vận tải đang được soạn thảo. Trong đó, Bộ GTVT sẽ hướng tới việc ban hành các điều kiện kinh doanh vận tải của Uber, Grab và taxi truyền thống gần nhau hơn.

Uber đã nộp thuế bao nhiêu, được quản lý thế nào?

(Kiến Thức) - Vấn đề thu thuế của Uber tại Việt Nam luôn khiến dư luận tò mò. Nhiều người muốn biết đến nay Uber đã đóng bao nhiêu thuế và chịu sự quản lý thế nào?

Uber đã nộp thuế bao nhiêu, được quản lý thế nào?
Liên quan tới câu chuyện thu thuế của Uber tại Việt Nam, trong chương trình Bàn tròn trực tuyến với chủ đề “Việt Nam sẽ thích ứng như thế nào với các hiện tượng mới của nền kinh tế?” do báo Vietnamnet tổ chức ngày 20/2/2017, ông Nguyễn Quang Tiến, Vụ trưởng – Trưởng ban cải cách, hiện đại hóa - Tổng Cục thuế - Bộ Tài chính, đã có những chia sẻ về vấn đề này.
Theo đó, ông Tiến cho biết, cho đến nay, theo dữ liệu của cơ quan thuế, Uber đã nộp gần 30 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó, nghĩa vụ thuế nhà thầu khoảng gần 10 tỷ đồng, còn lại kê khai nộp hộ các lái xe tham gia mạng lưới khoảng hơn 20 tỷ đồng.

Video CEO và tài xế Uber cãi nhau nảy lửa

Sau khi video ghi lại hình ảnh CEO Uber cãi vã với tài xế xe Uber Black xuất hiện, CEO Travis Kalanick đã viết thư xin lỗi tài xế này.

Video CEO và tài xế Uber cãi nhau nảy lửa
Video CEO va tai xe Uber cai nhau nay lua
 CEO Uber, tài xế Uber, Uber Black, Travis Kalanick.

Chân dung Tổng Giám đốc mới của Uber Việt Nam

(Kiến Thức) - Tổng Giám đốc Uber Việt Nam vừa được bổ nhiệm là ông Tom White - người từng giữ nhiều chức vụ cao cấp tại Uber. 

Chân dung Tổng Giám đốc mới của Uber Việt Nam
Thông tin mới đây đăng tải website của trang tuyển dụng Linkedin, ông Tom White sẽ giữ chức vụ Tổng Giám đốc Uber Việt Nam từ tháng 10/2017 sau khi ông Đặng Việt Dũng từ nhiệm vị trí này.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.