Thời gian gần đây, tại một số địa phương như TP.Cà Mau, Bạc Liêu,.. chẳng những cơ quan nhà nước, chính quyền hết tiền, không còn tiền trả lương, mà còn mắc nợ cả tỷ đồng đang thu hút sự quan tâm của các Đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước.
Một số cơ quan nhà nước không còn tiền trả lương (Ảnh minh họa - nguồn Internet). |
Cà Mau không còn tiền trả lương công chức
So với các thành phố khác ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, TP Cà Mau được xem là một nơi phát triển về kinh tế. Nhiều công trình xây dựng được triển khai. Thế nhưng báo cáo tình hình ngân sách TP Cà Mau, không ít cơ quan chức năng giật mình trước kiểu quản lý kinh tế khá lạ dẫn đến việc mất cân đối tài chính với số tiền khủng.
Năm 2012, nguồn ngân sách thành phố khoảng 494 tỷ đồng nhưng chi ngân sách hơn 555 tỷ đồng mất cân đối gần 50 tỷ đồng. Để đủ điều kiện quyết toán ngân sách, TP điều chỉnh số tiền mất cân đối trên sang năm sau. Cuối năm 2013, TP chi ngân sách gần 628 tỷ đồng trong khi nguồn của thành phố chỉ 536 tỷ đồng. Ngân sách tiếp tục mất cân đối hơn 90 tỷ đồng.
Ông Huỳnh Thanh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau giải thích, nguyên nhân mất cân đối là do... khách quan. Ông giãi bày: “Thu ngân sách nhà nước không đạt, nguồn thu điều tiết cho thành phố hụt gần 15 tỷ đồng; nguồn thu quỹ bán nhà do thành phố quản lý dự toán 12,8 tỷ đồng nhưng thực hiện chỉ có 2,8 tỷ đồng; thu tiền bồi hoàn của công ty Tài Lộc hụt thu cân đối gần 3,1 tỷ đồng, tăng chí phí đầu tư xây dựng dựng cơ bản gần 14 tỷ đồng...”.
Ngoài mất cân đối và nợ ngân sách tỉnh, TP Cà Mau gánh hàng chục món nợ với số tiền nhiều tỷ đồng. Tính đến ngày 22/11/2015, TP Cà Mau nợ đọng xây dựng cơ bản gần 61 tỷ đồng. Thời gian dài, TP Cà Mau nợ nhiều nhà thầu trong việc thi công hạ tầng trên địa bàn thành phố.
Năm 2012, TP Cà Mau nợ hơn 55 tỷ đồng. Đến năm 2013 nợ gần 41 tỷ đồng. Năm 2014 nợ lên đến 95 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều công ty trở thành chủ nợ của UBND TP.
Thành ủy Bạc Liêu hết tiền hoạt động
Theo lãnh đạo Thành ủy Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu), kinh phí của Thành ủy chỉ còn đủ trả lương và điện nước hết tháng 11. Kinh phí sau đó vẫn chưa biết sẽ "ở đâu ra" trong khi tiền thì đã thiếu nhiều tháng nay.
Liên quan đến vấn đề thiếu hụt kinh phí này, báo cáo tài chính của Thành ủy Bạc Liêu và dự toán kinh phí được duyệt năm 2015 có ghi là hơn 7,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến tháng 7/2015, con số sử dụng là 7,671 tỉ đồng.
Ngoài ra, trong biên bản bàn giao tài chính ngày 18/8, quỹ cơ quan còn hơn 2,748 tỷ đồng nhưng thực tế không có tiền mặt. Trước đó, tháng 1/2015, thủ quỹ Phan Thị Hơn khi nhận bàn giao từ thủ quỹ cũ cho biết, sổ sách có ghi 1,8 tỷ đồng nhưng chỉ là "tiền ảo".
Trao đổi với Tiền Phong, Phó chánh Văn phòng Trịnh Thu Phương, người được ủy quyền điều hành kinh phí Thành ủy nói rằng, khoảng từ năm 2014 trở về trước, cơ quan có hơn 1,738 tỷ đồng đã duyệt chi nhưng không quyết toán. Đầu năm 2015, cán bộ và nhân viên Thành ủy tạm ứng 1,691 tỷ đồng cũng chưa được thanh toán.
Để làm rõ vấn đề thiếu hụt kinh phí hoạt động, tờ Tuổi trẻ phỏng vấn ông Dương Thành Trung, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu (nguyên bí thư Thành ủy Bạc Liêu thời kỳ trên) và nhận được câu trả lời của việc chi vượt dự toán đầu năm là do kinh phí phát sinh từ tổ chức Đại hội Đảng.
Liên quan đến vấn đề UBKT tỉnh Bạc Liêu lập đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Quốc Minh, chánh văn phòng Thành ủy Bạc Liêu xác nhận với Tuổi trẻ rằng việc này là có. Tuy nhiên, ông này "lưu ý" rằng, đây chỉ là kiểm tra theo kế hoạch định kỳ chứ không phải do sai phạm.
Ông Minh cho rằng, việc thiếu hụt kinh phí hoạt động như trên là không quá nghiêm trọng. Việc này có thể cân đối từ giờ đến cuối năm; kinh phí chỉ tập trung cho những việc quan trọng.
Đà Nẵng hết tiền trả lương công chức
Sáng 14/11/2012, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng Dương Thành Thị xác nhận thông tin khoảng 400 cán bộ công chức, viên chức hành chính của quận Liên Chiểu đến thời điểm này chưa được nhận lương tháng 11.
Nguyên nhân chưa có lương tháng mà như lời xác nhận của ông Thị là do nguồn thu ngân sách của quận gặp khó khăn nên quận còn nợ lương tháng 11 của cán bộ công chức, viên chức với tổng số tiền khoảng 7 tỷ đồng.
Nguồn thu ngân sách đạt thấp do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn quận gặp khó khăn, thị trường bất động sản đóng băng, nhiều doanh nghiệp nợ thuế hoặc không nộp thuế khiến nguồn thu ngân sách trên địa bàn giảm. Tổng thu ngân sách của quận Liên Chiểu khoảng 150 tỷ đồng, chỉ mới đạt 62% kế hoạch giao.
Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, làm ăn khó khăn, nên nhiều doanh nghiệp nợ thuế hoặc không nộp thuế cho Nhà nước. Trong đó có hai doanh nghiệp nợ thuế lớn nhất là Công ty Xây dựng Bách khoa nợ 7 tỷ đồng và Công ty Nghệ thuật Việt nợ 5 tỷ đồng.
Để giải quyết việc nợ lương cán bộ công chức của quận Liên Chiểu, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Võ Duy Khương tại cuộc làm việc với lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu đã quyết định ứng từ ngân sách TP. Đà Nẵng 7 tỷ đồng để giải quyết lương cho cán bộ công chức quận.