Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên dồn lực chi tiền “thúc” tiến độ Vành đai 4

Do chi phí đầu tư tuyến đường Vành đai 4 lớn, UBND thành phố Hà Nội đã đề nghị các tỉnh, thành có tuyến đường này góp vốn cùng Hà Nội để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên dồn lực chi tiền “thúc” tiến độ Vành đai 4
Hà Nội vừa thông qua chủ trương triển khai dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - vùng thủ đô. Theo nghị quyết của Thành ủy Hà Nội, tuyến đường khi hoàn thành không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông, mở rộng không gian phát triển cho thành phố, kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, phát triển kinh tế đô thị và nông thôn, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường mà còn tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng.
Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Thay vì chia dự án thành 7 đoạn và kêu gọi các nhà đầu tư cùng tham gia với tổng mức đầu tư hơn 130 nghìn tỷ đồng như phương án ban đầu, tuyến đường Vành đai 4 vừa được nhà đầu tư - Tập đoàn Vingroup - lập hồ sơ đề xuất chia tuyến đường làm 3 dự án thành phần để lập hồ sơ triển khai. Tổng mức đầu tư cho phương án này là hơn 94 nghìn tỷ đồng, giảm hơn 36.000 tỷ đồng so với phương án ban đầu được UBND thành phố báo cáo Thành ủy Hà Nội.
Ha Noi, Bac Ninh, Hung Yen don luc chi tien “thuc” tien do Vanh dai 4

Một góc khu công nghiệp tại Bắc Giang. 

Trong giai đoạn tới, Hà Nội xác định dồn lực đầu tư cho dự án đường Vành đai 4 - vốn được coi là một trong những động lực cho sự phát triển kinh tế thành phố trong 5 năm tới. Điều này cũng đồng nghĩa hai địa bàn có Vành đai 4 đi qua là Bắc Ninh và Hưng Yên cũng sẽ hưởng lợi nhất định. Về hình thức huy động vốn, Hội đồng thẩm định cho hay, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước khó khăn, căn cứ quy định của Luật PPP và kết quả tính toán sơ bộ phương án tài chính các dự án thành phần, Tập đoàn Vingroup kiến nghị phương án phân chia dự án thành ba dự án thành phần để huy động vốn.

Tuy nhiên, Hội đồng thẩm định cũng kiến nghị giải pháp: để thu hút các nhà đầu tư tham gia dự án, các địa phương nơi tuyến đường đi qua sẽ huy động các nguồn lực cùng với nguồn vốn ngân sách Trung ương để hỗ trợ dự án thành phần 3. UBND thành phố Hà Nội cho biết, trong hơn 94 nghìn tỷ đồng đầu tư cho tuyến đường, các địa phương như tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Hưng Yên đã có chủ trương tham gia cùng Hà Nội để làm đường Vành đai 4.

Cụ thể, với 3 phân kỳ đầu tư, trong đó dự án thành phần 1: trong 24.242 tỷ đồng cho công tác GPMB thì tỉnh Hưng Yên chi khoảng 3.140 tỷ đồng; tỉnh Bắc Ninh chi khoảng 2.950 tỷ đồng; thành phố Hà Nội chi khoảng 18.140 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường đô thị, đường song hành, khoảng 9.399 tỷ đồng, dự kiến đề xuất đầu tư công và đang tìm nguồn hỗ trợ.

Với dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc khoảng 60.486 tỷ đồng, hình thức đầu tư PPP.

Theo đại diện Hội đồng thẩm định thành phố Hà Nội, việc có sự tham gia của Hưng Yên, Bắc Ninh và thành phố Hà Nội, dự án có gần 50% vốn đầu tư là ngân sách công. Thực tế này giúp dự án khi đưa vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian thi công, giảm phí hoặc giảm trả quyền lợi cho nhà đầu tư theo hình thức đầu tư PPP.

>>>> Xem thêm video: Vành đai 4 kết nối tương lai
 Nguồn: Truyền Hình Hưng Yên. 

Toàn cảnh tuyến đường nối Xa La Nguyễn Xiển đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

(Kiến Thức) -Đây là tuyến đường huyết mạch đặc biệt quan trọng đã được TP Hà Nội thúc đẩy sớm hoàn thành nhằm giảm tải ách tắc cho nút thắt cao tốc Pháp Vân tại quận Hoàng Mai, quốc lộ 1A.

Toàn cảnh tuyến đường nối Xa La Nguyễn Xiển đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Trước đó, trong năm 2018 đích thân Chủ tịch TP Hà Nội ông Nguyễn Đức Chung đã có hai chuyến làm việc kiểm tra tiến độ tuyến đường trục Tây Nam Hà Nội và phát biểu về tầm quan trọng của tuyến đường này.
Khi đoạn đường này được thông xe toàn bộ thì không những chỉ người dân quận Hoàng Mai, Hà Đông mà người dân các quận như Thanh Xuân, Cầu Giấy hoàn toàn có thể kết nối vào đường cao tốc Bắc Nam mà không phải di chuyển ra nút giao thông Giải Phóng - Pháp Vân. Bên cạnh đó, tuyến đường này còn đóng góp thúc đẩy phát triển kinh tế các khu vực Tây Hà Nội và hình thành các khu đô thị mới hoành tráng, đồng bộ nơi con đường đi qua.

Cung đường nghìn tỷ Hồ Tây – Ba Vì: Có trái quy hoạch của Thủ tướng?

Theo Quyết định 519/QĐ-TTg của Thủ tướng, trục đường Hồ Tây - Ba Vì có điểm đầu từ đường Vành đai 4 tới đô thị vệ tinh Hòa Lạc dài Khoảng 25 km, chứ không phải xuất phát từ điểm đầu của dự án là Km0+000 - lý trình dự án (ngã ba đường Hoàng Quốc Việt với đường Phạm Văn Đồng). Điểm cuối là Km3+260 - lý trình dự án (gần ngã ba Quốc lộ 32 với đường Văn Tiến Dũng). Liệu dự án này có làm trái so với quyết định quy hoạch của Thủ tướng?
 
 

Cung đường nghìn tỷ Hồ Tây – Ba Vì: Có trái quy hoạch của Thủ tướng?
Như Dân Việt đã thông tin, người dân ở phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đi tái định cư “chưa ấm chỗ” lại tiếp tục bị một dự án làm đường nghìn tỷ “lăm le” lấy nhà. Chuyện xảy ra ở dự án đầu tư xây dựng trục Hồ Tây – Ba Vì, đoạn Hoàng Quốc Việt – QL32 đang gây ra nhiều tranh cãi và bức xúc.

KĐT Thanh Hà hoàn thành đến 90% cơ sở hạ tầng phục vụ người thân

(Kiến Thức) - Đối với mỗi khu đô thị việc đảm bảo cơ sở hạ tầng giao thông là một phần vô cùng quan trọng. Khu đô thị Thanh Hà được đánh giá là một trong những khu đô thị sinh thái, phù hợp với nhu cầu thực của người dân với nhiều tiện ích như hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ.

KĐT Thanh Hà hoàn thành đến 90% cơ sở hạ tầng phục vụ người thân
Đối với mỗi khu đô thị việc đảm bảo cơ sở hạ tầng giao thông là một phần vô cùng quan trọng. Khu đô thị Thanh Hà được đánh giá là một trong những khu đô thị sinh thái, phù hợp với nhu cầu thực của người dân với nhiều tiện ích như hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, đầy đủ các hạng mục điện, đường, trường, trạm, khu vui chơi, khu liên hiệp thể thao... Đây là điều kiện tiên quyết để thu hút cư dân đến với khu đô thị Thanh Hà. Cùng điểm lại một vài ưu điểm về đường giao thông tại khu đô thị Thanh Hà và vì sao nhiều người dân hài lòng khi quyết định dọn đến vùng đất này để an cư lập nghiệp.
KDT Thanh Ha hoan thanh den 90% co so ha tang phuc vu nguoi than
Tuyến đường nội khu khang trang, thông thoáng trong khu đô thị 

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.