H-6 giúp Trung Quốc “công phá” chuỗi đảo thứ nhất

(Kiến Thức) - Tướng Hải quân Trung Quốc cho rằng oanh tạc cơ H-6 giúp nước này “phá” chuỗi đảo đầu tiên ở Thái Bình Dương.

Theo Nhật báo Quảng Châu, máy bay ném bom chiến lược H-6 của Không quân và Không quân Hải quân Trung Quốc cất cánh từ căn cứ ở Nam Quảng Tây có khả năng gây ảnh hưởng lớn tới tính cân bằng chiến lược trong chuỗi đảo đầu tiên ở Thái Bình Dương.
Ngày 8/9, 3 ngày trước kỷ niệm một năm ngày quốc hữu hóa quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, 2 máy bay ném bom chiến lược H-6G của Trung Quốc xuất hiện trên vùng trời gần Okinawa. Theo tờ báo này, máy bay ném bom H-6G cất cánh từ căn cứ ở Quảng Tây và đi về phía bờ biển Đông Đài Loan, vượt qua eo Bashi.
Mặc dù người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết là các máy bay đang tiến hành cuộc tập trận thường xuyên ở Tây Thái Bình Dương, nhưng Tokyo coi việc này như mối đe dọa lớn tới an ninh quốc gia Nhật Bản.
Oanh tạc cơ H-6 của Trung Quốc.
 Oanh tạc cơ H-6 của Trung Quốc.
Với tầm bay tới 2.000km, H-6 có thể tấn công các mục tiêu nằm trong chuỗi đảo đầu tiên gồm Nhật Bản, Okinawa và Đài Loan. Các căn chính của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương trên đảo Guam cũng nằm trong phạm vi tấn công của H-6.
Gần đây, biến thể mới nhất của dòng máy bay ném bom H-6, định danh là H-6K đã đi vào phục vụ trong Không quân Trung Quốc vào tháng 5/2011. H-6K được cho là có thể mang tên lửa hành trình tầm xa CJ-10 thực hiện cuộc tấn công mục tiêu ở tầm 2.000-2.200km.
Chuẩn Đô đốc Yin Zhuo cho biết, H-6 là một công cụ rất quan trọng cho phép nước này vượt qua chuỗi đảo đầu tiên mà Trung Quốc coi là đường an ninh được Mỹ và đồng minh sử dụng để hạn chế sức mạnh Hải quân Trung Quốc.
Được phát triển dựa trên máy bay ném bom Tu-16 của Liên Xô, các biến thể H-6 đã phục vụ từ năm 1960 tới tận ngày nay. Không quân Trung Quốc được cho là đang sở hữu 120 chiếc H-6, trong khi hải quân có 20 chiếc H-6M. Khoảng 30 chiếc H-6 cũ đã được cải tiến thành máy bay tiếp dầu trên không H-6U.

“Át chủ bài” không quân chiến lược Trung Quốc

Hong-6 (gọi tắt là H-6) do Tập đoàn công nghiệp hàng không Tây An (XAC) thiết kế chế tạo từ những năm 1950 dựa trên máy bay ném bom Tu-16 của Liên Xô. H-6 dài 34,8m, cao 10,36m, sải cánh 33m, trọng lượng cất cánh tối đa 79 tấn.
Hong-6 (gọi tắt là H-6) do Tập đoàn công nghiệp hàng không Tây An (XAC) thiết kế chế tạo từ những năm 1950 dựa trên máy bay ném bom Tu-16 của Liên Xô. H-6 dài 34,8m, cao 10,36m, sải cánh 33m, trọng lượng cất cánh tối đa 79 tấn. 

Máy bay ném bom H-6 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực Tây An WP-8 cho phép đạt tốc độ tối đa 1.050km/h, bán kính chiến đấu 1.800km, trần bay 12.800m.
Máy bay ném bom H-6 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực Tây An WP-8 cho phép đạt tốc độ tối đa 1.050km/h, bán kính chiến đấu 1.800km, trần bay 12.800m. 

H-6 có khả năng mang 9 tấn bom trong thân. Ngoài ra, một số biến thể mang được tên lửa hành trình chống tàu, không đối đất trên các giá treo cánh. Trong ảnh là phi đội H-6 đang ném bom oanh tạc mục tiêu.
H-6 có khả năng mang 9 tấn bom trong thân. Ngoài ra, một số biến thể mang được tên lửa hành trình chống tàu, không đối đất trên các giá treo cánh. Trong ảnh là phi đội H-6 đang ném bom oanh tạc mục tiêu. 

Dây chuyền sản xuất H-6 chạy từ những năm 1960 tới tận những năm 2000, có khoảng 200 chiếc H-6 (gồm nhiều biến thể) được chế tạo. Trong ảnh là biến thể H-6A mang được tối đa 9 tấn bom với loại bom thông thường cỡ 250-3.000kg hoặc một bom hạt nhân. Đây là biến thể được sản xuất hàng loạt đầu tiên của dòng H-6, khoảng 140 chiếc đã chuyển giao cho không quân.
Dây chuyền sản xuất H-6 chạy từ những năm 1960 tới tận những năm 2000, có khoảng 200 chiếc H-6 (gồm nhiều biến thể) được chế tạo. Trong ảnh là biến thể H-6A mang được tối đa 9 tấn bom với loại bom thông thường cỡ 250-3.000kg hoặc một bom hạt nhân. Đây là biến thể được sản xuất hàng loạt đầu tiên của dòng H-6, khoảng 140 chiếc đã chuyển giao cho không quân.

Biến thể H-6D (9 chiếc được chế tạo) thiết kế cải tiến ở một số điểm trong hệ thống điện tử. Biến thể này có khả năng mang được 2 tên lửa hành trình chống tàu YJ-6 có tầm bắn 120km.
Biến thể H-6D (9 chiếc được chế tạo) thiết kế cải tiến ở một số điểm trong hệ thống điện tử. Biến thể này có khả năng mang được 2 tên lửa hành trình chống tàu YJ-6 có tầm bắn 120km. 

Biến thể H-6H bay lần đầu tháng 12/1998, chỉ có 2 chiếc được chế tạo để thử nghiệm. H-6H có khả năng mang 2 tên lửa hành trình đối đất KD-63. Trong ảnh, các kỹ thuật viên mặt đất đang chuẩn bị lắp đạn KD-63 lên H-6H.
Biến thể H-6H bay lần đầu tháng 12/1998, chỉ có 2 chiếc được chế tạo để thử nghiệm. H-6H có khả năng mang 2 tên lửa hành trình đối đất KD-63. Trong ảnh, các kỹ thuật viên mặt đất đang chuẩn bị lắp đạn KD-63 lên H-6H. 
Tên lửa hành trình đối đất KD-63 lắp đầu đạn nặng 500kg, tầm bắn 150-200km.
 Tên lửa hành trình đối đất KD-63 lắp đầu đạn nặng 500kg, tầm bắn 150-200km. 

Năm 2005, Không quân Hải quân Trung Quốc đã đưa vào trang bị máy bay ném bom H-6M để thay thế cho H-6D. H-6M được cải tiến với 4 giá treo trên cánh mang được 4 đạn tên lửa hành trình chống tàu YJ-81 (tầm bắn 50km) hoặc tên lửa hành trình đối đất KD-88 (tầm bắn 200km).
Năm 2005, Không quân Hải quân Trung Quốc đã đưa vào trang bị máy bay ném bom H-6M để thay thế cho H-6D. H-6M được cải tiến với 4 giá treo trên cánh mang được 4 đạn tên lửa hành trình chống tàu YJ-81 (tầm bắn 50km) hoặc tên lửa hành trình đối đất KD-88 (tầm bắn 200km). 

Mặc dù sau 30-40 năm sử dụng, nếu so với máy bay ném bom chiến lược Nga – Mỹ thì H-6 dù có cải tiến thế nào thì cũng đã quá lỗi thời. Nhưng trong khi chưa tìm ra phương án thay thế, Trung Quốc tiếp tục nỗ lực phát triển thêm biến thể của H-6 mang tên H-6K, bay lần đầu năm 2007. Trong ảnh là nhà máy của Tập đoàn Tây An đang lắp ráp máy bay ném bom mới nhất H-6K.
Mặc dù sau 30-40 năm sử dụng, nếu so với máy bay ném bom chiến lược Nga – Mỹ thì H-6 dù có cải tiến thế nào thì cũng đã quá lỗi thời. Nhưng trong khi chưa tìm ra phương án thay thế, Trung Quốc tiếp tục nỗ lực phát triển thêm biến thể của H-6 mang tên H-6K, bay lần đầu năm 2007. Trong ảnh là nhà máy của Tập đoàn Tây An đang lắp ráp máy bay ném bom mới nhất H-6K. 

Biến thể mới nhất H-6K được trang bị động cơ D-30KP của Nga cung cấp lực đẩy mạnh hơn so với động cơ Trung Quốc. Khả năng mang bom có lẽ chỉ dừng ở mức 9 tấn trong khoang.
Biến thể mới nhất H-6K được trang bị động cơ D-30KP của Nga cung cấp lực đẩy mạnh hơn so với động cơ Trung Quốc. Khả năng mang bom có lẽ chỉ dừng ở mức 9 tấn trong khoang. 

Ngoài các biến thể chiến đấu, Tập đoàn Tây An còn phát triển biến thể H-6U dành cho vai trò tiếp nhiên liệu trên không. Trong ảnh là biến thể H-6U cất cánh.
Ngoài các biến thể chiến đấu, Tập đoàn Tây An còn phát triển biến thể H-6U dành cho vai trò tiếp nhiên liệu trên không. Trong ảnh là biến thể H-6U cất cánh. 

Biến thể tiếp nhiên liệu H-6U chứa được 37 tấn nhiên liệu máy bay ở trong thân và có thể tiếp tối đa 18 tấn nhiên liệu cho chiến đấu cơ. Mỗi chiếc H-6U tiếp nhiên liệu cùng lúc cho 2 máy bay.
Biến thể tiếp nhiên liệu H-6U chứa được 37 tấn nhiên liệu máy bay ở trong thân và có thể tiếp tối đa 18 tấn nhiên liệu cho chiến đấu cơ. Mỗi chiếc H-6U tiếp nhiên liệu cùng lúc cho 2 máy bay. 

Tiêm kích đa năng J-10S đang được H-6U tiếp nhiên liệu.
Tiêm kích đa năng J-10S đang được H-6U tiếp nhiên liệu. 


“Điểm danh” máy bay Trung Quốc điều ra Biển Đông

Trong cuộc tập trận dài ngày của 4 tàu chiến Hạm đội Nam Hải trên khu vực Biển Đông và Tây Thái Bình Dương, Không quân Hải quân Trung Quốc đã điều một số máy bay tiêm kích J-8II, cường kích JH-7 và máy bay tiếp dầu H-6U tham gia.
Trong cuộc tập trận dài ngày của 4 tàu chiến Hạm đội Nam Hải trên khu vực Biển Đông và Tây Thái Bình Dương, Không quân Hải quân Trung Quốc đã điều một số máy bay tiêm kích J-8II, cường kích JH-7 và máy bay tiếp dầu H-6U tham gia.

Trong tập trận, các máy bay cường kích JH-7 làm nhiệm yểm trợ cho đơn vị tàu chiến mắt nước chiến đấu. Đây là loại máy bay thế hệ mới do Trung Quốc sản xuất sử dụng để tấn công tiêu diệt mục tiêu trên đất liền, trên mặt biển và có khả năng đối không hạn chế.
Trong tập trận, các máy bay cường kích JH-7 làm nhiệm yểm trợ cho đơn vị tàu chiến mắt nước chiến đấu. Đây là loại máy bay thế hệ mới do Trung Quốc sản xuất sử dụng để tấn công tiêu diệt mục tiêu trên đất liền, trên mặt biển và có khả năng đối không hạn chế.

Cường kích JH-7 trang bị 2 động cơ cho phép đạt tốc độ 1.808km/h, bán kính chiến đấu 1.700km. JH-7 mang được tên lửa chống tàu cận âm YJ-82K (tầm bắn 120km) hoặc tên lửa hành trình đối đất KD-88 có tầm bắn 200km.
Cường kích JH-7 trang bị 2 động cơ cho phép đạt tốc độ 1.808km/h, bán kính chiến đấu 1.700km. JH-7 mang được tên lửa chống tàu cận âm YJ-82K (tầm bắn 120km) hoặc tên lửa hành trình đối đất KD-88 có tầm bắn 200km.

Trong tác chiến, phi đội JH-7 có thể được hộ tống bởi tiêm kích đánh chặn J-8II. Đây là loại máy bay chiến đấu kiểu cũ được Trung Quốc tự phát triển. Một số nguồn tin cho rằng, J-8II có thể là sản phẩm học hỏi công nghệ từ tiêm kích MiG-23 của Liên Xô.
Trong tác chiến, phi đội JH-7 có thể được hộ tống bởi tiêm kích đánh chặn J-8II. Đây là loại máy bay chiến đấu kiểu cũ được Trung Quốc tự phát triển. Một số nguồn tin cho rằng, J-8II có thể là sản phẩm học hỏi công nghệ từ tiêm kích MiG-23 của Liên Xô.

Tiêm kích đánh chặn siêu âm J-8II trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực nội địa WP-13B đạt tốc độ tối đa gấp hơn 2 lần vận tốc âm thanh, bán kính chiến đấu khoảng 1.000km.
Tiêm kích đánh chặn siêu âm J-8II trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực nội địa WP-13B đạt tốc độ tối đa gấp hơn 2 lần vận tốc âm thanh, bán kính chiến đấu khoảng 1.000km.

J-8II chỉ có 6 giá treo vũ khí mang được tên lửa không đối không tầm ngắn hoặc tầm trung.
J-8II chỉ có 6 giá treo vũ khí mang được tên lửa không đối không tầm ngắn hoặc tầm trung.

Trong tập trận trên Biển Đông, phi đội J-8II đã tham gia khoa mục quan trọng, đó là tiếp nhiên liệu trên không từ máy bay tiếp dầu H-6U. Với khả năng tiếp nhiên liệu, tầm bay của J-8II có thể tăng gấp đôi vươn tới khu vực xa hơn.
Trong tập trận trên Biển Đông, phi đội J-8II đã tham gia khoa mục quan trọng, đó là tiếp nhiên liệu trên không từ máy bay tiếp dầu H-6U. Với khả năng tiếp nhiên liệu, tầm bay của J-8II có thể tăng gấp đôi vươn tới khu vực xa hơn.

Máy bay tiếp dầu H-6U được cải tiến từ thiết kế máy bay ném bom chiến lược H-6.
Máy bay tiếp dầu H-6U được cải tiến từ thiết kế máy bay ném bom chiến lược H-6.

H-6U trang bị 2 động cơ phản lực cho phép đạt tầm bay tới 6.000km.
H-6U trang bị 2 động cơ phản lực cho phép đạt tầm bay tới 6.000km.

H-6U có thể tiếp được 18,5 tấn nhiên liệu hàng không cho máy bay chiến đấu.
H-6U có thể tiếp được 18,5 tấn nhiên liệu hàng không cho máy bay chiến đấu.

Tin mới