Gruzia muốn “sa thải” hoàn toàn trực thăng Nga

(Kiến Thức) - Quân đội của Gruzia đang lên kế hoạch thay thế hoàn toàn các trực thăng do Nga sản xuất còn trong biên chế nước này.

Thông tin này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Gruzia Irakli Alasania xác nhận vào tuần trước. Ông này cũng cho biết Gruzia sẽ thay thế các loại máy bay trực thăng do Nga sản xuất bằng các máy bay của Mỹ.
Tính cho đến thời điểm năm 2000, Gruzia vẫn lệ thuộc vào nguồn cung cấp vũ khí duy nhất là từ Nga, và nước này đã phải mua một số lượng lớn trực thăng bao gồm: 16 chiếc trực thăng Mi-8, 16 chiếc Mi-14 và 12 chiếc Mi-24.
Trực thăng chiến đấu Mi-24 đang phục vụ trong Không quân Gruzia.
 Trực thăng chiến đấu Mi-24 đang phục vụ trong Không quân Gruzia.
Theo xu hướng hiện tại của Tiblisi thì họ sẽ lựa chọn vũ khí của NATO, nhất là trong bối cảnh quốc gia này muốn gia nhập liên minh quân sự này. Trong thời gian gần đây, Gruzia đã ký các hợp đồng mua hệ thống máy bay không người lái và tên lửa phòng không từ Israel, và được viện trợ ít nhất 12 chiếc trực thăng UH-1H từ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.
Sau cuộc chiến tranh với Nga vào năm 2008, Gruzia đã bị tổn thất một số lượng không nhỏ các máy bay trực thăng. Và sự thiếu hụt đó được bù đắp bằng những chiếc trực thăng được Mỹ viện trợ cho nước này, trong khi số máy bay còn lại hầu như không đủ điều kiện để hoạt động khi gặp nhiều sự cố trong quá trình hoạt động và sẽ không bay được nếu không có phụ tùng thay thế hay sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật từ Nga
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với báo Azeri, Bộ trưởng Quốc phòng Gruzia nói: "Chúng tôi có kế hoạch loại bỏ các máy bay trực thăng do Nga sản xuất. Từ năm 2014, các máy bay vận tải, tấn công lên thẳng sẽ được rút dần ra khỏi biên chế và thay thế chúng bằng các trực thăng do Mỹ sản xuất".
Trực thăng UH-1H được Mỹ viện trợ cho Gruzia.
 Trực thăng UH-1H được Mỹ viện trợ cho Gruzia.
Trong năm 2009, Gruzia được Mỹ viện trợ 2 chiếc UH-1H đầu tiên, một năm sau cuộc xung đột giữa Gruzia và Nga. Những chiếc trực thăng này được phía Mỹ lấy ra từ trong số hàng trăm chiếc trực thăng nằm trong kho lưu trữ của nước này và sau đó chúng được nâng cấp hệ thống động cơ, trang bị hệ thống liên lạc điện tử hiện đại và tăng cường khả năng tác chiến đêm trước khi được bàn giao cho Gruzia.
Hiện nay, ngoài những chiếc trực thăng được viện trợ, Gruzia cũng rất quan tâm đến các hãng chế tạo trực thăng khác nhất là của châu Âu điển hình là Pháp.
Việc duy trì biên đội trực thăng do Nga sản xuất đang là gánh nặng ngân sách của Gruzia, nhất là khó khăn trong việc mua phụ tùng thay thế và vấn nạn tham nhũng trong quân đội nước này. Điều này khiến Gruzia cần có một giải pháp nhằm khôi phục khả năng tác chiến trên không đang dần suy yếu.

Thăm nhà máy sản xuất trực thăng “Tây” ở Moscow

(Kiến Thức) - Tuy là quốc gia nổi tiếng về công nghệ hàng không, nhưng Nga đang phải hợp tác với Italy sản xuất trực thăng đa dụng AW139.

HeliVert là công ty liên doanh của 2 “ông lớn” trong lĩnh vực phát triển trực thăng thế giới gồm: Công ty Máy bay Trực thăng Nga và Công ty AgustaWestland Italy. Trụ sở công ty đặt tại Tomilino, tỉnh Moscow.
 HeliVert là công ty liên doanh của 2 “ông lớn” trong lĩnh vực phát triển trực thăng thế giới gồm: Công ty Máy bay Trực thăng Nga và Công ty AgustaWestland Italy. Trụ sở công ty đặt tại Tomilino, tỉnh Moscow.
Nhà máy lắp ráp hiện đại của liên doanh HeliVert. Nơi đây đang thực hiện sản xuất trực thăng đa dụng hạng trung AW139 – thiết kế nổi tiếng của AgustaWestland.
 Nhà máy lắp ráp hiện đại của liên doanh HeliVert. Nơi đây đang thực hiện sản xuất trực thăng đa dụng hạng trung AW139 – thiết kế nổi tiếng của AgustaWestland.

Lộ diện biến thể mới nhất họ trực thăng Mi-8/17

(Kiến Thức) - Nga vừa cho ra mắt biến thể mới nhất của dòng trực thăng vận tải huyền thoại Mi-8/17, mang tên Mi-171A2.

Đọc nhiều nhất

Tin mới