GMD, VSC và HAH tiếp tục khởi sắc trong nửa cuối 2024?

(Vietnamdaily) - Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vẫn duy trì quan điểm ngành cảng và vận tải biển tích cực trong nửa cuối năm 2024.

Hoạt động giao thương sôi động trong nửa đầu năm 2024

Trong tháng 06/2024, ước tính giá trị xuất nhập khẩu (XNK) container đường biển lần lượt đạt 19 tỷ USD (+10% so cùng kỳ) và 12 tỷ USD (+6% so cùng kỳ).

Cụ thể, nhóm sản phẩm giá trị thấp nhưng đóng góp nhiều vào sản lượng container như hàng dệt may, giày dép các loại, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, giá trị xuất khẩu sang thị trường Mỹ, EU đều tăng trưởng hai chữ số. Trong khi đó, giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng -6% so cùng kỳ, nhưng giảm chính ở nhóm hàng máy tính, linh kiện điện tử vốn có giá trị cao nhưng đóng góp không nhiều vào sản lượng container.

Giá trị nhập khẩu giảm tốc so với hai tháng trước đó, một phần do tính chất mùa vụ. Thông thường các doanh nghiệp nhập nguyên liệu trong hai tháng đầu Q2 để sản xuất phục vụ cho mùa cao điểm vào Q3. Trung Quốc là nhà cung cấp chính cho các doanh nghiệp Việt Nam, giá trị NK từ thị trường này duy trì tăng trưởng hai chữ số 19% so cùng kỳ, đạt 4,5 tỷ USD.

Lũy kế 6T2024, ước tính giá trị xuất – nhập khẩu hàng hóa container đường biển lần lượt đạt 103 tỷ USD (+10% so cùng kỳ) và 68 tỷ USD (+8% so cùng kỳ). 

Lũy kế 6T2024, thông lượng container khu vực Hải Phòng và Vũng Tàu lần lượt đạt 3,5 triệu TEU (+20% so cùng kỳ) và 3 triệu TEU (+37% so cùng kỳ). Sản lượng container hai khu vực chính của Việt Nam phản ánh đúng với những diễn biến sôi động của hoạt động giao thương hàng hóa trong nửa đầu năm 2024.

Các doanh nghiệp cảng – vận tải biển đều cho thấy bức tranh tài chính tươi sáng trong quý 2

Doanh thu các doanh nghiệp cảng – vận tải biển đều tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ sản lượng hồi phục và nâng khung giá xếp dỡ theo thông tư 39/2023/TT-BGTVT. 

GMD, VSC va HAH tiep tuc khoi sac trong nua cuoi 2024?
 Kết quả kinh doanh quý 2/2024 của các doanh nghiệp cảng - vận tải biển

Với CTCP Gemadept (GMD), doanh thu thuần đạt 1.181 tỷ đồng (+29% so cùng kỳ). Trong đó, hoạt động cảng và logistic lần lượt là 985 tỷ đồng (+44%) và 196 tỷ đồng (-15%). Doanh thu tăng trưởng tốt nhờ mảng xếp dỡ container, đặc biệt là tại khu vực phía Nam có bước nhảy vọt về cả hai yếu tố sản lượng và phí xếp dỡ.

Lãi ròng đạt 303 tỷ đồng (+50%) (loại trừ thu nhập bất thường từ thanh lý cảng Nam Hải Đình Vũ trong Q2/2023), đóng góp chính đến từ cảng Gemalink.

Đối với CTCP Container Việt Nam (VSC), doanh thu thuần và LNST cổ đông công ty mẹ lần lượt đạt 718 tỷ đồng (+20% so cùng kỳ) và 68 tỷ đồng (+241%). LNST tăng mạnh chủ yếu đến từ doanh thu tài chính. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi đạt 143 tỷ đồng (+46% so cùng kỳ).

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH), doanh thu và LNST cổ đông công ty mẹ lần lượt đạt 949 tỷ đồng (+55%) và 110 tỷ đồng (+15%). VDSC ước tính doanh thu xếp dỡ và đội tàu lần lượt đạt 109 tỷ đồng (+15%) và 736 tỷ đồng (+34%). Doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ đến từ (1) sản lượng container duy trì tốc độ tăng trưởng ở hai mảng xếp dỡ và vận tải (2) gia tăng tỷ trọng container XNK có đơn giá cao hơn hàng nội địa, tỷ trọng container XNK cải thiện lên mức 30 – 35% từ mức 20% của cùng kỳ.

Xuất nhập khẩu tiếp tục khởi sắc trong nửa cuối năm 2024

VDSC duy trì quan điểm rằng nhu cầu XNK sẽ duy trì tăng trưởng dương nhưng sẽ giảm tốc do không còn hiệu ứng nền thấp của cùng kỳ, bởi dòng chảy thương mại đã cải thiện kể từ nửa cuối năm 2023.

Chỉ số PMI tháng 07/2024 của Việt Nam không có sự thay đổi so với tháng trước khi đạt 54,7 điểm. Điều này cho thấy điều kiện kinh doanh ngành sản xuất tiếp tục cải thiện đáng kể. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ tư liên tiếp và tốc độ tăng chỉ chậm hơn một chút so với mức gần kỷ lục của tháng 06/2024. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng, dù cho mức độ yếu hơn so với tổng số lượng đơn đặt hàng mới. Điều này chủ yếu do nhu cầu hàng xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi chi phí vận chuyển tăng cao.

Trong bối cảnh không có những sự kiện căng thẳng bất ngờ tại khu vực Biển Đỏ, chúng tôi dự báo giá cước vận tải container quốc tế sẽ giảm nhẹ nhưng ổn định ở mức cao cho đến hết mùa cao điểm:

Giá cước vận tải container đã giảm nhẹ trong tuần qua khi tình trạng tắc nghẽn tại một số cảng ở Châu Á đã “nguội dần” (2) theo Drewry, cung tải container dự kiến sẽ tăng 5% trong tháng 8 sao với tháng 7/2024.

Tại Mỹ, cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng 11/2024, Donald Trump đưa ra ý tưởng về mức thuế 60% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và 10% đối với hàng nhập khẩu từ khu vực khác. Điều này có thể thúc đẩy đến nhu cầu nhập khẩu của một số nhãn hàng trước thời hạn áp thuế. Do đó, VDSC cho rằng giá cước vận tải vẫn sẽ duy trì ở mức cao cho đến hết mùa cao điểm.

Gemadept: Lợi nhuận 6 tháng ước đạt 716 tỷ, kế hoạch 2024 thận trọng

(Vietnamdaily) - Theo chia sẻ của Ban lãnh đạo GMD, lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh ước tính hoàn thành 53% kế hoạch năm 2024, đạt 716 tỷ đồng (tăng 10% so cùng kỳ), tương ứng hoàn thành 42% dự phóng của VDSC.

Lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh 6 tháng ước đạt 716 tỷ đồng, kế hoạch thận trọng cho năm 2024

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa có báo cáo phân tích CTCP Gemadept (HoSE: GMD). Theo đó, trong quý 2/2024, sản lượng thông qua hai cảng Nam Đình Vũ là 305 nghìn TEU, tăng 10% so quý trước và 10% so cùng kỳ; còn cảng Gemalink là 454 nghìn TEU, tăng 30% so quý trước và 91% so cùng kỳ.

Cụ thể, Cảng Nam Đình Vũ ghi nhận số lượng tàu cập cảng trong quý 2/2024 là 217 chuyến, giảm 6 chuyến so với quý trước và nhiều hơn 26 chuyến so với cùng kỳ. Mỗi tuần có trung bình 17 lượt tàu cập cảng. Trong giai đoạn này, cảng Nam Đình Vũ bị mất một tuyến dịch vụ từ Gemadept Shipping, chuyển dịch về cảng Nam Hải (GMD đã chuyển nhượng vốn cho Vietsun) để khai thác. Sản lượng trung bình là 1.400 TEU/chuyến, tăng 23% so cùng kỳ.

Còn cảng Gemalink có 74 chuyến tàu mẹ cập cảng trong quý 2/2024, trung bình mỗi tuần có 6 chuyến giảm một chuyến so với quý trước và nhiều hơn một chuyến so với cùng kỳ. Mặc dù, lượt tàu cập cảng có giảm sút nhưng nhu cầu xuất nhập khẩu cao hơn so với kỳ vọng của VDSC, được thể hiện thông qua sản lượng trung bình đạt 6.100 TEU/chuyến, tăng 57% so cùng kỳ.

Về hoạt động của đội tàu, GMD đang có 4 tàu thủy nội địa, trong đó tỷ lệ cho thuê và tự vận hành là 50:50. Dù cho giá cước vận tải biển quốc tế tăng nhanh trong quý 2/2024 nhưng giá cước nội địa không tăng đáng kể và giá cước cho thuê tàu tương đối thấp. GMD không được hưởng lợi nhiều từ giá cước vận tải như giai đoạn 2022.

Lũy kế 6 tháng 2024, sản lượng container thông qua cảng Nam Đình Vũ và Gemalink lần lượt là 582 nghìn TEU (tăng 12% so cùng kỳ) và 804 nghìn TEU (tăng 97% so cùng kỳ) tương ứng hoàn thành 48%/56% dự phóng của VDSC.

Theo chia sẻ của Ban lãnh đạo GMD, lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh ước tính hoàn thành 53% kế hoạch năm 2024, đạt 716 tỷ đồng (tăng 10% so cùng kỳ), tương ứng hoàn thành 42% dự phóng của VDSC.

Trong khi đó, GMD đưa ra kết hoạch năm 2024 với doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt là 4.000 tỷ đồng (tăng 4% so cùng kỳ) và 1.686 tỷ đồng (giảm 33% so cùng kỳ), trong đó hoạt động kinh doanh cốt lõi đạt 1.350 tỷ đồng (tăng 4% so cùng kỳ)

Gemadept: Loi nhuan 6 thang uoc dat 716 ty, ke hoach 2024 than trong
 

Huy động 3.000 tỷ từ chào bán cổ phiếu để rót vốn vào cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3

Vừa qua, ĐHCĐ của GMD đã thông qua kế hoạch tăng vốn thông qua chào bán cho cổ đông hiện hữu. Tỷ lệ phát hành 3:1 và giá chào bán 29.000 đồng/cổ phiếu. Dự kiến tổng số tiền thu được từ đợt chào bán là 3.000 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán dùng để tăng vốn góp và xây dựng cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3. 

Dự kiến tháng 7/2024 sẽ triển khai xây dựng giai đoạn 3 Cảng Nam Đình Vũ và đưa vào khai thác vào tháng 12/2025. Dự án nạo vét kênh Hà Nam cũng chuẩn bị hoàn thành, qua đó nâng tổng công suất thiết kế tại cảng Nam Đình Vũ lên 2 triệu TEU/năm.

Giai đoạn 3 đi vào hoạt động sẽ đóng góp thêm mới khoảng 350 – 400 nghìn TEU vào năm 2026, và sẽ tối đa công suất của cả cụm cảng trong năm 2027. Ngoài ra, cảng Nam Đình Vũ sẽ có thêm dịch vụ các mặt hàng đặc biệt, hàng dự án, dự kiến đóng góp 10% sản lượng và doanh thu cho cảng Nam Đình Vũ.

Mặc dù dự án nạo vét kênh Hà Nam sẽ giúp cho các hãng tàu hiện tại tối ưu hơn trong việc xếp dỡ hàng hóa ra vào cảng nhưng GMD sẽ gặp nhiều thử thách để gia tăng sản lượng tại cảng Nam Đình Vũ bởi việc mất một tuyến dịch vụ và cảng nước sâu Lạch Huyện bến 3&4 đi vào hoạt động trong năm 2025 sẽ làm cạnh tranh tại khu vực Hải Phòng thêm gay gắt hơn.

Đối với cảng Gemalink được chia làm hai giai đoạn 2A và 2B, tổng mức đầu tư cho hai giai đoạn lần lượt là 100 triệu USD và 200 triệu USD. Dự kiến triển khai xây dựng giai đoạn 2A vào quý 2/2025, công suất thiết kế là 600 nghìn TEU/năm. Dự kiến sản lượng giai đoạn 2A sẽ đạt 70 – 75% công suất thiết kế vào năm 2027 và hoạt động tối đa công suất vào năm 2028. Giai đoạn 2B của cảng Gemalimk được lên kế hoạch triển khai khi giai đoạn 2A hoạt động được 80% công suất. 

Nhu cầu xuất nhập khẩu tăng nhanh sẽ là động lực tăng trưởng cho nửa cuối năm 2024

Chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam đã tăng mạnh lên 54,7 điểm. Báo cáo tháng 6/2024 của S&P Global cho biết số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 2/2022. Sự kiện căng thẳng tại Biển Đỏ, xu hướng gia tăng trọng tải tàu của các hãng vận chuyển đã dẫn đến tình trạng tắc nghẽn tại một số cảng ở Châu Á. Đây là một trong số nguyên nhân dẫn đến giá cước vận tải biển tăng nhanh kể từ tháng 5/2024.

Giá cước vận tải biển tăng nhanh cũng sẽ tác động ngược trở lại đối với các bên tham gia chuỗi cung ứng. Nhà sản xuất và bên mua hàng có thể đẩy nhanh hoạt động xuất nhập khẩu nhằm phòng ngừa rủi ro giá cước vận tải container đường biển tiếp tục leo thang.

VDSC cho rằng, những yếu tố trên cũng là tác nhân dẫn đến việc giảm số chuyến tàu cập cảng của GMD nhưng sản lượng container thông qua vẫn tăng trưởng nhanh và xu hướng dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài trong nửa cuối năm 2024.

Mặc dù, số chuyến tàu mỗi tuần tới hệ thống cảng của GMD bị giảm sút nhưng bù lại lượng hàng hóa trung bình tăng trưởng cao hơn so với kỳ vọng của chúng tôi, dẫn tới tổng sản lượng container thông quan đang phù hợp với dự báo trước đó. Do đó, VDSC duy trì dự phóng cho năm 2024, sản lượng thông qua cảng Nam Đình Vũ và Gemalink lần lượt là 1.203 nghìn TEU (tăng 9% so cùng kỳ) và 1.440 nghìn TEU (tăng 41% so cùng kỳ). Dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ (loại trừ các khoản thu nhập bất thường) lần lượt là 4.154 tỷ đồng (tăng 8% so cùng kỳ) và 1.200 tỷ đồng (tăng 58% so cùng kỳ).

GMD sắp chào bán 103 triệu cổ phiếu giá 29.000 đồng/cp, thấp hơn thị giá 64%

(Vietnamdaily) - HĐQT CTCP Gemadept (HOSE: GMD) vừa thông qua phương án chào bán 103,4 triệu cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu trong năm 2024 với tỷ lệ 33,3%. 

Cổ phiếu chào bán không bị hạn chế chuyển nhượng, trừ một số trường hợp đặc biệt. Nếu thành công, vốn điều lệ của GMD sẽ nâng lên gần 4.140 tỷ đồng.

HAGL Agrico nói gì khi lỗ tiếp 323 tỷ quý 2, nâng lũy kế lên 8.472 tỷ?

(Vietnamdaily) - Quý 2/2024, HNG lỗ tiếp 323 tỷ đồng, ghi nhận quý thứ 13 liên tiếp chìm trong thua lỗ, nâng lỗ luỹ kế lên 8.472 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu giảm về dưới 2.387 tỷ đồng.

Quý 2/2024, CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, HOSE: HNG) ghi nhận doanh thu thuần sụt giảm mạnh 48% so cùng kỳ, xuống còn gần 79 tỷ đồng.

Trong khi đó giá vốn tăng vọt 76% khi chiếm tới 350 tỷ đồng khiến công ty kinh doanh dưới giá vốn và lỗ gộp 271 tỷ đồng, nặng hơn mức lỗ 47 tỷ đồng của cùng kỳ.

Đọc nhiều nhất

ITA đang kiện HoSE ra tòa án quốc tế

ITA đang kiện HoSE ra tòa án quốc tế

(Vietnamdaily) - Tân Tạo cho rằng các quyết định của HoSE và UBCKNN đã gây ra tác động tiêu cực nghiêm trọng đến công ty. Trước những thiệt hại này, Tân Tạo cho biết đang khởi kiện vụ việc này ra Tòa án Quốc tế.
Biwase báo lãi ‘đi lùi’ 10% trong tháng 1

Biwase báo lãi ‘đi lùi’ 10% trong tháng 1

(Vietnamdaily) - Tháng 1/2025, Biwase ghi nhận tổng doanh thu đạt 228 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ. Ngược chiều, lợi nhuận sau thuế ghi nhận giảm 10,4% đạt 60 tỷ đồng.

Tin mới

Biwase báo lãi ‘đi lùi’ 10% trong tháng 1

Biwase báo lãi ‘đi lùi’ 10% trong tháng 1

(Vietnamdaily) - Tháng 1/2025, Biwase ghi nhận tổng doanh thu đạt 228 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ. Ngược chiều, lợi nhuận sau thuế ghi nhận giảm 10,4% đạt 60 tỷ đồng.
ITA đang kiện HoSE ra tòa án quốc tế

ITA đang kiện HoSE ra tòa án quốc tế

(Vietnamdaily) - Tân Tạo cho rằng các quyết định của HoSE và UBCKNN đã gây ra tác động tiêu cực nghiêm trọng đến công ty. Trước những thiệt hại này, Tân Tạo cho biết đang khởi kiện vụ việc này ra Tòa án Quốc tế.