Giày Thượng Đình sắp thành "dĩ vãng"?

Trong thời kỳ bao cấp, mức độ phổ biến của Giày Thượng Đình lớn đến mức gần như nhà nào cũng sở hữu một đôi...

Giày Thượng Đình sắp thành "dĩ vãng"?
Tuy nhiên, trước “cơn bão” hội nhập, không khó để nhận thấy sự vắng bóng của thương hiệu này trên các kệ hàng, thay vào đó là những đôi giày ngoại Nike hay Adidas.
Giày của mọi nhà
Xét về hành trình lịch sử, hiếm có thương hiệu nào có thể bám sâu vào tâm trí người tiêu dùng Việt như Giày Thượng Đình. Hình ảnh đôi giày bata trắng đơn giản với họa tiết ba sọc xanh lam cùng phần đế cao su dẻo rất được ưa chuộng bởi tính bền, hữu dụng và phù hợp với nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi khác nhau.
Thập niên những năm 80, gần như nhà nào cũng sở hữu một đôi giày vải Thượng Đình. Những đôi giày này được sử dụng nhiều nhất vào mục đích lao động và thể thao. Hầu hết các sân bóng và sân thể thao được xem là “thiên hạ” một thời của Giày Thượng Đình. Liên tục những năm 2000 – 2006, các sản phẩm giày của Thượng Đình luôn đứng đầu các cuộc bình chọn hàng Việt từ khách hàng.
Được thành lập từ năm 1957, Giày Thượng Đình tiền thân là xưởng X30 thuộc Cục quân khu – Tổng cục Hậu cần, chuyên sản xuất mũ cứng và dép cao su phục vụ quân đội. Phải đến năm 1978, xưởng đổi tên thành Xí nghiệp giày vải Thượng Đình và bắt đầu tập trung vào sản xuất giày vải, giày thời trang, giày thể thao cùng các loại dép khác…
Năm 1993, cái tên Giày Thượng Đình mới chính thức được áp dụng và trở thành một thương hiệu khó quên của nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt.
Giay Thuong Dinh sap thanh "di vang"?
 
Thời kỳ hoàng kim đi qua, Giày Thượng Đình đang phải "chật vật" tìm lại chỗ đứng trước sức cạnh tranh quyết liệt của thị trường giày dép tại Việt Nam.
Thành công ở thị trường trong nước, Giày Thượng Đình bắt đầu có những lô hàng xuất khẩu sang nước ngoài, đầu tiên là thị trường Pháp và Đức vào năm 1992. Khi Việt Nam chính thức gia nhập Hiệp định Mậu dịch tự do giữa các nước ASEAN (AFTA) vào năm 2003, sản phẩm Giày Thượng Đình vẫn có chỗ đứng vững vào trên thị trường nội địa.
Các mặt hàng giày dép của Thái Lan và các nước láng giếng dù đã xuất hiện nhiều hơn tại thị trường Việt Nam, nhưng vẫn không thể cạnh tranh được với Giày Thượng Đình ở cả chất lượng, mẫu mã, giá cả nhờ lợi thế tận dụng được nguồn nguyên liệu trong nước.
Năm 2005, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Âu đạt 4,6 triệu USD và tăng lên 5,4 triệu USD vào năm 2006. Các đơn hàng từ thị Mỹ, Nam Phi, Peru và Mexico,… cũng có xu hướng tăng nhanh và không có hạn ngạch. Thị trường xuất khẩu châu Âu là chủ yếu, chiếm 80%, còn lại thị trường Mexico, Mỹ, Úc, Nhật và các nước Đông Nam Á.
Khó chồng khó
Sau thời kỳ hoàng kim của hai thập niên trước, tương tự nhiều thương hiệu vang bóng một thời khác như mỳ Miliket, kem Thủy Tạ hay Cao sư Sao Vàng,… Giày Thượng Đình cũng phải chật vật tìm lại chỗ đứng trước “cơn bão” hội nhập.
Với 60 năm tuổi đời, thương hiệu Giày Thượng Đình dường như đã sớm hụt hơi. Không khó để nhận ra sự vắng bóng của những đôi giày Thượng Đình trên các kệ hàng ngày nay.
Giay Thuong Dinh sap thanh "di vang"?-Hinh-2
 Hình ảnh đôi giày vải Thượng Đình quen thuộc với người tiêu dùng Việt nhiều thế hệ.
Nguyên nhân có thể xuất phát từ sự bảo thủ của thương hiệu “già cỗi” này. Gần chục năm nay, Giày Thượng Đình không hề có thêm một sản phẩm nổi bật nào, vẫn là những đôi giày vải mềm mẫu mã cũ có giá dưới 100.000 đồng. Bởi vậy, Giày Thượng Đình đã sớm bị xếp vào nhóm “đồ bảo hộ lao động”.
Trong khi đó, thị trường Việt Nam liên tục phải đón nhận những cuộc đổ bộ mạnh mẽ của các thương hiệu giày nổi tiếng nước ngoài như Adidas, Nike,… với nhiều mẫu mã thời thượng. Thậm chí, “người em” cùng ngành là Biti's cũng buộc phải thay đổi với các dòng sản phẩm mới như Biti's Hunter cùng nhiều hoạt động quảng bá rầm rộ để “sống” lại trong lòng khách hàng, thành công bứt phá trên trường đua giày dép cạnh tranh khốc liệt.
Hệ quả là, mặc dù những năm gần đây, doanh thu của Giày Thượng Đình đạt mức trăm tỷ đồng mỗi năm nhưng lợi nhuận lại chỉ loanh quanh trên dưới 1 tỷ đồng. Cụ thể, kết thúc năm 2016, doanh thu của Giày Thượng Đình đạt 125,9 tỷ đồng, giảm tới 54% so với năm 2015 và lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 459,9 triệu đồng. Với số lượng công nhân lên tới 2.000 người như hiện tại, Giày Thượng Đình đang phải đối mặt với áp lực chi phí hết sức nặng nề.
Ngoài ra, giá cổ phiếu của Giày Thượng Đình (GTD) có sự lao dốc mạnh chỉ sau hơn 10 tháng lên sàn. Thời điểm cuối năm 2016, Công ty cổ phần Giày Thượng Đình (GTD) lên sàn UPCOM với giá 44.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, tính đến đầu tháng 10 năm nay, cổ phiếu này chỉ còn 12.100 đồng/cổ phiếu, mất hơn 70% giá trị.
Xuất khẩu vốn là thế mạnh của Giày Thượng Đình hiện cũng không mấy khả quan. Công ty này bị hạn chế khi yêu cầu của khách hàng nước ngoài ngày càng tăng cao, trong khi áp lực từ các đối thủ trong khu vực lại kéo giá giày giảm xuống từ 10 – 20%.
Chỗ dựa duy nhất của Giày Thượng Đình hiện nay có lẽ chỉ nhờ vào “quỹ đất vàng” của công ty, nằm tại những vị trí đắc địa nhất của Hà Nội như khu đất có diện tích 36.105 m2 tại số 277 Nguyễn Trãi. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào “vốn giắt lưng” thì sớm muộn gì Giày Thượng Đình cũng sẽ sớm trở thành một thương hiệu “dĩ vãng”.
Nhìn vào thành công của Biti's, phải chăng Giày Thượng Đình cũng nên cân nhắc nghiêm túc về việc “lột xác” để bắt kịp với xu hướng hơn, trước khi mất hút hoàn toàn trong tâm trí khách hàng?

Hoa mắt vì ma trận giảm giá sốc cuối năm

(Kiến Thức) - Nắm bắt được tâm lý mua sắm cuối năm của người dân, các cửa hàng không ngừng tung ra các chiêu giảm giá sốc nhằm kiếm thêm thu nhập dịp năm hết Tết đến.

Hoa mắt vì ma trận giảm giá sốc cuối năm
Các sản phẩm thời trang như: quần áo, giày dép, mũ tất... là những mặt hàng được giảm giá mạnh nhất. Trên các con phố mua sắm: Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội), "ma trận" siêu giảm giá khiến khách hàng hoa mắt. Một cửa hàng quần áo giảm giá tới 70% trên phố Chùa Bộc.
Các sản phẩm thời trang như: quần áo, giày dép, mũ tất... là những mặt hàng được giảm giá mạnh nhất. Trên các con phố mua sắm: Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội), "ma trận" siêu giảm giá khiến khách hàng hoa mắt. Một cửa hàng quần áo giảm giá tới 70% trên phố Chùa Bộc.  
Các biển "xả kho hàng" giăng đầy trên phố Chùa Bộc...
Các biển "xả kho hàng" giăng đầy trên phố Chùa Bộc... 
... với mức giảm giá từ 30 - 70%.
... với mức giảm giá từ 30 - 70%. 
Một cửa hàng "made in Vietnam" nườm nượp khách ra vào.
 Một cửa hàng "made in Vietnam" nườm nượp khách ra vào.
Một điểm xả hàng Tết trên phố Phạm Ngọc Thạch.
 Một điểm xả hàng Tết trên phố Phạm Ngọc Thạch. 
Nhãn hàng thời trang công sở Megg đang giảm giá đặc biệt cuối năm trên toàn hệ thống với mặt hàng áo sơ mi chỉ 50.000 đồng/chiếc.
Nhãn hàng thời trang công sở Megg đang giảm giá đặc biệt cuối năm trên toàn hệ thống với mặt hàng áo sơ mi chỉ 50.000 đồng/chiếc.  
Với 50.000 đồng, khách hàng cũng có thể mua được một đôi giày Thượng Đình trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội).
 Với 50.000 đồng, khách hàng cũng có thể mua được một đôi giày Thượng Đình trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội). 
Một cửa hàng giày trên phố Chùa Bộc cũng xả hàng từ 100 - 200.000 đồng/đôi.
 Một cửa hàng giày trên phố Chùa Bộc cũng xả hàng từ 100 - 200.000 đồng/đôi.
Trên đường Nguyễn Trãi, các cửa hàng chăn ga gối đệm cũng đua nhau bung hàng giảm giá...
 Trên đường Nguyễn Trãi, các cửa hàng chăn ga gối đệm cũng đua nhau bung hàng giảm giá...
... với mức giảm cực sốc.
 ... với mức giảm cực sốc.
Một cửa hàng đồ chơi trẻ em trên đường Nguyễn Trãi nhân dịp này giảm giá hàng loạt mặt hàng.
 Một cửa hàng đồ chơi trẻ em trên đường Nguyễn Trãi nhân dịp này giảm giá hàng loạt mặt hàng. 
Cửa hàng đồ sơ sinh trên phố Thái Hà giảm tới 70%.
 Cửa hàng đồ sơ sinh trên phố Thái Hà giảm tới 70%.
Cuối năm, cũng là dịp trung tâm mua sắm, siêu thị đưa ra các chương trình khuyến mại. Siêu thị Vietmart trên đường Phạm Ngọc Thạch có món quà lì xì đầu năm cho khách hàng có hóa đơn mua hàng trên 1 triệu đồng.
 Cuối năm, cũng là dịp trung tâm mua sắm, siêu thị đưa ra các chương trình khuyến mại. Siêu thị Vietmart trên đường Phạm Ngọc Thạch có món quà lì xì đầu năm cho khách hàng có hóa đơn mua hàng trên 1 triệu đồng. 
Siêu thị điện máy trên phố Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) cũng có lì xì hấp dẫn cho khách hàng.
 Siêu thị điện máy trên phố Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) cũng có lì xì hấp dẫn cho khách hàng. 
Hệ thống siêu thị điện máy Trần Anh giảm giá nhiều mặt hàng trước thềm năm mới.
Hệ thống siêu thị điện máy Trần Anh giảm giá nhiều mặt hàng trước thềm năm mới.  
Cửa hàng yến sào trên phố Phạm Ngọc Thạch cũng cho khách hàng một dịp mua sắm tưng bừng.
Cửa hàng yến sào trên phố Phạm Ngọc Thạch cũng cho khách hàng một dịp mua sắm tưng bừng.  
Cửa hàng xe máy thì cam kết mang nhiều ưu đãi cho khách hàng.
Cửa hàng xe máy thì cam kết mang nhiều ưu đãi cho khách hàng. 

Điểm mặt hàng Việt được thế giới vinh danh năm 2016

(Kiến Thức) - Rất nhiều sản phẩm hàng Việt chất lượng được thế giới vinh danh và tin dùng năm qua.

Điểm mặt hàng Việt được thế giới vinh danh năm 2016
Diem mat hang Viet duoc the gioi vinh danh nam 2016
 Năm 2016, Việt Nam có vẻ như rất thành công với các sản phẩm đưa ra thị trường ngoại. Bằng chứng là có rất nhiều sản phẩm hàng Việt chất lượng được thế giới vinh danh và tin dùng năm qua. Ảnh: Thuonghieuviet.
Diem mat hang Viet duoc the gioi vinh danh nam 2016-Hinh-2
Sô cô la Marou. Món sô cô la này được nhiều báo nước ngoài như Tuần báo New York, Blooomberg, Elle... ca tụng là món sô cô la đặc biệt mới. Chẳng phải do truyền thông tâng bốc mà ai được thưởng thức cũng ca tụng nó là loại sô cô la ngon nhất thế giới. Ảnh: NYTimes.
Diem mat hang Viet duoc the gioi vinh danh nam 2016-Hinh-3
Công ty sản xuất sôcôla Marou thành lập năm 2011 bởi hai người đàn ông người Pháp làm việc tại Việt Nam. Hạt ca cao được thu mua ở Đắc Lắc, Lâm Đồng, Bà Rịa, Tiền Giang, Đồng Nai và Bến Tre. Sau đó, được đưa lên xưởng sản xuất sô cô la tại Thủ Đức với một đội ngũ nhân viên chỉ khoảng 20 người. Ảnh: Nguoisaigon.

Hàng Việt Nam tại hội chợ quốc tế: Chỉ thiếu tình yêu

Thiếu kinh nghiệm tạo cơ sở pháp lý? Không, về pháp lý ta chẳng thua ai. Có lẽ chỉ thiếu tình yêu với sản phẩm của mình.

Hàng Việt Nam tại hội chợ quốc tế: Chỉ thiếu tình yêu
Tôi lạ gì me Thái, nhưng cứ lắc đầu, xem họ “cưng” sản phẩm và bảo vệ sản phẩm của họ như thế nào. Quả thực anh ta đeo bám nằn nì mãi, tôi làm ra vẻ miễn cưỡng nếm thử và gật gù xác nhận là me ngọt. Chàng ta bấy giờ mới bắt đầu chuyển qua quy trình được huấn luyện: kể câu chuyện về làng quê nơi trồng và hái, sấy me dưới nắng mặt trời. Chung quanh anh ta là những người mặc quần áo dân tộc thiểu số miền núi đang chào mời, kể chuyện về càphê nguyên chất, khóm, bưởi da xanh tươi đã lột vỏ, mọng nước.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.