Giải mật cuộc không chiến giữa F-14 Mỹ và MiG-23 Libya

(Kiến Thức) - Cách đây 25 năm trước, các máy bay tiêm kích hạm F-14 của Mỹ đã bắn hạ 2 chiếc tiêm kích MiG-23 của Libya.

Sau khi hai chiếc F-14 Tomcat của phi đoàn VF-41 Black Aces bắn rơi 2 máy bay cường kích Su-22 của Libya ngày 19/8/1981, và đặc biệt là sau chiến dịch không kích El Dorado Canyon ngày 15/4/1986 đối với Libya, Đại tá Gaddafi và chế độ của ông ta đã không còn là mối quan tâm của Mỹ.
Nhưng cuối năm 1988, căng thẳng giữa Washington và Tripoli lại tiếp tục leo thang. Chính phủ Mỹ cáo buộc Libya xây dựng một nhà máy vũ khí hóa học gần thị trấn Rabta, và một lần nữa, chính quyền Gaddafi cảnh báo Mỹ không được can thiệp vào công việc nội bộ của Libya. Để đáp trả mối đe dọa của Đại tá Gaddafi, tàu sân bay USS John F. Kennedy (CV-67) được cử đi thực hiện một cuộc diễn tập “tự do hàng hải” ngoài khơi bờ biển Libya.
Tiêm kích hạm F-14 chuẩn bị được phóng từ tàu sân bay USS John F. Kennedy (CV-67).
Tiêm kích hạm F-14 chuẩn bị được phóng từ tàu sân bay USS John F. Kennedy (CV-67).
Buổi sáng 4/1/1989, bốn cặp máy bay tiêm kích hạm F-14, trong đó có 2 cặp của phi đoàn VF-14 Tophatters và 2 cặp của phi đoàn VF-32 Swordsmen, bay tuần tra chiến đấu (CAP) gần Vịnh Sidra, cùng một chiếc E-2C của phi đoàn cảnh báo sớm đường không WAV-126 Sea Hawks hỗ trợ.
Trong nhiều năm, do lo ngại khủng bố, phi hành đoàn này đã phải giữ kín danh tính, nhưng đến nay, chúng ta biết rằng hai cặp phi công của phi đoàn VF-32 tham dự tập trận là Buno.159.610, mật danh liên lạc “Gipsy 207” do phi công Joseph B. Connelly và Leo F. Enwright là sĩ quan hoa tiêu radar (RIO) điều khiển và Buno.159.437, mật danh liên lạc “Gipsy 202”, do Trung úy Hermon C. Cock III và Thiếu tá Hải quân Steven P. Collins là sĩ quan hoa tiêu radar (RIO) điều khiển.
F-14 rời boong phóng tàu sân bay.
 F-14 rời boong phóng tàu sân bay.
Hai chiếc F-14 được trang bị 4 tên lửa tầm trung AIM-7 Sparrows và 2 tên lửa tầm ngắn AIM-9 Sidewinder. Sau khi được một máy bay KA-6D Intruder tiếp nhiên liệu, hai chiếc F-14 với mật hiệu Gipsy 207 lập tức trở lại chiến đấu khẩn cấp, bởi máy bay cảnh báo sớm E-2 Hawk Eye đã báo động có 2 máy bay chiến đấu Libya cất cánh từ sân bay Al Bumbah.
Gần như ngay lập tức, các máy bay chiến đấu F-14 thiết lập đường dây liên lạc radar ở cự li 115km. Đây là một thủ tục để cảnh báo các máy bay Libya rằng họ đã bị F-14 theo dõi.
Các phi công Mỹ đã “nhiều lần thuyết phục phía Libya”, nhưng hai máy bay này vẫn lao tới.
Các máy bay F-14 bắt đầu tham chiến, chiếm góc 30 độ sau lưng các máy bay chiến đấu của đối phương, nhưng phía Libya phá thế bất lợi này bằng một đường lượn vòng rất nhanh. Các máy bay F-14 cũng liên tục cơ động, sẵn sàng bảo vệ tàu sân bay USS Kenedy.
F-14 là tiêm kích được thiết kế với kiểu cánh cụp cánh xòe, điều đặc biệt là MiG-23 cũng dùng kiểu cánh này.
 F-14 là tiêm kích được thiết kế với kiểu cánh cụp cánh xòe, điều đặc biệt là MiG-23 cũng dùng kiểu cánh này.
Vài phút sau, cuộc chiến thật sự bùng nổ. Chuẩn Đô đốc Paul t.Gillcrist kể lại trong cuốn sách của ông: Tomcat! The Grumman F-14 Story.
“Lúc 11:58, các máy bay chiến đấu của Mỹ giữ độ cao 914m và tốc độ 879km/h, trong khi đó hai máy bay Libya xông tới ở cự li 85km, và càng lúc càng gần. Để tránh đối đầu với các máy bay đối phương có trang bị tên lửa không đối không dẫn bắn bằng radar, các máy bay F-14 cơ động giành ưu thế chiến thuật.
Chưa đầy một phút sau đó, vào 11:59:16, các máy bay chiến đấu Libya, được hỗ trợ bởi radar mặt đất, đã quay trở lại tiến về phía các máy bay F-14 với tốc độ khoảng 1.852km/h. Người chỉ huy tác chiến trên không của USS Kennedy truyền tới hai cặp máy bay của phi đoàn Swordsmen tín hiệu mã hóa: “Cảnh báo màu vàng, giữ vũ khí, tôi nhắc lại, cảnh báo màu vàng, giữ vũ khí”.
Tiêm kích đánh chặn MiG-23 thua kém F-14 về tầm quét của radar cũng như bộ vũ khí.
 Tiêm kích đánh chặn MiG-23 thua kém F-14 về tầm quét của radar cũng như bộ vũ khí.
Cuộc liên lạc này đã gây ra một số hiểu lầm, khi nó được giải thích rằng các máy bay F-14 được lệnh bắn. Khẩu lệnh này được sử dụng để cảnh báo cho máy bay chiến đấu rằng có một mối đe dọa có thể đến (cảnh báo màu vàng), và vũ khí phải được “giữ” theo qui tắc tham chiến thời bình (ROE) vẫn được áp dụng và các máy bay chiến đấu phải đánh giá đúng thái độ thù địch hay đe dọa, hoặc chỉ để bắn để tự vệ.
Lúc 12:00:53, Enwright báo cáo: Đối phương đã chuyển hướng lần thứ 5 và cự li với các máy bay Tomcat là dưới 32km. Sau đó, các phi công Mỹ bật công tắc vũ khí. Ở cự li chính xác 20km, Enwright của Gipsy 207 đã bắn một tên lửa Sparrow và Connelly rẽ 30 độ sang trái. Trong khi đó, Cock III của phi đoàn Gipsy 204 thực hiện cơ động sang bên phải.
Bằng cách này, lúc 12:01:20 hai máy bay F-14 tiếp cận được đối phương và Enwright bắn tên lửa Sparrow thứ hai. Connelly vẫn không thể nhìn thấy các máy bay chiến đấu của Libya, nhưng ông nhận thấy rằng Gipsy 202 cũng bắn tên lửa Sparrow. Cùng lúc đó Cock III kêu lên: “Tally-ho, góc 11h. Chúng đang nhằm vào tôi”.
Tuyên bố này gây ra một số nhầm lẫn, vì Enwright tin rằng lúc bấy giờ chiếc MiG-23 của Libya đã khai hỏa và ông bắt đầu tung ra các mồi bẫy gây nhiễu. Trong khi đó, tên lửa thứ hai của Gipsy 202 đã bắn trúng một chiếc MiG-23.
Lúc 12:01:57, Gipsy 207 chiếm vị trí, ở góc 6h một chiếc MiG-23 lượn qua họ từ trái sang phải. Chiếc máy bay bị hư hỏng nặng, khói đen xì ra và phi công buộc phải nhảy dù.
F-14 phóng tên lửa không đối không.
F-14 phóng tên lửa không đối không.
Lúc 12:02:06, Connelly chọn một tên lửa Sidewinder để đánh chiếc MiG-23. Nhưng đầu dò của tên lửa không hoạt động. Enwright la lớn: “Hãy chọn Fox 2, Fox 2!”. Thoáng lưỡng lự, Connelly chuyển sang tên lửa Sparrow, nhưng rồi lại chọn tên lửa Sidewinder. Connelly bóp cò, tên lửa bắn hạ ngay chiếc MiG-23 còn lại.
Lúc 12:02:36 Connelly báo cáo với chiếc E-2C rằng họ đã “bắn hạ hai chiếc MiG-23”.
Trong những ngày sau đó, phía Libya đã cố gắng để gây nhầm lẫn bằng những khẳng định rằng đây là 2 máy bay MiG-23 trinh sát không vũ trang, nhưng các đoạn băng video ghi lại trong hệ thống TCS (Hệ thống máy quay, máy ảnh gắn dưới mũi máy bay F-14) cho thấy rõ ràng rằng MiG-23 được trang bị tên lửa không đối không, chứng minh rằng máy bay chiến đấu Libya là một mối đe dọa thực sự.
F-14 Tomcat là tiêm kích hạm cánh cụp cánh xòe do Tập đoàn Grumman thiết kế từ những năm 1970 để trang bị cho Không quân Hải quân Mỹ. Đây là loại máy bay chiến đấu rất mạnh ở thời điểm bấy giờ, được trang bị hệ thống radar AN/APG-71 có thể phát hiện mục tiêu ở cách xa 370km.
Máy bay được thiết kế với 10 giá treo cho khả năng mang vác 6,6 tấn vũ khí gồm các tên lửa không đối không từ tầm ngắn tới tầm xa, bom có điều khiển.
So với tiêm kích đánh chặn cánh cụp cánh xòe MiG-23 (Liên Xô sản xuất từ những năm 1970) của Libya thì F-14 Tomcat rõ ràng là hiện đại hơn về nhiều mặt, khả năng phát hiện mục tiêu tốt hơn cùng bộ vũ khí vượt trội.

Điểm mặt vũ khí “khủng” Liên Xô từng ở Cam Ranh

“Khủng nhất” trong số những tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình (Hải quân Liên Xô) từng ghé vào Cam Ranh có lẽ là tàu sân bay Minsk. Con tàu thuộc lớp Kiev Project 1143 Krechyet có lượng giãn nước tới 45.000 tấn, dài 273m. Tàu sân bay Minsk mang được 30 máy bay gồm: 12 tiêm kích cất hạ cánh thẳng đứng Yak-38 và 16 trực thăng săn ngầm.
“Khủng nhất” trong số những tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình (Hải quân Liên Xô) từng ghé vào Cam Ranh có lẽ là tàu sân bay Minsk. Con tàu thuộc lớp Kiev Project 1143 Krechyet có lượng giãn nước tới 45.000 tấn, dài 273m. Tàu sân bay Minsk mang được 30 máy bay gồm: 12 tiêm kích cất hạ cánh thẳng đứng Yak-38 và 16 trực thăng săn ngầm.

Mùa hè năm 1980, tàu sân bay Minsk đã ghé vào Cam Ranh trong khi làm nhiệm vụ chiến đấu ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Trong ảnh là tiêm kích Yak-38 hạ cánh trên tàu Minsk tại Cam Ranh.
Mùa hè năm 1980, tàu sân bay Minsk đã ghé vào Cam Ranh trong khi làm nhiệm vụ chiến đấu ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Trong ảnh là tiêm kích Yak-38 hạ cánh trên tàu Minsk tại Cam Ranh.

Ngoài đón tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân Liên Xô từng nhiều lần tiến vào Cam Ranh. Trong ảnh là thủy thủ đoàn tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Victor III Project 671RTM biên chế trong Sư đoàn tàu ngầm số 38 (Liên đội tàu chiến số 17) tại quân cảng Cam Ranh.
Ngoài đón tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân Liên Xô từng nhiều lần tiến vào Cam Ranh. Trong ảnh là thủy thủ đoàn tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Victor III Project 671RTM biên chế trong Sư đoàn tàu ngầm số 38 (Liên đội tàu chiến số 17) tại quân cảng Cam Ranh.

Tàu ngầm hạt nhân Victor III Project 671RTM có lượng giãn nước 7.250 tấn (khi lặn), dài 102m. Tàu được thiết kế với 2 máy phóng ngư lôi cỡ 650mm và 4 máy phóng cỡ 533mm cho phép bắn: tên lửa hành trình chống tàu RPK-6 hoặc RPK-2 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân; ngư lôi siêu tốc VA-111; thủy lôi.
Tàu ngầm hạt nhân Victor III Project 671RTM có lượng giãn nước 7.250 tấn (khi lặn), dài 102m. Tàu được thiết kế với 2 máy phóng ngư lôi cỡ 650mm và 4 máy phóng cỡ 533mm cho phép bắn: tên lửa hành trình chống tàu RPK-6 hoặc RPK-2 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân; ngư lôi siêu tốc VA-111; thủy lôi.

Ngoài Victor III, Cam Ranh từng đón tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Echo II Projec 675 có lượng giãn nước 5.760 tấn (khi lặn). Tàu có khả năng mang được 8 tên lửa hành trình chống tàu tầm xa P-5 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.
Ngoài Victor III, Cam Ranh từng đón tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Echo II Projec 675 có lượng giãn nước 5.760 tấn (khi lặn). Tàu có khả năng mang được 8 tên lửa hành trình chống tàu tầm xa P-5 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Trong ảnh là thủy thủ đoàn tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Echo II Project 675 thuộc Sư đoàn tàu ngầm số 38 (Liên đội tàu chiến số 17) tại quân cảng Cam Ranh, tháng 10/1982.
Trong ảnh là thủy thủ đoàn tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Echo II Project 675 thuộc Sư đoàn tàu ngầm số 38 (Liên đội tàu chiến số 17) tại quân cảng Cam Ranh, tháng 10/1982.

Trong thời gian đóng tại quân cảng Cam Ranh, Liên Xô đã điều tới một trung đoàn không quân hỗn hợp (chiến đấu, tuần tra biển, vận tải). Đáng chú ý trong số máy bay được điều tới có 2 cái tên thuộc hàng “top” của Liên Xô gồm: tiêm kích MiG-23 và máy bay săn ngầm Tu-142. Trong ảnh là tiêm kích đánh chặn cánh cụp cánh xòe MiG-23MLD sau chuyến bay thử ở sân bay Cam Ranh tháng 1/1985.
Trong thời gian đóng tại quân cảng Cam Ranh, Liên Xô đã điều tới một trung đoàn không quân hỗn hợp (chiến đấu, tuần tra biển, vận tải). Đáng chú ý trong số máy bay được điều tới có 2 cái tên thuộc hàng “top” của Liên Xô gồm: tiêm kích MiG-23 và máy bay săn ngầm Tu-142. Trong ảnh là tiêm kích đánh chặn cánh cụp cánh xòe MiG-23MLD sau chuyến bay thử ở sân bay Cam Ranh tháng 1/1985.

MiG-23MLD là biến thể cuối cùng của dòng tiêm kích đánh chặn MiG-23. Loại này được cải tiến về hệ thống radar và điện tử, có khả năng mang được tên lửa không đối không hiện đại R-73 và R-27.
MiG-23MLD là biến thể cuối cùng của dòng tiêm kích đánh chặn MiG-23. Loại này được cải tiến về hệ thống radar và điện tử, có khả năng mang được tên lửa không đối không hiện đại R-73 và R-27.

Cam Ranh cũng là nhà trong suốt nhiều năm của máy bay tuần tra biển – săn ngầm Tu-142. Đây là loại máy bay được thiết kế dựa trên máy bay ném bom chiến lược Tu-95 với khả năng mang lượng lớn vũ khí, tầm bay xa.
Cam Ranh cũng là nhà trong suốt nhiều năm của máy bay tuần tra biển – săn ngầm Tu-142. Đây là loại máy bay được thiết kế dựa trên máy bay ném bom chiến lược Tu-95 với khả năng mang lượng lớn vũ khí, tầm bay xa.

Trong ảnh là máy bay săn ngầm Tu-142 tại sân bay Cam Ranh.
Trong ảnh là máy bay săn ngầm Tu-142 tại sân bay Cam Ranh.

Chiếc Tu-142 chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh.
Chiếc Tu-142 chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh.

Tu-142 được trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt Kuznetsov NK-12MV cho phép đạt tốc độ 925km/h, bán kính chiến đấu 6.500km. Máy bay có khả năng bay liên tục 10,5 tiếng trên không.
Tu-142 được trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt Kuznetsov NK-12MV cho phép đạt tốc độ 925km/h, bán kính chiến đấu 6.500km. Máy bay có khả năng bay liên tục 10,5 tiếng trên không.

Tu-142 mang được tới 9 tấn vũ khí trong khoang gồm: ngư lôi chống ngầm, thủy lôi.
Tu-142 mang được tới 9 tấn vũ khí trong khoang gồm: ngư lôi chống ngầm, thủy lôi.

Soi “thần hộ vệ” họ MiG bảo vệ bầu trời Syria

(Kiến Thức) - Đứng trước cuộc tấn công tiềm tàng có thể là cả từ Không quân Mỹ, vậy Không quân Syria có những tiêm kích nào đối đầu với máy bay Mỹ?

Theo số liệu trước khi cuộc nội chiến xảy ra, Không quân Syria có khoảng 300 chiếc tiêm kích đánh chặn làm nhiệm vụ phòng không đánh trả mọi máy bay địch xâm nhập không phận. Trong đó, chiếm tới một nửa là 160 chiếc MiG-21MF/bis. Ảnh minh họa nước ngoài
Theo số liệu trước khi cuộc nội chiến xảy ra, Không quân Syria có khoảng 300 chiếc tiêm kích đánh chặn làm nhiệm vụ phòng không đánh trả mọi máy bay địch xâm nhập không phận. Trong đó, chiếm tới một nửa là 160 chiếc MiG-21MF/bis. Ảnh minh họa nước ngoài 
Đây là loại tiêm kích thế hệ cũ do Liên Xô sản xuất, tính năng chiến đấu rất hạn chế trong cuộc chiến tranh hiện đại. Trong 2 biến thể trang bị cho Không quân Syria, loại MiG-21bis hiện đại hơn nhưng chỉ có radar đạt tầm trinh sát 20km, khóa mục tiêu ở cự ly 10km. Ảnh minh họa nước ngoài
 Đây là loại tiêm kích thế hệ cũ do Liên Xô sản xuất, tính năng chiến đấu rất hạn chế trong cuộc chiến tranh hiện đại. Trong 2 biến thể trang bị cho Không quân Syria, loại MiG-21bis hiện đại hơn nhưng chỉ có radar đạt tầm trinh sát 20km, khóa mục tiêu ở cự ly 10km. Ảnh minh họa nước ngoài

Tin mới