Giải mã thời Tam quốc: Pháp Chính - đệ nhất “tà thần” của Thục Hán

Pháp Chính kề vai sát cánh với Tiên chủ tung hoành thiên hạ, đánh Tây dẹp Trung, xây dựng Thục Hán, viết nên trang sử chói lòa giữa khói lửa mịt mù thời chiến loạn. Tuy nhiên, Tam Quốc Diễn Nghĩa không thể cho Chính tỏa sáng, vì sao?

Bên cạnh Ngọa Long - Phụng Sồ, dưới trướng Lưu Bị còn có một mưu sĩ tài năng khác.
Y dẫn đường cho Lưu Bị hất cẳng Lưu Chương chiếm Ích Châu, giúp Lưu Bị đoạt Hán Trung từ tay Tào Tháo.
Y là kẻ duy nhất lộng quyền giết người mà Khổng Minh không cản, là kẻ duy nhất Khổng Minh cho rằng có thể ngăn được Lưu Bị đông chinh.
Y được Trần Thọ xếp ngang hàng với Quách Gia.
Y là Pháp Chính.
Pháp Chính, mà không “chính”, Hiếu Trực, mà không “trực”.
Pháp Chính, mà không “chính”, Hiếu Trực, mà không “trực”. 
Pháp Chính là ai?
Pháp Chính tự Hiếu Trực, người quận Hữu Phù Phong, Mi huyện.
Kiến An sơ niên, thiên hạ mất mùa, Chính lặn lội vào Thục đầu quân cho Lưu Chương, nhưng không được trọng dụng, lại còn bị bọn môn khách ở các châu ấp chê là không có phép tắc, nên bất đắc chí. [1]
Tưởng như Chính sẽ trải qua một đời an nhàn vô tích sự như thế, thì nào ngờ Trương Tùng xô đẩy cho Chính đi sứ Kinh Châu, gặp được Lưu Bị, để rồi “mặt trời chân lý chói qua tim”.
Từ ấy, Chính kề vai sát cánh với Tiên chủ tung hoành thiên hạ, đánh Tây dẹp Trung, xây dựng Thục Hán, viết nên trang sử chói lòa giữa khói lửa mịt mù thời chiến loạn.
Tuy nhiên, Tam Quốc Diễn Nghĩa không thể cho Chính tỏa sáng.
Bởi tiểu thuyết chỉ có thể tập trung hào quang cho vài nhân vật điển hình, mà Chính dù thuộc phe “chính diện”, nhưng lại là kẻ thiện ác bất phân, nhập nhằng không rõ.
Pháp Chính, mà không “chính”, Hiếu Trực, mà không “trực”. Nếu phải dùng một chữ để nói về y, đó hẳn là: Tà!
Chính trường tầng tầng mờ ám
Đầu tiên, y lén lút tư thông với Lưu Bị. Nhưng khi hiến kế cho chủ mới, Chính có vỗ ngực bảo đảm sẽ làm nội ứng không? Không, Chính nói thế này:
“Dựa vào cái anh minh tài lược của tướng quân, thừa lúc Lưu mục hèn yếu mà lấy Ích Châu; Trương Tùng, cánh tay đắc lực trong châu, sẽ làm nội ứng bên trong; sau này nhờ cái giàu có của Ích Châu, cậy cái hiểm trở của kho trời, nên nghiệp lớn như trở bàn tay vậy”. [1]
Đơn giản thế thôi, đẩy Trương Tùng lên đầu sóng ngọn gió, đưa mình vào khu vực vô can.
Khi khuyên Lưu Chương đầu hàng, Chính vẫn nhất quyết lừa tới cùng, đầu thư đã tranh thủ giãi bày nỗi oan bị liệt vào thành phần phản động:
“Chính vốn vụng tính vô thuật, mà nay minh hảo giữa hai bên bị tổn hại, sợ là tả hữu chẳng rõ gốc ngọn, tất đều quy tội cho Chính, khiến Chính hổ thẹn tới chết, còn làm nhục tới Chấp sự, bởi vậy đành bỏ thân ở ngoài, chẳng dám về phục mệnh”.[1]
Đồng thời, tuy nội dung phân tích tình hình chính sự, nhưng mục đích chính lại là công tâm kế, đánh mạnh vào điểm yếu nhân nghĩa của Chương: “trăm họ ngày một khốn đốn”,“bách tính chẳng thể kham nổi lao dịch”.
Sau đó, quả thật Lưu Chương tự động đầu hàng với lý do không đành để dân chúng phải chịu khổ sở chiến tranh. Chỉ một lá thư mà giúp binh lính Lưu Chương lẫn quân đoàn Lưu Bị bớt được bao nhiêu xương máu.
Chiếm được Tây Xuyên, Bị phong cho Chính làm Thái thú Thục quận, Dương Vũ tướng quân, ngoài thống lĩnh kinh kỳ, trong làm Tham mưu trưởng. Tạm thời không đề cập đến thực quyền, thì có thể nói đây là địa vị dưới một người trên vạn người.
Quyền cao chức trọng như thế, Chính sử dụng ra sao?
Để trả thù cá nhân.
Gian thần nhiễu loạn triều cương hay công thần âm thầm dẹp loạn?
Gian thần nhiễu loạn triều cương hay công thần âm thầm dẹp loạn?
Tam Quốc Chí viết về Chính như thế này: “Đối với ân đức một bữa ăn, nỗi oán hận một lần trừng mắt, không gì không báo phục, lại tùy tiện bắt giết làm hại rất nhiều người.”
Ân đền oán trả, vốn là lẽ thường ở đời, không gì đáng nói. Vấn đề ở chỗ, Chính đền ân thì ít, trả oán thì nhiều, mà còn là những thù hằn vặt vãnh chẳng đáng vào đâu, cho nên mới có người bất mãn bảo Khổng Minh bẩm cáo tội trạng của Chính lên Lưu Bị. Nhưng Khổng Minh không nghe, chỉ đáp:
“Chúa công khi ở Công An, phía bắc úy kị Tào Công cường mạnh, phía đông lo lắng Tôn Quyền bức bách, ở gần lại sợ Tôn phu nhân sinh biến ngay sát nách. Tình thế lúc ấy, thật là tiến thoái lưỡng nan, may nhờ Pháp Hiếu Trực giúp đỡ, chúa công mới cất cánh bay liệng tự do được, chẳng sợ ai kiềm chế mình nữa. Sao lại cấm đoán Pháp Chính khiến ông ấy không được làm theo ý riêng?” [1]
Pháp Chính, mà không “chính”, Hiếu Trực, mà không “trực”. Nếu phải dùng một chữ để nói về y, đó hẳn là: Tà!
Pháp Chính, mà không “chính”, Hiếu Trực, mà không “trực”. Nếu phải dùng một chữ để nói về y, đó hẳn là: Tà! 
Trần Thọ-tác giả bộ chính sử Tam Quốc Chí, hình như thấy Chính chưa đủ tiếng xấu, bèn sốt sắng giải thích thêm cho đúng chuẩn nịnh thần: “Lượng lại biết Tiên chủ vốn yêu mến và tin tưởng Chính, cho nên mới nói như thế”.
Một câu này cũng gián tiếp đẩy Lưu Bị vào hàng ngũ hôn quân, biến Khổng Minh thành một trung thần bất lực.
Không hôn quân sao lại để thần tử lộng quyền giết hại lương dân? Không nịnh thần sao lại lợi dụng chủ công yêu mến để lộng quyền? Không bất lực sao biết vậy mà vẫn mặc kệ hai người kia làm bậy?
Sự việc này để lại thắc mắc đến mấy ngàn năm sau, cũng góp phần quan trọng cho luồng ý kiến: Pháp Chính quyền hạn cao hơn, được Lưu Bị trọng dụng hơn Khổng Minh.
Nhưng sự thật thế nào?
Thứ nhất, lúc này Lượng là Quân sư, tạm coi việc của phủ Tả tướng quân, thuộc hệ thống quân sự. Còn Chính là Thái thú, thuộc cơ cấu dân sự. Luận chức tước không thể nói ai cao hơn ai, nhưng thực quyền của Khổng Minh phải ở vào thế có thể kìm hãm Chính. Nếu không thì người phản đối Chính đã chẳng nhờ Khổng Minh lên tiếng.
Thứ hai, những kẻ bị giết có phải là lương dân?
Lưu Bị lấy Ích Châu, nói thẳng ra là cướp đất đoạt quyền, vậy mà quan viên cũ không kẻ nào làm phản, mãi cho đến khi Bị bệnh nặng ở Bạch Đế mới có Thái thú Hoàng Nguyên nhóm lên đốm lửa tàn.
Nên biết, khi Bị vây Thành Đô, Lưu Chương mở cửa đầu hàng, nhưng “quan dân đều muốn tử chiến” [2].
Hơn nữa, Ích Châu lúc đó đã và đang tồn tại hai hệ phái lớn: Đông Châu và bản địa, ngoài ra còn một bộ phận nhỏ hơn mà đại diện là Trương Tùng, Pháp Chính, Mạnh Đạt... Sau lại thêm tập đoàn Kinh Châu do Bị mang vào, khiến cục diện chính trị càng thêm phức tạp. Tuy Lưu Bị và Khổng Minh thi hành nhiều biện pháp, nhưng đa phần là phủ dụ và cô lập, chính thức diệt trừ chỉ có Bành Dạng và Trương Dụ. Vậy những kẻ chống đối khác thì sao?
Do đó, ngờ rằng việc Khổng Minh làm ngơ, Bị mắt nhắm mắt mở đối với hành động lộng quyền của Chính bởi trong đó ẩn chứa một số lợi ích chính trị, chứ không đơn giản chỉ là bất đắc dĩ phải nhân nhượng với công thần hay vì tình cảm cá nhân như nhiều người vẫn tưởng.
Chính trị đã thế, vậy còn quân sự thì sao, Pháp Chính có quang minh chính đại hơn không?

Những gương mặt hồn nhiên của trẻ em Triều Tiên

(Kiến Thức) - Loạt ảnh ấn tượng của hãng Reuters ghi lại gương mặt hồn nhiên, đáng yêu của trẻ em Triều Tiên.

Nhung guong mat hon nhien cua tre em Trieu Tien
Trẻ em Triều Tiên học đánh đàn ghi-ta tại cung thiếu nhi Mangyongdae ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng ngày 5/5/2016.
Nhung guong mat hon nhien cua tre em Trieu Tien-Hinh-2
Một nữ sinh Triều Tiên giơ tay chào khán giả trước khi biểu diễn tại cung thiếu nhi Mangyongdae ngày 5/5. 
Nhung guong mat hon nhien cua tre em Trieu Tien-Hinh-3
Bé gái xinh xắn vẫy tay chào khi đang chơi trò chơi.
Nhung guong mat hon nhien cua tre em Trieu Tien-Hinh-4
Các em nhỏ Triều Tiên chơi đùa trong trường mẫu giáo tại trang trại Jangchon Vegetable Co-op ở Bình Nhưỡng ngày 4/5. 
Nhung guong mat hon nhien cua tre em Trieu Tien-Hinh-5
 Ba em nhỏ chơi bên bờ sông Yalu, gần thị trấn Sinuiju, ngày 16/4/2013.
Nhung guong mat hon nhien cua tre em Trieu Tien-Hinh-6
 Một bé trai và bé gái tại trại trẻ mồ côi ở tỉnh Bắc Hwanghae.
Nhung guong mat hon nhien cua tre em Trieu Tien-Hinh-7
 Một bé gái Triều Tiên đáng yêu trong bộ trang phục truyền thống. Ảnh chụp ngày 11/10/2015.
Nhung guong mat hon nhien cua tre em Trieu Tien-Hinh-8
Những em nhỏ vẫy tay chào khán giả sau khi kết thúc màn biểu diễn ở cung thiếu nhi Mangyongdae ở Bình Nhưỡng. 
Nhung guong mat hon nhien cua tre em Trieu Tien-Hinh-9
Hai bé gái nhìn ra ngoài từ cửa sổ trường mẫu giáo của nhà máy Kim Jong Suk ở Bình Nhưỡng hôm 9/5. 
Nhung guong mat hon nhien cua tre em Trieu Tien-Hinh-10
Một phụ nữ đẩy chiếc xe nôi chở bé trai ở bên ngoài ga tàu điện ngầm ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng hôm 17/5. 
Nhung guong mat hon nhien cua tre em Trieu Tien-Hinh-11
Một gia đình Triều Tiên ở Bình Nhưỡng. 
Nhung guong mat hon nhien cua tre em Trieu Tien-Hinh-12
Các em học sinh học vẽ tại cung thiếu nhi Mangyongdae ở Bình Nhưỡng hôm 5/5. 
Nhung guong mat hon nhien cua tre em Trieu Tien-Hinh-13
Một bé trai Triều Tiên cầm xẻng khi đứng giữa cánh đồng ngô ở trang trại Soksa-Ri, tỉnh Nam Hwanghae, ngày 6/10/2011. 
Nhung guong mat hon nhien cua tre em Trieu Tien-Hinh-14
Các em học sinh Triều Tiên vẫy chào khán giả khi kết thúc một buổi biểu diễn tại cung thiếu nhi Mangyongdae ở Bình Nhưỡng ngày 5/5. 
Nhung guong mat hon nhien cua tre em Trieu Tien-Hinh-15
Gương mặt xinh xắn, đáng yêu của những em nhỏ Triều Tiên. 

Cuộc sống thường nhật ở Bình Nhưỡng qua ảnh Sputnik

(Kiến Thức) - Nhiếp ảnh gia Ed Jones đã có cơ hội ghé thăm và ghi lại những hình ảnh về cuộc sống thường nhật ở Bình Nhưỡng, thủ đô của đất nước Triều Tiên.

Cuoc song thuong nhat o Binh Nhuong qua anh Sputnik
Loạt ảnh mới được đăng tải trên đài Sputnik phần nào giúp độc giả hiểu biết thêm về cuộc sống thường nhật ở Bình Nhưỡng. Trong ảnh là hướng dẫn viên du lịch Baek Huyn-kyung. Cô làm việc ở khu vực ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng. 
Cuoc song thuong nhat o Binh Nhuong qua anh Sputnik-Hinh-2
Họa sĩ Lee Gyung-Lan làm việc tại studio Mansudae ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh chụp ngày 28/11/2016. 
Cuoc song thuong nhat o Binh Nhuong qua anh Sputnik-Hinh-3
Chú rể Sip Seung-chul và cô dâu chụp ảnh cưới bên bờ sông Taedong ở Bình Nhưỡng ngày 25/11/2016. 
Cuoc song thuong nhat o Binh Nhuong qua anh Sputnik-Hinh-4
 Một gia đình Triều Tiên chụp ảnh lưu niệm tại lối vào vườn bách thú ở thủ đô Bình Nhưỡng ngày 27/11/2016.
Cuoc song thuong nhat o Binh Nhuong qua anh Sputnik-Hinh-5
Hướng dẫn viên du lịch Choi Hee-Ok đứng trên Tháp Chủ Thể nổi tiếng ở thủ đô Bình Nhưỡng ngày 28/11/2016. 
Cuoc song thuong nhat o Binh Nhuong qua anh Sputnik-Hinh-6
Lee Young-Hwa, 19 tuổi, đứng trong một phòng học tại trung tâm khoa học SciTech ngày 26/11/2016. 
Cuoc song thuong nhat o Binh Nhuong qua anh Sputnik-Hinh-7
Nữ sinh Kim Hong trượt patin ở Quảng trường Kim Il-Sung, thủ đô Bình Nhưỡng, ngày 1/12/2016. 
Cuoc song thuong nhat o Binh Nhuong qua anh Sputnik-Hinh-8
 Hướng dẫn viên du lịch Jeon Eun-Mi trong bức ảnh chụp tại Khải Hoàn Môn ở thủ đô Triều Tiên ngày 29/11/2016.
Cuoc song thuong nhat o Binh Nhuong qua anh Sputnik-Hinh-9
 Ông Kim Hong-sul đi bộ trên một con đường gần sông Taedong ngày 27/11/2016.
Cuoc song thuong nhat o Binh Nhuong qua anh Sputnik-Hinh-10
Họa sĩ Hong Choon làm việc tại studio Mansudae trong bức ảnh chụp ngày 28/11/2016. 
Cuoc song thuong nhat o Binh Nhuong qua anh Sputnik-Hinh-11
 Một nhóm học sinh Triều Tiên trượt patin ở Quảng trường Kim Il-Sung ngày 1/12/2016. (Nguồn ảnh: Sputnik).

Loạt ảnh hiếm chưa từng tiết lộ về Triều Tiên

Sau đây là những bức ảnh chụp bằng chiếc camera giấu kín trong suốt hành trình tới Triều Tiên của nhiếp ảnh gia Eric Lafforgue.

Loat anh hiem chua tung tiet lo ve Trieu Tien
 Eric Laffourge từng đặt chân tới Triều Tiên 5 lần, kể từ năm 2008. Lần thứ 6 và cũng là lần gần đây nhất ông đặt chân tới quốc gia này là chuyến đi tới một ngôi làng tại tỉnh Bắc Hamgyong. Đây cũng là chuyến đi cuối cùng của ông trước khi bị Bình Nhưỡng cấm nhập cảnh vô thời hạn.

Đọc nhiều nhất

Tin mới