Giải mã nhà ga cổ có sức sống mãnh liệt nhất Đà Lạt

Giải mã nhà ga cổ có sức sống mãnh liệt nhất Đà Lạt

(Kiến Thức) - Tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt vẫn chưa "chết" hẳn, vì vẫn còn đó ga Trại Mát, một điểm để đi và về dành cho những ai hoài niệm về tuyến đường sắt huyền thoại này.

Nằm ở phường 11 của thành phố Đà Lạt,  ga Trại Mát là một trong hai nhà ga còn hoạt động trên tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt xưa (ga còn lại là ga Đà Lạt).
Nằm ở phường 11 của thành phố Đà Lạt, ga Trại Mát là một trong hai nhà ga còn hoạt động trên tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt xưa (ga còn lại là ga Đà Lạt).
Nằm giữa ga Đà Lạt và ga Đa Thọ, ga Trại Mát được xây vào đầu thập niên 1930. Nằm ở độ cao 1.550 mét so với mực nước biển, đây là ga cao nhất trên toàn tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt.
Nằm giữa ga Đà Lạt và ga Đa Thọ, ga Trại Mát được xây vào đầu thập niên 1930. Nằm ở độ cao 1.550 mét so với mực nước biển, đây là ga cao nhất trên toàn tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt.
Tuyến đường sắt Ðà Lạt - Trại Mát có chiều dài 7 km, vốn là đoạn cuối của tuyến đường sắt Tháp Chàm - Ðà Lạt.
Tuyến đường sắt Ðà Lạt - Trại Mát có chiều dài 7 km, vốn là đoạn cuối của tuyến đường sắt Tháp Chàm - Ðà Lạt.
Hoạt động từ năm 1932, mỗi ngày có hai chuyến tàu chạy tuyến Đà Lạt – Tháp Chàm đến và đỗ tại nhà ga nhỏ này.
Hoạt động từ năm 1932, mỗi ngày có hai chuyến tàu chạy tuyến Đà Lạt – Tháp Chàm đến và đỗ tại nhà ga nhỏ này.
Đến năm 1968, do chiến sự leo thang nên tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát đã bị dừng khai thác và bóc dỡ hoàn toàn kết cấu hạ tầng.
Đến năm 1968, do chiến sự leo thang nên tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát đã bị dừng khai thác và bóc dỡ hoàn toàn kết cấu hạ tầng.
Đến năm 1991, đường sắt Đà Lạt - Trại Mát được khôi phục để khai thác chạy tàu phục vụ du lịch. Tuyến đường này hoạt động độc lập với các tuyến đường sắt còn lại của Việt Nam.
Đến năm 1991, đường sắt Đà Lạt - Trại Mát được khôi phục để khai thác chạy tàu phục vụ du lịch. Tuyến đường này hoạt động độc lập với các tuyến đường sắt còn lại của Việt Nam.
Ga Trại Mát đã được xây mới hoàn toàn, không còn dấu tích kiến trúc cũ như các ga Đa Thọ, Cầu Đất, Trạm Hành, Eo Gió... đang bỏ hoang.
Ga Trại Mát đã được xây mới hoàn toàn, không còn dấu tích kiến trúc cũ như các ga Đa Thọ, Cầu Đất, Trạm Hành, Eo Gió... đang bỏ hoang.
Hiện tại, mỗi ngày có 6 chuyến tàu đến ga Trại Mát vào 6h10, 8h15, 18h20, 12h25, 14h30, 16h35 và rời ga Trại Mát để về Đà Lạt vào 6h40, 8h45, 10h50, 12h55, 15h và 17h5.
Hiện tại, mỗi ngày có 6 chuyến tàu đến ga Trại Mát vào 6h10, 8h15, 18h20, 12h25, 14h30, 16h35 và rời ga Trại Mát để về Đà Lạt vào 6h40, 8h45, 10h50, 12h55, 15h và 17h5.
Tuyến đường sắt này được phục vụ bởi đầu máy xe lửa D4H thay cho đầu máy chạy bằng than củi thời xưa.
Tuyến đường sắt này được phục vụ bởi đầu máy xe lửa D4H thay cho đầu máy chạy bằng than củi thời xưa.
Toa tàu phục vụ hành khách là tòa tàu kiểu cổ, giống như những toa tàu từng chạy trên tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt một thế kỷ trước.
Toa tàu phục vụ hành khách là tòa tàu kiểu cổ, giống như những toa tàu từng chạy trên tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt một thế kỷ trước.
Sau khi khôi phục hoạt động, tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát đã trở thành sản phẩm du lịch thú vị thu hút rất nhiều du khách trải nghiệm.
Sau khi khôi phục hoạt động, tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát đã trở thành sản phẩm du lịch thú vị thu hút rất nhiều du khách trải nghiệm.
Trên tuyến đường sắt lịch sử này, du khách sẽ được ngắm nhìn những quang cảnh thơ mộng của Đà Lạt như rừng thông, ruộng vườn trải dài trên các triền đồi, thung lũng, những cung đường ngập tràn sắc hoa...
Trên tuyến đường sắt lịch sử này, du khách sẽ được ngắm nhìn những quang cảnh thơ mộng của Đà Lạt như rừng thông, ruộng vườn trải dài trên các triền đồi, thung lũng, những cung đường ngập tràn sắc hoa...
Vào cuối tháng 9 vừa qua, dự án khôi phục tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt đã được đề xuất
Vào cuối tháng 9 vừa qua, dự án khôi phục tuyến đường sắt Phan Rang - Đà Lạt đã được đề xuất
Dự án có tổng kinh phí ước tính hơn 8.200 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) vào giai đoạn 2020 - 2030.
Dự án có tổng kinh phí ước tính hơn 8.200 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) vào giai đoạn 2020 - 2030.
Nếu dự án này được phê duyệt, ga Trại Mát sẽ trở thành điểm khởi đầu cho sự hồi sinh của tuyến đường sắt huyền thoại trên cao nguyên Langbiang.
Nếu dự án này được phê duyệt, ga Trại Mát sẽ trở thành điểm khởi đầu cho sự hồi sinh của tuyến đường sắt huyền thoại trên cao nguyên Langbiang.
Mời quý độc giả xem video: Nghe ca khúc Việt Nam quê hương tôi.

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.