Giải mã "lạnh người" hai tàu ngầm Đức đầu hàng cuối cùng

(Kiến Thức) - Không ít sử gia tin rằng hai tàu ngầm U-boat cuối cùng của phát xít Đức đầu hàng đã đưa Hitler và người tình đào thoát tới Argentina.
 
 

Trong chiến tranh thế giới thứ hai, tàu ngầm U-boat của Đức là nỗi ám ảnh với tất cả mọi quốc gia Đồng Minh, nhất là nước Anh. Thậm chí Thủ tướng Winston Churchill còn phải thốt nên rằng ông không sợ bất cứ thứ gì mang quốc tịch Đức trừ những chiếc tàu ngầm.
Đến khi nước Đức chính thức đầu hàng vào ngày 15/5/1945 thì ngoài biển khơi bao la vẫn còn hàng chục tàu ngầm Đức đang tiếp tục hoạt động. Do đặc thù hoạt động của tàu ngầm thời bấy giờ, các tàu ngầm U-boat sẽ rất hạn chế bật radio nhận tin vì mỗi lần bật radio là một lần tàu có nguy cơ bị đối phương xác định chính xác vị trí.
Chính vì vậy, đã có những tàu ngầm Đức hoạt động đến cả tuần lễ sau chiến tranh thế giới thứ hai và thậm chí còn đánh chìm được nhiều tàu hàng của Đồng Minh trước khi chính thức nhận được lệnh đầu hàng. Tuy nhiên, hai tàu ngầm U-boat cuối cùng của Đức Quốc Xã lại hoạt động cho tới tận tháng 7 mới chịu đầu hàng khiến người ta không khỏi nghi ngờ về hành tung bí ẩn của chúng.
Số phận tàu U-530
Giai ma "lanh nguoi" hai tau ngam Duc dau hang cuoi cung
 Tàu ngầm U-530 sau khi đầu hàng. Ảnh: Warhistory.
Là một trong những chiếc tàu ngầm cuối cùng của của Phát Xít Đức đầu hàng vào tháng 7/1945. Tàu ngầm U-530 thuộc loại Type IXC/40, là phiên bản nhỏ gọn, hiện đại hơn các loại tàu ngầm trước đó.
U-530 có khả năng mang theo tới 22 ngư lôi, trên boong tàu có một khẩu pháo 10,5 cm cùng cơ số đạn dự trữ 180 viên và có tổng cộng 48 thành viên bao gồm cả thủy thủ đoàn và sỹ quan. Trong toàn bộ cuộc chiến, U-530 đã đánh chìm 2 tàu vận tải của phía Đồng Minh và làm bị thương hàng chục tàu khác.
Vị thuyền trưởng cuối cùng trên tàu U-530 là Đô đốc Karl Donitz. Lộ trình của tàu này cực kỳ đáng nghi và rất nhiều sử gia tin rằng U-530 đã giúp Hitler đào thoát sang Nam Mỹ an toàn.
Cụ thể, U-530 dưới sự chỉ huy của Đô đốc Donitz đã có một chuyến hành trình từ đại bản doanh của mình tại một căn cứ tàu ngầm từ Đức vào tuần cuối cùng trước khi cuộc chiến kết thúc sau đó di chuyển tới Argentina.
Nhiều sử gia cho rằng, Hitler đã hóa trang thành một thủy thủ đoàn trên tàu và di chuyển tới Argentina an toàn, tuy nhiên lập luận này có khá nhiều lỗ hổng do khi ấy Hitler vẫn còn người tình Eva Braun và bà ta không thể hóa trang thành thủy thủ đoàn được. Lời khai của các thủy thủ đoàn sau khi bị bắt giữ không cho thấy có sự xuất hiện của một người phụ nữ trên tàu.
Sau khi bị Hải quân Mỹ bắt giữ, toàn bộ các thủy thủ đoàn trên tàu được đưa về Đức, bản thân tàu U-530 bị Hải quân Mỹ tịch thu và sau đó được sử dụng làm mục tiêu tập bắn.
Số phận tàu U-977
Giai ma "lanh nguoi" hai tau ngam Duc dau hang cuoi cung-Hinh-2
 Tàu ngầm U-977 sau khi đầu hàng. Ảnh: Warhistory.
Tàu U-530 là chiếc đầu hàng rất muộn nhưng nó không phải là con tàu đầu hàng muộn nhất, U-997 mới là con tàu cuối cùng của Hải quân Đức chịu “nổi” lên mặt nước đầu hàng Quân Đồng Minh.
U-977 là tàu ngầm thuộc lớp Type V11C, nó có độ giãn nước khi lặn là 769 tấn. U-997 không được trang bị nhiều ngư lôi như U-530, nó chỉ mang theo được tối đa 19 ngư lôi, tuy nhiên U-977 lại mang theo tối đa được tới 220 viên đạn pháo.
Giống với vị thuyền trưởng trên chiếc U-530, chiếc U-997 cũng nhắm tới Argentina với hy vọng được cộng đồng phát xít tại đây che chở cho những thủy thủ đoàn trên tàu lẩn trốn. Tuy nhiên nó đã bị từ chối.
Theo nhật ký hải trình, U-997 đã trải qua hành trình kéo dài 66 ngày dưới mặt nước, đây là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu vào thời kỳ đó. Cụ thể, thuyền trưởng tàu U-977 quyết định cho tàu di chuyển vào ban ngày ở dưới mặt nước và nổi lên vào ban đêm để chạy động cơ diesel sạc ác quy. Khi nổi vào ban đêm tàu sẽ không di chuyển mà chỉ chạy động cơ điện hết công suất để sạc càng nhiều ác quy càng tốt.
Tổng cộng tàu U-977 đã di chạy trốn trong vòng 99 ngày trong đó có 66 ngày lặn liên tục. Giống với số phận của U-530, thuyền trưởng cùng các thủy thủ đoàn trên tàu U-977 cũng bị cáo buộc có liên quan tới việc Hitler chạy trốn sang Nam Mỹ dù chưa có bất cứ bằng chứng thuyết phục nào khẳng định điều này.
U-977 đầu hàng vào ngày 17/8/1945, 2 tháng sau khi nước Đức chính thức đầu hàng. Sau khi bị Hải quân Mỹ tịch thu, U-997 cũng được mang ra làm bia tập bắn.
Tại sao cả hai con tàu đều tìm đến Argentina?
Không chỉ hai tàu ngầm này của Đức mà rất nhiều các tướng tá, sỹ quan cao cấp khác của Đức cũng tìm tới đất nước này để lẩn trốn sau khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc. Nam Mỹ vốn là khu vực không bị chiến tranh thế giới thứ hai tác động đến, Argentina lại có một cộng đồng thân phát xít rất lớn, sẵn sàng bao che cho những sỹ quan Đức sang đây chạy trốn, đặc biệt là những sỹ quan trong lực lượng SS và những kẻ nổi tiếng với tội ác diệt chủng.
Tuy nhiên, có thể do lo ngại việc Mỹ và các nước Đồng Minh phát hiện ra những chiếc tàu ngầm của Đức trong lãnh hải của mình mà Argentina đã từ chối cho phép những chiếc tàu ngầm cuối cùng của Đức kia được tá túc sau chiến tranh.
Một điểm gây chú ý với các nhà sử học nữa đó là cả hai tàu ngầm U-530 và U-977 khi được tìm thấy đều không có đủ lượng thủy thủ như trong biên chế, điều này chứng tỏ đã có nhiều thành viên trong thủy thủ đoàn đào thoát vào Nam Mỹ thành công hoặc cũng có thể là ngay từ đầu, thành viên thủy thủ đoàn đã bị cắt giảm số lượng để nhường chỗ cho những người khác.

Khai quật tàu ngầm U-boat của Đức trong hầm ngầm Elbe II

(Kiến Thức) - Ba tàu ngầm U-boat được phát hiện gần như nguyên vẹn trong hầm ngầm Elbe II ở Hamburg 40 năm sau kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Khai quat tau ngam U-boat cua Duc trong ham ngam Elbe II
Những năm Chiến tranh Thế giới thứ 2, Đức quốc xã đã xây dựng nhiều căn cứ ngầm kiên cố làm nơi trú ẩn cho các tàu ngầm U-boat. Nổi bật trong đó là căn cứ Elbe II ở Hamburg, Đức. Các căn cư này được xây dựng bằng bê tông cốt thép kiên cố có thể chịu được các đợt ném bom của phe Đồng minh.

Mục kích cảnh Mỹ bắt sống tàu ngầm U-boat của Hitler

(Kiến Thức) - Sau một thời gian hoành hành ở Đại Tây Dương, tháng 6/1944, một chiếc tàu ngầm U-boat của Hitler đã bị Hải quân Mỹ bắt sống.

Muc kich canh My bat song tau ngam U-boat cua Hitler
Ngày 4/6/1944, một tàu ngầm U-boat của Hitler số hiệu U-505 đang lảng vảng ở bờ biển Tây Phi thì bị các tàu của Mỹ và Đồng Minh truy lùng. Khi tàu USS Chatelain thả mìn sâu xuống thì chiếc U-boat sợ hãi rời khỏi chỗ trốn. 
Muc kich canh My bat song tau ngam U-boat cua Hitler-Hinh-2
 Và đó là sự kết thúc cho chiếc tàu ngầm U-505 vốn đã hoành hành ở Đại Tây Dương như một phần của chiến dịch U-boat mà suýt nữa đã thay đổi kết quả của Thế chiến II.
Muc kich canh My bat song tau ngam U-boat cua Hitler-Hinh-3
 Trước đó, mật mã tình báo của Đức bị Đồng Minh giải được đã giúp họ biết rằng các tàu U-boat đang hoạt động gần Cape Verde nhưng không xác định được chính xác vị trí của chúng.
Muc kich canh My bat song tau ngam U-boat cua Hitler-Hinh-4
 Hải quân Mỹ đã cử nhóm đặc nhiệm 22.3, là một nhóm sát thủ săn lùng do Thuyền trưởng Daniel V. Gallery chỉ huy, đến khu vực khả nghi. Nhóm 22.3 gồm tàu sân bay Guadalcanal của Gallery và 5 tàu khu trục hộ tống khác. Trong ảnh là Gallery.
Muc kich canh My bat song tau ngam U-boat cua Hitler-Hinh-5
 Vào ngày 15/4/1944, nhóm 22.3 khởi hành từ Norfolk, Virginia. Bắt đầu từ cuối tháng 5, nhóm này bắt đầu tìm kiếm các tàu U-boat trong khu vực. Họ sử dụng công cụ sóng cao tần để dò sóng liên lạc của tàu địch kết hợp trinh sát mặt nước và trinh sát trên không.
Muc kich canh My bat song tau ngam U-boat cua Hitler-Hinh-6
 Lúc 11h ngày 4/6/1944, nhóm 22.3 đã phát hiện chiếc U-505 ở vị trí cách bờ biển Rio de Oro 150 dặm. Sóng sonar tiếp xúc cho thấy tàu U-boat chỉ cách chiến hạm Chatelain 800 yard (1 yard bằng 0,9m)..
Muc kich canh My bat song tau ngam U-boat cua Hitler-Hinh-7
 Tàu Chatelain lập tức di chuyển về phía mục tiêu trong khi tàu Guadalcanal cũng tăng tốc tối đa và phóng một chiếc máy bay chiến đấu F4F Wildcat để phối hợp với 1 chiếc F4F khác và một chiếc TBM Avenger đã hoạt động trên không từ trước.
Muc kich canh My bat song tau ngam U-boat cua Hitler-Hinh-8
 Tàu Chatelain ở quá gần với chiếc U-boat nên mìn sâu sẽ chìm không đủ nhanh để đánh chặn U-boat. Vì thế tàu này đã bắn Hedgehog trước khi đi qua tàu ngầm và rẽ trở lại để tấn công bằng mìn sâu.
Muc kich canh My bat song tau ngam U-boat cua Hitler-Hinh-9
 Vào lúc này, một trong các máy bay đã nhìn thấy U-505 và bắn vào trong nước để đánh dấu vị trí trong khi tàu Chatelain thả mìn sâu. Ngay sau khi mìn sâu phát nổ đã thấy một đám dầu lớn lan trên mặt nước và phi công trên máy bay thông báo qua radio: “Bạn đã đánh đúng vào dầu, tàu ngầm đang nổi lên”.
Muc kich canh My bat song tau ngam U-boat cua Hitler-Hinh-10
 Chưa đến 7 phút sau cú đánh đầu tiên của tàu Chatelain, tàu ngầm U-505 với tổn thất nghiêm trọng đã nổi lên ở khoảng cách chưa đến 600m. Tàu Chatelain lập tức khai hỏa tất cả các loại vũ khí tự động của nó nhằm vào U-boat. Các tàu khác và cả máy bay trên không cũng tham gia chiến đấu.
Muc kich canh My bat song tau ngam U-boat cua Hitler-Hinh-11
 Tin rằng U-505 đã bị hư hỏng nghiêm trọng, thuyền trưởng Oblt.zS Lange ra lệnh cho thủy thủ bỏ qua nó. Lệnh này đã được tuân thủ kịp thời nên con tàu không bị phá thủng và động cơ của nó vẫn chạy.
Muc kich canh My bat song tau ngam U-boat cua Hitler-Hinh-12
Với động cơ vẫn còn hoạt động, nhưng bánh lái đã bị hỏng do mìn sâu, U-505 vòng theo chiều kim đồng hồ với tốc độ khoảng 7 hải lý/h. Nhìn thấy U-boat quay về phía mình và tin rằng nó đang chuẩn bị tấn công, các sĩ quan chỉ huy tàu Chatelain đã ra lệnh phóng một quả ngư lôi vào nó nhưng ngư lôi đi sượt qua đầu của tàu ngầm. 
Muc kich canh My bat song tau ngam U-boat cua Hitler-Hinh-13
Sau cùng tàu Chatelain và Jenks bắt những thủy thủ tàu ngầm còn sống sót làm tù binh. Thủy thủ đoàn của U-505 được đưa lên một chiếc xuồng còn các lính Mỹ thì bước sang tàu U-505 đóng các van bị thủng của nó. Mặc dù con tàu bị thương nghiêm trọng nhưng nó vẫn nổi. Các thủy thủ Mỹ liền tắt động cơ của nó. 

Tin mới