Giải mã chuyện bốc mộ buổi đêm và kiêng kị về mộ kết

Cải táng được coi là đại sự. Đây không chỉ là việc giúp người đã khuất được “mát mẻ”, mà còn liên quan đến sự hưng suy của gia tộc.

Giai ma chuyen boc mo buoi dem va kieng ki ve mo ket
Phương thức cải táng, bốc mộ với nhiều thủ tục phức tạp gây tốn kém cho gia chủ. Ảnh: Cao Tuân 
Cải táng để giữ chữ hiếu?
Với không ít gia đình người Việt, cải táng được coi là đại sự. Đây không chỉ là việc giúp người đã khuất được “mát mẻ”, mà còn liên quan đến sự hưng suy của gia tộc. Vì thế, không ít gia đình đầu tư tiền của cho việc đại sự này. Trao đổi với PV Báo GĐ&XH về chủ đề nêu trên, nhà ngoại cảm Nguyễn Thị Nguyện (Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người) cho rằng: “Tôi từng nghe chuyện nhiều gia đình phải mời thầy cúng xem ngày giờ cả tháng trời, chi nhiều tiền bạc cho việc cải táng. Có nhà cẩn thận hơn còn mời thầy phong thủy xem long mạch đất, xác định hướng để đặt lăng mộ. Ngay cả chuyện dưới mộ mới phải rải những lớp đất gì, xếp các đồng tiền ở đâu… liệt kê qua cũng lắm công đoạn và thực hiện phải rất kỳ công. Và cũng có chuyện, lợi dụng tâm lý lo lắng của gia chủ, không ít thầy cúng đã trục lợi bằng chiêu phán nhảm khiến gia chủ phải chi tốn tiền bạc lập đàn giải oan, xá tội”.
Cũng theo nhà ngoại cảm Nguyễn Thị Nguyện, chuyện chọn thời điểm bốc mộ theo phong tục Việt Nam là rất hợp lý. Trong một năm, bốc mộ cần phải thực hiện trong giai đoạn “âm vượng” và đó chính là mùa đông. Trong ngày, bốc mộ phải được thực hiện từ thời điểm nửa đêm về sáng. Để hợp với quy luật âm dương và vệ sinh môi trường, khi tiến hành bốc mộ phải chọn buổi đêm để tia sáng mặt trời không chạm đến hài cốt. Nếu khi khai quật một thi thể đang hoặc đã phân hủy, chứa nhiều luồng khí và vi sinh vật độc hại vào buổi trưa nắng thì sẽ tạo ra không khí không tốt cho môi trường xung quanh.
Giai ma chuyen boc mo buoi dem va kieng ki ve mo ket-Hinh-2
Nhà ngoại cảm Nguyễn Ngọc Hoài (Cán bộ nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng). 
Nói về vấn đề này, nhà ngoại cảm Nguyễn Ngọc Hoài (Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người) chia sẻ: “Con người chúng ta luôn chịu tác động của quy luật sinh – lão – bệnh – tử. Do từng vùng miền có đặc trưng văn hóa khác nhau nên phong tục ma chay, chôn cất, cải táng người quá cố cũng khác nhau. Theo quan niệm xưa, sau khoảng ít nhất 3 năm, khi con cái đã “đoạn tang” sẽ lo việc cải táng cho cha mẹ. Khi đó, ngôi mộ đó được đào lên, xương cốt của người đã khuất sẽ được lau rửa bằng nước thơm rồi xếp thứ tự trên dưới, trong ngoài thật ngăn nắp vào một cái tiểu sành rồi đậy thật kín, sau đó chôn vào lăng mộ để người người chết yên nghỉ được vĩnh viễn”.
Lý giải tại sao lại có tục cải táng, nhà ngoại cảm Nguyễn Ngọc Hoài phân tích: “Có thể trước đây người ta tâm niệm do lúc cha mẹ mất, nhà nghèo nên con cái không sắm được quan tài tốt để an táng. Sau một thời gian dài, sợ quan tài xấu, hài cốt cha mẹ bị hư hỏng nên con cái cải táng cho cha mẹ một lần nữa để giữ chữ hiếu. Từ thực tiễn, tôi cho rằng, việc tôn trọng phong tục, tín ngưỡng về tang ma là cần thiết nhưng đừng quá cầu kỳ. Bởi người đã khuất muốn người trần gian luôn nhớ, thể hiện cái tâm, cái hiếu đối với họ, chứ không có khái niệm đòi hỏi lễ vật này, phẩm vật kia khi cúng lễ”.
Mộ kết và tín ngưỡng phồn thực
Mộ kết là cụm từ gắn liền và chi phối không nhỏ đến đời sống tâm linh trong văn hóa cộng động người Việt. Tuy nhiên, không hẳn ai cũng hiểu rõ về khái niệm này. Dưới góc nhìn của chuyên gia nghiên cứu văn hóa dân gian, GS Lê Chí Quế - nhà văn hóa dân gian chia sẻ: “Từ lâu, dân gian truyền miệng câu chuyện kỳ bí liên quan đến mộ kết. Theo tôi, việc những ngôi mộ sau một thời gian cứ đùn lên ngày càng to khác thường là do tính chất vật lý của đất. Có thể đất chỗ đó có sự giãn nở khác thường hoặc do giun, mối đùn đất cao lên. Trong mỗi ngôi mộ kết ấy thường có dây tơ hồng quấn quanh người chết. Cái này xuất phát từ suy nghĩ bên ngoài to đẹp nên bên trong cũng sẽ đẹp như vậy”.
Cũng theo GS Lê Chí Quế, xét về góc độ tín ngưỡng, hiện tượng mộ phát liên quan đến gốc tích phồn thực. Phồn là sự sinh sôi, phát triển, nở ra. Người sinh đẻ, cây cối sinh sôi... Từ hiện tượng tự nhiên, người ta gắn với tín ngưỡng cho rằng sự sinh sôi nảy nở này gắn với những ước mơ về sự giàu sang, no ấm trong cuộc đời mỗi con người và nó kéo dài mãi mãi từ đời này sang đời khác. Nhiều người cho rằng mộ kết thì phải giữ nguyên, không được cải táng thì sự tốt đẹp mới kéo dài mãi. Ngược lại, cũng có người quan niệm rằng, nếu cải táng mộ kết, sự tốt đẹp sẽ biến thành điềm xấu ảnh hưởng tới cả dòng họ... Tất cả xuất phát từ gốc tích tín ngưỡng phồn thực”, vị chuyên gia cho hay.
Bàn về khái niệm mộ kết, ông Nguyễn Xuân Điều - Trưởng bộ môn Trường sinh học dưỡng sinh (thuộc Trung tâm UNESSCO – Văn hóa dòng họ và gia đình) cho rằng: “Dấu hiệu mộ kết được truyền lại là ngôi mộ và vùng đất đặt mộ ngày càng nổi cao lên hoặc nở to ra, đất xốp mịn, trong quan tài có mạng nhện hay màng tơ (màu trắng hoặc đỏ) bao bọc, di hài còn nguyên vẹn... Hiện tượng này một là do một loài nấm mốc yếm khí sinh ra mọc rêu quấn xung quanh thi hài người chết. Nguyên nhân là trước khi chết, có thể người nằm trong nấm mộ từng dùng nhiều đường sữa, ngấm vào tế bào, đây là môi trường tốt cho nấm mốc yếm khí phát triển. Việc mộ kết không ảnh hưởng gì tới người đang sống. Tuy nhiên, xét về khía cạnh tâm lý cũng như việc người chết chưa phân hủy thì gia chủ nên giữ nguyên và xây mộ kiên cố trùm lên để tránh gây tâm lý suy diễn khiến bất an cho mọi người trong gia đình, dòng họ”.
Cải táng, bốc mộ có còn phù hợp?
Phong tục cải táng, bốc mộ có phải là khái niệm bất di bất dịch khiến người sống phải thực hiện cho kỳ được khi người thân mất đi và được chôn cất sau vài ba năm? Ông Nguyễn Xuân Điều cho rằng: “Thực tế, trên thế giới có rất nhiều cách để chôn người chết: Địa táng, thủy táng, thiên táng, hỏa táng, thực táng... Đặc biệt, vua chúa ngày xưa không bao giờ cải táng. Ở Việt Nam, phong tục cải táng chủ yếu ở các tỉnh miền Bắc. Hiểu nôm na, cải táng cũng giống như làm đám ma lần thứ hai. Việc này làm cho các gia đình rất vất vả, tốn kém, nhất là những nhà nghèo. Đêm hôm âm u, giá rét, con cái cháu chắt kéo nhau ra nghĩa trang, đứng quanh mả người chết đã được lật ván thiên, khóc lóc ri rả, đau thương…”.
Ông Nguyễn Xuân Điều nhấn mạnh: “Đứng về góc độ khoa học mà đánh giá thì công việc cải táng rất mất vệ sinh gây ô nhiễm môi trường. Bước vào nghĩa trang có cải táng chỉ thấy đất đai bị đào bới nham nhở lở loét làm mất đi vẻ đẹp trang nghiêm nơi người đã khuất an nghỉ. Có trường hợp ngôi mộ này vừa được đào lên cải táng vài ngày thì ngay sau đó đã có đám khác chôn vào. Còn có cả trường hợp xác đã chôn xuống 3 năm đến kỳ cải táng khi đào lên, thịt vẫn chưa tiêu hết, lúc ấy phải lấy dao tách thịt, trông thật khiếp sợ và đau lòng… Trong cuộc sống văn minh, cải táng bốc mộ là phi khoa học và không còn phù hợp”.
Bàn về phong tục cải táng, nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Ngọc (Bộ môn Dự báo, Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người) nêu quan điểm: “Ở nhiều nước tiên tiến như Mỹ, Nhật, Nga… người ta đã tiến hành hỏa táng người chết từ hàng trăm năm nay rồi? Có người từng thắc mắc và lo lắng người thân mình khi hỏa thiêu sẽ bị “nóng”, theo tôi đây là cách suy diễn thiếu tính khoa học”. Ông Ngọc phân tích: “Thể xác con người luôn tồn tại các thể ở bên trong gồm: Thể trí, thể vía, thể hồn, thể phách. Khi chết đi thì chỉ chết phần thể xác thôi chứ các thể khác vẫn tồn tại nhưng dưới dạng năng lượng (?). Do vậy, nhiều cộng đồng người ở một số dân tộc người ta đã thực hiện phương pháp hỏa táng hoặc chôn một lần. Khi hỏa táng cho người chết sẽ hạn chế được việc bị thiếu xương cốt. Tôi cho rằng con cái có nhiều cách để báo hiếu cha mẹ như giúp ích cho xã hội, làm điều tốt tích phúc đức chứ không nhất thiết phải chôn xuống, đào lên bằng cách cải táng mới tròn đạo”.
Hỏa táng dưới góc nhìn của đạo phật
Chia sẻ với PV Báo GĐ&XH, một sư trụ trì tại Hà Nội (đề nghị không nêu tên) bày tỏ quan điểm: “Có nhiều phương thức để đưa người quá cố về cõi vĩnh hằng, quan trọng nhất vẫn là cái tâm của người sống luôn nhớ và kính trọng người đã chết. Hiện nay, hỏa táng là cách văn minh bớt tốn kém và tránh gây ô nhiễm môi trường. Hỏa táng cũng có nhiều hình thức, có thể đem một phần tro cốt của người quá cố rải xuống sông, biển cho mát mẻ, một phần đem thờ cúng tại nhà hoặc gửi vào chùa chiền cho thanh tịnh”.

Những chuyện ly kỳ mùa cải táng

Dịp cuối năm âm lịch, nhiều gia đình tiến hành bốc mộ, cải táng, sửa sang mộ phần cho người đã khuất.

Mùa cải táng của nhiều vùng quê Đồng bằng Bắc Bộ thường diễn ra vào dịp cuối năm. Với mong muốn làm tròn nghĩa vụ của những người còn sống với người đã chết nên việc “tắm rửa” cho người quá cố trở thành một việc rất hệ trọng và được tính toán chu đáo...
Cuối năm, theo quan niệm dân gian là thời điểm thích hợp cho việc cải táng, sửa sang mộ phần. Ảnh: Cao Tuân
 Cuối năm, theo quan niệm dân gian là thời điểm thích hợp cho việc cải táng, sửa sang mộ phần. Ảnh: Cao Tuân
Xem tử vi 3 tháng mới dám động mộ
Trò chuyện với chúng tôi, bà Lê Thị Lãng (62 tuổi, ở xã Đức Giang, huyện Hoài Đức, Hà Nội) - một “thầy” có tiếng ở địa phương chia sẻ: “Ngay khi gia chủ có ý định bốc mộ cho người quá cố, mọi công tác chuẩn bị phải được họ tộc chuẩn bị chu đáo. Nếu để xảy ra sơ xuất sẽ gây tâm lý không tốt cho gia đình”. Theo chia sẻ của bà Lãng, việc xem tử vi và tuổi cho gia chủ trước khi tiến hành lễ bốc mộ là thủ tục vô cùng quan trọng. Nếu tuổi của gia chủ mà “kị” hoặc “xung” với tuổi của người quá cố thì người đó sẽ không được phép đứng ra bốc mộ cho người quá cố. “Nếu trong gia đình có người con trai tuổi Tý định đứng ra lo bốc mộ cho cha tuổi Mão thì người con này tuyệt đối không được trực tiếp bốc và rửa hài cốt của cha. Theo thuyết tứ hành xung: Tý – Ngọ - Mão – Dậu, do tuổi và mệnh của hai cha con là “xung nhau” nên không hợp và bắt buộc phải nhờ người khác động thổ mồ mả”, bà Lãng cho hay. Bà Lãng cho biết thêm, có những gia đình “cẩn thận”, đi xem tử vi hơn 3 tháng trời mới chọn được ngày đẹp và chọn mệnh tuổi của người đứng ra bốc mộ cho người quá cố.
Còn bà Chu Thị Hiền (74 tuổi, một “thầy” ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) cho hay, vòng đời của một con người từ khi sinh ra cho tới lúc về “cõi âm” là một quá trình tuần hoàn theo quy luật Sinh - Lão - Bệnh - Tử. Có những người đủ “phúc phần” thì được trải qua hết cả 4 giai đoạn này để về thế giới bên kia. Nhưng cũng có nhiều người không đủ “may mắn”, chỉ trải qua vòng Sinh - Bệnh - Tử, hoặc Sinh - Tử. “Những người như vậy thường bị thiệt thòi và theo quan niệm dân gian, họ sẽ rất “thiêng” sau khi qua đời. Chính vì vậy việc chọn ngày giờ, tuổi gia chủ trước khi bốc mộ cho người quá cố phải rất được coi trọng. Đầu tiên phải xem mệnh con cháu trong gia đình, dòng tộc ai “hợp” với người quá cố. Sau đó, người này sẽ đặt xẻng đào đất đầu tiên và là người bốc phần hộp sọ của người quá cố đặt vào tiểu sành trước khi sang nhà mới”, bà Hiền chia sẻ.
Bà Hiền cũng tiết lộ, trong vòng 3 năm sau khi an táng người thân qua đời, con cháu cùng huyết thống tuyệt đối không được động chạm gì đến phần mộ. Bởi theo quan niệm dân gian, trước khi người chết được “cải cát” để sang tiểu sành thì họ vẫn bị coi là “chưa sạch sẽ” và sẽ có thể “gây họa trùng tang” đối với chính con cháu mình nếu như phạm phải điều này (?).
Ngất xỉu khi chứng kiến “mộ kết”
Theo bà Lê Thị Lãng, có những thủ tục thuộc về “cõi âm” mà các gia đình khi sang cát cho người thân cần biết.
Theo bà Lê Thị Lãng, có những thủ tục thuộc về “cõi âm” mà các gia đình khi sang cát cho người thân cần biết. 

“Dở khóc, dở cười” với “người nhà trời” mùa cải táng

Cứ đến mùa cải táng, tại các vùng quê lại xuất hiện những thầy cúng, cô đồng, bà cốt tự nhận mình là “người nhà trời” biết tất mọi chuyện cõi âm...

Ông Nguyễn Văn Hanh cho biết gần đây ở địa phương xuất hiện nhiều thầy cúng, cô đồng “ăn theo” mùa cải táng khiến gia chủ tốn kém.
Ông Nguyễn Văn Hanh cho biết gần đây ở địa phương xuất hiện nhiều thầy cúng, cô đồng “ăn theo” mùa cải táng khiến gia chủ tốn kém. 
Bán trâu, bán gà để làm lễ giải oan
Lợi dụng tâm lý của các gia chủ có nhu cầu chọn ngày giờ đẹp để cải táng cho người quá cố, không ít thầy cúng đã phán kiểu hù dọa, những tai ương hiểm họa sẽ xảy ra nếu không cúng tế, làm lễ... Thực tế, nhiều gia đình đã phải bán sạch tài sản trong gia đình để cậy nhờ “thầy” làm lễ giải hạn, tạ đất, trấn trạch…
Cuối năm Âm lịch, bà Cầm Thị Phương (66 tuổi ở xã Vạn Xuân, huyện Bá Thước, Thanh Hóa) bàn bạc với gia đình tổ chức bốc mộ cho người chồng đã mất cách đây 4 năm. Vốn cẩn thận trong vấn đề tâm linh, bà đã tìm đến một thầy cúng ở xã bên để chọn ngày, giờ tiến hành cải táng. Sau 3 nén hương nghi ngút khói, thầy khấn lầm rầm trong miệng rồi lớn giọng phán: “Dòng họ này bây giờ không được cải táng mộ vì cứ hễ có một người được đào lên sẽ có một người nằm xuống”(?).
Câu chuyện này khiến bà Phương mất ăn, mất ngủ cả tuần. Bà cũng không dám kể cho con cháu vì sợ mọi người bất an, tai bay vạ gió. Mang nỗi lo sợ trong lòng, người phụ nữ với bản tính yếu đuối này tìm đến các thầy cúng, cô đồng quanh vùng để tìm cách giải hạn. Được một số người ở quê mách nước, bà Phương bán đi đôi gà trống chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán để làm lộ phí bắt xe khách sang tận huyện Mường Lát cậy nhờ một ông thầy bói có tiếng.
Tại đây, ông thầy bói yêu cầu bà Phương đọc tên tuổi người quá cố và các thành viên trong gia đình, sau đó liên tục lắc hai đồng xu xem mặt âm – dương. Sau những phút căng thẳng, khuôn mặt ông thầy giãn ra khi thấy hai đồng tiền xu đều ngửa mặt dương. “May cho nhà chị đã được các “ngài” trên độ lượng. Muốn chồng được thay “áo mới” mà con cháu vẫn bảo toàn tính mạng thì phải lập đàn giải oan, giải hạn”, ông thầy bói quả quyết.
Sau khi nhẩm tính các chi phí lễ lạt khoảng 12 triệu đồng, bà Phương cứ lấn cấn trong lòng bởi gia đình vốn khó khăn, kinh tế phụ thuộc vào 6 sào nương rẫy. Nhưng với những lời chắc nịch của thầy bói và nghĩ đến viễn cảnh tai ương ập đến gia đình mình, bà tặc lưỡi làm theo. Về nhà, bà quyết định bán con bò với giá 9 triệu đồng và ứng số tiền 3 triệu đồng của một chủ buôn lúa gạo hẹn đến mùa thu hoạch sẽ trả. Gia đình bà mổ một con lợn, ba con gà, một mâm xôi cùng cau trầu, tiền vàng và mời thầy bói đến làm lễ, cúng bái suốt 1 ngày 1 đêm.
Một tuần sau, khi đã chọn được ngày giờ, gia đình bà tổ chức bốc mộ cho chồng. Rất may, mọi chuyện diễn ra êm đẹp với sự giúp đỡ của họ hàng, làng xóm. Ai cũng vui mừng vì người quá cố có “nhà mới”, chỉ riêng bà buồn rầu vì Tết nhất đến gần mà bò, lợn và cả đàn gà chăn nuôi cả năm trời đã “bay” sạch.
Mất hàng chục triệu đồng mong “mồ yên mả đẹp”
Gia đình bà Nguyễn Thị Bính (xã Tân Phú, huyện Quốc Oai, Hà Nội) từng phải khốn khổ, lao đao vì tin lời thầy bói phán. Ảnh: C.Tuân
 Gia đình bà Nguyễn Thị Bính (xã Tân Phú, huyện Quốc Oai, Hà Nội) từng phải khốn khổ, lao đao vì tin lời thầy bói phán. Ảnh: C.Tuân
Một trường hợp cải táng khác chúng tôi gặp đó là chị Nguyễn Thị Huệ (39 tuổi ở Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội). Chị Huệ tâm sự: “Khi tôi đi xem ngày, giờ để bốc mộ cho mẹ chồng thì cô đồng cho hay âm trạch (nơi xây mộ mới) cho mẹ chồng tôi có vấn đề. Bây giờ trước hết phải “gọi hồn” bà lên để xin ý kiến”.

Thùng bánh mì từ thiện của nữ doanh nhân Sài Gòn

(Kiến Thức) - Chiếc tủ kính đầy ấp bánh mì miễn phí đặt ven tuyến đường nhộn nhịp, những ngày qua đã là địa chỉ quen thuộc để người lao động nghèo ghé lại.

Thung banh mi tu thien cua nu doanh nhan Sai Gon
Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh, TP HCM. Tuyến đường từ trung tâm Sài Gòn ra bến xe miền Đông, cửa ngõ về các tỉnh hàng ngày tấp nập phương tiện. Hơn tuần lễ qua, người qua lại nơi đây đã quen với hình ảnh một tủ kính trong suốt, sạch sẽ bên trong đầy ấp bánh mì.

Tin mới