Foodtour Hải Phòng- lợi thế du lịch mùa thấp điểm

Để đạt mục tiêu đón 7,3 triệu lượt khách năm 2023, Hải Phòng tập trung khai thác thế mạnh du lịch thấp điểm, trong đó có du lịch ẩm thực (foodtour).

Chỉ với 500.000 đồng, khách du lịch có thể thoải mái từ Hà Nội xuống Hải Phòng thưởng thức nhiều món ẩm thực đặc trưng của thành phố Cảng trong một ngày. Số tiền này bao gồm cả chi phí đi tàu hỏa hai chiều, tiền thuê xe đạp công nghệ hoặc xe máy, ông Vũ Huy Thưởng - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng bắt đầu cuộc trò chuyện với Người Đưa Tin bằng thông tin khá ấn tượng và thiết thực.

Foodtour Hai Phong- loi the du lich mua  thap diem

Du khách thăm quan, trải nghiệm các món ẩm thực dân dã tại Hải Phòng theo chương trình Foodtour Hải Phòng.

Theo ông Thưởng, Hải Phòng có nhiều món ăn vặt ngon, rẻ được khách du lịch ưa thích với giá chỉ vài nghìn đồng đến vài chục nghìn đồng. Trong đó có thể kể đến bánh mỳ cay, bánh đa cua, bánh bèo, nem chua, bánh đúc Tàu, sủi dìn, bánh cuốn, ốc các loại…

Ý tưởng về xây dựng tour, tuyến du lịch thưởng thức những món ẩm thực đặc trưng của thành phố Cảng (Foodtour Hải Phòng) được Sở Du lịch Hải Phòng bàn bạc từ năm 2019. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, ngành du lịch bị “đóng băng” trong thời gian dài, nên chưa được triển khai.

Sau khi dịch bệnh được ngăn chặn, khống chế và đẩy lùi, ngành du lịch cả nước nói chung, trong đó có Hải Phòng, có sự trở lại mạnh mẽ từ đầu năm 2022. Trên cơ sở này, ngày 15/3/2022, Sở Du lịch Hải Phòng chính thức giới thiệu Foortour Hải Phòng đến du khách trong nước và quốc tế.

Foodtour Hải Phòng không chỉ là sản phẩm du lịch mới, mang tính chiến lược lâu dài, mà còn được kỳ vọng góp phần giúp du lịch Hải Phòng đa dạng, hấp dẫn hơn đối với du khách trong mùa thấp điểm về du lịch trong dịp cuối năm.

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hải Phòng, để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ du khách thăm quan, trải nghiệm Foodtour Hải Phòng, đơn vị đã phối hợp nghiên cứu, thiết kế, xuất bản và phát miễn phí bản đồ món ngon Hải Phòng, bản đồ các tọa độ check in cho du khách.

Bên cạnh đó, kết hợp với các bạn trẻ review về ẩm thực, du lịch sản xuất và đăng tải video clip “ Hải Phòng lòng vòng check-in ” trên các kênh truyền thông trực tuyến, thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân địa phương và du khách.

Sở Du lịch Hải Phòng còn tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền và ký cam kết vệ sinh an toàn thực phẩm, ứng xử văn minh du lịch, bán đúng giá niêm yết cho các chủ nhà hàng, quán ăn, khách sạn nhằm xây dựng hình ảnh đẹp về con người Hải Phòng với du khách.

Nhờ vậy, Foodtour Hải Phòng có sự “bùng nổ” mạnh mẽ trong suốt thời gian qua. Ngoài 2 khu du lịch biển đảo là Đồ Sơn và Cát Bà, du khách trong nước và quốc tế biết đến Hải Phòng nhiều hơn nhờ các địa chỉ và món ẩm thực dân dã, truyền thống.

Foodtour Hai Phong- loi the du lich mua  thap diem-Hinh-2

Những món ăn dân dã, quen thuộc tại Hải Phòng được nhiều du khách trong nước và quốc tế ưa thích.

Không chỉ giúp du lịch Hải Phòng trở lại sau dịch bệnh, Foodtour Hải Phòng còn là một trong những nhân tố quan trọng làm “sống lại” tuyến đường sắt vận chuyển hành khách 2 chiều Hà Nội - Hải Phòng, phương tiện vận tải được đông đảo du khách theo Foodtour Hải Phòng lựa chọn, trải nghiệm.

Trong đó, năm 2022, số hành khách đi tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng khoảng gần 700.000 lượt người, gấp khoảng 5 lần so với năm 2021. Do sự phát triển mạnh mẽ của Foodtour Hải Phòng, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, tuyến đường sắt này vận chuyển tới hơn 670.000 lượt hành khách.

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hải Phòng, với nhiều nỗ lực trong phát triển sản phẩm, đổi mới công tác quảng bá xúc tiến du lịch, nhất là khai thác thế mạnh biển đảo và đẩy mạnh Foodtour Hải Phòng, du lịch Hải Phòng có sự trở lại mạnh mẽ sau dịch bệnh COVID-19.

Năm 2022, Hải Phòng đón hơn 7 triệu lượt khách du lịch, tăng 89% so với năm 2021, vượt 55% kế hoạch năm 2022. Doanh thu đạt 6.300 tỷ đồng, tăng 98% so với 2021. Năm 2023, du lịch Hải Phòng đặt mục tiêu đón 7,3 triệu lượt du khách.

Đến tháng 9/2023, Hải Phòng đón gần 5,6 triệu lượt du khách. Mặc dù chỉ còn cách mục tiêu đặt ra khoảng 1,7 triệu lượt khách, nhưng không hề đơn giản bởi đây là mùa thấp điểm của du lịch Hải Phòng nói riêng, các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc nói chung.

Foodtour Hai Phong- loi the du lich mua  thap diem-Hinh-3

Khách du lịch thưởng thức món bún chả đặc trưng của Hải Phòng theo chương trình Foodtour Hải Phòng.

“Để đạt hoàn thành và vượt mức mục tiêu đón 7,3 triệu lượt khách du lịch trong năm 2023, thời gian tới, cùng với đa dạng hóa sản phẩm du lịch trái vụ ở Cát Bà, Đồ Sơn, ngành du lịch Hải Phòng tập trung khai thác thế mạnh của Foodtour Hải Phòng gắn với tour du lịch nội đô (City Tour).

Để du khách hài lòng khi đến và rời đi, Sở Du lịch Hải Phòng chủ trì phối hợp các sở, ngành liên quan của thành phố, chính quyền các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát bảo đảm văn minh du lịch, an toàn, vệ sinh thực phẩm, môi trường đối với những điểm đến đông khách của Foodtour Hải Phòng cũng như không để xảy ra tình trạng tăng giá, “chặt chém” khi lượng du khách tăng đột biến”, ông Vũ Huy Thưởng - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng thông tin.

Vì sao khách đông nhưng phòng khách sạn vẫn "rỗng" dù nghỉ dài ngày?

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết số lượng quỹ phòng mới gia nhập thị trường tăng rất nhanh, xu hướng du lịch cũng thay đổi nên ở nhiều đơn vị lưu trú truyền thống khó lấp đầy ngay cả ở kỳ nghỉ dài ngày.

Trao đổi với Tiền phong, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam - ông Hà Văn Siêu cho rằng, 2023 là một năm nhiều khó khăn với ngành du lịch. Bên cạnh dấu hiệu hồi phục khi dịch bệnh được kiểm soát, du lịch Việt Nam chịu không ít thách thức trước tác động từ bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái, cuộc chiến Nga - Ukraine, xu hướng thắt chặt chi tiêu... Trong nước, tăng trưởng kinh tế quý I thấp, thu nhập nhìn chung bị ảnh hưởng, sức mua giảm, trong đó chi tiêu cho du lịch cũng thấp hơn.

Có thời điểm, số lượng khách cao, nhưng chi tiêu du lịch không tăng, sức mua còn giảm. Để có thể hút khách trong bối cảnh khó khăn này, nhiều doanh nghiệp cắt giảm công đoạn dịch vụ, sản phẩm trong hành trình để cạnh tranh, hình thành nhiều tour giá rất rẻ.

Đua nhau chi hàng trăm triệu đặt tour du lịch nước ngoài dịp nghỉ lễ

Năm nay, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày liên tiếp nên rất nhiều người đã đặt tour đi du lịch nước ngoài. Để có chuyến đi du lịch trọn vẹn tới các nước, du khách phải chi cả trăm triệu đồng.

Theo tìm hiểu, hiện nay, nhiều đơn vị lữ hành đang tung ra hàng trăm gói dịch vụ du lịch ưu đãi hấp dẫn nhằm kích cầu thị trường. Đặc biệt, dịp lễ 30/4 – 1/5 này đang được dự báo sẽ là thời điểm "bùng nổ" khi nhu cầu du lịch của người dân đang tăng cao.

Nhân dịp nghỉ lễ năm nay, anh Phan Hồng Anh (sinh năm 1977, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) cho biết, đã đặt tour đi du lịch tới Ai Cập 7 ngày 6 đêm với mức giá 63 triệu đồng. Tính tổng các phụ phí cho chuyến đi lên tới gần 100 triệu đồng.

Khu du lịch Nam Ô: Hình mẫu du lịch bền vững tại Đà Nẵng

Phát triển du lịch đi đôi với cải thiện cuộc sống của cộng đồng bản địa và bảo vệ môi trường đang là hướng đi đúng đắn, bền vững trong triển khai Dư án Khu du lịch sinh thái Nam Ô của Tập đoàn Trung Thủy tại TP. Đà Nẵng.

Bài toán của du lịch Tây Bắc Đà Nẵng

Đọc nhiều nhất

Tin mới