Facebook thay đổi cách tiếp cận tin tức trên báo chí?

Hiện nay, hầu hết độc giả cập nhật tin tức không phải qua các phiên bản báo in, báo trực tuyến, mà qua các mạng xã hội, chủ yếu là Facebook.

Facebook thay đổi cách tiếp cận tin tức trên báo chí?
Nhóm nghiên cứu gồm các kỹ sư của Facebook đã thiết kế mật mã có thể điều khiển News Feed của Facebook – phần nội dung nằm trong cột chính giữa trang chủ Facebook của bạn, bao gồm một danh sách cập nhật liên tục những câu chuyện từ mọi người và các trang bạn theo dõi trên Facebook.
News feed bao gồm các status, hình ảnh, video, liên kết, hoạt động ứng dụng và like.
Facebook đang thay đổi phương thức tiếp nhận tin tức của người dùng
Facebook đang thay đổi phương thức tiếp nhận tin tức của người dùng 
Hiện nay, có khoảng 1,3 tỷ người trên thế giới đăng nhập Facebook hàng tháng. Do đó, Facebook có thể kiểm soát đến 20% lượng truy cập vào các trang tin tức, theo con số thống kê từ các nhà phân tích công ty chuyên về phân tích xã hội Simple Reach. Đối với các thiết bị di động, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn, và không ngừng tăng.
Khoảng 30% người dân Mỹ tiếp cận tin tức, cập nhật thông tin báo chí thông qua Facebook, theo một nghiên cứu từ Trung tâm nghiên cứu Pew. Do vậy, lượng truy cập vào một trang tin tức có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào tần suất xuất hiện của nó trên News Feed của Facebook.
Mặc dù các dịch vụ khác như Twitter hay Google cũng có tầm ảnh hưởng lớn, nhưng Facebook vẫn là mạng xã hội hàng đầu có tầm ảnh hưởng đến việc tiếp cận với báo chí của độc giả.
Hầu hết các độc giả hiện nay cập nhật tin tức không phải thông qua các phiên bản in báo, tạp chí hoặc các trang trực tuyến, mà thông qua các trang mạng xã hội và công cụ tìm kiếm được điều khiển bởi một thuật toán có thể dự đoán tin tức người dùng muốn đọc.
"Khoảng 30% người dân Mỹ tiếp nhận tin tức, cập nhật thông tin báo chí thông qua Facebook" .
"Khoảng 30% người dân Mỹ tiếp nhận tin tức, cập nhật thông tin báo chí thông qua Facebook" .
Đối với các trang tin tức, sự thay đổi thể hiện “phân loại rõ rệt” của báo chí, theo bà Cory Haik, biên tập viên cao cấp của Washington Post.
Cũng như trong lĩnh vực âm nhạc đã có những thay đổi lớn từ việc bán các album đến những bài hát ngay trên mạng, các tờ báo cũng đang hướng đến ngày càng nhiều độc giả thông qua News Feed của Facebook thay vì quảng cáo phiên bản hoàn chỉnh của tờ báo đó.
"Mọi người sẽ không gõ WashingtonPost.com nữa, mà thay vào đó họ sẽ tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội”, bà Haik nói.
Sự thay đổi này đặt ra câu hỏi về khả năng kiểm soát tin tức của máy tính, vốn là công việc của các biên tập viên.
Facebook và các tờ báo nảy ra ý tưởng hợp tác để phát triển với phương châm “hai bên cùng có lợi”. Khi các trang báo điện tử đưa tin bài lên Facebook, như vậy người dùng có thể vừa lướt Facebook vừa đọc báo. Các trang báo cũng sẽ thu hút nhiều độc giả hơn.
Bà Haik cho biết, “tờ Washington Post đang đặt thời gian và công sức vào những nỗ lực vì mục tiêu cuối cùng là nó có thể giúp chúng tôi “duy trì hoạt động kinh doanh hoặc làm tăng lượng độc giả”. Bà còn cho hay, hơn một nửa số người sử dụng điện thoại di động của họ để cập nhật tin tức trên các trang mạng xã hội như Facebook.
Ông Robert Cottrell, cựu phóng viên của báo The Financial Times và The Economist, người chỉnh sửa lại bài trên trang web The Bowser. Ông cho biết, mỗi ngày, ông đọc lướt khoảng 1000 bài báo, sau đó ông tập hợp lại và xuất bản khoảng 5 hoặc 6 bài báo. Chính điều này đã khiến ông nhận ra một điều thú vị rằng có khoảng 7000 thuê bao đã trả trước 20 đôla mỗi năm để đọc những bài báo này.
"Ý tưởng xuyên suốt cho chương trình này là nhằm cung cấp cho độc giả mỗi ngày một chút thông tin thú vị và có tính giá trị lâu dài”, ông Cottrell nói.
Ông nhận định, những tin tức mới nhất có thể được tìm thấy trên những dòng News Feed, người dùng có thể thấy thông tin đó hữu ích và muốn chia sẻ cho mọi người.
Ông Marra, kỹ sư Facebook, cũng đồng ý với quan điểm rằng việc cần có biên tập viên cho mỗi trang cá nhân của người dùng Facebook là một ý tưởng hay. "Tuy nhiên, trên thực tế mô hình này lại không thể nhân rộng cho tất cả mọi người.
Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ vẫn cần những hệ thống hỗn hợp như News Feed để giúp mỗi cá nhân có thể tự tìm kiếm những thứ họ quan tâm. Nó chỉ đơn giản là một “tờ báo cá nhân” mà thôi”, ông nói.

Tự “chế” hình avatar độc, dị cho Facebook

(Kiến Thức) - Để có bức hình cover, avatar up lên Facebook đúng kích thước và có nhiều chi tiết độc", bạn có thể thử các gợi ý cực đơn giản sau.

Tự “chế” hình avatar độc, dị cho Facebook
1. Pixlr Pixlr hỗ trợ bạn trong thao tác chỉnh mắt đỏ, khuyết điểm trên khuôn mặt người chụp. Ngoài ra, ứng dụng chóng crop, chỉnh kích thước, sửa bất kỳ bức ảnh nào chỉ trong giây lát.
1. Pixlr 
Pixlr hỗ trợ bạn trong thao tác chỉnh mắt đỏ, khuyết điểm trên khuôn mặt người chụp. Ngoài ra, ứng dụng chóng crop, chỉnh kích thước, sửa bất kỳ bức ảnh nào chỉ trong giây lát.
2. PiZap Ứng dụng trực tuyến này khá dễ truy cập, bạn chỉ cần chọn mục muốn chỉnh ảnh như Collages, edit Photo cho timeline Facebook và tải ảnh lên. Sau khi hiệu chỉnh, bạn save ảnh về máy tính hoặc trực tiếp tải lên Facebook.
2. PiZap 
Ứng dụng trực tuyến này khá dễ truy cập, bạn chỉ cần chọn mục muốn chỉnh ảnh như Collages, edit Photo cho timeline Facebook và tải ảnh lên. Sau khi hiệu chỉnh, bạn save ảnh về máy tính hoặc trực tiếp tải lên Facebook.
 
3. Picmonkey Picmonkey có nhiều hiệu ứng đẹp để chỉnh ảnh (orton, polariod film), bạn có thể gắn icon ngộ nghĩnh hoặc viết tên mình lên ảnh với đủ các kiểu chữ. Tuy nhiên, với ứng dụng này, bạn cần tạo tài khoản và trả tiền cho một số hiệu ứng mới. Để tiện hơn, bạn nên đăng nhập Picmonkey bằng Facebook để có nhiều hiệu ứng miễn phí.
3. Picmonkey
Picmonkey có nhiều hiệu ứng đẹp để chỉnh ảnh (orton, polariod film), bạn có thể gắn icon ngộ nghĩnh hoặc viết tên mình lên ảnh với đủ các kiểu chữ. Tuy nhiên, với ứng dụng này, bạn cần tạo tài khoản và trả tiền cho một số hiệu ứng mới. Để tiện hơn, bạn nên đăng nhập Picmonkey bằng Facebook để có nhiều hiệu ứng miễn phí.
4. Fotor Fotor mang đến nhiều trải nghiệm về màu sắc, hiệu ứng đẹp cho bức ảnh. Ngoài ra, bạn có thể crop, chỉnh sáng, ghép ảnh hoặc làm những tấm thiệp sáng tạo từ ứng dụng này.
4. Fotor 
Fotor mang đến nhiều trải nghiệm về màu sắc, hiệu ứng đẹp cho bức ảnh. Ngoài ra, bạn có thể crop, chỉnh sáng, ghép ảnh hoặc làm những tấm thiệp sáng tạo từ ứng dụng này.
5.Tricked out Timeline Để có bức hình độc đáo, bạn có thể chọn 4 hiệu ứng khác nhau mặc định sẵn của Tricked out Timeline, upload ảnh và chỉnh màu, kích thước, thêm các chi tiết sinh động, sau đó "thẳng tay" thay "máu" cho Facebook.
5.Tricked out Timeline 
Để có bức hình độc đáo, bạn có thể chọn 4 hiệu ứng khác nhau mặc định sẵn của Tricked out Timeline, upload ảnh và chỉnh màu, kích thước, thêm các chi tiết sinh động, sau đó "thẳng tay" thay "máu" cho Facebook.

Thuở ban đầu "quê một cục" của Facebook

(Kiến Thức) - Khi mới ra mắt, Facebook hiển thị 1 hình đại diện, không có status hay notification (thông báo) và chỉ sinh viên Harvard được phép đăng ký tài khoản.

Thuở ban đầu "quê một cục" của Facebook
Facebook là trang xã hội tràn ngập thông tin được cập nhật theo thời gian, hình ảnh, và đăng tải từ hàng ngàn nhóm, bạn bè trong cùng thời điểm. Tuy nhiên, điều ít ai biết tới là khi Facebook ra mắt ngày 04/2/ 2004, tính năng của trang rất ít. Theo giám đốc điều hành kỹ thuật đầu tiên của Facebook là Adam D'Angelo, chỉ có 8 tính năng khi trang web bắt đầu hoạt động, như:

7 bước giúp bạn chống đánh cắp thông tin trên Facebook

(Kiến Thức) - Số điện thoại, hình ảnh, thông tin cá nhân... của bạn trên Facebook nếu không muốn bị hack thì có thể bảo mật với vài chiêu đơn giản.

7 bước giúp bạn chống đánh cắp thông tin trên Facebook
Bước 1: Bấm vào biểu tượng khóa trên góc phải Facebook -> Privacy check up (kiểm tra quyền riêng tư). Tại mỗi cửa sổ hiện ra, bạn kiểm tra thông tin để chế độ công khai hay bạn bè để điều chỉnh ai có quyền nhìn thấy thông tin của bạn.
Bước 1: Bấm vào biểu tượng khóa trên góc phải Facebook -> Privacy check up (kiểm tra quyền riêng tư). Tại mỗi cửa sổ hiện ra, bạn kiểm tra thông tin để chế độ công khai hay bạn bè để điều chỉnh ai có quyền nhìn thấy thông tin của bạn. 
Bước 2: Nếu muốn giới hạn hoặc công khai nội dung đăng tải (hình ảnh, video...), bạn bấm vào biểu tượng thiết lập chọn các chế độ Public (công khai), Friends (bạn bè) hoặc Only me (chỉ mình tôi)....
Bước 2: Nếu muốn giới hạn hoặc công khai nội dung đăng tải (hình ảnh, video...), bạn bấm vào biểu tượng thiết lập chọn các chế độ Public (công khai), Friends (bạn bè) hoặc Only me (chỉ mình tôi)....

Đọc nhiều nhất

Tin mới