Đường về Am Ngọa Vân

(Kiến Thức) - Sau hơn 700 năm ẩn mình trong rừng rậm và mây mù. Am Ngọa Vân nay lại trở thành nơi bước chân đông đảo phật tử và khách du lịch hướng về.

Am Ngọa Vân từ hai năm về trước...

Cách đây hai năm, tôi cùng các đồng nghiệp "phượt" về Am Ngọa Vân. Có lẽ tôi không bao giờ quên những cung đường hiểm trở, chúng tôi phải "trèo đèo, lội suối" mất gần cả ngày đường mới lên được tới Am Ngọa Vân.

Để đến Am Ngọa Vân phải đi qua dốc Đỗ Kiệu, theo lối Thông Đàn. Xuất phát từ Trại Lốc, đoạn đường trước khi đến dốc Đỗ Kiệu không quá khó đi, vì phần lớn là đi theo lối mòn. Nhưng con dốc Đỗ Kiệu thì quả không sai với ý nghĩa của cái tên. Dốc dựng đứng và không có bậc, xưa kia kiệu của vua Trần khi đi theo lối này, đến đây Kiệu cũng đành dừng lại.

Đường lên Am Ngọa Vân.
Đường lên Am Ngọa Vân.  

Thở hết dốc và thêm một chút nữa là tới Thông Đàn. Cái tên này được giải thích do khi xưa, đây là một dải rừng chỉ trồng toàn thông. Các vị vua cùng các nhà sư từ đời Trần đã lựa chọn nơi này bởi lẽ, vào đến đây, tiếng thông reo vi vu trong gió tựa có cả dàn nhạc đang được tấu lên. Có phải vì vậy mà mang tên Thông Đàn?

Cũng có giả thiết khác cho rằng, sở dĩ có tên Thông Đàn là vì, Thông Đàn là giống thông mang từ Ấn Độ sang, và giống thông này được trồng duy nhất ở khu vực này, do vậy trên dãy Yên Tử không nơi nào có giống thông như vậy.

Thông Đàn có địa thế phong thủy rất đặc trưng, đó là khối kiến trúc gồm một tòa tháp tọa giữa hai gốc thông cao vút. Nền đá còn lại của Thông Đàn cho thấy rõ đây đã từng là một rừng tháp quy mô lớn.

Qua Cửa Phủ đường đi càng ngày càng khó, cây cối mọc chằng chịt, nhiều đoạn chưa có lối mòn, đi qua những tảng đá rất trơn, nếu không cẩn thận sẽ rất dễ bị ngã. Thật nguy hiểm biết bao…

Bên cạnh việc đường sá gặp nhiều khó khăn, chúng tôi bắt gặp rác rưởi, đồ ăn, thức uống, túi nilong, áo mưa của những người hành hương, người dân đi rừng vứt bừa bãi dọc con đường dẫn lên Am Ngọa Vân...

... đến nay

Tuy nhiên, cách đây hơn một tháng trước trong chuyến đi công tác tại Quảng Ninh. Tôi được một anh phật tử ở chùa Trình (Quảng Ninh) mời đi Am Ngọa Vân.

Trở lại Am Ngọa Vân kỳ này, tôi không khỏi bất ngờ ngạc nhiên trước sự đổi thay đến “kỳ diệu”.

Tháp Am Ngọa Vân.
 Tháp Am Ngọa Vân. 

Con đường của các bậc tiền nhân đã đi xưa đã được nâng cấp. Đi từ đập Trại Lốc, ô tô có thể vào đến cửa Phủ. Cung đường này được trải bê tông theo vòng cung quanh hồ Trại Lốc vào đến Cửa Phủ.

Từ Cửa Phủ lên đến Thông Đàn thì đã được xây thành các bậc đá thuận lợi cho bước chân du khách, nếu như trước đây cung đường này phải đi hết nhiều giờ đồng hồ, thì nay chỉ mất độ non tiếng đã đến nơi.

Tuyến đường hành hương tiếp theo từ Thông Đàn lên đến chùa Ngọa Vân cũng đã được mở rộng, và thông thoáng hơn trong rừng trúc chằng chịt để nhẹ nhàng nâng bước chân du khách hành hương về đất Phật…

Trong suốt hành trình đi lên Am Ngọa Vân, tôi nhận thấy ở đây không ồn ào náo nhiệt như những nơi khác. Và có lẽ trong tâm mỗi du khách đã đặt chân tới nơi này thì đây không chỉ là cuộc leo núi đơn thuần. Họ đang lắng mình trải nghiệm với Ngoạ Vân Am, để có được những khám phá bất ngờ nơi đất Phật linh thiêng.

Khoảng sân chùa Ngọa Vân nay đã rộng hơn bởi các công trình tạm bằng gỗ được phật tử dựng lên trước đây như nhà Tăng, ni, nhà khách, nhà ăn, nhà bếp, bể nước…đã được di chuyển xuống phía dưới. Đồng thời, trên con đường lên Am đã có các thùng đựng rác được đặt hai bên lối đi, những điểm di tích làm cho vệ sinh môi trường ở đây sạch sẽ hơn nhiều.

Lên đến Am Ngọa Vân, ngồi uống trà cùng người bạn, và ngắm đất trời linh thiêng nơi dãy núi phía Tây Yên Tử. Mới thấy hết công đức to lớn của biết bao người đã làm đổi thay cung đường gian lao thành cung đường kỳ diệu, giúp du khách nhẹ nhàng bước chân khoan thai ngắm núi rừng Yên Tử.

Nếu trước đây, do sự khó khăn của đường sá, Am Ngọa Vân mỗi năm chỉ đón vài ngàn lượt khách đi phượt, ưa khám phá hoặc phải thật có sức khỏe và tâm thành mới lên được nơi linh thiêng này. Thì nay cùng với cung đường mới, rồi đây sẽ có hàng trăm ngàn, hàng triệu lượt khách biết đến nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập cõi niết bàn – Am Ngọa Vân.

Nếu bạn đã từng đi Am Ngọa Vân trước khi có con đường này thì đều biết, cung đường từ Cửa Phủ đến Thông Đàn là đoạn đi theo các con dốc đứng, nhiều dòng thác và suối cắt ngang, rất hiểm trở và khó khăn. Người dân sở tại luôn ví von cung đường này là cung đường “thử thách lòng người”. Để đi được qua cung đường này, ngoài việc phải phát tán các giây leo bám chằng chịt vào rừng trúc, bạn phải leo lên từng bậc dốc đứng, rất trơn do rừng trúc quanh năm sương phủ nên độ ẩm ướt khá cao.

Còn nay, thì đã có các bậc đá và hai bên lối đi đã được phát quang, lại còn cả cả các thùng đựng rác được trải đều dọc cung đường.

Cung đường dốc tọa trên địa hình hiểm trở, đi người không còn khó khăn, thì việc vận chuyển hàng trăm tấn nguyên vật liệu lên đây sẽ khó biết chừng nào? – Đem thắc mắc hỏi anh bạn phật tử, thì được anh bạn cho biết: Đoạn đường này mới được xây dựng trong 6 tháng của năm 2012, do Thượng tọa Thích Thanh Quyết Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, trụ trì chùa Đồng Yên Tử triển khai thực hiện. Trong vòng nửa năm, hàng ngàn bậc đá đã được xây dựng, đó là cả một sự diệu kỳ mà ngay cả những người dân ở xã An Sinh, Bình Khê của huyện Đông Triều thường ví von chỉ có thay áo mới, mặc áo mới thì mới nhanh và đẹp như vậy.

Một cách ví von thật hay, vì có may áo mới nhịp độ và thay đổi mới nhanh và “kỳ diệu” đến vậy, việc này đã làm đổi thay bộ mặt của quần thể di tích phía Tây, kết nối với Đông Yên Tử tạo thành một quần thể du lịch tâm linh viên toàn của vùng đất Phật linh thiêng…

Kênh Giang xa lắc đường về

- Thuộc thị xã Chí Linh, Hải Dương song xã Kênh Giang nằm biệt lập. Một phần giáp huyện Đông Triều (Quảng Ninh), một phần giáp huyện Kinh Môn (Hải Dương), cách Chí Linh bởi con sông Kinh Thầy. Sự ngăn cách địa lý ấy đang khiến cho Kênh Giang gặp muôn vàn khó khăn. Đường về Kênh Giang cũng trở nên xa ngái.Xã "ba nhất"
"Mặc dù xã có trường học, có trạm y tế nhưng vì cách trở đò ngang nên hầu như khi ốm đau, người làng tôi đều ra trạm xá bên huyện Kinh Môn. Giờ đường đi cũng thuận tiện hơn rồi nhưng cơ bản, chúng tôi vẫn sợ ốm đau lắm. Xã vẫn "trắng y tế" mà".
Anh Nguyễn Văn Vụ (Trưởng thôn Tân Lập)
Tìm trên bản đồ thị xã Chí Linh, tôi mỏi mắt vẫn không nhìn thấy cái tên Kênh Giang đâu. Ông Đào Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND xã chỉ đường: "Nếu không muốn đi hai lần đò thì cứ sang huyện Đông Triều hỏi đường về Kênh Giang". Thì ra, về mặt hành chính, xã thuộc Chí Linh song trên bản đồ địa lý, xã lại tiếp giáp với vùng đất của huyện Đông Triều, ngăn cách với Chí Linh bởi con sông Kinh Thầy. Thảo nào, tôi đã không thể tìm thấy xã trên tấm bản đồ địa lý của huyện. Hỏi ông Huy về điều này, ông cười xòa, nửa đùa nửa thật "Thì là đất... "ở nhờ" mà". Cái sự "ở nhờ" ấy cũng có lý của nó. "Người Kênh Giang vốn gốc ở huyện Nam Sách, Hải Dương, đều là dân chài lưới phiêu bạt đến vùng đất này từ trước năm 1945. Lúc đầu chỉ là một xóm nhỏ, sau cứ thế đông dần rồi lập thành xã - xã vạn chài. Đến khoảng những năm 60 - 70 của thế kỷ trước, người Kênh Giang bắt đầu chuyển dần lên bờ, dựng nhà trên nền đất của huyện Đông Triều. Đó là thôn Nam Hải. Một bộ phận khác thì chuyển sang lập ấp tại doi cát giữa sông Kinh Thầy là thôn Tân Lập, giáp với huyện Kinh Môn (Hải Dương). Vậy nên, không chỉ cách trở với huyện, chính trong lòng Kênh Giang cũng đang có sự cách trở giữa hai thôn bởi sự "ngăn sông" này", ông Huy bộc bạch. Kênh Giang "nổi tiếng" với sự... nghèo. Hiện, toàn xã có 214 hộ với hơn 800 nhân khẩu. Tổng diện tích canh tác là 51ha. Riêng thôn Nam Hải có gần 160 hộ với hơn 600 nhân khẩu nhưng chỉ có 11ha đất nông nghiệp, tính ra trung bình mỗi người chỉ chừng 0,5 sào Bắc Bộ. Thế nên, đời sống người dân Nam Hải chủ yếu bám vào chiếc thuyền, chìm nổi cùng con nước sông Kinh Thầy. Thôn Tân Lập nhiều đất ruộng hơn nhưng cũng bấp bênh, thu nhập bình quân chừng 300.000đ/người/tháng. Cả xã có gần 60 hộ nghèo, 12 hộ thoát nghèo từ năm 2011. Những con số đó đưa Kênh Giang trở thành xã "nghèo nhất huyện, nghèo nhất tỉnh, nằm trong tốp 300 xã nghèo nhất cả nước rồi", giọng ông Phó Chủ tịch xã đau đáu.
Con đò này là "mạch nối" hai thôn của xã Kênh Giang.
Con đò này là "mạch nối" hai thôn của xã Kênh Giang.
Bà cùng cháu... đến trường Chỉ tay về phía bên kia sông, ông Huy bảo: "Huyện Kinh Môn đấy. Muốn đến thôn Tân Lập thì phải qua đò sang bên đó, rồi đi chừng 3km đường đê nữa, rẽ phải về hướng bãi sông là đến". Tôi qua phà sang Tân Lập. Đó là một đảo theo đúng nghĩa, nằm hoàn toàn trên doi đất của sông Kinh Thầy. Thôn chỉ có 59 nóc nhà với hơn 200 nhân khẩu. Đường vào làng, cát ngập cả lốp xe. Những nóc nhà lúp xúp, liêu xiêu nằm dưới những bụi tre, bạch đàn càng làm cho thôn thêm phần hoang vu. Tiếp tôi với nụ cười ái ngại, trưởng thôn Nguyễn Văn Vụ vân vê vạt áo, ví von "nếu Kênh Giang là "rốn" nghèo của huyện, của tỉnh thì Tân Lập là "rốn của rốn" ấy, dù cho diện tích đất canh tác nhiều hơn bên thôn Nam Hải với 40ha". Rồi anh tiếp lời:  "Thế này cũng đã khá hơn nhiều đấy". Cái sự "khá hơn nhiều" ấy theo anh thì đó chính là nhờ con chạch nối từ bờ đê với thôn. "Trước đây, cả khu này mênh mông sông nước, đi lại chỉ có thuyền, quanh năm úng ngập. Hơn chục năm nay, người ta bắt đầu quây ao thả cá, đắp đường để thuận tiện đi lại, khiến xóm đảo đỡ cô lập với bên ngoài và cũng khô ráo hơn", anh Vụ cho hay. Đời ông, đời cha anh Vụ cũng như hàng chục hộ dân ở thôn, ở xã này đều bám chặt vào thuyền. "Cái ăn còn chưa có thì nói gì đến chuyện học hành. Thế nên, thôn nghèo, ít học và cũng chẳng ai nghĩ sẽ phải học, vì học thì không thể no được cái bụng, ấm được tấm thân. Thêm nữa, nếu đi học đúng tuyến thì lại phải qua sông sang trường bên thôn Nam Hải, nghĩa là con đi học thì bố mẹ phải đi kèm, phải bỏ buổi chợ. Bấp bênh thế nên có mấy ai học được quá lớp 9 đâu", anh Vụ nhớ lại, nén tiếng thở dài. Trước tình hình đó, năm 2001, nhờ nguồn tài trợ của Quỹ cộng đồng (dự án đường thủy nội địa Việt Nam - Canada) tài trợ, thôn đã có trường tiểu học với 6 phòng. Thế nhưng, cũng chỉ mở lớp được vài năm rồi... đóng cửa vì không có người học. Ngôi nhà của gia đình bà Nguyễn Thị Len nằm ngay cạnh trường. Hai đứa cháu của bà lên 3 và 4 tuổi đang đi học mẫu giáo ở xã Lê Ninh (Kinh Môn), cách nhà chừng 4km. Hằng ngày, bà Len phải dậy từ 4h30, lo cơm nước cho gia đình, cám bã lợn gà rồi 6h30 đưa các cháu đến trường, mang theo cả cặp lồng cơm canh cho cả ba bà cháu cùng ăn trưa, bởi "nếu cứ đạp xe đi đi về về thì mỗi ngày tôi phải đi 16km, sức đâu kham nổi? Đến bao giờ chúng nó vào học lớp 2, lớp 3, tự đi xe đạp được thì tôi mới hết cảnh đưa đón như thế này. Đời vợ chồng tôi, đời con tôi ít học, khổ lắm rồi thì phải cố cho các cháu học nên người", bà Len nói.
Trường học thôn Tân Lập bị bỏ hoang, cỏ mọc ngợp lối đi.
Trường học thôn Tân Lập bị bỏ hoang, cỏ mọc ngợp lối đi.
Nỗi lo "cát tặc" Dẫn tôi đi vòng quanh xóm đảo, trưởng thôn Nguyễn Văn Vụ cười tươi khi chỉ tay về những bãi ngô xanh rờn, những ao cá được người dân quây lại, đắp bờ kiên cố. Tôi hiểu, tương lai xóm đảo này đang khởi sắc. Thế nhưng, vị trưởng thôn lại đau đáu nỗi lo. Anh phân trần: "Ngót 10 năm nay, thuyền bè về hút cát để mở luồng sông. Chẳng biết việc mở luồng ấy như thế nào, chỉ biết  trong khoảng thời gian đó, làng bị mất cũng phải đến 10ha đất rồi. Họ còn chĩa vòi rồng sát mép bờ ao, thậm chí xục thẳng vào trong ao của dân để hút cát. Xung quanh làng tôi là sông nước, hút cát như thế thì bảo sao không lo sụt lở được? Chính quyền cũng xử lý đấy nhưng nhiều khi đành bất lực vì họ đông quá! Nếu cứ đà này thì thôn sẽ tiếp tục mất đất thôi". Tôi rời Tân Lập, rời Kênh Giang khi mây đen vần vũ báo hiệu cơn mưa giông sắp tới. Con đò chòng chành rẽ sóng, để lại một bên là thôn Nam Hải với những bộn bề của tiếng máy ủi, máy xúc san đường. Bờ bên kia, xóm đảo Tân Lập như chơi vơi giữa mênh mông sóng nước, trong nỗi phập phồng sạt lún bởi nạn khai thác cát trái phép gây ra. Rồi đây, con đường chính qua UBND xã, chạy dọc thôn Nam Hải sẽ được rải nhựa. Đường vào Kênh Giang sẽ bớt phần trắc trở. Thế nhưng, Kênh Giang sẽ chẳng khi nào hết sự ngăn cách, chỉ có cái nghèo đang khiến cho hai thôn trong xã không cách xa nhau. Bao giờ thì Tân Lập có lớp mẫu giáo? Bao giờ thì trường Tiểu học ở Tân Lập không còn đóng cửa im ỉm? Bao giờ Kênh Giang hết "rốn nghèo" của huyện, của tỉnh? Bao giờ cho đến... bao giờ?
Con đường chính qua xã được rải nhựa sẽ làm cho đường về Kênh Giang bớt phần cách trở.
Con đường chính qua xã được rải nhựa sẽ làm cho đường về Kênh Giang bớt phần cách trở.
Trước khi chia tay, tôi được ông Đào Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND xã "bật mí": "Trước mỗi năm học mới, cán bộ xã lại đi "tiền trạm" để nhờ chính quyền các xã lân cận bên huyện Kinh Môn đón nhận con em thôn Tân Lập vào học trái tuyến. Và hiện, hơn 200 hộ ở thôn Nam Hải - chưa hộ nào được cấp sổ đỏ.
Thanh Thủy

Đồn thổi miếu thần báo oán người chết trẻ ở Thái Nguyên

(Kiến Thức) - Trong thời gian ngắn, có nhiều người chết trẻ ở độ tuổi 28, khiến cả làng khiếp đảm cho rằng, có ai đó đã phạm phải ngôi miếu hoang nên bị báo oán.

Nhắc đến ngôi miếu thiêng bị bỏ hoang lạnh ở làng, người dân xóm Khuôn 2 (xã Phục Linh, Đại Từ, Thái Nguyên) đều khiếp đảm. Từ bao đời nay, họ truyền nhau một lời nguyền bất thành văn rằng, ai phạm đến ngôi miếu này đều gặp những tai ương bất thình lình. Không người dân nào ở nơi đây biết đến ngôi “miếu thần” và cây Sộp có hình dáng giống con rắn hổ mang bạnh đầu.
Đồn thổi rợn người

Khánh thành tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông trên đỉnh Yên Tử

(Kiến Thức) - Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông là tượng đúc đồng liền khổi lớn nhất và tượng đồng được đổ ở độ cao lớn nhất Việt Nam.

Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông được đặt trên đỉnh núi cao nhất khu di tích, danh thắng Yên Tử, được khánh thành vào ngày mai nhân kỷ niệm 705 ngày Ngài nhập Niết Bàn
 Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông được đặt trên đỉnh núi cao nhất khu di tích, danh thắng Yên Tử, được khánh thành vào ngày mai nhân kỷ niệm 705 ngày Ngài nhập Niết Bàn
Tượng cao 11 m...
 Tượng cao 11 m...

Đọc nhiều nhất

Tin mới