Đường sắt Cát Linh - Hà Đông uốn lượn: Không bình thường!

Nhiều ý kiến cho rằng, việc đoàn tàu vận hành với tốc độ cao mà Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại uốn lượn, mấp mô là không đảm bảo ATGT.

Liên quan đến giải thích tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông uốn lượn là bởi “nhằm tối ưu hoá trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng”, nhiều ý kiến cho rằng, việc đoàn tàu vận hành với tốc độ cao mà đường tàu lại uốn lượn, mấp mô là không đảm bảo ATGT.
Duong sat Cat Linh - Ha Dong uon luon: Khong binh thuong!
 Rất dễ nhận thấy độ mấp mô của đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: H.N
Mấp mô là... ý đồ thiết kế
Theo lý giải của Ban Quản lý dự án đường sắt (Ban QLDA ĐS), dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông có trắc dọc lớn nhất tối đa trên chính tuyến thiết kế là 23 phần nghìn trong quy phạm cho phép 0-30 phần nghìn. Khi vào ga đoàn tàu phải giảm tốc độ, do đó thiết kế tại khu vực này phải đảm bảo nguyên tắc lên dốc để giảm tốc độ của đoàn tàu, hạn chế sử dụng phanh hãm và tiêu thụ năng lượng. Khi ra khỏi ga, đoàn tàu cần tăng tốc để đạt tốc độ vận hành thiết kế nên phải thiết kế trắc dọc xuống dốc để tạo gia tốc tự nhiên giúp đoàn tàu tăng tốc và giảm tiêu thụ năng lượng. Do vậy, việc tuyến đường sắt được thiết kế tại khu ga đi và đến có tình trạng uốn lượn lên xuống và mấp mô là có mục đích của nhà thiết kế theo quy phạm thiết kế METRO GB50157 nhằm để giảm hoặc tăng tốc độ của đoàn tàu, hạn chế phanh hãm và tiêu thụ năng lượng.
Theo ông Hà Ngọc Trường - chuyên gia cao cấp đường sắt, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TPHCM, vấn đề này thuộc lĩnh vực kỹ thuật thiết kế mặt cắt dọc, còn gọi là trắc dọc của tuyến đường sắt đô thị (gọi tắt là Metro). Trước hết bạn đọc không nên lo ngại vì thấy mặt cắt dọc của tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội có đoạn lúc lên lúc xuống, mấp mô uốn lượn bởi theo quy phạm thiết kế Metro ở Điều 5.3.6 quy phạm BG 50157.2003 của thế giới quy định cụ thể: Trắc dọc ga phải đặt trên dốc lồi nhằm đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng. “Tuyến đường sắt chạy trong đô thị thường có khoảng cách giữa 2 ga khá ngắn, 800 - 1.200m, nên thời gian tăng, giảm tốc cho đoàn tàu cũng rất hạn chế. Việc thiết kế sao cho bảo đảm khi tàu vào ga, tàu lên dốc, khi đó động năng sẽ chuyển sang thế năng, vận tốc giảm dần, đỡ phải hãm phanh. Khi rời khỏi ga, xuống dốc, thế năng chuyển trở thành động năng.
Ở góc độ vật lý, đây là quy định thiết kế rất hợp lý, không có gì phải bàn cãi. Tất nhiên, để bảo đảm an toàn cho đoàn tàu khi vận hành phải đi đôi với các điều kiện cấu trúc, dầm vững, ổn định và toàn bộ hệ thống phải đảm bảo theo quy trình, quy phạm của khung tiêu chuẩn đã quy định trong dự án thì vấn đề an toàn không có gì đáng ngại” - ông Trường cho hay.
Phải chăng là... ngụy biện?
Song theo PGS - TS Nguyễn Văn Hùng - nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng, để phát huy tốc độ và an toàn, đường sắt phải bằng, thẳng và phẳng. Nếu tốc độ cao mà đường không thẳng (bị vồng lên) có thể sẽ “bốc bánh” dẫn đến trật bánh. Đây là đoàn tàu trên cao mà bị trật bánh sẽ rất mất an toàn.
Cũng theo PGS - TS Nguyễn Văn Hùng, nếu vận hành đoàn tàu trên cao mà tính toán tiết kiệm như kiểu ôtô trôi dốc chạy theo quán tính khi khởi động để tụt xuống, rồi dừng đoàn tàu bằng cách leo dốc để hạn chế hãm phanh thì với một đoàn tàu có tải trọng lớn có cần thiết phải như thế không hay là vì một lý do nào khác.
Cụ thể, đoạn cắt ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến có đường vồng rất cao, nếu kéo lên phải dùng lực lớn và khi xuống thì không thể bù được, bản thân ma sát giữa bánh và đường ray và tốc độ cao mà lên xuống như thế thì không đảm bảo an toàn vì sẽ không có độ bám. Như vậy, việc đường tàu uốn lượn, mấp mô là chuyện không bình thường cả về thẩm mỹ, cảnh quan và độ an toàn. Ngoài ra còn chưa tính đến việc đường sắt cứ lên xuống như vậy hành khách liệu có bị say xe, chóng mặt?
Ông Hùng cũng chỉ rõ: Tại sao lại chỉ có một đoạn đường sắt trên cao uốn lượn, còn một số đoạn khác lại thẳng. Và với đoàn tàu chỉ có mấy toa liệu có cần thiết phải tạo gia tốc cho đoàn tàu hay chỉ là sự nguỵ biện cho đoạn đường tàu đang gây mất thẩm mỹ của cảnh quan khu vực này.

Hiện trường vụ sập cẩu dự án đường sắt Nhổn - ga HN

(Kiến Thức) - Những hình ảnh về hiện trường vụ sập cần cẩu dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội khiến hai người bị thương, trong đó có một phụ nữ đang mang thai.

Hien truong vu sap cau du an duong sat Nhon - ga HN
Khoảng 16h15 chiều nay (12/5), một chiếc cần cẩu tại công trường thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội bất ngờ đổ sập, đè vào nhà dân trên đường Cầu Giấy, Hà Nội.
Hien truong vu sap cau du an duong sat Nhon - ga HN-Hinh-2
Vụ việc khiến hàng trăm người dân hoảng loạn. 

Tháo 200 cọc cừ dự án đường sắt đô thị Hà Nội

Qua kiểm tra, Ban quản lý Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Nhổn - ga Hà Nội quyết định loại bỏ 200 cọc cừ có dấu hiệu rạn nứt, kém chất lượng.

Liên quan đến sự cố rơi thanh dầm nặng hơn 600 kg xuống đường, sáng 20/5, ông Lê Huy Hoàng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, kiểm tra hơn 2.000 cọc cừ phục vụ thi công nhà ga Dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội, đơn vị quyết định loại bỏ 200 cọc không đạt tiêu chuẩn. Những cọc cừ này do nhà thầu Posco thi công có dấu hiệu xuống cấp, rạn nứt có thể gây ảnh hưởng không tốt tới chất lượng công trình.
Thao 200 coc cu du an duong sat do thi Ha Noi
 200 cọc cừ rạn nứt, kém chất lượng bị loại bỏ.

Vì sao con trai mua quan tài tặng bố mẹ?

Phía sau sự việc con tặng quan tài cho cha mẹ gây hoang mang dư luận này là những câu chuyện buồn về tình phụ tử.

Phải đến khi có sự can thiệp của chính quyền địa phương, Sơn mới thuê người đưa chiếc quan tài ra khỏi nhà bố mẹ. 
Trần tình của ông bố được con tặng quan tài
Mở đầu câu chuyện với chúng tôi, ông Trần Văn Minh (70 tuổi, trú 29 Phạm Thị Liên, TP Huế, người được con trai tặng quan tài lúc nửa đêm) cho rằng, vợ chồng ông thiếu may mắn khi có hai thằng con trai “lúc đầu là người, càng lớn càng biến thành quỷ”.
Ông Minh và bà Nguyễn Thị Hồng kết hôn năm 1967 và có với nhau 7 người con, trong đó có hai đứa con trai.
Ông cho biết, hai người con trai càng lớn càng mất nết, ngỗ ngược nên ông bà đã viết giấy từ con, đuổi ra khỏi nhà.
Vi sao con trai mua quan tai tang bo me?
 Ông Minh “tố” con trai hành hung khiến ngón tay ông bị tật nguyền. Ảnh: Quang Thành.
Khoảng 23h ngày 21/6, khi đang nằm ngủ trong quán cà phê cạnh nhà, chị Trần Thị Hồng Thủy (con gái ông Minh) giật mình khi nghe những tiếng động lạ ngoài cửa quán.
Khi vừa mở cửa, chị Thủy cùng mẹ hoảng hồn khi thấy trước mắt mình là một chiếc quan tài màu vàng còn mới. Sự việc khiến bà Hồng hoảng loạn, ngất xỉu.
Sau khi chính quyền địa phương vào cuộc tìm hiểu, xác định Sơn chính là người đã mua quan tài để “biếu” cha mẹ mình lúc nửa đêm.
“15 năm về trước, mặc dù Sơn còn nhỏ tuổi nhưng đã tỏ ra là đứa con bất hiếu, ngỗ ngược với cha mẹ. Nó vi phạm từ cái nhỏ đến cái lớn, mới mấy tuổi đã uống rượu say về đánh cha, chửi mẹ khiến vợ chồng tôi rất khổ tâm.
Sau nhiều lần cố gắng khuyên can, dạy dỗ nhưng bản tính nó không đổi, chúng tôi đành viết giấy từ mặt và đuổi ra khỏi nhà.
Cũng từ thời điểm đó, nó sống cùng đám bạn trong phường, nhởn nhơ quanh nhà và thỉnh thoảng lại về gặp vợ chồng tôi quấy rối”, ông Minh tâm sự.
Theo ông Minh, con trai ông thậm chí có lần còn trèo cau vào tầng hai, bóp cổ ông khi ông đang nằm ngủ, rồi nửa đêm xông vào quán dùng mũ bảo hiểm đánh ông Minh chảy máu khắp đầu, ngón tay ông Minh bị Sơn đánh dẫn đến tật nguyền.
“Bán lại quan tài…lỗ 5 triệu”!
Một số người dân sống gần nhà vợ chồng ông Minh lại cho rằng, nguyên nhân dẫn đến những hành động của Sơn một phần cũng xuất phát từ cách dạy dỗ con cái của đôi vợ chồng này.
Đưa những tâm sự của vợ chồng ông Minh trao đổi với ông Trần Huy Tr. (sống gần nhà ông Minh), ông Tr. cho rằng, sự thật không đến nỗi như vậy, chỉ vì vợ chồng ông Minh sống với con cái “đứa trọng, đứa khinh” nên hai đứa con trai của ông bà mới trở nên như thế.
“Vợ chồng nhà này sống khép kín, suốt ngày cửa đóng then cài và rất ít khi quan hệ với anh em, xóm làng.
Nhiều lần tôi chứng kiến, thằng Sơn biết lỗi, trở về xin cha mẹ cho vào nhà nhưng ông Minh nhất mực từ chối, có lần còn dùng gạch đá ném xua đuổi nó nữa”, ông Tr. cho biết.
Vi sao con trai mua quan tai tang bo me?-Hinh-2
 Sơn cảm thấy ngậm ngùi khi có nhà mà không được về ở.
Điều đặc biệt, khác với hình dung của chúng tôi về Sơn qua lời kể của vợ chồng ông Minh, tiếp xúc với PV, Sơn là một người đàn ông có khuôn mặt hiền lành và thể hiện sự chín chắn của bản thân.
Sơn tâm sự: “Thực ra, không phải tôi mua quan tài về “tặng” cha mẹ như lời ông bà tố cáo mà tôi mua về để… “nằm ngủ”.
Hơn 15 năm qua, tôi bị cha mẹ đuổi ra khỏi nhà, lái xe tải chạy từ Nam ra Bắc nhưng không có một căn phòng để mà ngủ, phải ngủ trên cabin nhiều hơn trong phòng.
Nhiều lần, tôi về nhà để xin lỗi cha mẹ nhưng đều bị ông bà đuổi đi và nhất quyết không nhìn mặt”.
“Nhiều lần bị cha mẹ một mực từ mặt, tôi nghĩ bản thân mình “sống đây như chết rồi”.
Đêm 21/6, tôi mua quan tài và thuê người chở đến đặt trước quán café của chị Thủy, mục đích của tôi không phải để uy hiếp tinh thần gia đình mà để muốn lấy quan tài làm chỗ ngủ (?!)”
Trong lời tâm sự của Sơn, có nhiều nỗi buồn, nỗi hận nhưng cũng không kém phần bi hài. Sơn cho biết, Sơn tích góp tiền chạy xe và mua chiếc quan tài hết 8 triệu đồng.
Thế nhưng, sau khi chính quyền địa phương và cha mẹ bắt chuyển quan tài đi, Sơn đành nhờ người đem bán lại được có 3 triệu.
“Tiền đã không có lại bỗng dưng bị mất đi 5 triệu đồng chỉ vì một phút suy nghĩ nông nổi” – Sơn ngậm ngùi.
Cũng theo tìm hiểu của PV, 15 năm bị cha mẹ từ mặt, đuổi ra khỏi nhà, Sơn sống nay đây mai đó trong khu vực gần nhà.
Nhiều lần, nhìn căn nhà cha mẹ trước mặt nhưng không được vào, người đàn ông gần 40 tuổi không khỏi ngậm ngùi khi nghĩ về cuộc đời và tình cha – con.

Đọc nhiều nhất

Tin mới