Đường sắt Cát Linh – Hà Đông tiếp tục trì hoãn dịp 30/4

Dù đã hoàn thành quá trình chạy thử nghiệm nhưng đến nay tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể đi vào hoạt động chính thức như dự kiến.
 

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông tiếp tục trì hoãn dịp 30/4
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, cho biết dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể vận hành chính thức vào dịp 30/4 như kế hoạch. Nguyên nhân ông Đông đưa ra là do dự án chưa hoàn tất các thủ tục cần thiết để nghiệm thu.
“Hiện Bộ Giao thông vận tải đã giao ban quản lý dự án cập nhật lại tiến độ của dự án”, ông Đông nói.
Duong sat Cat Linh – Ha Dong tiep tuc tri hoan dip 30/4
 Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Trao đổi với Vietnam+, lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt cho rằng, dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, chưa được cấp chứng nhận an toàn hệ thống và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu.
Về tiến độ thi công trên thực địa, đại diện ban quản lý dự án cho biết đã hoàn thành được 99%, tuy nhiên có nhiều nguyên nhân khiến 1% còn lại chậm hoàn thành. 1% này gồm các hạng mục liên quan đến bảo trì, bảo dưỡng, thoát nước,...Đến nay nay, Tổng thầu Trung Quốc vẫn chưa thể hoàn thiện các hạng mục để đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, nghiệm thu và bàn giao dự án.
“Tổng thầu thiếu kinh nghiệm triển khai dự án, không bố trí nhân lực có trình độ bao quát, cũng như chậm trễ hoàn thành các hồ sơ, tài liệu kỹ thuật, hồ sơ nghiệm thu hoàn thành, hồ sơ hoàn công... Dù Ban quản lý dự án đường sắt đã chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ giải quyết các vướng mắc nhưng Tổng thầu vẫn chậm trê hoàn thiện hồ sơ, ở hầu hết các hạng mục đang tồn tại, cần giải quyết,” lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt nhấn mạnh.
Ngoài vấn đề thi công, đường sắt đô thị có đặc thù là phải có chứng nhận an toàn hệ thống của tổ chức quốc tế, sau đó còn qua Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xem xét, nếu đủ điều kiện mới bàn giao cho Hà Nội để đưa vào vận hành.
Trả lời Zing.vn, phía Ban quản lý dự án vẫn chưa thể đưa ra được một câu trả lời cụ thể về thời gian hoàn thiện dự án và chính thức đưa đường sắt trên không vào vận hành.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng).
Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã công bố giá vé tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông thấp nhất là 8.000 đồng/lượt; vé ngày là 30.000 đồng/ngày; vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000 đồng/tháng.

Dự kiến tháng 4/2019, khai thác thương mại đường sắt Cát Linh - Hà Đông

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, dự kiến tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ được khi thác thương mại vào tháng 4/2019.

Dự kiến tháng 4/2019, khai thác thương mại đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đôngcho biết, UBND TP Hà Nội và Tổng thầu Trung Quốc đã đề xuất kết thúc chạy thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối quý 1/2019 và chính thức đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4.

Cận cảnh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp đưa vào khai thác

Trước thông tin đường sắt nội đô đầu tiên của Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ được đưa vào khai thác vào tháng 4/2019 sau bao lần lỡ hẹn. Nhiều người dân không khỏi háo hức được trải nghiệm trên phương tiện giao thông công cộng mới.

Cận cảnh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp đưa vào khai thác
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac
 Để phục vụ cho kế hoạch tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành thương mại từ tháng 4/2019, đơn vị tiếp nhận, vận hành vừa đưa ra phương án vận hành, trong đó có chạy tàu miễn phí nửa tháng để người dân Thủ đô trải nghiệm.
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-2
Tuyến có thời gian hoạt động từ 5h đến 23h hàng ngày; tần suất 5 đến 10 phút/ chuyến; mỗi lần tiếp cận ga, đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống. 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-3
Phía trong nhà ga, các khu vực quầy "check in" đã cơ bản được lắp đặt đầy đủ. 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-4
Tàu chạy có vận tốc tối đa 80km/h, tuy nhiên vận tốc khai thác bình quân sẽ chạy ở tốc độ 35km/h và tốc độ cho phép chạy đến 65km/h. 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-5
Với tốc độ trên và được chạy trên đường không có chướng ngại vận, từ bến xe Yên Nghĩa đến ga Cát Linh và ngược lại (dài 13,1km) Metro số 2A sẽ chạy ổn định hết 15 - 20 phút/lượt. 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-6
Để vận hành các đoàn tàu, Metro Hà Nội sẽ sử dụng 651 nhân sự. Thời gian đầu, sinh viên tình nguyện hướng dân khách lên, xuống tàu  
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-7
Thang cuốn đưa hành khách lên nhà ga, tuy nhiên thang không có mái che nên phần nào phương an giữ vệ sinh hoặc mua bẩn sẽ ảnh hưởng đến trang thiết bị. 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-8
Nhà ga khu vực Thượng Đình. 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-9
 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-10
 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-11
Nhà ga cuối Cát Linh cơ bản đã hoàn thành.
 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-12
 Với mục tiêu tăng năng lực cho vận tải công cộng Hà Nội, từ tháng 10/2011 tuyến ĐSĐT đầu tiên Hà Nội Cát Linh – Hà Đông đã được khởi công.  
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-13
Sau hơn 7 năm thi công, với nhiền lần vỡ tiến độ từ tháng 9/2018 dự án đã đi vào vận hành thử nghiệm và có mục tiêu đưa vào hoạt động thương mai trước Tết.  
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-14
Tuy nhiên, mục tiêu này đã không thực hiện được và đến nay dự án được Bộ GTVT thông tin sẽ vận hành chính thức từ tháng 4/2019.
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-15

Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-16
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa dự kiến sẽ đưa vào khai thác, tuy nhiên một số hạng mục nhỏ ở nhiều nha ga vẫn nhếch nhác, bẩn thỉu. 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-17
Nước ứ đọng thành vũng lớn trước cửa thanh máy. 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-18
 Tấm kính lan can bị vỡ vẫn chưa được thay mới.
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-19
Đường ống nước thải mưa bị bục chảy xuống mặt đường Nguyễn Trãi. 
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-20
Sơn bong tróc, nham nhở ở một số nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Lộ giá vé đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Giá vé đi đường sắt Cát Linh - Hà Đông cao nhất là 15.000 đồng/người/ lượt. Mức vé ngày là 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt).

Lộ giá vé đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
Theo dự kiến giữa tháng 4 này, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được Bộ GTVT bàn giao cho TP Hà Nội đưa vào vận hành khai thác.

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.