Đường băng sân bay Vinh bị bong tróc: Có xem xét trách nhiệm?

Theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân sự cố có thể do nhiệt độ cao gây phồng rộp, bong bật mảng bê tông nhựa bề mặt đường cất hạ cánh.

Đường băng sân bay Vinh bị bong tróc: Có xem xét trách nhiệm?
Nguyên nhân đường băng sân bay Vinh bị bong tróc
Chiều 3/7, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sáng cùng ngày, đường băng ở sân bay Vinh bất ngờ gặp sự cố khi lớp bê tông nhựa bề mặt bị bong một mảng lớn.
Sự việc đã khiến nhiều chuyến bay phải thay đổi lịch trình hoặc hủy chuyến. Một số chuyến bay của các hãng hàng không đến Sân bay Vinh buộc chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay ở Thanh Hóa.
Theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân sự cố có thể do nhiệt độ cao gây phồng rộp, bong bật mảng bê tông nhựa bề mặt đường cất hạ cánh.
Phát hiện tình trạng hư hỏng đường cất hạ cánh, Cảng hàng không Vinh phát thông báo với lý do an toàn, xin lỗi tới các hành khách để hành khách nắm và chủ động kế hoạch.
Duong bang san bay Vinh bi bong troc: Co xem xet trach nhiem?

Đường băng sân bay Vinh bị nứt vỡ khiến nhiều chuyến bay phải hủy. 

Đồng thời, Cảng hàng không Vinh đã thông báo tới Trung tâm Thông báo tin tức hàng không để thông báo đóng cửa tạm thời đường băng sân bay Vinh từ 10h50 ngày 3/7; báo cáo đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc thực hiện thủ tục đóng cửa tạm thời sân bay Vinh trong khoảng 24 giờ để khắc phục hư hỏng đường cất hạ cánh theo quy định và huy động đơn vị thi công triển khai ngày công tác trám vá, khắc phục hư hỏng tại đường cất hạ cánh.
Cảng vụ hàng không miền Bắc đã ban hành Quyết đóng tạm thời Cảng hàng không Vinh do sự cố nứt vỡ, bong bật một phần bề mặt bê tông nhựa đường cất hạ cánh trong khoảng thời gian từ 10h50 ngày 3/7/2023 đến 10h50 ngày 4/7/2023 (giờ địa phương); giám sát việc thi công trám vá, khắc phục hư hỏng tại đường cất hạ cánh để kịp thời kiểm tra các điều kiện thực tế đưa Cảng hàng không Vinh vào khai thác trở lại sau khi hoàn thành thi công.
Cục Hàng không Việt Nam cũng ngay lập tức tổ chức Đoàn công tác do một Phó Cục trưởng làm Trưởng đoàn cùng đại diện các phòng chuyên môn đến Cảng để kiểm tra tình hình hư hỏng và chỉ đạo, đôn đốc việc khắc phục hư hỏng đường cất hạ cánh. Cục đã triển khai điều phối các chuyến bay bị ảnh hưởng, cấp phép cho các chuyến bay đột xuất để vận chuyển hành khách bị ảnh hưởng bởi sự cố tại Cảng hàng không Vinh.
Hiện tại, Cảng hàng không Vinh đã triển khai thi công khắc phục hư hỏng. Dự kiến khai thác trở lại từ 6h00 ngày 4/7/2023 (giờ địa phương).
Trước đó vào lúc 9h35 ngày 3/7, Cảng hàng không Vinh nhận được thông tin từ Đài Kiểm soát không lưu về việc phát hiện các mảng bê tông nhựa bong tróc tại vị trí đầu đường băng 17 (CHC17). Kết quả phát hiện đầu đường băng 17 có khu vực bong tróc bề mặt bê tông nhựa rộng khoảng 40m2.
"Điểm nứt, bong tróc dài khoảng 8m, ngay tại điểm quay đầu của các máy bay. Khi máy bay lăn bánh cất cánh tạo ra lực lớn dồn nén, cộng thêm nắng nóng kéo dài thời gian qua nên khiến đường băng tại điểm này bị nứt", đại diện Cảng hàng không Quốc tế Vinh nói và cho biết, đã gọi nhà thầu kiểm tra, chuẩn bị bê tông nhựa sửa chữa, điều xe cào bóc lớp nứt...
Có xem xét trách nhiệm?
Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy khi trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống cho rằng, chuyện đường băng sân bay bị bong tróc hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, Cảng hàng không Quốc tế Vinh cần phải có kiểm tra định kỳ. Một tháng hoặc 15 ngày kiểm tra một lần, rò các vết nứt, xem các kết cấu mặt đường băng như thế nào.
“Nếu phát hiện sớm, chủ động sửa chữa sẽ giảm bớt thời gian ngưng trệ đi. Để xảy ra sự việc trên các đơn vị cần rút kinh nghiệm. Mặt đường băng sân bay tương đối quan trọng, ảnh hưởng lớn đến vấn đề an toàn, việc kiểm tra phải thường xuyên, chặt chẽ hơn”, chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy nói.
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, đây là sự cố đáng tiếc xảy ra trong lĩnh vực hàng không gây ra nhiều phiền hà cho hành khách và thiệt hại cho các hãng hàng không, có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh an toàn bay. Do đó, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân của sự cố, xem xét trách nhiệm của các bên liên quan và khẩn trương khắc phục để sân bay này sớm hoạt động bình thường trở lại.
Theo luật sư Cường, giao thông vận tải hàng không là loại hình giao thông đặc biệt, đặc thù nên yêu cầu đảm bảo an toàn bay là rất cao. Đặc biệt là lúc máy bay cất cánh và hạ cánh là thời điểm dễ xảy ra tai nạn, nguy cơ mất an toàn cao hơn các thời điểm khác trong lộ trình bay. Chính vì vậy, việc cảnh báo không lưu, đảm bảo an toàn mặt đất là những vấn đề quan trọng để những chuyến bay được đảm bảo an toàn.
Cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân sự cố này là gì, cơ quan quản lý có lường trước được hậu quả của sự việc hay không? Công trình đã được thi công từ bao giờ, việc giám sát, nghiệm thu được thực hiện như thế nào ? Tuổi thọ công trình dự tính là bao lâu?
Trên cơ sở đó sẽ đánh giá mặt đường băng hư hỏng là do yếu tố khách quan hay chủ quan, có lỗi của đơn vị quản lý, đơn vị thi công hay không?
Trường hợp có lỗi của tổ chức cá nhân có liên quan sẽ xem xét trách nhiệm pháp lý theo quy định của pháp luật, trong đó có thể trách nhiệm kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính, trách nhiệm hình sự và bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy mặt đường băng hư hỏng là do hết tuổi thọ, việc thi công trước đây là đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, việc giám sát và nghiệm thu công trình đúng quy định thì sẽ không đặt ra trách nhiệm pháp lý của các tổ chức cá nhân.
Đối với những hành khách bị lỡ chuyến bay có quyền yêu cầu các hãng hàng không xin lỗi, thậm chí còn có thể đề nghị bồi thường thiệt hại nếu có căn cứ chứng minh chuyến bay bị chậm là do lỗi của hãng hàng không hoặc của cảng hàng không gây thiệt hại cho hành khách.
Nếu hành khách yêu cầu bồi thường thiệt hại do chậm chuyến, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không phải chứng minh sự cố xảy ra ở sân bay này là do nguyên nhân khách quan, không có lỗi của đơn vị khai thác vận hành bay cũng như của hãng hàng không. 

>>> Mời độc giả xem thêm video Check-in mệt nghỉ tại sân bay “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam

  

Hành trình phá án: Bí ẩn thi thể có 4 'lỗ thủng' bị vứt ven đường

Lợi dụng đêm tối và khu vực vắng người, hung thủ đã dùng dao để sát hại nạn nhân rồi cướp xe đi. Vụ án được ANTV dựng lại trong Hành trình phá án.

Hành trình phá án: Bí ẩn thi thể có 4 'lỗ thủng' bị vứt ven đường
Hanh trinh pha an: Bi an thi the co 4 'lo thung' bi vut ven duong

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 5h30 sáng 11/6/2018, một người dân dậy sớm đi men theo con đường thuộc xóm Mới (thôn Đoài, xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, Hải Dương). Khi đến khu vực bãi xe container, họ sững người khi phát hiện 1 thi thể nằm sát mép đường, xung quanh máu còn vương vãi.

Hanh trinh pha an: Bi an thi the co 4 'lo thung' bi vut ven duong-Hinh-2
Tiếp nhận thông tin, Công an huyện Thanh Hà đã lập tức xuống hiện trường đồng thời báo lên Công an tỉnh Hải Dương. Các cán bộ kỹ thuật hình sự là người đầu tiên tiếp cận với thi thể trên. Đây là thi thể nam giới, đã tử vong trước đó nhiều giờ. Trên người nạn nhân có tổng cộng 4 vết thương, trong đó có một vết cắt sâu ở cổ, 2 vết đâm tại cổ, ngực và một vết đâm sau lưng. Nạn nhân được xác định tử vong do mất máu cấp.

Hành trình phá án: Xác người phụ nữ bị hiếp dâm, giấu xuống giếng

Giang nhặt 1 khúc gỗ trong vườn, đánh nhiều nhát vào đầu nạn nhân, sau đó bóp cổ, hiếp dâm, rồi kéo thi thể ném xuống giếng. Vụ án được ANTV dựng lại trong Hành trình phá án,

Hành trình phá án: Xác người phụ nữ bị hiếp dâm, giấu xuống giếng
Hanh trinh pha an: Xac nguoi phu nu bi hiep dam, giau xuong gieng
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 20h ngày 14/3/2022, chị chị Trịnh Thị Hồng (SN 1976, trú thôn Ia Sâm, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) điều khiển xe máy rời khỏi nhà đi đến rẫy của gia đình tại thôn Ia Sâm để tưới cà phê. Đến sáng 15/3, người thân không thấy chị Hồng trở về nên vào rẫy tìm kiếm. Tới nơi, mọi người thấy máy bơm nước vẫn hoạt động mà không có chị H., gọi điện thì không liên lạc được.
Hanh trinh pha an: Xac nguoi phu nu bi hiep dam, giau xuong gieng-Hinh-2
Nghi ngờ xảy ra điều xấu, gia đình tích cực tìm kiếm và đến 16h cùng ngày, anh Trịnh Văn Hùng (1988, em trai chị Hồng) phát hiện ở gốc cà phê gần vòi nước đang tưới có hai chiếc quần phụ nữ.

Hành trình phá án: “Phi công trẻ” sát hại người tình vì đòi chia tay

Thấy Hà đòi chia tay, xin gặp cũng không được nên Tú đã ra tay sát hại nạn nhân dã man. Vụ án này được ANTV dựng lại trong Hành trình phá án.

Hành trình phá án: “Phi công trẻ” sát hại người tình vì đòi chia tay
Hanh trinh pha an: “Phi cong tre” sat hai nguoi tinh vi doi chia tay

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 22h30 ngày 11/10/2016, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Ninh Bình nhận được thông tin về việc chị Vũ Thị Ngọc Hà (SN 1985) đã li hôn chồng, hiện đang sinh sống cùng 2 cậu con trai (SN 2007 và 2013) ở phố Phúc Khánh, phường Ninh Sơn (TP Ninh Bình) chết tại phòng ngủ với nhiều vết thương chết người.

Hanh trinh pha an: “Phi cong tre” sat hai nguoi tinh vi doi chia tay-Hinh-2

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình trực tiếp chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Ninh Bình và Phòng kỹ thuật hình sự khẩn trương đến nhà nạn nhân.

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.