Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể khai thác dịp 30/4-1/5

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vẫn đang chờ Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng xem xét, đánh giá để ra thông báo cuối cùng về kết quả nghiệm thu.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể khai thác dịp 30/4-1/5

Bộ Giao thông Vận tải vừa phát hành thông cáo báo chí về dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông, trong đó nhấn mạnh chủ đầu tư hoàn thiện nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng.

Du an duong sat Cat Linh-Ha Dong chua the khai thac dip 30/4-1/5
 Đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Tuy nhiên, theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng sẽ có xem xét, đánh giá cuối cùng để ra thông báo về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện tại, dự án đã hoàn thành công tác đầu tư xây dựng, lắp đặt thiết bị. Từ đầu tháng 4/2021 đến nay, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) và Công ty Metro Hà Nội đã hoàn thành công tác bàn giao hồ sơ tài liệu cũng như công tác kiểm đếm tài sản dự án tại hiện trường.

Mặt khác, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội trong việc tiếp nhận dự án và hoàn thiện các giải pháp xử lý đối với những khuyến cáo của tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (ACT).

Trong thời gian chờ kết quả đánh giá của tư vấn ACT, ngày 26/4/2021 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo hoàn thành thi công xây dựng công trình dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông gửi Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.

[Bộ GTVT đề nghị nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông]

Theo quy trình của công tác cấp chứng chỉ an toàn hệ thống châu Âu, tư vấn ACT phải báo cáo Ủy ban ISA (Ủy ban các tư vấn đánh giá an toàn độc lập mà tư vấn ACT là thành viên) xem xét ra quyết định cuối cùng. Đến ngày 29/4/2021, tư vấn ACT đã ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án.

Ngay sau khi có chứng nhận an toàn, Bộ Giao thông Vận tải đã khẩn trương bổ sung báo cáo nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng và gửi tới Hội đồng Kiểm tra Nhà nước. Dự kiến sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Hội đồng sẽ có xem xét, đánh giá cuối cùng để ra thông báo về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư.

“Thông báo của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước là cơ sở quan trọng để Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Tổng thầu Trung Quốc tiến hành hoàn tất thủ tục bàn giao dự án để đưa vào vận hành, khai thác,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Trước đó, đầu tháng 4/2021, Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã xây dựng kịch bản triển khai các công việc còn lại của dự án và đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ dự kiến đưa dự án khai thác vào dịp 30/4-1/5/2021.

Trong một tháng vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Ban Quản lý dự án Đường sắt và các cơ quan, cá nhân liên quan đã hết sức nỗ lực để có thể hoàn thành mục tiêu trên. Hiện nay, các điều kiện kỹ thuật của dự án đã đảm bảo có thể vận hành, tuy nhiên, phía Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận các hồ sơ, thủ tục nghiệm thu còn phụ thuộc vào quy trình kiểm tra, xem xét và đánh giá kết quả thực hiện của tư vấn an toàn ACT và Hội đồng kiểm tra Nhà nước dẫn đến mốc thời gian đó không đạt được như mong muốn./.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), với 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Theo tính toán, đoàn tàu đi từ đầu ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa sẽ mất 23 phút với 12 nhà ga, thời gian chạy từ ga này đến ga kia là khoảng 1 phút với quãng dừng khoảng 30-45 giây.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng).

Video: Người dân "review" tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử

(Kiến Thức) - Sáng 12/12, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống trong 20 ngày để đánh giá an toàn, phục vụ nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Video: Người dân "review" tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử

Nguồn: OFFB MXH.

Sáng nay (12/12) trên trang OFFB MXH xuất hiện một video nói về việc chạy thử tuyến đường sắt đô thị 2A, Cát Linh - Hà Đông. Theo chia sẻ của người đăng tải video thì đường sắt hoạt động rất tốt, hài lòng.

Tàu Cát Linh - Hà Đông nhìn từ đường phố

Tàu trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông gây chú ý đối với người dân Hà Nội khi chạy thử liên tiếp từ 5h-23h những ngày qua.

Tàu Cát Linh - Hà Đông nhìn từ đường phố

Tau Cat Linh - Ha Dong nhin tu duong pho

Từ 12/12, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông bước vào 20 ngày vận hành thử toàn hệ thống. Đây là lần thử nghiệm cuối cùng trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Tau Cat Linh - Ha Dong nhin tu duong pho-Hinh-2

Từ sáng sớm, 9 đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đã nối nhau vận hành liên tiếp. Tần suất của tàu lên tới 6-7 phút mỗi chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút mỗi chuyến. Hình ảnh tại khu vực hồ Đống Đa.

Giá vé đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thế nào?

(Kiến Thức) - Từ ngày 12/12, tàu Cát Linh - Hà Đông đã vận hành chạy thử nghiệm toàn hệ thống trong 20 ngày và nếu được cấp chứng chỉ, dự kiến sẽ khai thác thương mại vào quý I năm 2021. HĐND thành phố Hà Nội đã phê duyệt phương án giá vé để áp dụng khi được phép khai thác thương mại.

Giá vé đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thế nào?
Từ ngày 12/12, tàu Cát Linh - Hà Đông đã tiến hành vận hành chạy thử mỗi ngày với 287 lượt tàu chạy, giờ cao điểm từ 5 - 6 phút/ lượt. Mỗi chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông vận hành sẽ có chuyên gia của Tổng thầu, đơn vị nghiệm thu cùng đi để ghi nhận, đánh giá.

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.