Dự án Cảng HKQT Long Thành phải chi hơn 23 nghìn tỷ bồi thường

(Kiến Thức) - Tổng mức đầu tư dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành được khái toán là 336.630 tỷ đồng, trong đó tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ khoảng 23.019 tỷ đồng.

Dự án Cảng HKQT Long Thành phải chi hơn 23 nghìn tỷ bồi thường
Dự án 336.630 tỷ đồng, riêng bồi thường hỗ trợ thu hồi đất hơn 23.000 tỷ đồng
Chiều 1/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, Dự án Xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000 ha trên địa bàn 6 xã thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Dự án sẽ được xây dựng trong 3 giai đoạn với quy mô đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, trở thành cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Du an Cang HKQT Long Thanh phai chi hon 23 nghin ty boi thuong
 Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh quochoi.vn
Tờ trình nêu rõ, tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.
Theo kết quả điều tra khảo sát, lập phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tổng diện tích đất dự kiến thu hồi 5.614,65 ha, gồm 5.000 ha đất xây dựng cảng hàng không và 614,65 ha đất xây dựng các khu tái định cư và nghĩa trang. Tổng số hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất là 4.730 hộ gia đình, cá nhân với khoảng 15.000 nhân khẩu và 26 tổ chức. Khái toán tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ khoảng 23.019,6 tỷ đồng (tính theo đơn giá năm 2017).
Theo tờ trình, việc tách ngay nội dung hạng mục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án tại thời điểm hiện nay, trước khi Quốc hội phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ giúp Dự án được triển khai đảm bảo tiến độ đề ra tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội, đồng thời tiết kiệm được kinh phí và sớm ổn định đời sống nhân dân trong khu vực dự án.
“Để đảm bảo tiến độ thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép tách nội dungbồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án thành dự án thành phầnđể tổ chức thực hiện độc lập trước khi Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua. Giao Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai áp dụng các giải phápđể đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết.
15.000 nhân khẩu lo lắng về cuộc sống an cư
Theo tờ trình của Chính phủ, có đến hơn 4.730 hộ gia đình, cá nhân với khoảng 15.000 nhân khẩu và 26 tổ chức bị ảnh hưởng do thu hồi đất thực hiện dự án, trong khi đó quy hoạch đã được công bố hơn 10 năm nay khiến người trong diện bị ảnh hưởng phải mòn mỏi đợi chờ.
Thảo luận tại tổ về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đa số các đại biểu cho rằng việc tách là cần thiết, để đảm bảo dự án triển khai.
Đại biểu Phan Thị Mỹ Thanh (tỉnh Đồng Nai) cho rằng, việc tách nội dung bồi thường hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần đề triển khai dự án là rất cần thiết, bởi người dân đã phải chờ đợi quá lâu rồi.
Du an Cang HKQT Long Thanh phai chi hon 23 nghin ty boi thuong-Hinh-2
 15.000 nhân khẩu lo lắng về cuộc sống an cư khi công bố quy hoạch 10 năm trước đến nay vẫn chưa triển khai dự án.
“Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quốc gia trong tương lai. Việc thu hồi mặt bằng sẽ có nhiều khó khăn, gian nan. Kỳ họp này, thấy sự kiên quyết của Chính phủ, của Quốc hội để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, giúp người dân Đồng Nai rất phấn khởi, đặc biệt là người dân 6 xã trong dự án. Quy hoạch đã được công bố hơn 10 năm, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý người dân sống trong vùng này. Huyện có 6 xã, trong đó có 1 xã là thu hồi trắng, 2 xã là căn cứ cách mạng. Ở 6 xã này, hơn 9.000 người dân theo tôn giáo. Cảm nhận của cá nhân và đối chiếu với các dự án khác tôi thấy việc thu hồi đất, bồi thường tái định cư phải đi trước để đảm bảo cho việc thực hiện dự án được tốt hơn. Theo quy mô như dự án này, thời gian thu hồi khoảng 2, 3 năm nên để đảm bảo phải được triển khai gấp. Thời gian công bố quy hoạch đã hơn 10 năm. Người dân đã rất lo lắng về cuộc sống an cư. Hơn nữa, nếu trường hợp mà chậm, trượt giá sẽ tăng cao, ảnh hưởng lớn đến vốn đầu tư”, Đại biểu Phan Thị Mỹ Thanh nói.
Đại biểu Nguyễn Hạnh Phúc (Thái Bình) nêu ý kiến: “Trước đây Quốc hội đã rất băn khoăn với dự án này. Nếu chúng ta xong dự án khả thi, lúc đó mới tính tới giải phóng mặt bằng sẽ rất khó khăn. Do vậy, xin tách nội dung giải phóng mặt bằng ra thực hiện trước. Về mức 5.000 tỷ đồng có đủ đền bù không cũng là vấn đề đặt ra. Như dự án tái định cư thủy điện Lai Châu, hiện người dân rất khó khăn vì chỉ có cái nhà đẹp nhưng không có việc làm. Do vậy, tôi rất lo về công ăn việc làm cho bà con khi giải phóng mặt bằng. Do vậy, Đồng Nai phải biến khu vực này thành lợi thế cho mình”.

Soi 9 mẫu thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành

9 mẫu thiết kế mỗi mẫu mang một ý nghĩa và hình tượng khác nhau về sân bay Long Thành trong tương lai được trưng bày tại Triển lãm Hoa Lư (Hà Nội).

Soi 9 mẫu thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh
 Sáng 28/11, 9 phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành được trưng bày bằng mô hình tại Trung tâm triển lãm nghệ thuật Việt Nam, số 2 Hoa Lư, Hà Nội để lấy ý kiến người dân. Bản vẽ phối cảnh cùng các thông tin chi tiết được Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam thiết kế triển lãm.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-2
 Đây là các phương án kiến trúc được lựa chọn trong tổng số 16 đơn vị tham gia sơ loại thi tuyển quốc tế.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-3
 Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ GTVT, đơn vị ACV tổ chức triển khai kế hoạch lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, các tổ chức, chuyên gia về phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Sau đó đơn vị chức năng sẽ lựa chọn phương án kiến trúc đạt hiệu quả cao nhất, đưa vào báo cáo nghiên cứu khả thi để xây dựng công trình.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-4
 Mỗi khách tham quan triển lãm được phát một phiếu tham khảo ý kiến, trong đó sẽ lựa chọn các phương án kiến trúc tối ưu theo nhận định đánh giá của bản thân. ACV sẽ tổng hợp các ý kiến sau hai tuần triển lãm từ 28/11 đến hết ngày 12/12 để trình Thủ tướng và Bộ GTVT.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-5
 Sau Hà Nội, các thành phố lớn như Đà Nẵng và TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai trưng bày lấy ý kiến nhân dân tới hết ngày 23/1/2017.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-6
 Ở phương án dự thi số 1, tác giả lấy hình tượng chim sẻ để đưa vào thiết kế phần mái cho toàn bộ công trình.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-7
 Bên cạnh đó, phương án còn nghiên cứu hình dạng đan kết của nón lá, tre để lấy cảm hứng vào thiết kế phần trang trí hoạ tiết mái và nội thất, hoạ tiết trần của nhà ga.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-8
 Với phương án số 2, tác giả lấy ý tưởng cảnh đẹp thiên nhiên của Việt Nam như ruộng bậc thang với những hình khối nhấp nhô của những núi đá Vịnh Hạ Long để đưa vào thiết kế hình khối công trình.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-9
 Phối cảnh bên ngoài cho thấy mái của sảnh nhà ga uốn lượn như những con sóng, nhấp nhô như ngọn núi đá.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-10
 Hình ảnh bông sen cách điệu được tác giả đưa vào, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, mái, phối cảnh mặt chính nhà ga, cảnh quan bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực quầy làm thủ tục.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-11
 Hình khối khu vực nhà ga chính (mái) là những cánh hoa sen lớn, mang lại cho du khách quốc tế một cảm nhận ban đầu, ấn tượng, lưu giữ về hình ảnh của quốc hoa Việt Nam.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-12
 Với phương án số 4, tác giả sử dụng vật liệu từ cây tre (hình ảnh gắn liền với đồng quê Việt Nam) được thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ thiết kế không gian công cộng của nhà ga.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-13
 Từ sảnh nhà ga đi, khu kinh doanh dịch vụ, khu miễn thuế, phòng chờ hành lang ga đến... đều được thiết kế bằng chất liệu tre, vật liệu xanh thân thiện với môi trường.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-14
 Hoa sen tiếp tục được tác giả bản thiết kế số 5 đưa vào mặt đứng công trình để tạo nên hình ảnh nhà ga mang nét thiên nhiên.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-15
 Phương án này còn lấy ý tưởng về vẻ đẹp thiên nhiên, cảnh quan văn hoá Việt Nam (hòn Trống Mái của Vịnh Hạ Long, không gian cây xanh với những rặng dừa) để đưa vào kiến trúc nội thất nhà ga.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-16
 Phương án thiết kế số 6 sử dụng hình tượng cánh bướm thiết kế hình khối nhà ga trong tổng mặt bằng cảng hàng không. Ngoài ra nón lá Việt Nam cũng được đưa vào cách điệu tại các cột đỉnh công trình.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-17
 Phối cảnh toàn bộ nhà ga nhìn từ trên cao như một cánh bướm.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-18
 Thêm một phương án được sử dụng các hình ảnh thân thuộc với Việt Nam là lá cọ, dừa nước áp dụng vào phần mái công trình. Phương án số 7 mang đến một nhà ga đậm chất văn hoá địa phương.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-19
 Bố cục nhà ga đi được thể hiện ý tưởng như những con thuyền di chuyển trên sông nước đồng quê Việt Nam. Khu vực sảnh ngoài được nhiều khách tham quan đánh giá là có nét tương đồng với nhà ga T2 Nội Bài, Hà Nội.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-20
 Trong phương án số 8, tác giả lấy ý tưởng là đan kết không gian (thể hiện qua các nghiên cứu hình ảnh kết cấu, cây, nón, rổ,...) đưa vào thiết kế phần mái trung tâm nhà ga (hình tròn) và vào thiết kế mặt bằng khu chức năng tại 4 nhóm cột thép tại không gian sảnh chính và sảnh bên ngoài.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-21
 Ý tưởng từ đan kết không gian nón, rổ, cây cối nhưng lại hoàn thiện bằng khung théo bên trong, mái kim loại, vách kính bao che tạo một không gian hiện đại, năng động.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-22
 Ở phương án cuối cùng, giống với thiết kế số 3, tác giả cũng lấy hoa sen để đưa vào các hoạ tiết công trình như phần đỉnh cột nhà ga, mái nhà ga.
Soi 9 mau thiet ke kien truc san bay Long Thanh-Hinh-23
 Phương án kiến trúc thể hiện theo phong cách hiện đại với các mô tuýp trang trí và cách phối màu với gam trầm, hồng nhạt của sen và màu nâu thể hiện ở chi tiết đỉnh cột.

Quốc hội bàn về dự án Cảng HK quốc tế Long Thành

(Kiến Thức) - Quốc hội sẽ nghe Chính phủ báo cáo trước khi thảo luận việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án Cảng HKQT Long Thành.

Quốc hội bàn về dự án Cảng HK quốc tế Long Thành
Theo chương trình phiên họp ngày 1/6 kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, buổi sáng, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu điều khiển phiên họp. Quốc hội sẽ nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi).
Sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi). Cuối buổi sáng, cơ quan trình và cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp báo cáo, làm rõ vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

60% câu hỏi trong đề thi THPT quốc gia 2017 ở mức cơ bản

Theo PGS.TS Mai Văn Trinh, ngoài 60% câu hỏi ở mức cơ bản, đề thi THPT quốc gia 2017 sẽ có phần đáp ứng mục tiêu phân hóa để phục vụ tuyển sinh đại học.

60% câu hỏi trong đề thi THPT quốc gia 2017 ở mức cơ bản
Trao đổi với báo chí ngày 30/5, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT, cho biết đây là năm đầu tiên bộ công bố các đề thi minh họa, thử nghiệm, tham khảo. Các đề thi này giúp học sinh, giáo viên hình dung được dạng thức, mức độ của đề chính thức trong kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.