Đổ xăng A95 có thể gây nổ động cơ các dòng xe mới?

Vụ việc nhiều xe ô tô bị chết máy do đổ xăng A95 tại TP Hồ Chí Minh đang gây xôn xao dư luận, khiến nhiều người hoang mang.

Phần lớn xe ô tô bị chết máy do đổ xăng A95 là dòng Mercedes hoặc Lexus. Dù nguyên nhân chưa được làm rõ nhưng không loại trừ khả năng do xăng tiêu chuẩn Việt Nam là Euro 2, trong khi các xe đời mới sản xuất ở nước ngoài thường áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 hoặc Euro 5.
Đổ sai loại xăng có thể gây nổ động cơ.
Đổ sai loại xăng có thể gây nổ động cơ. 
Trên thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp nổ động cơ do đổ sai xăng. Như tờ Nytimes từng đưa tin, một chiếc Cadillac SRX Turbo 2010 theo tiêu chuẩn chỉ số octane mà nhà sản xuất yêu cầu là 91, nhưng khi thử lại đổ loại có chỉ số 88 khiến xe gặp sự cố. Cadillac còn khuyến cáo, đổ sai xăng sẽ làm hư hại động cơ.
Thậm chí piston có thể bị thủng do dùng sai xăng. (Ảnh: wikimedia)
Thậm chí piston có thể bị thủng do dùng sai xăng. (Ảnh: wikimedia) 
Các chuyên gia đã đưa ra lời giải thích cho điều này. Với chỉ số octane khác nhau, các loại xăng vẫn sinh ra năng lượng trong quá trình đốt như nhau, nhưng thời gian cháy lại chênh lệch. Xăng có chỉ số octane càng cao cháy càng lâu, nên dù ống xả đã mở nhưng hỗn hợp đốt vẫn cháy dẫn đến tình trạng quá nóng trên van xả.
Điều này có thể gây nổ rất nguy hiểm. Hoặc nó gây ra hiện tượng cháy sớm ở chu kỳ tiếp theo, tức hỗn hợp nén tự cháy dù bugi chưa châm lửa. Nhưng khi hỗn hợp khí đã cháy (sớm) sẽ không có đường thoát vì van xả chưa kịp mở dẫn tới việc áp lực đấy khí thoát ra quá lớn làm thủng đầu piston.
Tác hại do đổ xăng sai loại có thể chưa tác động ngay. Nhưng nếu luôn mở ga lớn trong thời gian dài sẽ khiến nguy cơ nổ động cơ càng cao.

Chọn chỉ số Octane phù hợp

Lựa chọn chỉ số  octane phù hợp với động cơ là ưu tiên hàng đầu của người dùng. Cần phải biết loại động cơ đang dùng, có thể phân làm hai nhóm: Không hoặc có trang bị hệ thống điều hành tự động.
Sau khi thử nghiệm nhiều dạng động cơ và nhiều loại xăng, các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận chọn chỉ số octane dựa trên tỷ số nén của mỗi loại động cơ như sau:
 

Lãnh đạo Petrolimex nói về vụ “rút ruột” xe bồn chở xăng


Trước việc báo chí phanh phui một số xe bồn chở xăng ở TP.HCM "phù phép xăng dởm" để rút ruột, ngày 10/1 trao đổi với PV, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam-Petrolimex, Vương Thái Dũng cho biết, doanh nghiệp này sẽ kiên quyết xử lý các cá nhân sai phạm nếu phát hiện ra.

Theo ông Vương Thái Dũng, qua phản ánh của báo chí, có 3 xe ô tô chở xăng của Tổng Công ty liên quan. Ngay sau đó, Tổng Công ty đã yêu cầu các lái xe tường trình. Các lái xe này đã xác nhận họ có rút ruột mỗi xe vài chục lít xăng và khai báo không hề pha xăng.

Khẳng định hành vi của các lái xe nói trên là “ăn cắp”, ông Vương Thái Dũng cho biết Tổng Công ty sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra vụ việc nhằm phục vụ cho việc khởi tố các hành vi sai phạm theo đúng pháp luật nếu cần thiết. Bên cạnh đó, Tổng Công ty đã yêu cầu các đơn vị trong toàn hệ thống khẩn trương rà soát, kiểm tra lại việc sản xuất kinh doanh đồng thời báo cáo tình hình về lãnh đạo Tổng Công ty.
d
Pha trộn xăng dầu. Ảnh: Thanh niên

Khẳng định từ trước đến nay trong quá trình phân phối xăng dầu, Tổng Công ty đều có quy trình chặt chẽ, hiện tượng rút ruột trên chỉ là "con sâu làm rầu nồi canh ", ông Dũng cũng cho biết Tổng Công ty đã ban hành quy chế quản lý nội bộ, đảm bảo giám sát thường xuyên, chặt chẽ chất lượng xăng dầu khi đưa vào lưu thông. Đối với các đại lý, tổng đại lý, Tổng Công ty cũng quy định chặt chẽ trong hợp đồng. Tổng Công ty đảm bảo chất lượng xăng dầu từ đầu nguồn đến đại lý, còn đại lý bán xăng đến người tiêu dùng cũng phải có trách nhiệm, ông Dũng khẳng định.

Về nguồn xăng nhập khẩu, ông Dũng khẳng định đạt chất lượng tốt, không có tạp chất và đạt tiêu chuẩn theo quy định của Việt Nam. Do đó, nếu phát hiện cây xăng nào của Petrolimex có sai phạm, Tổng Công ty hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Cũng liên quan đến vấn đề, theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương)  Nguyễn Văn Quyền, Cục đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM phối hợp với Công an kinh tế Quận 7 TP.HCM để điều tra các điểm sang chiết xăng lậu. Qua kiểm tra tại 3 điểm đã phát hiện 2 điểm đang chứa 1.600 lít dầu diesel.

Hiện nay, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM và các cơ quan liên quan đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Cục Quản lý thị trường cũng đã có công văn hoả tốc gửi các Chi cục Quản lý thị trường các địa phương yêu cầu thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 57 ngày 19/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Công Thương  trong việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường. Các Chi cục chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng dẹp các điểm bán xăng  trái phép dưới hình thức các can, lọ, chai  tại các vỉa hè, ven đường...

Ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng những điểm bán xăng lẻ nói trên cũng là mầm mống của xăng kém chất lượng, bởi việc kinh doanh xăng dầu là kinh doanh có điều kiện. Thêm nữa, người tiêu dùng cũng không nên tiếp tay cho những hình thức bán xăng  không rõ nguồn gốc này.

Được biết, trong ngày hôm nay (10/1), Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường, Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam sau khi xác định được các lái xe, các cơ sở vi phạm thì kiên quyết đề nghị công an khởi tố vụ án.

Quyết định trên được Bộ Công Thương đưa ra trong bối cảnh nhiều người tiêu dùng đang bức xúc lo ngại về xăng kém chất lượng có thể  là nguyên nhân  gây ra nhiều vụ cháy xe ô tô, xe gắn máy thời gian gần đây.
(Theo Chinhphu.vn)

“Nữ tướng” Đồng Nai tung chiêu bắt cây xăng gian lận

Nữ Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng ở Đồng Nai cùng đồng nghiệp bắt quả tang 53 cây xăng gian lận ngoạn mục.

Giữa những tin tức đầy màu xám trên các báo thường ngày, những tin tức tốt lành bao giờ cũng đem đến cho người đọc sự hứng khởi không gì so sánh nổi. Chẳng hạn 2 câu chuyện dưới đây mà chúng ta có thể đọc được từ các báo hôm nay.

Câu chuyện thứ 1, về một nữ Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng ở Đồng Nai vừa được nhận bằng khen đột xuất của Bộ KHCN vì chị đã cùng đồng nghiệp bắt quả tang 53 cây xăng gian lận trên địa bàn mình phụ trách.

“Nu tuong” Dong Nai tung chieu bat cay xang gian lan
Chị Thanh Phương (ngồi sau) trên hành trình đóng giả khách hàng đi bắt xăng gian. Ảnh tư liệu của Sở KHCN Đồng Nai.  

Báo Thanh Niên cho biết, chị Đỗ Ngọc Thanh Phương (36 tuổi), từ đầu tháng 3 năm nay được bổ nhiệm làm Chi cục trưởng, và chị đã trở thành một “nữ tướng” vô cùng xông xáo trong việc trừng trị các cây xăng gian lận.

Chị Phương nói theo kiểu hài hước hiện nay “tuy là Chi cục trưởng nhưng không ngồi trong phòng lạnh, cạo bàn giấy mà lại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Thân gái liễu yếu nhưng không kể đêm hôm, chị vẫn hóa trang thành người đi mua xăng để vạch trần sự gian lận.

Có 3 lần chị bắt hụt, vì bị phát hiện ra, những kẻ bán xăng gian đã đẩy văng chị ra để chạy vào phòng nguồn điện nhằm xóa tang chứng, còn lại 53 lần thành công, xử phạt trên 5 tỉ đồng, trong đó có trường hợp bị phạt đến 600 triệu đồng.

Đọc chuyện về chị Phương mà rưng rưng cảm động. Khâm phục, tự hào về một người phụ nữ nhỏ bé đã trở thành “nữ tướng” chống lại cái xấu. Biết bao nhiêu người đàn ông sẽ phải cúi mặt xấu hổ trước chị, nhất là những người đàn ông đang lợi dụng chức vụ để lờ đi cái xấu nhằm kiếm lợi cho bản thân?

Chắc rồi bạn đọc sẽ bình luận: “Ước gì ở đâu cũng có người như chị Thanh Phương”, “Đây mới đúng là mẫu hình cán bộ chúng ta cần”, “Có người như chị Phương, đất nước mới có cơ nở mày nở mặt”…

Thế đấy, đọc chuyện vui, chuyện đẹp sao vẫn thấy xót xa. Những người dân dũng cảm, can trường, dám chống lại cái sai của một hệ thống công quyền như anh tài xế Lương Hoàng Mỹ quá hiếm. Những cán bộ tận tâm xả thân vì công việc, làm đúng với lương tri như chị Thanh Phương quá hiếm. Khiến chúng ta phải trầm trồ, ước ao.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.