DN Nguyễn Quốc Hòa muốn thử tàu ngầm Hoàng Sa trên biển

Sau khi thử nghiệm thành công trong bể bơi, doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa (Thái Bình) đang lên kế hoạch chạy thử tàu ngầm mini Hoàng Sa ở hồ.

Ngày 22/11, ông Nguyễn Quốc Hòa (Giám đốc Công ty cơ khí Quốc Hòa, ở TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) đã đưa tàu ngầm mini Hoàng Sa ra khỏi bể bơi sâu 4m sau gần 2 tháng tiến hành thử nghiệm.
Trao đổi với Đất Việt, ông Hòa cho biết, những tính năng cơ bản như: hệ thống dẫn đường; liên lạc thủy âm khi lặn sâu, hệ thống liên lạc tầm xa VHF khi nổi; hệ thống camera quan sát dưới nước; hệ thống dò quét đáy biển, vật cản phía trước... đã thử nghiệm xong và đang hoạt động tốt.
DN Nguyen Quoc Hoa muon thu tau ngam Hoang Sa tren bien
 Tàu ngầm mini Hoàng Sa được thử nghiệm tại bể nước có độ sâu 4m.
Sau những thành công bước đầu, ông Hòa đang tính toán để tiếp tục chạy thử con tàu ở mộ trường khác trong thời gian tới .
"Tàu ngầm đã lặn nổi khá nhịp nhàng trong bể mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Tôi đang lên kế hoạch chạy thử tàu ngầm mini Hoàng Sa ở hồ hoặc trên một khúc sông để tiếp tục hoàn thiện các tính năng trước khi đem ra biển thử nghiệm. Tuy nhiên địa điểm và thời gian hiện giờ vẫn chưa xác định vì còn phụ thuộc vào yếu tố thời tiết”., Ông Hòa cho biết thêm.
Riêng về tính năng vượt bùn, bãi cạn, hoạt động nhiều ngày dưới biển, tiến ra biển không cần thuỷ triều, đi vào khu nước cạn tự vượt ra, như các con tàu nổi bình thường khi di chuyển dưới nước... chủ nhân con tàu cho hay, khi nào đưa ra hồ, hoặc biển, ông sẽ tiếp tục thử nghiệm những tính năng này.
Theo doanh nhân Thái Bình, điểm khác biệt cơ bản giữa môi trường biển và bể bơi là sức gió và tốc độ sóng. Vì thế để đưa tàu ngầm mini Hoàng Sa ra biển thì cần phải tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện.
“Trong bể bơi thì nó chỉ là phần tĩnh lặng, còn ở biển thì sức gió và sóng là những điều gây cản trở lớn nhất. Vì vậy, khi thiết kế tôi đã cố gắng nghiên cứu điều chỉnh các chi tiết kỹ thuật để động cơ chịu được sức cản từ ngoại lực bên ngoài”, ông Hòa chia sẻ.
DN Nguyen Quoc Hoa muon thu tau ngam Hoang Sa tren bien-Hinh-2
 Cận cảnh buồng lái của tàu ngầm mini Hoàng Sa.
Trước đó, tàu ngầm Trường Sa 1 được đưa ra thử nghiệm ở hồ nước rộng 3ha tại Khu công nghiệp Vĩnh Trà, Thái Bình. Sau đó ông Hòa đã đưa ra biển thử nghiệm nhưng tàu ngầm gặp sự cố ở chân vịt nên không thể lặn.
Nhắc lại chuyện này, chủ nhân tàu ngầm Hoàng Sa khẳng định đây chỉ là thất bại do không tính toán cẩn thận.
“Tôi đã rút kinh nghiệm từ lần thử nghiệm trước, sắp tới khi đưa tàu ngầm ra biển sẽ không để xảy ra những va chạm ở vị trí chân vịt nữa.
Có thể sẽ mang tàu ra các điểm vắng khởi động để tránh những tác động xung quanh. Tôi chỉ nghiên cứu, chế tạo tàu ngầm vì niềm đam mê và muốn chế tạo để cống hiến cho Tổ quốc nên không hề cảm thấy lo lắng hay áp lực gì sau lần thất bại trước.
Trong thời gian tới, sau khi thử nghiệm các tính năng, khả năng của con tàu, tôi sẽ xin phép cơ quan chức năng, đưa tàu Hoàng Sa thử nghiệm ở biển”, ông Hòa cho hay.
Tàu ngầm mini Hoàng Sa nặng 9 tấn, dài 7 m, bề ngang 2,5m; cao 2m và có thể lặn sâu 50m. Thời gian lặn theo tính toán là 3 ngày 3 đêm. Vỏ tàu được thiết kế bằng thép cường lực. Tàu có hình thoi dẹt.
Ngày 24/9, ông Hòa đưa tàu ngầm Hoàng Sa ra bể nước (có độ sâu 4m) thử nghiệm một số tính năng cơ bản của tàu. Đến ngày 22/11, ông Hòa đã đưa tàu ra khỏi bể, hoàn tất quá trình thử nghiệm.
Tàu ngầm Hoàng Sa có thể chạy được 7 hải lý/h, tốc độ tối đa có thể đạt được 15 hải lý/h. Tàu mang theo 2 hành khách và sơn màu xanh.

Máy bay Su-24 bị bắn từng khiến Mỹ hãi hùng nhiều lần

(Kiến Thức) - Loại máy bay Su-24 bị bắn rơi bởi Thổ Nhĩ Kỳ, trong quá khứ đã từng khiến các hạm đội tàu sân bay Mỹ phải khiếp sợ, kinh hoàng.

May bay Su-24 bi ban tung khien My hai hung nhieu lan
 Vụ việc gần đây nhất liên quan tới loại máy bay Su-24 bị bắn rơi diễn ra vào đầu tháng 6, giới chức Hải quân Mỹ tuyên bố với báo giới rằng, chỉ trong vòng bốn ngày, các máy bay Su-24 của Không quân Nga đã liên tục tiếp cận gần tàu chiến Mỹ USS Ross hoạt động trên vùng biển quốc tế ở Biển Đen. Đây không phải là lần đầu tiên, Không quân Nga thực hiện các hoạt động như vậy, kể từ khi các tàu chiến Mỹ tăng cường hoạt động trên Biển Đen thì máy bay Su-24 hiện diện nhiều hơn. 

Tìm hiểu chuyện đi vệ sinh trong tàu ngầm Kilo Việt Nam

Chuyện đi vệ sinh trong tàu ngầm Kilo tưởng chừng như là đơn giản nhưng thực tế không hề đơn giản, chỉ thao tác nhỏ chất thải có thể bị đẩy ngược lại.

Theo Đại tá Trần Thanh Nghiêm-Lữ đoàn trưởng tàu ngầm 189: "Đi vệ sinh trong tàu ngầm là quy trình khoa học và đạt đến trình độ nghệ thuật...".

Nghệ thuật… đi vệ sinh

Theo chia sẻ của vị Đại tá này, phòng đi vệ sinh trong tàu ngầm là một cái phòng xinh xắn. Mọi thủy thủ được huấn luyện và phải tập nhiều lần trước khi... mình là người thực tế.

Đi bồn cầu xong, xả nước, đóng van. Ngón tay phải nhè nhẹ chỉnh van cân bằng áp suất. Nhìn đồng hồ... Một quy trình trước khi nhấn nút để hệ thống tự động tống chất thải ra ngoài.

Cái khó khăn và phức tạp của “công cuộc đi vệ sinh” là bao giờ hệ thống tự thải cũng có... áp lực dư. Nếu thủy thủ đi vệ sinh xong, cần chỉnh van áp suất mà nhanh ẩu đoảng, không nhìn kim đồng hồ, hoặc trông gà hóa quốc, giản đơn hấp tấp chỉnh sai số, thì rất có thể áp lực dư sẽ đầy chất thải bắn ngược trở lại với sức mạnh có thể dựng được cột nước cao từ 100 đến 200m.

Tim hieu chuyen di ve sinh trong tau ngam Kilo Viet Nam
 Phòng vệ sinh trên tàu ngầm.

Đại tá Trần Thanh Nghiêm chia sẻ, thực tế, trong huấn luyện tàu ngầm, thủy thủ Nga đi ở biển Baltic cũng vì sơ ý nên chịu trận “đại hồng thủy chất thải phun vào người”.

Chất thải đẩy tóe tòe loe khắp mình mẩy, quần áo chan chứa, tràn trề... bắn khắp phòng vệ sinh, chảy bẩn cả ra bên ngoài...; cả đêm không ngủ nổi vì hôi, cả kíp kỹ thuật của khoang tàu ấy phải thay nhau tẩy rửa, sát trùng, sấy khô, vẩy chút hương liệu cho không khí trong tàu dịu đi.

Theo Đại tá Nghiêm: “Đi vệ sinh trong tàu ngầm là cả một quy trình khoa học và đạt đến trình độ... nghệ thuật. Thủy thủ trong mơ cũng phải biết phải nhớ tay phải đóng van này, tay trái chỉnh van kia, mắt nhìn chính xác chỉ số áp suất trên đồng hồ đúng lúc để nhấn nút đẩy hết cái cần đẩy ra đại dương”.

Công phu như mở nắp tàu ngầm

Không chỉ "công cuộc" đi vệ sinh phải đúng quy trình và phải luyện tập cẩn thận, thao tác đơn giản là mở nắp tàu ngầm cũng phải huấn luyện rất cẩn thận, nếu không hậu quả rất khó lường.

Khi tàu ngầm đóng cửa lại giữ kín nước để lặn, khí thủy động học đã tạo áp suất chênh lệch với bên ngoài. Có nghĩa là áp suất ở trong tàu ngầm cao hơn, mạnh hơn môi trường khí quyển bên ngoài.

Tim hieu chuyen di ve sinh trong tau ngam Kilo Viet Nam-Hinh-2
 Các thủy thủ tàu ngầm Kilo của Hải quân Việt Nam.

Vì vậy, khi nổi lên và mở nắp để lên boong thì phải có sức để thắng được cái lực cản nặng nề ấy. Người thủy thủ mở nắp tàu ngầm phải gồng sức mạnh, đánh tay mở từ từ, đồng thời phải nắm chắc đai ghìm nắp xuống để áp suất trong tàu thoát dần ra bên ngoài.

Dù đã được huấn luyện, nhưng nếu thủy thủ thao tác vụng về đánh tay vẫn tím bầm, hoặc nếu quên xử lý theo quy trình là áp suất tuôn ra ngoài tạo thành luồng gió mạnh như bão tố tốc cả quần áo, tác động vào thân thể đau rát da bụng ngực.

Đôi khi không khéo và áp suất quá mạnh thì người bay luôn lên trời. Tàu ngầm nguyên tử lặn sâu đến 500m, thử thách chịu áp suất còn cao hơn cả tàu diezen lớp kilo 636. Mở nắp tàu ngầm nguyên tử khi nổi cũng khó khăn phức tạp hơn.

Đại tá Trần Thanh Nghiêm kể: Thuyền trưởng tàu ngầm Nga chui lên khi tàu nổi, bao giờ cũng có một thủy thủ đi theo. Đề phòng chênh lệch áp suất quá mạnh, khi thuyền trưởng mở nắp tàu ngầm, thủy thủ phía dưới tóm chân sếp giữ thật chặt, chứ không thì thuyền trưởng bay lên trời luôn.

Chính vì thế, thủy thủ Lữ đoàn tàu ngầm 189 phải tập luyện thuần thục, luôn luôn có ý thức ghìm tay mở nắp để áp suất thoát từ từ.

Họ phải điều chỉnh chỉ đến khi nào thấy cân bằng áp, có nghĩa là cảm nhận được không khí ấm áp, trong lành ở bên ngoài đối lưu thì mới đẩy nắp, chui lên.

Tin mới