Điều kỳ thú về oanh tạc cơ “bà già” Tu-95 Nga

(Kiến Thức) - Ít ai biết rằng, máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95 ồn đến mức khiến tàu ngầm có thế phát hiện ra nó.

Những chiếc máy bay ném bom dùng động cơ cánh quạt Tupolev Tu-95 lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng là vào năm 1955, và hoạt động cho tới tận ngày nay với hơn 20 lần nâng cấp trong suốt khoảng thời gian phục vụ trong Không quân Liên Xô và Không quân Nga sau này.
Tháng 11/1952, mẫu thử oanh tạc cơ chiến lược Tupolev Tu-95 thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình, đây là loại máy bay ném bom liên lục địa đầu tiên của Liên Xô. Nó được thiết kế và phát triển theo lệnh của Joseph Stalin - Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Liên Xô lúc bấy giờ.
Máy bay ném bom chiến lược Tu-95.
 Máy bay ném bom chiến lược Tu-95.
Dễ bị… tàu ngầm phát hiện
Trong giai đoạn đầu của chương trình phát triển Tu-95, đã có các ý kiến về trang bị cho Tu-95 bằng các động cơ phản lực hoặc kết hợp giữa động cơ cánh quạt và động cơ phản lực. Rốt cuộc thì ý kiến thứ hai đã được lựa chọn và trang bị trên những chiếc Tu-95 ta thấy sau này. Mẫu thử nghiệm đầu tiên của chiếc Tu-95 được biết tới với cái tên Tu- 95/1, nó được trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt, mỗi động cơ lắp 2 cánh quạt quay ngược chiều nhau.
Do dùng cánh quạt và có công suất cực cao, nên Tu-95 gây ra tiếng ồn rất lớn đa phần đến từ các động cơ của nó, biến nó trở thành chiếc máy bay ném bom ồn nhất thế giới. Thậm chí nó có thể bị nhận ra bởi hệ thống định vị thủy âm được trang bị trên tàu ngầm.
Tu-95 trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt Kuznetsov NK-12M kết cấu 2 cánh quạt quay ngược chiều nhau mỗi động cơ cho tốc độ ngang ngửa máy bay phản lực cận âm - 920km/h.
 Tu-95 trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt Kuznetsov NK-12M kết cấu 2 cánh quạt quay ngược chiều nhau mỗi động cơ cho tốc độ ngang ngửa máy bay phản lực cận âm - 920km/h.
Ngoài kỷ lục “ồn nhất thế giới”, Tu-95 còn xác lập thêm kỷ lục là máy bay cánh quạt bay nhanh nhất trên thế giới và là máy bay ném bom cánh quạt duy nhất còn đang hoạt động trên thế giới. Tuổi thọ phục vụ của nó ngang bằng với máy bay ném bom B-52 của Boeing. Cả hai đều bay thử lần đầu tiên vào năm 1952 và tiếp tục hoạt động trong lực lượng Không quân của Nga và Mỹ cho đến ngày nay.
Dùng làm chuyên cơ
Tu-95 phát triển và nâng cấp hơn 20 lần trong suốt khoảng thời gian nó phục vụ trong lực lượng không quân. Ngoài ra, nó cũng được dùng để làm nền tảng phát triển mẫu máy bay phục vụ phục vụ mục đích khác.
Biến thể chở khách Tu-116.
 Biến thể chở khách Tu-116.
Ví dụ như thiết kế Tu-116 ra mắt vào năm 1957, được thiết kế như một chuyên cơ dành riêng cho các vị lãnh đạo của Liên Xô lúc đó. Chiếc máy bay này về cơ bản là một chiếc Tu-95 với khoang chứa bom được thay thế thành cabin điều áp với chỗ ngồi cho 20 hành khách, với một nhà bếp và một phòng phụ.
Năm 1961, thêm một thiết kế máy bay chở khách đường dài nữa lấy Tu-95 làm nền tảng phát triển, mang tên Tu-114. Máy bay được trang bị các cabin điều áp, ngoài ra nó còn có phòng ngủ , phòng bếp và một đầu bếp riêng trên máy bay.
Phục vụ thử “cha của các loại bom”
Tu-95 thường được sử dụng cho các nhiệm vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân và vũ khí nhiệt hạch trong thời gian phục vụ.
Một ví dụ điển hình trong việc sử dụng Tu-95 trong thử nghiệm vũ khí hạt nhân là việc sửa đổi những chiếc Tu-95 thành biến thể Tu-95V, nó được thiết kế cho việc duy nhất là thử nghiệm quả bom nhiệt hạch mang ký hiệu AN602 còn hay được gọi là Tsar Bomba - Cha của các loại bom vào ngày 30/10/1961.
Với trọng lượng hơn 27 tấn thì quả bom này quá lớn để có thể chứa bên trong khoang của máy bay nên các kỹ sư Liên Xô đã thiết kế một thiết bị đặc biệt để có thể mang nó bên ngoài thân của chiếc TU-95V.
Tu-95 không chỉ mang được bom hạt nhân mà còn mang được tên lửa hành trình.
 Tu-95 không chỉ mang được bom hạt nhân mà còn mang được tên lửa hành trình.
Chiếc máy bay đã loại bỏ hoàn toàn các cửa sổ trên thân, và khung máy bay của Tu-95V được sơn màu trắng để có thể chống lại sức nóng từ vụ nổ. Tuy nhiên dù đã có các biện pháp bảo vệ nhưng do sức nóng của vụ nổ là quá lớn nên một số bộ phận bằng nhôm trên chiếc TU-95V bị nóng chảy và biến dạng.
Sau các vụ thử hạt nhân, Tu-95V được chuyển sang làm nhiệm vụ vận chuyển “cõng” máy bay. Điển hình, những năm 1970, Tu-95V đã “cõng” khung thân máy bay chở khách siêu thanh Tu-144 từ Moscow đến Novosibirsk.
Hạ cánh thành công trên tảng băng trôi
Trong thời kỳ Liên Xô, Tu-95 được giao nhiệm vụ tuần tra bay chiến đấu và luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu nếu cần thiết, nó có thể triển khai tấn cống phủ đầu vào các mục tiêu chiến lược của kẻ thù tiềm năng, điển hình là Mỹ. Và con đường ngắn nhất để có thể thực hiện nhiệm vụ trên là bay theo đường bay từ Bắc Cực.
Tu-95 đã thực hiện thành công các cuộc hạ cánh ở Bắc Cực.
 Tu-95 đã thực hiện thành công các cuộc hạ cánh ở Bắc Cực.
Để phục vụ cho mục đích này, một số sân bay quân sự đã được Liên Xô xây dựng trên một số mảng băng trôi lớn ở Bắc Cực. Theo lời kể của cựu binh lái Tu-95 Vitaly Volkov thì đã từng có hai chiếc Tu-95 hạ cánh thành công tại một sân bay như vậy vào năm 1958. Nhưng việc thực hiện việc hạ cánh trên những tảng băng trôi này rất nguy hiểm và chỉ một sai lầm thì cũng có thể dẫn tới thảm họa, theo nhận xét của các phi công khi hạ cánh trên các sân bay này .
Sự cần thiết của những sân bay nổi trên băng biến mất khi những chiếc Tu-95 được cải tiến với khả năng tiếp nhiên liệu trên không giúp chúng thể bay xa hơn mà không cần hạ cánh để tiếp nhiên liệu. Ngoài ra những chiếc Tu-95 còn có nhiệm vụ quấy rối các tàu sân bay của Mỹ.

Điểm mặt vũ khí “khủng” Liên Xô từng ở Cam Ranh

“Khủng nhất” trong số những tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình (Hải quân Liên Xô) từng ghé vào Cam Ranh có lẽ là tàu sân bay Minsk. Con tàu thuộc lớp Kiev Project 1143 Krechyet có lượng giãn nước tới 45.000 tấn, dài 273m. Tàu sân bay Minsk mang được 30 máy bay gồm: 12 tiêm kích cất hạ cánh thẳng đứng Yak-38 và 16 trực thăng săn ngầm.
“Khủng nhất” trong số những tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình (Hải quân Liên Xô) từng ghé vào Cam Ranh có lẽ là tàu sân bay Minsk. Con tàu thuộc lớp Kiev Project 1143 Krechyet có lượng giãn nước tới 45.000 tấn, dài 273m. Tàu sân bay Minsk mang được 30 máy bay gồm: 12 tiêm kích cất hạ cánh thẳng đứng Yak-38 và 16 trực thăng săn ngầm.

Mùa hè năm 1980, tàu sân bay Minsk đã ghé vào Cam Ranh trong khi làm nhiệm vụ chiến đấu ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Trong ảnh là tiêm kích Yak-38 hạ cánh trên tàu Minsk tại Cam Ranh.
Mùa hè năm 1980, tàu sân bay Minsk đã ghé vào Cam Ranh trong khi làm nhiệm vụ chiến đấu ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Trong ảnh là tiêm kích Yak-38 hạ cánh trên tàu Minsk tại Cam Ranh.

Ngoài đón tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân Liên Xô từng nhiều lần tiến vào Cam Ranh. Trong ảnh là thủy thủ đoàn tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Victor III Project 671RTM biên chế trong Sư đoàn tàu ngầm số 38 (Liên đội tàu chiến số 17) tại quân cảng Cam Ranh.
Ngoài đón tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân Liên Xô từng nhiều lần tiến vào Cam Ranh. Trong ảnh là thủy thủ đoàn tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Victor III Project 671RTM biên chế trong Sư đoàn tàu ngầm số 38 (Liên đội tàu chiến số 17) tại quân cảng Cam Ranh.

Tàu ngầm hạt nhân Victor III Project 671RTM có lượng giãn nước 7.250 tấn (khi lặn), dài 102m. Tàu được thiết kế với 2 máy phóng ngư lôi cỡ 650mm và 4 máy phóng cỡ 533mm cho phép bắn: tên lửa hành trình chống tàu RPK-6 hoặc RPK-2 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân; ngư lôi siêu tốc VA-111; thủy lôi.
Tàu ngầm hạt nhân Victor III Project 671RTM có lượng giãn nước 7.250 tấn (khi lặn), dài 102m. Tàu được thiết kế với 2 máy phóng ngư lôi cỡ 650mm và 4 máy phóng cỡ 533mm cho phép bắn: tên lửa hành trình chống tàu RPK-6 hoặc RPK-2 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân; ngư lôi siêu tốc VA-111; thủy lôi.

Ngoài Victor III, Cam Ranh từng đón tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Echo II Projec 675 có lượng giãn nước 5.760 tấn (khi lặn). Tàu có khả năng mang được 8 tên lửa hành trình chống tàu tầm xa P-5 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.
Ngoài Victor III, Cam Ranh từng đón tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Echo II Projec 675 có lượng giãn nước 5.760 tấn (khi lặn). Tàu có khả năng mang được 8 tên lửa hành trình chống tàu tầm xa P-5 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Trong ảnh là thủy thủ đoàn tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Echo II Project 675 thuộc Sư đoàn tàu ngầm số 38 (Liên đội tàu chiến số 17) tại quân cảng Cam Ranh, tháng 10/1982.
Trong ảnh là thủy thủ đoàn tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Echo II Project 675 thuộc Sư đoàn tàu ngầm số 38 (Liên đội tàu chiến số 17) tại quân cảng Cam Ranh, tháng 10/1982.

Trong thời gian đóng tại quân cảng Cam Ranh, Liên Xô đã điều tới một trung đoàn không quân hỗn hợp (chiến đấu, tuần tra biển, vận tải). Đáng chú ý trong số máy bay được điều tới có 2 cái tên thuộc hàng “top” của Liên Xô gồm: tiêm kích MiG-23 và máy bay săn ngầm Tu-142. Trong ảnh là tiêm kích đánh chặn cánh cụp cánh xòe MiG-23MLD sau chuyến bay thử ở sân bay Cam Ranh tháng 1/1985.
Trong thời gian đóng tại quân cảng Cam Ranh, Liên Xô đã điều tới một trung đoàn không quân hỗn hợp (chiến đấu, tuần tra biển, vận tải). Đáng chú ý trong số máy bay được điều tới có 2 cái tên thuộc hàng “top” của Liên Xô gồm: tiêm kích MiG-23 và máy bay săn ngầm Tu-142. Trong ảnh là tiêm kích đánh chặn cánh cụp cánh xòe MiG-23MLD sau chuyến bay thử ở sân bay Cam Ranh tháng 1/1985.

MiG-23MLD là biến thể cuối cùng của dòng tiêm kích đánh chặn MiG-23. Loại này được cải tiến về hệ thống radar và điện tử, có khả năng mang được tên lửa không đối không hiện đại R-73 và R-27.
MiG-23MLD là biến thể cuối cùng của dòng tiêm kích đánh chặn MiG-23. Loại này được cải tiến về hệ thống radar và điện tử, có khả năng mang được tên lửa không đối không hiện đại R-73 và R-27.

Cam Ranh cũng là nhà trong suốt nhiều năm của máy bay tuần tra biển – săn ngầm Tu-142. Đây là loại máy bay được thiết kế dựa trên máy bay ném bom chiến lược Tu-95 với khả năng mang lượng lớn vũ khí, tầm bay xa.
Cam Ranh cũng là nhà trong suốt nhiều năm của máy bay tuần tra biển – săn ngầm Tu-142. Đây là loại máy bay được thiết kế dựa trên máy bay ném bom chiến lược Tu-95 với khả năng mang lượng lớn vũ khí, tầm bay xa.

Trong ảnh là máy bay săn ngầm Tu-142 tại sân bay Cam Ranh.
Trong ảnh là máy bay săn ngầm Tu-142 tại sân bay Cam Ranh.

Chiếc Tu-142 chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh.
Chiếc Tu-142 chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh.

Tu-142 được trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt Kuznetsov NK-12MV cho phép đạt tốc độ 925km/h, bán kính chiến đấu 6.500km. Máy bay có khả năng bay liên tục 10,5 tiếng trên không.
Tu-142 được trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt Kuznetsov NK-12MV cho phép đạt tốc độ 925km/h, bán kính chiến đấu 6.500km. Máy bay có khả năng bay liên tục 10,5 tiếng trên không.

Tu-142 mang được tới 9 tấn vũ khí trong khoang gồm: ngư lôi chống ngầm, thủy lôi.
Tu-142 mang được tới 9 tấn vũ khí trong khoang gồm: ngư lôi chống ngầm, thủy lôi.

Kỷ lục của máy bay ném bom Tu-95MS không kích IS

(Kiến Thức) - Ít ai biết rằng máy bay ném bom Tu-95MS được triển khai không kích phiến quân IS hiện nắm giữ nhiều kỷ lục hàng không.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS
Tu-95 là loại máy bay ném bom chiến lược động cơ cánh quạt do Cục thiết kế Tupolev nghiên cứu thiết kế từ những năm 1950 trang bị cho Không quân Liên Xô. Tới ngày nay, trải qua khoảng 70 năm phục vụ, loại máy bay này vẫn đang tiếp tục hoạt động rộng rãi trong Không quân Nga. Với kỷ lục đó, Tu-95 được xem là máy bay ném bom chiến lược cánh quạt duy nhất còn chiến đấu.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-2
Tuy người ta thường ví máy bay cánh quạt như "bà già" nhưng với Tu-95 đó có lẽ là "bà già lực sĩ" với khả năng mang tải lớn, sức tấn công hủy diệt mạnh mẽ, tốc độ cao.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-3
Máy bay ném bom Tu-95 dài 49,5m, sải cánh 51,1m, cao 12,12m, trọng lượng cất cánh tối đa tới 188 tấn - được xem là máy bay chiến đấu động cơ cánh quạt lớn nhất thế giới hiện nay.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-4
Để bốc cả con "quái vật" 188 tấn này lên không trung, Tupolev thiết kế 4 động cơ tuốc bin cánh quạt Kuznetsov NK-12M.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-5
Loại động cơ tuốc bin cánh quạt này cũng thiết kế khá đặc biệt với 2 cánh quạt chồng lên nhau, quay ngược chiều nhau.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-6
Với động cơ này, Tu-95 có khả năng đạt tốc độ tới 925km/h, biến nó trở thành máy bay cánh quạt có tốc độ nhanh nhất thế giới.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-7
Tu-95 có tầm bay lên đến 15.000 km không cần tiếp liệu giúp cho nó có thể vươn tới những mục tiêu chiến lược ở Mỹ.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-8
Tu-95 có khả năng đạt trần bay (độ cao) lên tới 12.000m.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-9
Cận cảnh động cơ tuốc binh cánh quạt với 2 cánh quạt quay ngược chiều nhau trên chiếc Tu-95.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-10
Buồng lái Tu-95 với những thiết bị điều khiển nhìn khá đơn giản, không quá tinh vi. Để điều khiển "bà già" này cần tới phi hành đoàn 7 người gồm: 2 phi công, một pháo thủ và 4 sĩ quan (định vị, ném bom...).

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-11
Máy bay ném bom Tu-95 có khả năng mang 15 tấn vũ khí trong khoang thân và trên cánh.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-12
Khoang trong thân máy bay thiết kế mang các loại bom thông thường và kể cả bom hạt nhân. Trong lịch sử hoạt động, Tu-95 là chiếc máy bay đã ném quả bom hạt nhân mạnh nhất trong lịch sử nhân loại Tsar Bomba vào năm 1961.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-13
Sau nhiều cải tiến nâng cấp, Tu-95 có khả năng phóng tên lửa hành trình đối đất Kh-555 và Kh-101 có tầm phóng 2.500-500km.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-14
Ở đuôi máy bay thiết kế với tháp pháo 23mm tự động để phòng vệ chống máy bay tiêm kích.

Ky luc cua may bay nem bom Tu-95MS khong kich IS-Hinh-15
Hiện nay, Không quân Nga biên chế 63 máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS (biến thể nâng cấp) trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Tu-95 được dự tính tiếp tục hoạt động trong Không quân Nga ít nhất tới năm 2040. Khi đó, nó chắc chắn lại được ghi nhận thêm một kỷ lục nữa về thời gian hoạt động tới gần một thế kỷ.

Tin mới