Điều chưa biết về “xe tăng bay” Il-2 của Liên Xô

Máy bay Il-2 có một vai trò quan trọng trên mặt trận phía Đông của Liên Xô và trong lịch sử chiến tranh dưới mặt đất hiện đại.

Ilyushin Il-2 Shturmovik (Tiếng Nga: Ил-2 Штурмовик) là một chiếc máy bay tấn công mặt đất trong Chiến tranh thế giới thứ hai, được chế tạo bởi Liên bang Xô viết với số lượng rất lớn.
Cùng với chiến đấu cơ tiếp theo của nó Ilyushin Il-10, tổng cộng 36.163 chiếc đã được chế tạo, khiến nó trở thành mẫu thiết kế máy bay quân sự được chế tạo với số lượng lớn nhất thế giới trong lịch sử hàng không và đứng thứ hai trong số những máy bay được chế tạo sau Cessna 172 và Polikarpov Po-2.
Dieu chua biet ve
 Theo các quảng cáo của Liên Xô thì thậm chí IL-2 "không hề bị đạn của địch làm thương tổn, lỗ thủng tự liền lại.
Với các phi công lái Shturmovik, chiếc máy bay này được gọi đơn giản là "Ilyusha". Với các binh sĩ dưới mặt đất, nó được gọi là "Thằng gù," "Tăng bay", hay cái tên mang ý nghĩa nhất đề cao nhất "Bộ binh bay."
Josef Stalin đã dành cho Il-2 một sự quan tâm to lớn, và coi Il-2 là một vũ khí không thể thiếu của Hồng quân, khi một nhà máy bay sản xuất đặc biệt loại máy bay này đã chậm trễ giao các máy bay Il-2, Stalin đã gửi một thông điệp cho giám đốc nhà máy: "Chúng quan trọng với Hồng quân như không khí và bánh mì."
Ý tưởng về một loại máy bay tấn công mặt đất có giáp bảo hộ của Xô viết đã xuất hiện ngay từ thập niên 1930 khi Dmitry Pavlovich Grigorovich thiết kế chiếc TSh-1 và TSh-2 hai tầng cánh có giáp bảo vệ. Tuy nhiên, các động cơ Xô viết thời kỳ ấy không đủ công suất cần thiết để giúp chiếc máy bay nặng nề này có thể hoạt động tốt.
Chiếc Il-2 được Sergey Ilyushin và đội của ông thiết kế tại Phòng thiết kế trung ương năm 1938. TsKB-55 là chiếc máy bay hai chỗ ngồi với lớp vỏ giáp nặng 700 kg (1.540 lb), bảo vệ phi công, động cơ, bộ tản nhiệt, và thùng nhiên liệu.
Trọng lượng rỗng của Ilyushin hơn 4.500 kg (gần 10.000 lb), lớp vỏ giáp chiếm khoảng 15% tổng trọng lượng máy bay. Nguyên mẫu, cất cánh lần đầu ngày 30 tháng 12 năm 1939, đã chiến thắng trong cuộc cạnh tranh cấp chính phủ trước chiếc Sukhoi Su-6 và nhận được tên định danh VVS BSh-2.
Tuy nhiên, BSh-2 cuối cùng bị từ chối nhường chỗ cho bản thiết kế một chỗ ngồi nhẹ hơn là TsKB-57, chiếc máy bay này cất cánh ngày 12 tháng 10 năm 1940.
Động cơ Mikulin AM-35 1.370 sức ngựa (1.022 kW) nguyên bản tỏ ra quá yếu và đã được thay thế bằng động cơ 1.680 sức ngựa (1.254 kW) Mikulin AM-38 trước khi chiếc máy bay đi vào giai đoạn sản xuất.
Giai đoạn sản xuất bắt đầu năm 1941 với tên gọi Il-2, và 249 đã được chế tạo ở thời điểm Phát xít Đức xâm lược Liên bang Xô viết ngày 22 tháng 6 năm 1941.
Il-2 đã được chế tạo với số lượng rất lớn, trở thành một trong những loại máy bay được chế tạo nhiều nhất trong lịch sử máy bay quân sự. Giai đoạn đầu Cuộc chiến tranh Xô-Đức tốc độ sản xuất còn chậm, vì các nhà máy chế tạo máy bay gần Mátxcơva và các thành phố chính khác ở phía tây nước Nga phải di tản về phía đông dãy Ural sau cuộc xâm lược của Phát xít Đức.
Tuy vậy, tốc độ này vẫn chưa đáp ứng đòi hỏi của Chủ tịch Stalin, và ông đã gửi bức điện sau cho một giám đốc nhà máy sản xuất Il-2: Ông đã bỏ rơi đất nước chúng ta và hồng quân của chúng ta. Đến tận thời điểm này ông vẫn chưa sản xuất những chiếc IL-2. Máy bay IL-2 đang cần thiết cho hồng quân, như không khí, như bánh mì.

Bàng hoàng cảnh máy bay bị bắn cháy trong CTTG 2

(Kiến Thức) - Trong các chiến dịch ném bom hồi Thế chiến II, phe Đồng Minh đã mất 160.000 phi công và 33.700 máy bay chỉ ở riêng chiến trường châu Âu.

Bang hoang canh may bay bi ban chay trong CTTG 2
 Nhìn vào riêng lực lượng Không quân Anh, trong 7.374 máy bay Lancasters được chế tạo trong trong Thế chiến II thì 3.349 chiếc đã bị hạ và mỗi lần bị hạ trung bình chỉ 1 trong 5 thành viên phi hành đoàn thoát chết. Với các máy bay B-17, tình hình có khá hơn với 3 trên 5 phi công có thể thoát. Ảnh: Một chiếc B-17 bị trúng đạn bốc cháy. Các ảnh trong bài của trang Warhistoryonline.
Bang hoang canh may bay bi ban chay trong CTTG 2-Hinh-2
Một chiếc Douglas A-20J-10-DO thuộc Liên đoàn 409 hoặc 416 sau khi bị trúng pháo phòng không trên bầu trời nước Đức. Nó đã bốc cháy và rơi cách mục tiêu 1 dặm về phía Tây. Hai chiếc dù được nhìn thấy bung ra trong khi phi hành đoàn có 4 người.  
Bang hoang canh may bay bi ban chay trong CTTG 2-Hinh-3
 Bất kể thế nào đi nữa thì sự dũng cảm của các phi công là tuyệt vời. Mỗi phi vụ đi ném bom là một lần đặt cược mạng sống của mình. Trong ảnh là chiếc B-24H thuộc nhóm ném bom BG 493 bị trúng pháo phòng không trên bầu trời Quakenbrück ngày 29/6/1944. Một phi công nhảy dù an toàn nhưng bị tiêu diệt khi tiếp đất.
Bang hoang canh may bay bi ban chay trong CTTG 2-Hinh-4
 Một chiếc B-26G của Không quân Mỹ thuộc phi đội ném bom 497, Liên đoàn ném bom 344 bị bốc cháy sau khi trúng đạn pháo phòng không của đối phương vào ngay động cơ bên trái trong khi đang tấn công vào đường liên lạc giữa mặt trận Erkelenz ở Đức.
Bang hoang canh may bay bi ban chay trong CTTG 2-Hinh-5
 Chiếc B-24L của Không quân Mỹ thuộc phi đội ném bom 779, Liên đoàn 464 bị pháo phòng không Flak bắn hạ trong một cuộc tấn công vào lực lượng mặt đất gần Lugo, Emilia Romagna nước Italia ngày 10/4/1945.
Bang hoang canh may bay bi ban chay trong CTTG 2-Hinh-6
 Boeing B-17G thuộc Phi đội 323, Liên đoàn đánh bom 91 bay qua Kranenburg nước Đức đã bị pháo phòng không bắn rụng một bên cánh. Chỉ một phi công là Trung úy Robert E. Fuller và một thành viên phi hành đoàn sống sót.
Bang hoang canh may bay bi ban chay trong CTTG 2-Hinh-7
 B-17 Fortress bị một phát đạn trực tiếp vào ngay mũi máy bay trong phi vụ đến Budapest ngày 14/7/1944. Hai phi công đã bị chết ngay tập tức nhưng các phi công còn lại đã cố gắng duy trì máy bay sống sót đủ lâu để họ không phải trở thành tù binh. Cuối cùng máy bay rơi gần Dunavecse, Hungary.
Bang hoang canh may bay bi ban chay trong CTTG 2-Hinh-8
 Chiếc B-17 đang trôi dạt bên dưới một máy bay ném bom khác khi bay qua Berlin ngày 19/5/1944. Bất hạnh là chiếc máy bay này đã bị trúng một quả bom loại 500 kg từ trên cao rơi xuống làm nó mất luôn cánh đuôi bên trái. Do vậy máy bay mất kiểm soát và bị xoáy vòng tròn. Cả 11 thành viên phi hành sau đó đã thiệt mạng.
Bang hoang canh may bay bi ban chay trong CTTG 2-Hinh-9
 Phi hành đoàn nhảy dù ra khỏi chiếc B-17 bị hỏng từ độ cao hơn 6.000m trên bầu trời Wiener Neustadt nước Áo ngày 10/5/1944. 8 thành viên phi hành trở thành tù binh chiến tranh và 2 phi công khác thiệt mạng. Hỏng hóc của nó là 2 động cơ bên phải đã ngừng hoạt động.
Bang hoang canh may bay bi ban chay trong CTTG 2-Hinh-10
Một chiếc Douglas A-20G-25 Havoc của Không quân Mỹ trong trình tự rơi sau khi trúng đạn trong cuộc tấn công vào Kokas, Papua New Guinea ngày 22/7/1944. 12 chiếc A-20 của Phi đội ném bom 387 đã tấn công sà lan và trạm thủy phi cơ Nhật tại Kokas. Các bức ảnh cho thấy máy bay trúng hỏa lực phòng không và rơi xuống vịnh rồi phát nổ khi ra tới biển. 
Bang hoang canh may bay bi ban chay trong CTTG 2-Hinh-11
 Một chiếc B-17 của Phi đội 836 bị chiếc Me262 của Đức bắn vào đuôi ngày 10/4/1945 khiến nó bị một lỗ chạy dọc từ đuôi lên cánh phải. Lửa bốc lên ở động cơ số 3 rồi ngọn lửa lan tới đuôi.
Bang hoang canh may bay bi ban chay trong CTTG 2-Hinh-12
 Chiếc Handley Page Halifax B Mark II thuộc Phi đội 249 trong chuyến bay qua Mondevile nước Pháp sau khi bị rơi mất cánh đuôi bên phải vì một chiếc Halifax khác ở bên trên thả bom rơi trúng. Đây là một trong số 942 chiếc máy bay ném bom được phái đi ném bom các vị trí Đức để hỗ trợ cuộc tấn công ở khu vực Normandy sáng 18/7/1944. Phi hành đoàn đã cố giữ thăng bằng máy bay trước khi nó rơi vào khu vực mục tiêu.
Bang hoang canh may bay bi ban chay trong CTTG 2-Hinh-13
 Chiếc B-24H Liberator của Phi đội ném bom số 783 thuộc Không quân Mỹ nổ trên không trung sau khi bị trúng hỏa lực phòng không của Đức năm 1944.
Bang hoang canh may bay bi ban chay trong CTTG 2-Hinh-14
 B-24J Liberator của Phi đội ném bom 854 sau khi bị trúng đạn pháo phòng không và lao xuống đất trong khi bay thấp thả bom hỗ trợ cho sư đoàn không vận 82 và 101 gần Eindhoven, Hà Lan ngày 18/9/1944.

Chiêm ngưỡng “máy bay ngày tận thế” Il-80 của Nga

(Kiến Thức) - “Máy bay của ngày tận thế” là biệt danh được đặt cho mẫu máy bay chỉ huy trên không Il-80 do Nga sản xuất.

Chiem nguong “may bay ngay tan the” Il-80 cua Nga
Nga vừa hoàn thành thử nghiệm cấp nhà nước đối với trung tâm chỉ huy tác chiến chiến lược trên không thế hệ thứ 2 được chế tạo trên cơ sở máy bay Ilyushin Il-80. 

Tin mới