Diễn viên Trọng Trinh lần đầu nói về sự thật chua xót

Tham gia chương trình Giai điệu kết nối, NSƯT Trọng Trinh đã lần đầu chia sẻ về nhiều điều ít ai biết đằng sau sự nghiệp của mình.

NSƯT Trọng Trinh đã chứng minh anh là một nghệ sĩ đa tài qua nhiều vai diễn ấn tượng trong các vở kịch nói, phim truyền hình và phim điện ảnh. Không chỉ diễn xuất, NSƯT Trọng Trinh còn là đạo diễn của nhiều bộ phim hấp dẫn trên sóng truyền hình như Nấc thang mới, Ban mai xanh, Cầu vồng tình yêu... và là đạo diễn của chương trình thực tế Bố ơi! Mình đi đâu thế?. Anh cũng tham gia giảng dạy về diễn xuất tại trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội.
Dien vien Trong Trinh lan dau noi ve su that chua xot
Đạo diễn Trọng Trinh và diễn viên Lã Thanh Huyền của phim 'Zippo, Mù tạt và Em'. 
Nhưng đằng sau những thành công trong sự nghiệp, NSƯT Trọng Trinh lại tự nhận mình là một người xao nhãng cuộc sống gia đình. Tham gia chương trình Giai điệu kết nối, anh chia sẻ: "Tôi nói thật là đằng sau những điều tôi đạt được, lại có một điều khác rất chua xót. Dường như đó là do cái nghiệp vận vào thân vậy. Tôi đã trót đam mê với nghề đạo diễn, diễn xuất nên có những lúc xao nhãng cuộc sống gia đình. Tôi thường ra đến trường quay là quên hết chuyện gia đình, dù có những chuyện cần phải suy nghĩ nhiều. Những lúc đó, tôi chỉ nhớ đến nhân vật của phim, những cảnh mình cần quay và cảm xúc cần được biểu hiện trong phim như thế nào".
Vị đạo diễn nổi tiếng cũng chia sẻ về khó khăn để đến với con đường diễn xuất: "Tôi đến với nghề rất tình cờ, không nghĩ là sẽ theo nghiệp diễn. Trước đây, cha tôi là một cán bộ nhà nước, ông từng mong muốn tôi theo đuổi một nghề nào đó thật nghiêm túc, chỉn chu. Vì thế, cha tôi đã nổi trận lôi đình, cầm gậy đuổi tôi chạy vòng quanh khi biết tôi đăng ký thi vào trường đào tạo về diễn xuất".
Mặc dù bị gia đình phản đối nhưng NSƯT Trọng Trinh vẫn muốn theo đuổi đam mê của mình. Anh cho biết đã phải tìm mọi cách để thuyết phục gia đình đồng ý với con đường ông lựa chọn.

Những hạt sạn gây khó chịu của "Zippo, mù tạt và em"

Tạo được hiệu ứng tốt nhưng phim “Zippo, mù tạt và em“ mắc nhiều lỗi về bối cảnh, lời thoại,... khiến khán giả khó chịu.

"Zippo, mù tạt và em" đang là bộ phim truyền hình tạo được ấn tượng nhất trên sóng VTV. Tuy nhiên, ngoài sự hấp dẫn đến từ sự đầu tư và dàn diễn viên trẻ đẹp, bộ phim của 2 đạo diễn Trọng Trinh và Bùi Tiến Huy còn nhiều lỗi khiến một bộ phận khán giả chưa hài lòng.

Nhìn lại khối tài sản khủng của diễn viên Lê Tuấn Anh

Thế hệ 8x không ai có thể quên được vẻ điển trai với gương mặt lạnh lùng của diễn viên Lê Tuấn Anh.

Lê Tuấn Anh – nam diễn viên có một tuổi thơ cơ cực bước lên hàng ngũ ngôi sao với vẻ đẹp trai nam tính và diễn xuất tốt chỉ sau vai diễn Thái Salem trong phim Lệnh truy nã. Thập niên 90, khán giả mọi tầng lớp xem anh là thần tượng, yêu mến anh, đón nhận những vai diễn mới của anh.

Phim Việt "sặc mùi"... kim chi bao sân truyền hình Việt

Nhiều phim Việt gần đây mang đậm màu sắc phim Hàn Quốc làm dấy lên nỗi lo ngại rằng phim Việt sẽ bị Hàn hóa.

Phim Viet sac mui... kim chi bao san truyen hinh Viet
 Dàn diễn viên “Zippo, mù tạt và em”.
Nhiều phim truyền hình lẫn điện ảnh Việt xuất hiện gần đây mang đậm màu sắc phim Hàn Quốc làm dấy lên nỗi lo ngại của giới chuyên môn và công chúng yêu điện ảnh nước nhà rằng phim Việt sẽ bị Hàn hóa.
Phủ sóng từ truyền hình đến điện ảnh
Sau thành công của phần đầu, phần 2 phim truyền hình “Tuổi thanh xuân” vừa ra mắt và nhận được sự chào đón tích cực của khán giả. Vì là sản phẩm hợp tác giữa Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) và hãng CJ E&M của Hàn Quốc nên phim được đóng mác Hàn Quốc nhiều hơn.
Trước khi “Tuổi thành xuân” 2 ra mắt, phim “Zippo, mù tạt và em” (đạo diễn: Trọng Trinh và Bùi Tiến Huy, cũng do VFC sản xuất) gây chú ý dư luận bởi câu chuyện tình tay ba. Điều đáng nói là chuyện tình tay ba trong phim này không khác gì những câu chuyện tình thường thấy ở các phim Hàn trước đây.
Một phim truyền hình Việt nhưng lại khiến người xem nhìn ra “kiểu Hàn” là vấn đề đáng lo ngại. Gần đây, phim điện ảnh cũng có không ít sản phẩm mang màu sắc “kim chi”, thể hiện rõ nhất qua “4 năm 2 chàng 1 tình yêu”, “Sứ mệnh trái tim”... Sau bộ phim làm lại kịch bản của Hàn Quốc rất ăn khách “Em là bà nội của anh”, xu hướng phim điện ảnh Việt bị Hàn hóa đang gia tăng.
Phim Viet sac mui... kim chi bao san truyen hinh Viet-Hinh-2
 Phim “Zippo, mù tạt và em” có kịch bản đậm chất Hàn. (Ảnh cắt từ phim)
“Chuyện lo ngại phim Việt bị Hàn hóa không phải bây giờ mới có. Trước đây, khi dự án phim “Mùi ngò gai” ra mắt, tôi từng cảnh báo coi chừng phở có mùi kim chi. Hiện nay, mùi kim chi còn đậm đặc hơn, nhất là qua phim “Zippo, mù tạt và em”. Phim Việt mang hơi hướng Hàn Quốc trước đây không phải khán giả nào cũng tinh ý nhận ra nhưng nay, họ dễ dàng nhận thấy hơn vì nó quá giống. Dù phim tạo thu hút, nhiều khán giả trẻ quan tâm nhưng việc này kéo dài dễ dẫn đến mất bản sắc Việt, nguy hiểm về lâu dài” - nhà báo, nhà phê bình Ngô Ngọc Ngũ Long lo ngại.
Cân bằng học hỏi - sao chép
Đạo diễn Minh Trương lý giải rằng đôi lúc nhà làm phim bị bế tắc ý tưởng, phải làm lại kịch bản phim ăn khách nước ngoài. Phim của những nước phương Tây có văn hóa khác biệt lớn nên các nền văn hóa xung quanh như Hàn Quốc, Trung Quốc được chọn lựa nhiều hơn.
“Nhà làm phim chọn phương pháp an toàn, phục vụ thị hiếu khán giả, thấy khán giả thích gì họ chiều theo. Tuy nhiên, đây là con dao hai lưỡi vì tuy văn hóa gần nhau nhưng cơ bản hai bên vẫn có sự khác biệt lớn về địa lý, môi trường sống và văn hóa không thể rập khuôn” - đạo diễn Minh Trương phân tích.
Nhiều người trong giới cho rằng những ảnh hưởng ban đầu có thể khó thấy và khán giả chỉ có cảm giác phim này, phim kia giống phim Hàn Quốc nhưng dần dần, độ ảnh hưởng sẽ tăng cao. Đến một lúc nào đó, phim Việt biến thành phim Hàn, muốn thay đổi cũng không dễ bởi ê-kíp làm phim, kịch bản và cả diễn viên đã mang màu sắc khác.
“Không chỉ kịch bản, diễn viên Việt cũng học tập và có cách diễn tương tự nước bạn. Nếu tinh ý, khi xem những phim truyền hình Việt gần đây sẽ thấy nhiều cảnh nhân vật nam nắm chặt tay nhân vật nữ lôi đi đầy mạnh bạo. Đây là kiểu diễn của phim Hàn. Kiểu diễn chạy đến ôm bạn gái hoặc bạn trai từ phía sau lưng cũng vậy” - nhà phê bình Ngô Ngọc Ngũ Long dẫn chứng.
Với tư cách Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh TP HCM, bà Long cho rằng giải pháp cho hiện trạng này là các nhà làm phim phải ngồi lại với nhau, cần có những buổi tọa đàm, hội thảo nhằm cân bằng giữa học hỏi và sao chép. Hiện tại, mạnh ai nấy làm, nhà làm phim chạy theo thị hiếu khán giả chứ không chủ động trong vai trò dẫn dắt. Thậm chí, một số đạo diễn còn tỏ ra tự hào khi làm được phim giống Hàn Quốc!
Theo đạo diễn Minh Trương, quay về với những kịch bản chuyển thể từ các tác phẩm văn học, những vở kịch danh tiếng đậm chất Việt là giải pháp để phim Việt giảm bớt hiện trạng Hàn hóa. Những bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được khán giả đón nhận nhiệt tình, mở đường cho nhiều dự án chuyển thể khác. Nếu tập trung vào kho tàng văn học phong phú của dân tộc và sáng tạo dựa trên nền tảng cốt lõi này thì sẽ không sợ mất màu phim Việt.
Phim Viet sac mui... kim chi bao san truyen hinh Viet-Hinh-3
Cảnh trong “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”.

Đọc nhiều nhất

Tin mới