Diện mạo UAV đệm không khí có 1-0-2 của Nga

(Kiến Thức) - UAV độc đáo Chirok có trọng lượng cất cảnh 700kg, đạt tầm bay tới 6.000m, mang được 300kg thiết bị trinh sát hoặc vũ khí.

Diện mạo UAV đệm không khí có 1-0-2 của Nga
Trong khuôn khổ một cuộc triển lãm nhỏ ở Yekaterinburg (thủ phủ tỉnh Ural), Tập đoàn chế tạo dụng cụ đo lường hợp nhất (OPK) đã lần đầu giới thiệu mô hình UAV độc đáo mang tên Chirok (dịch ra nghĩa là “con le le”).
Theo nhà thiết kế, đây là mẫu UAV có “1-0-2” trên thế giới, nó được thiết kế với đệm không khí cho phép cất cánh từ bất kỳ bề mặt nào, đạt độ cao đến 6.000m cũng như chuyên chở bom, tên lửa và đạn có độ chính xác cao.
Sự độc đáo của Chirok là ở kết cấu của khung càng có đệm không khí, bộ khung càng này cho phép máy bay cất lên từ mặt đất khi không có đường băng cất hạ cánh hoặc bất cứ mặt bằng phù hợp nào khác cho mục đích này.
Mô hình UAV độc đáo Chirok.
 Mô hình UAV độc đáo Chirok.
Máy bay này có thể bay lên từ mặt đất mềm yếu, từ mặt nước, từ mặt đầm lầy, từ bãi tuyết xốp. Nó cũng có thể hạ cánh lên những bề mặt đó, nơi mà những thiết bị bay kiểu máy bay không thể cất hạ cánh được”, đại diện OPK cho biết.
Theo ông này, bình thường UAV có khối lượng từ 200kg trở lên được đưa lên trời nhờ các thiết bị phóng (dùng động cơ rocket) hoặc dùng đường băng cất hạ cánh. Nhưng điều này hạn chế đáng kể khả năng ứng dụng máy bay không người lái.
Đại diện OPK cho biết rõ: “Còn Chirok thì có thể di chuyển trên bề mặt có nhiều mấp mô lồi lõm (ví dụ mô đất cao đến 20cm hay hố rộng đến một mét). Trên thị trường UAV thế giới hiện không có loại nào có những tính năng tương tự”.
OPK cũng tiết lộ thông số ban đầu về Chirok, theo đó sải cánh của Chirok là 10m, khối lượng cất cánh tối đa đến 700kg, và tải có ích đạt đến 300kg. Máy bay có thể mang theo thiết bị trinh sát quang – điện tử hoặc vũ khí chính xác cao. Nó có thể đạt trần bay tới 6.000m và tầm bay tới 2.500km.
“Kết cấu của máy bay cho phép bố trí vũ khí bên trong thân, khác với các mô hình có trước đây vũ khí được treo bên ngoài. Giải pháp công nghệ mới này làm giảm thiểu khả năng bị phát hiện của UAV, nâng cao tính năng khí động của nó”, đại diện OPK cho biết thêm.
Chirok sẽ được trang bị 2 động cơ cánh quạt 4 lá.
 Chirok sẽ được trang bị 2 động cơ cánh quạt 4 lá.
Theo ông này, trong lĩnh vực dân dụng, UAV Chirok có thể được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ gồm: kiểm soát cháy rừng; quan sát tình hình ở khu vực có thảm họa thiên nhiên; tình hình lưu thông trên các tuyến giao thông; tuần tra lãnh thổ. Với vai trò quân sự, nó có thể dùng để trinh sát, hoặc tấn công với bom, tên lửa chính xác cao.
Máy bay hoàn toàn do các chuyên gia của Tập đoàn chế tạo dụng cụ đo lường hợp nhất nghiên cứu chế tạo. Nó tích hợp những thành tựu mới nhất của tư duy kỹ thuật của những lĩnh vực rất khác nhau: điện tử vô tuyến, chế tạo máy bay và công nghiệp hóa chất.
Đại diện của OPK tuyên bố: “Các công nghệ được sử dụng đã cho phép tạo ra một máy bay đích thực là hiện đại: nhẹ, bền, có tính năng cao, cho dù kích thước rất đáng nể. Màng bọc ngoài của đệm không khí được chế tạo bằng vật liệu siêu hiện đại do các chuyên gia Nga tạo ra, công nghệ sản xuất loại vật liệu này là know– how của chúng tôi”.
Dự kiến, OPK sẽ trình làng máy bay không người lái Chirok thật tại triển lãm hàng không vũ trụ MAKS năm sau.

RAH-66: trực thăng tàng hình có “1-0-2” trên thế giới

RAH-66: trực thăng tàng hình có “1-0-2” trên thế giới
RAH-66 Comanche do 2 “ông lớn” trong lĩnh vực hàng không thế giới gồm Boeing Helicopter và Tập đoàn máy bay Sikorksy phát triển. Chương trình nghiên cứu RAH-66 Comanche được thực hiện từ những năm 1990 nhằm tạo ra thiết kế trực thăng làm nhiệm vụ trinh sát và chiến đấu thay thế 3.000 chiếc AH-1, OH-6 và OH-58 trong Quân đội Mỹ.
RAH-66 Comanche do 2 “ông lớn” trong lĩnh vực hàng không thế giới gồm Boeing Helicopter và Tập đoàn máy bay Sikorksy phát triển. Chương trình nghiên cứu RAH-66 Comanche được thực hiện từ những năm 1990 nhằm tạo ra thiết kế trực thăng làm nhiệm vụ trinh sát và chiến đấu thay thế 3.000 chiếc AH-1, OH-6 và OH-58 trong Quân đội Mỹ.

Nhằm đảm bảo cho yêu cầu làm nhiệm vụ trinh sát, do thám, các nhà thiết kế tài ba của Boeing và Sikorsky trang bị cho RAH-66 công nghệ tàng hình tối tân. Theo đó, RAH-66 thiết kế với kiểu dáng đặc biệt, phủ bên ngoài thân là các vật liệu hấp thụ sóng radar…nhờ đó diện tích phản hồi radar rất thấp so với AH-64 Apache. Để tối ưu cho khả năng tàng hình, RAH-66 còn bố trí khoang vũ khí đặt trong thân máy bay. Đây đều là những đặc điểm tồn tại trên máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại.
Nhằm đảm bảo cho yêu cầu làm nhiệm vụ trinh sát, do thám, các nhà thiết kế tài ba của Boeing và Sikorsky trang bị cho RAH-66 công nghệ tàng hình tối tân. Theo đó, RAH-66 thiết kế với kiểu dáng đặc biệt, phủ bên ngoài thân là các vật liệu hấp thụ sóng radar…nhờ đó diện tích phản hồi radar rất thấp so với AH-64 Apache. Để tối ưu cho khả năng tàng hình, RAH-66 còn bố trí khoang vũ khí đặt trong thân máy bay. Đây đều là những đặc điểm tồn tại trên máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại.

Ngoài ra, tiếng ồn của RAH-66 cũng tương đối nhỏ hơn so với trực thăng khác, một phần nhờ việc dùng cánh quạt 5 lá làm vật liệu composite.
Ngoài ra, tiếng ồn của RAH-66 cũng tương đối nhỏ hơn so với trực thăng khác, một phần nhờ việc dùng cánh quạt 5 lá làm vật liệu composite.

Hệ thống điện tử của RAH-66 hiện đại vượt hơn hẳn so với nhiều trực thăng cùng thời. Buồng lái phi hành đoàn 2 người trang bị 2 màn hình LCD đa năng, mũ bay phi công tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ. Buồng lái trang bị hệ thống lái kỹ thuật số fly-by-wire.
Hệ thống điện tử của RAH-66 hiện đại vượt hơn hẳn so với nhiều trực thăng cùng thời. Buồng lái phi hành đoàn 2 người trang bị 2 màn hình LCD đa năng, mũ bay phi công tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ. Buồng lái trang bị hệ thống lái kỹ thuật số fly-by-wire.

Việc trang bị hệ thống điện tử hiện đại trên RAH-66 nhằm mục đích chính là sử dụng cảm biến tiên tiến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu cho trực thăng chiến đấu “chuyên nghiệp” AH-64 tấn công.
Việc trang bị hệ thống điện tử hiện đại trên RAH-66 nhằm mục đích chính là sử dụng cảm biến tiên tiến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu cho trực thăng chiến đấu “chuyên nghiệp” AH-64 tấn công.

Tất nhiên, RAH-66 trang bị hệ thống vũ khí riêng, đặc biệt hơn là đặt trong khoang vũ khí trong thân tối ưu hóa khả năng tàng hình. RAH-66 có thể mang 6 tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire cực mạnh hoặc 6 tên lửa không đối không AIM-92 Stinger. Ngoài ra, đầu mũi máy bay còn lắp một pháo 3 nòng cỡ 20mm XM301. Với lượng vũ khí lớn, mạnh như vậy cho phép RAH-66 trực tiếp tiêu diệt mục tiêu xe tăng, bọc thép, công sự phòng ngự trong nhiệm vụ độc lập.
Tất nhiên, RAH-66 trang bị hệ thống vũ khí riêng, đặc biệt hơn là đặt trong khoang vũ khí trong thân tối ưu hóa khả năng tàng hình. RAH-66 có thể mang 6 tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire cực mạnh hoặc 6 tên lửa không đối không AIM-92 Stinger. Ngoài ra, đầu mũi máy bay còn lắp một pháo 3 nòng cỡ 20mm XM301. Với lượng vũ khí lớn, mạnh như vậy cho phép RAH-66 trực tiếp tiêu diệt mục tiêu xe tăng, bọc thép, công sự phòng ngự trong nhiệm vụ độc lập.

RAH-66 trang bị 2 động cơ tuốc bin trục LHTEC T800 cho phép đạt tốc độ bay tới 324km/h, bán kính chiến đấu 278km, thời gian hoạt động liên tục trên không 2,5 tiếng.
 RAH-66 trang bị 2 động cơ tuốc bin trục LHTEC T800 cho phép đạt tốc độ bay tới 324km/h, bán kính chiến đấu 278km, thời gian hoạt động liên tục trên không 2,5 tiếng.

Mặc dù sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến, đáng tiếc do chương trình quá đắt đỏ (tính tới năm 2004 nó đã ngốn gần 7 tỷ USD). Vì vậy năm 2004 dự án RAH-66 chính thức bị hủy bỏ.
Mặc dù sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến, đáng tiếc do chương trình quá đắt đỏ (tính tới năm 2004 nó đã ngốn gần 7 tỷ USD). Vì vậy năm 2004 dự án RAH-66 chính thức bị hủy bỏ.

Chiến công có “1-0-2” của không quân ném bom Việt Nam

(Kiến Thức) - Ngày 9/10/1972, biên đội máy bay ném bom Il-28 của Không quân Nhân dân Việt Nam đã bất ngờ dội bom, phá tan tành căn cứ địch trên đất Lào.

Chiến công có “1-0-2” của không quân ném bom Việt Nam
Nhân kỷ niệm 41 năm trận đánh đặc biệt này, Kiến Thức đã có cuộc gặp gỡ và trò chuyện với phi công Thân Xuân Hạnh – nguyên là sĩ quan dẫn đường của một trong 2 tổ bay Il-28 thực hiện trận đánh đầu tiên và cũng là cuối cùng của không quân ném bom:
Máy bay chiến thuật mang tầm chiến lược

Tìm hiểu công cụ trinh sát “khủng” của tình báo Nga

(Kiến Thức) - Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) sẽ được trang bị các loại UAV có máy quay độ phân giải cao, UAV có thiết bị trinh sát hồng ngoại…

Tìm hiểu công cụ trinh sát “khủng” của tình báo Nga

Đọc nhiều nhất

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

(Kiến Thức) - Nhà máy Z-111 Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng hiện nay là nhà máy sản xuất súng bộ binh trong biên chế quân đội ta lớn nhất hiện nay, với nhiều công nghệ cũng như quy trình hàng đầu thế giới, cho ra các sản phẩm chất lượng, đáng tin cậy.
Lý do Mỹ không thể dùng bom hạt nhân ở Việt Nam

Lý do Mỹ không thể dùng bom hạt nhân ở Việt Nam

(Kiến Thức) - Quân đội Mỹ từng tính toán tới việc ném bom nguyên tử xuống Việt Nam, bỏ qua mọi yếu tố về nhân đạo và chính trị, Mỹ vẫn từ bỏ ý định này vì cần tới... 3000 quả bom mới đủ.
 

Tin mới