Điểm yếu chết người của tiêm kích J-20 - "Niềm Tự Hào" Trung Quốc

Điểm yếu chết người của tiêm kích J-20 - "Niềm Tự Hào" Trung Quốc

Trung Quốc luôn tự hào là quốc gia thứ hai chỉ sau Mỹ, đưa chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 J-20 vào biên chế sẵn sàng chiến đấu; nhưng thực tế, “trái tim” của J-20 là động cơ máy bay, vẫn phải sử dụng của Nga.

 Tiêm kích tàng hình Chengdu J-20 của Trung Quốc, đã được đưa vào biên chế với Không quân Trung Quốc với sự "phô trương" và với những phân tích "đáng sợ" rằng, Mỹ đã hoàn toàn "mất lợi thế" trong lĩnh vực máy bay chiến đấu tàng hình?
Tiêm kích tàng hình Chengdu J-20 của Trung Quốc, đã được đưa vào biên chế với Không quân Trung Quốc với sự "phô trương" và với những phân tích "đáng sợ" rằng, Mỹ đã hoàn toàn "mất lợi thế" trong lĩnh vực máy bay chiến đấu tàng hình?
Mặc dù tiêm kích J-20 đã thực sự đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới, được trang bị máy bay chiến đấu tàng hình do trong nước thiết kế và sản xuất; nhưng trên thực tế, loại máy bay này vẫn chưa phải là thiết kế hoàn chỉnh.
Mặc dù tiêm kích J-20 đã thực sự đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới, được trang bị máy bay chiến đấu tàng hình do trong nước thiết kế và sản xuất; nhưng trên thực tế, loại máy bay này vẫn chưa phải là thiết kế hoàn chỉnh.
Sự "giống nhau" giữa mũi và lưng của tiêm kích J-20 của Trung Quốc và của F-22 Raptor, một trong những máy bay chiến đấu tàng hình hàng đầu của Mỹ và được cho là máy bay chiến đấu có khả năng tàng hình nhất hiện nay. Tuy nhiên, đây là một trong số ít các đặc điểm tương đồng của hai loại máy bay.
Sự "giống nhau" giữa mũi và lưng của tiêm kích J-20 của Trung Quốc và của F-22 Raptor, một trong những máy bay chiến đấu tàng hình hàng đầu của Mỹ và được cho là máy bay chiến đấu có khả năng tàng hình nhất hiện nay. Tuy nhiên, đây là một trong số ít các đặc điểm tương đồng của hai loại máy bay.
Một trong những đặc điểm nổi bật hơn của chiến đấu cơ J-20 là có các mấu, bề mặt điều khiển giống cánh nhỏ gần buồng lái. Mặc dù thiết kế cánh vịt (cánh canard) không phải không tương thích với thiết kế tàng hình, nhưng với thiết kế này, tín hiệu phản xạ radar sẽ rất lớn.
Một trong những đặc điểm nổi bật hơn của chiến đấu cơ J-20 là có các mấu, bề mặt điều khiển giống cánh nhỏ gần buồng lái. Mặc dù thiết kế cánh vịt (cánh canard) không phải không tương thích với thiết kế tàng hình, nhưng với thiết kế này, tín hiệu phản xạ radar sẽ rất lớn.
Thậm chí theo các chuyên gia hàng không, thiết kế kiểu cánh vịt thậm chí sẽ làm phản xạ tín hiệu radar từ khung máy bay và khuếch đại dấu hiệu radar của cả máy bay. Nhưng các vấn đề tiềm ẩn không kết thúc ở đó, động cơ là một lĩnh vực khác cản trở J-20.
Thậm chí theo các chuyên gia hàng không, thiết kế kiểu cánh vịt thậm chí sẽ làm phản xạ tín hiệu radar từ khung máy bay và khuếch đại dấu hiệu radar của cả máy bay. Nhưng các vấn đề tiềm ẩn không kết thúc ở đó, động cơ là một lĩnh vực khác cản trở J-20.
Nếu trên F-22 Raptor của Mỹ, máy bay có khả năng cơ động cao, một phần nhờ vào các vòi xả tạo vectơ lực đẩy hai chiều (lên-xuống). Vòi phun cơ động, giúp cho máy bay chuyển hướng cực kỳ nhanh nhẹn. Tính năng này được gọi là khả năng siêu di chuyển.
Nếu trên F-22 Raptor của Mỹ, máy bay có khả năng cơ động cao, một phần nhờ vào các vòi xả tạo vectơ lực đẩy hai chiều (lên-xuống). Vòi phun cơ động, giúp cho máy bay chuyển hướng cực kỳ nhanh nhẹn. Tính năng này được gọi là khả năng siêu di chuyển.
Tuy nhiên, trên máy bay phản lực J-20 lại thiếu khả năng siêu hành trình, do sử dụng động cơ dùng vòi xả truyền thống và động cơ công suất thấp. Một trong 4 tiêu chuẩn 4S của máy bay thế hệ 5, đó là máy bay có khả năng bay hành trình siêu âm mà không cần bật chế độ đốt sau.
Tuy nhiên, trên máy bay phản lực J-20 lại thiếu khả năng siêu hành trình, do sử dụng động cơ dùng vòi xả truyền thống và động cơ công suất thấp. Một trong 4 tiêu chuẩn 4S của máy bay thế hệ 5, đó là máy bay có khả năng bay hành trình siêu âm mà không cần bật chế độ đốt sau.
Trung Quốc đã phải "vật lộn" để chế tạo động cơ đủ mạnh cho J-20 trong nước, biến thể mới nhất của J-20 do Trung Quốc chế tạo là J-20B, được trang bị động cơ WS-15 mới nhất do Trung Quốc thiết kế, hy vọng sẽ cung cấp hiệu suất cao hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và khả năng bay ở độ cao lớn hơn.
Trung Quốc đã phải "vật lộn" để chế tạo động cơ đủ mạnh cho J-20 trong nước, biến thể mới nhất của J-20 do Trung Quốc chế tạo là J-20B, được trang bị động cơ WS-15 mới nhất do Trung Quốc thiết kế, hy vọng sẽ cung cấp hiệu suất cao hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và khả năng bay ở độ cao lớn hơn.
Nhưng do việc sản xuất động cơ mới của Trung Quốc hơn bị chậm so với kế hoạch, nên để nhanh chóng đưa J-20 vào biên chế, Trung Quốc đã phải chọn động cơ được sản xuất tại Nga. Loại động cơ này được thiết kế cho chiến đấu cơ thế hệ 4.
Nhưng do việc sản xuất động cơ mới của Trung Quốc hơn bị chậm so với kế hoạch, nên để nhanh chóng đưa J-20 vào biên chế, Trung Quốc đã phải chọn động cơ được sản xuất tại Nga. Loại động cơ này được thiết kế cho chiến đấu cơ thế hệ 4.
Trong khi động cơ AL-31 do Nga thiết kế, đảm bảo lực đẩy tương đương máy bay chiến đấu thế hệ 4; tức là máy bay không thể bay với khả năng siêu hành trình như trình bày ở trên. Nhưng chắc chắn Trung Quốc sẽ phải phát triển loại động cơ riêng của họ để trang bị trên J-20, mặc dù đó là điều tốn kém.
Trong khi động cơ AL-31 do Nga thiết kế, đảm bảo lực đẩy tương đương máy bay chiến đấu thế hệ 4; tức là máy bay không thể bay với khả năng siêu hành trình như trình bày ở trên. Nhưng chắc chắn Trung Quốc sẽ phải phát triển loại động cơ riêng của họ để trang bị trên J-20, mặc dù đó là điều tốn kém.
Hiện nay trên thế giới chỉ có Mỹ và Nga là có đủ tiềm lực để nghiên cứu, phát triển và chế tạo động cơ máy bay chiến đấu phản lực. Trong những năm qua, Mỹ đạt được nhiều thành công hơn, còn Nga cũng đang "đánh vật" để sản xuất động cơ, cho chiếc máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của họ, đó là Su-57.
Hiện nay trên thế giới chỉ có Mỹ và Nga là có đủ tiềm lực để nghiên cứu, phát triển và chế tạo động cơ máy bay chiến đấu phản lực. Trong những năm qua, Mỹ đạt được nhiều thành công hơn, còn Nga cũng đang "đánh vật" để sản xuất động cơ, cho chiếc máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của họ, đó là Su-57.
Mặc dù có quyết tâm chính trị rất lớn, nhưng việc sản xuất động cơ máy bay chiến đấu của Trung Quốc vẫn "giậm chân" tại chỗ, do Trung Quốc thiếu công nghệ nguồn cơ bản. Nói như các chuyên gia, Trung Quốc phát triển ngành công nghiệp động cơ máy bay từ ngọn, thay vì phải từ gốc.
Mặc dù có quyết tâm chính trị rất lớn, nhưng việc sản xuất động cơ máy bay chiến đấu của Trung Quốc vẫn "giậm chân" tại chỗ, do Trung Quốc thiếu công nghệ nguồn cơ bản. Nói như các chuyên gia, Trung Quốc phát triển ngành công nghiệp động cơ máy bay từ ngọn, thay vì phải từ gốc.
Bất chấp việc báo chí Trung Quốc khẳng định, quá trình phát triển động cơ WS-15 đang diễn ra suôn sẻ và động cơ này sẽ sẵn sàng trong vài năm tới. Nhưng đây có phải là một dự báo lạc quan quá mức? Thời gian sẽ trả lời.
Bất chấp việc báo chí Trung Quốc khẳng định, quá trình phát triển động cơ WS-15 đang diễn ra suôn sẻ và động cơ này sẽ sẵn sàng trong vài năm tới. Nhưng đây có phải là một dự báo lạc quan quá mức? Thời gian sẽ trả lời.
Mặc dù Trung Quốc tự hào là quốc gia thứ hai đưa máy bay chiến đấu tàng hình tự chế tạo trong nước vào biên chế chiến đấu, nhưng đến thời điểm hiện tại, "Niềm tự hào" J-20 của Trung Quốc vẫn phải "đập" bằng "trái tim Nga"; mặc dù những động cơ này là động cơ máy bay chiến đấu thế hệ 4.
Mặc dù Trung Quốc tự hào là quốc gia thứ hai đưa máy bay chiến đấu tàng hình tự chế tạo trong nước vào biên chế chiến đấu, nhưng đến thời điểm hiện tại, "Niềm tự hào" J-20 của Trung Quốc vẫn phải "đập" bằng "trái tim Nga"; mặc dù những động cơ này là động cơ máy bay chiến đấu thế hệ 4.
Tất nhiên, J-20 của Trung Quốc sẽ trở nên "hoàn thiện" hơn theo thời gian; vì hiện nay, quyết tâm chính trị của giới lãnh đạo Trung Quốc đang là rất lớn. Vấn đề là, thời gian này sẽ kéo dài bao lâu, và liệu có đủ sớm để đuổi kịp sức mạnh của các tiêm kích thế hệ năm khác trên thế giới hiện nay? Nguồn ảnh: QQ.
Tất nhiên, J-20 của Trung Quốc sẽ trở nên "hoàn thiện" hơn theo thời gian; vì hiện nay, quyết tâm chính trị của giới lãnh đạo Trung Quốc đang là rất lớn. Vấn đề là, thời gian này sẽ kéo dài bao lâu, và liệu có đủ sớm để đuổi kịp sức mạnh của các tiêm kích thế hệ năm khác trên thế giới hiện nay? Nguồn ảnh: QQ.
Sức mạnh của tiêm kích J-20 - chiến đấu cơ thế hệ thứ năm hiện đại nhất của Trung Quốc hiện nay. Nguồn: ChinaMil.

GALLERY MỚI NHẤT