Điểm lạ lùng thông số tiêm kích tàng hình FC-31 Trung Quốc

(Kiến Thức) - Các thông số kĩ thuật tiêm kích tàng hình FC-31 của Trung Quốc mới được tiết lộ khiến các chuyên gia đặt ra nhiều câu hỏi.

Tạp chí quân sự Jane’s dẫn nguồn tin từ các trang mạng quân sự Trung Quốc cho biết, dựa trên các thông số kỹ thuật mới được công bố của mẫu tiêm kích tàng hình FC-31.
FC-31 được phát triển bởi Tập đoàn công nghiệp hàng không Thẩm Dương Trung Quốc trên cơ sở mẫu J-31 nhằm phục vụ cho xuất khẩu.
Mô hình FC-31 vừa cũng được Trung Quốc trưng bày tại triển lãm hàng không Bắc Kinh vào giữa tháng này. Trước đó vào năm 2014 Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC) cũng đã lần đầu tiên giới thiệu FC-31 tại một triển lãm hàng không do nước này tổ chức tuy nhiên thông số của loại máy bay này vào thời điểm đó vẫn chưa được AVIC công bố.
Diem la lung thong so tiem kich tang hinh FC-31 Trung Quoc
 Mô hình máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 FC-31 của Tập đoàn công nghiệp hàng không Thẩm Dương.
Thông số kỹ thuật của FC-31 cho biết rằng mẫu máy bay chiến đấu tàng hình này có tầm hoạt động hiệu quả lên tới 1.200km, tốc độ Mach 1,8. Động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy trên FC-31 cung cấp lực đẩy tối đa 88,29kN tương đương với 9 tấn. 
Máy bay được thiết kế để có khả năng sống sót cao, hạn chế độ bộc lộ trước radar và hệ thống dò tìm hồng ngoại. Nó còn được trang bị các hệ thống đối kháng điện tử tuyệt vời.
Diem la lung thong so tiem kich tang hinh FC-31 Trung Quoc-Hinh-2
Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 J-31 của Trung Quốc trong một đợt bay thử nghiệm gần đây.

Tuy nhiên, thông số tiêm kích FC-31 không khỏi bị chính giới chuyên gia quân sự Trung Quốc đặt nhiều câu hỏi. Ví dụ như, không hề có dữ liệu trọng lượng rỗng, lượng nhiên liệu bên trong và hiệu quả động cơ nhưng lại dám tuyên bố "bán kính tác chiến lượng nhiên liệu hiệu quả trong thân" là 1.200km. Đó là con số không tưởng với máy bay tiêm kích.

Ngoài ra, con số lực đẩy tối đa của động cơ (88,29kN) không phù hợp với tuyên bố trước đó của quan chức Trung Quốc tại triển lãm Paris Air Show 2015. Khi đó, họ nói rằng đang thử nghiệm động cơ phản lực mới trên tiêm kích FC-1/JF-17. Đấy là phiên bản cải tiến của động cơ Thái Hành WS-13 chế tạo trên cơ sở loại RD-33 lực đẩy tối đa 81,3kN của Nga, sẽ được trang bị cho tiêm kích FC-1 và FC-31 tương lai.

Tướng Trung Quốc: tiêm kích J-31 không có điểm yếu

(Kiến Thức) - Đó là lời tuyên bố của Chuẩn Đô đốc Hải quân Trung Quốc Yin Zhuo khi bình luận về tiêm kích tàng hình J-31.

Tạp chí quân sự Khán Hòa đưa tin, Trung Quốc đang cởi mở hơn trong việc cho phép các khách hàng nước ngoài tiếp cận thông tin về tiêm kích tàng hình J-31 hay FC-31 do Tập đoàn hàng không Thẩm Dương chế tạo, nhằm mở đường cho việc xuất khẩu loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 này trong tương lai.
Tại triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải 2014 diễn ra tại Quảng Đông, đã giới thiệu nguyên mẫu đầu tiên của J-31 có hình dáng khá đặc trưng với một hệ thống định vị mục tiêu quang điện tử được bố trí dưới mũi máy bay, thiết kế này hoàn toàn giống với máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ. Ngoài khả năng không chiến, J-31 còn được thiết kế để có thể thực hiện các nhiệm vụ tấn công mặt đất.

Nhật Bản đã tìm ra cách bắn rụng siêu cơ J-20?

(Kiến Thức) - Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ (TRDI) thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang tìm các biện pháp đối phó với chiến đấu cơ J-20 của Trung Quốc.

Thời báo Hoàn cầu đưa tin, chiến đấu cơ J-20 được Tập đoàn Công nghiệp máy bay Thành Đô phát triển, đang thay đổi thế cân bằng quyền lực trên không ở khu vực Đông Á. Bởi lẽ đó, TRDI đang nghiên cứu để chế tạo một hệ thống tên lửa dẫn đường chống máy bay thế hệ tiếp theo có khả năng tìm kiếm và tiêu diệt các tiêm kích tàng hình.
Nhat Ban da tim ra cach ban rung sieu co J-20?
Nguyên mẫu tiêm kích tàng hình đầu tiên của Nhật Bản là ATD-X.

Đọc nhiều nhất

Tin mới