Đề Văn thi lớp 10 Hà Nội nhẹ nhàng, khuyến khích thí sinh bày tỏ suy nghĩ

Số câu hỏi trong đề Văn vào lớp 10 ở Hà Nội năm nay được rút gọn, yêu cầu đề cũng nhẹ nhàng, không mang tính đánh đố, nhưng vẫn đảm bảo sự phân hoá thí sinh.

Đề Văn thi lớp 10 Hà Nội nhẹ nhàng, khuyến khích thí sinh bày tỏ suy nghĩ
Thầy Nguyễn Phi Hùng – Giáo viên môn Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay rút ngắn thời gian làm bài, tương ứng với đó thì dung lượng đề thi cũng giảm theo. Cụ thể, số lượng câu hỏi trong đề thi sẽ giảm xuống còn 5 ý nhỏ thay vì 7 ý như đề thi năm trước.
De Van thi lop 10 Ha Noi nhe nhang, khuyen khich thi sinh bay to suy nghi
 Thí sinh thi vào lớp 10 Hà Nội.
Điểm mới ở câu nghị luận xã hội, yêu cầu bàn về mối quan hệ giữa tri thức và giá trị con người nhưng câu lệnh được đưa ra dạng câu nghi vấn: “Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?”. Cách đặt vấn đề như vậy sẽ giàu tính gợi mở để cho học sinh có thể nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ, được tự do thể hiện quan điểm cá nhân.
Cô Đỗ Khánh Phượng, giáo viên Ngữ văn, trường Phổ Thông Hermann Gmeiner (Hà Nội) đánh giá, số câu được rút gọn và yêu cầu đề cũng nhẹ nhàng hơn, không mang tính đánh đố, đảm bảo kiến thức cơ bản nhưng vẫn có sự phân loại ở phần 2 với câu 1 giúp học sinh có thể thoải mái thể hiện suy nghĩ của mình để từ đó khẳng định giá trị của tri thức trong cuộc sống.
Ở câu 2, cấu trúc có thể là đoạn văn hoặc bài văn với 2/3 trang giấy. Chắc chắn phần lớn học sinh sẽ viết đoạn văn. Đây cũng là câu có sức phân loại bởi nó mang tính phản đề được thể hiện dạng câu hỏi “Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?”. Với đề thi này, phổ điểm học sinh có thể đạt 6,5 – 7 điểm.
De Van thi lop 10 Ha Noi nhe nhang, khuyen khich thi sinh bay to suy nghi-Hinh-2
De Van thi lop 10 Ha Noi nhe nhang, khuyen khich thi sinh bay to suy nghi-Hinh-3
Theo cô Nguyễn Thu Trang, giáo viên Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI, điểm thay đổi lớn nhất năm nay không chỉ ở thời gian làm bài 90 phút mà cả biểu điểm đoạn văn tăng lên. Các em học sinh cần viết chắc, triển khai luận điểm rõ ràng, phân tích dẫn chứng đầy đủ trong đoạn văn nghị luận xã hội đồng thời khi viết đoạn văn nghị luận về thơ cần thể hiện rõ năng lực cảm thụ, phân tích các biện pháp nghệ thuật để từ đó khái quát giá trị nội dung.
Vì thế các em cần đọc kỹ đề bài, tập trung vào vấn đề và phân bố thời gian làm bài hợp lý, hiệu quả, tránh viết thừa, dài dòng.
Đề thi vẫn giữ nguyên cấu trúc 2 phần như mọi năm với việc đọc hiểu 2 loại văn bản và tích hợp yêu cầu viết tương ứng. Số lượng câu hỏi giảm đi phù hợp với thời gian thi được rút ngắn là 90 phút. Điểm của các câu thành phần có thông tin rõ ràng, thuận tiện cho thí sinh có hướng phân bổ thời gian làm bài.
Về ngữ liệu, như các năm gần đây, ngữ liệu vẫn sử dụng trong sách giáo khoa Ngữ văn 9, trải đều cả hai học kỳ. Tuy ngữ liệu quen thuộc nhưng câu hỏi đã khai thác khá tốt, nêu bật được những nội dung quan trọng của ngữ liệu.
Về độ phân hoá, đề năm nay được đánh giá độ phân hoá rất tốt khi chỉ còn 1 câu hỏi ở mức nhận biết, 2 câu hỏi ở mức thông hiểu và 2 câu hỏi ở mức vận dụng cao. Nhận định cụ thể từng phần như sau:
Phần I (6,0 điểm), trích đoạn bài thơ “Đồng chí” quen thuộc, là một trong những văn bản quan trọng của chương trình, càng quan trọng hơn ở tính thời sự khi tình đồng chí cần được mở rộng quan niệm, phát huy giá trị trong những ngày cả nước đang đương đầu cùng “giặc” COVID-19.
Ngoại trừ câu hỏi 1 giúp thí sinh dễ dàng có điểm, yêu cầu viết đoạn văn nghị luận ở câu 2 không gây khó ở cấu trúc tổng - phân - hợp nhưng yêu cầu sử dụng câu ghép và phép lặp đòi hỏi thí sinh phải có kĩ năng viết khá tốt, nếu không sẽ vướng phải lỗi vụng về trong diễn đạt.
Câu hỏi 3 rất thú vị khi nêu ra vấn đề ở 1 câu thơ ít được chú ý trong đoạn cuối. Vấn đề được nêu ra khá hay, lạ và thống nhất với nội dung các câu hỏi trên, tăng tính liên kết cho phần 1.
Phần II (4,0 điểm), ngữ liệu chọn lọc khá hay. Câu hỏi 1 gắn với nội dung câu chuyện ở trên nhưng đòi hỏi thí sinh phải hiểu sâu hơn về giá trị của chiều sâu tri thức đối với con người từ đó sẽ có thêm lí lẽ và dẫn chứng để thực hiện câu hỏi thứ 2. Hơn thế, câu hỏi 2 đã đặt ra một vấn đề rất ý nghĩa.
Từ việc định nghĩa tri thức, làm rõ được ý nghĩa của điều này trong việc xác lập giá trị con người, thí sinh có thể nghĩ thêm về những cách thức để củng cố, bổ sung, làm giàu thêm cho vốn tri thức của bản thân và đem vốn tri thức ấy phục vụ có ích cho nhân sinh.
Vấn đề “rèn đức” bên cạnh “luyện tài” không mới, nhưng trình bày khéo léo thông qua cách đặt vấn đề sâu sắc, khơi gợi được định hướng giáo dục phát triển năng lực, phẩm chất đang được đẩy mạnh; đó chính là điểm sáng đáng ghi nhận của yêu cầu đề.

Hướng dẫn ghi điểm câu đọc - hiểu môn Ngữ văn kỳ thi vào 10

Để ghi trọn điểm câu hỏi đọc - hiểu văn bản trong kì thi vào lớp 10, học sinh cần nắm chắc kiến thức và thành tạo kĩ năng để vận dụng vào xử lý từng văn bản cụ thể.

Hướng dẫn ghi điểm câu đọc - hiểu môn Ngữ văn kỳ thi vào 10
Có tới 30% tổng số điểm bài thi môn Ngữ văn vào lớp 10 thuộc về phần đọc - hiểu văn bản. Đây cũng là phần thi đòi hỏi học sinh phải có phạm vi kiến thức rộng, tích hợp nhuần nhuyễn kiến thức văn học, tiếng Việt và tập làm văn.

Hà Nội: Nhà trường “ép” học sinh không thi lớp 10... vì “háo” thành tích?

(Kiến Thức) - Ngành giáo dục đã từng đề ra chủ trương nói không với bệnh thành tích. Nhưng thực tế, bệnh thành tích trong nhà trường hiện nay vẫn còn dai dẳng và việc một số trường THCS ở Hà Nội “ép” học sinh có học lực yếu, kém không thi vào lớp 10 công lập là một ví dụ điển hình.

Hà Nội: Nhà trường “ép” học sinh không thi lớp 10... vì “háo” thành tích?
Mới đây, Báo Kiến Thức nhận được phản ánh của nhiều phụ huynh trên địa bàn Hà Nội về việc nhà trường vận động học sinh có học lực yếu, kém không thi vào lớp 10.
Một số phụ huynh học sinh trường THCS Thanh Trì (quận Hoàng Mai) thậm chí còn “tố” nhà trường gây áp lực không cho học sinh kém thi vào lớp 10 công lập.

Lào Cai: Học sinh ho, sốt, diện F2 thi vào 10 có phòng thi riêng

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 tỉnh Lào Cai diễn ra trong các ngày 2 và 3/6/2021 với tổng số thí sinh đăng ký dự thi 7387. Phương thức tuyển sinh áp dụng cả thi tuyển và xét tuyển.

Lào Cai: Học sinh ho, sốt, diện F2 thi vào 10 có phòng thi riêng
Nhiều trường thiếu nguồn tuyển

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.