Đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, tàu vẫn trật bánh

Liên tiếp ngày 6, 7/8, tại ga Yên Viên - Hà Nội xảy ra 2 vụ trật bánh tàu khách cùng vị trí.

Đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, tàu vẫn trật bánh
Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Quốc Vượng, GĐ Cty Đường sắt Hà Hải – đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm quản lý duy tu, sửa chữa hệ thống đường sắt qua Yên Viên cho hay: Sau sự cố với tàu SP 2 ngày 6/8, hơn 10 đoàn tàu đã thông qua đoạn đường sửa chữa an toàn, các nguyên nhân từ các toa tàu cũng được loại bỏ. Tuy nhiên, sáng 7/8 lại xảy ra với tàu SP2.
Dau tu hon 3.000 ty dong, tau van trat banh
Hiện trường vụ tai nạn tại ga Yên Viên. Ảnh: Sỹ Lực. 
“Với tình hình đó, để đánh giá ngay nguyên nhân rất khó. Hiện, chúng tôi đang làm rõ việc có phải do độ dài của đoàn tàu khách tác động đến ghi và đường ray hay không. Bởi vì đoàn tàu khách từ Lao Cai về thường có số toa nhiều hơn các đoàn tàu khác qua khu vực này, lên đến 16, 17 toa” - ông Vượng cho hay.
Về thông tin cho rằng, các ghi nơi xảy ra sự cố trật bánh tàu khách mới được thay thế nhưng đã hỏng, ông Vượng khẳng định, cả ba ghi đều đã được sử dụng hàng chục năm nay chưa được thay thế.
Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng GĐ ĐSVN cho biết, cả hai vụ việc trên đều không phải do lỗi chủ quan của con người, chủ yếu là do kĩ thuật. “Tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể, chúng tôi còn phải điều tra, phân tích vì có nhiều yếu tố từ tốc độ, thành phần đoàn tàu, phương tiện, đường cong, ghi, địa hình”, ông Hoạch nói.
Lãnh đạo ĐSVN cho hay, khi xảy ra sự cố, các toa tàu này chạy ở tốc độ 15 km/h nên không gây thiệt hại về người, không có hành khách nào bị thương. Tuy nhiên, hiện trường sự cố ngày 6/8 cho thấy, các toa tàu bị trật bánh đều là toa tàu khách nên các chấn động của toa tàu ít nhiều ảnh hưởng đến hành khách. Trong đó, quan sát hiện trường toa tàu bị trật bánh ngày 6/8 cho thấy, toa nằm nghiêng hẳn, trật ra ngoài đường ray, không ngoại trừ khả năng hành khách bị chấn động, hành lý trên giá rơi vào người.
Lãnh đạo ngành đường sắt cũng lo ngại sự cố ảnh hưởng đến tâm lý hành khách, từ chối không đi tàu khi lượng khách của ngành này đã bị sụt giảm mạnh. Hiện tỷ lệ hành khách của ĐSVN chiếm chưa đến 1% trong tổng số khách của các loại hình vận tải. Riêng tuyến Đường sắt Hà Nội – Lào Cai, khách của ĐSVN đã giảm 40% từ khi đường cao tốc Nội Bài – Lao Cai đi vào hoạt động.
Trên các diễn đàn mạng, các công nhân đường sắt cũng bày tỏ lo lắng trước các vụ tai nạn liên tiếp xảy ra và đề nghị lãnh đạo ngành đường sắt có các giải pháp quyết liệt để khắc phục, lấy lại hình ảnh, niềm tin của hành khách.
Điều đáng nói, vào năm 2015, Bộ GTVT (đại diện là Ban Quản lý dự án Đường sắt) vừa hoàn thành nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên Lào Cai tổng kinh phí 166,46 triệu USD tương đương 3.434 tỷ đồng. Nguồn vốn bao gồm vốn vay ODA của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là 60 triệu USD, vốn vay Cơ quan phát triển Pháp (AFD) là 32 triệu Euro, vốn vay của Tổng vụ Ngân khố Pháp (DGTresor) là 31 triệu Euro và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 16,71 triệu USD.

Hình ảnh đoàn tàu hỏa 5 sao đầu tiên của Việt Nam

(Kiến Thức) - Những cô tiếp viên xinh đẹp, tận tình, các toa tàu sạch bong, sang trọng, lịch sự... là những cảm nhận đầu tiên về đoàn tàu 5 sao của Việt Nam.

Hình ảnh đoàn tàu hỏa 5 sao đầu tiên của Việt Nam
Sau hơn 4 tháng nâng cấp cải tạo toa xe thế hệ 2 thuộc ram tàu SE 3/4, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Sài Gòn đã đưa tàu hỏa chất lượng "5 sao" vào phục vụ lần đầu tiên tại Việt Nam.
Sau hơn 4 tháng nâng cấp cải tạo toa xe thế hệ 2 thuộc ram tàu SE 3/4, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Sài Gòn đã đưa tàu hỏa chất lượng "5 sao" vào phục vụ lần đầu tiên tại Việt Nam.

Hành khách hưởng tiện ích gì khi đi tàu hỏa 5 sao?

Nội thất cực kỳ sang trọng, chạy êm ru, đội ngũ nhân viên niềm nở, thân thiện… là những điểm nổi bật trong tàu hỏa hiện đại nhất Việt Nam.

Hành khách hưởng tiện ích gì khi đi tàu hỏa 5 sao?
Năm 2014, Công ty Vận tải hành khách Sài Gòn (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) đã đầu tư 83 tỷ đồng để nâng cấp đôi tàu SE3/4, với thiết bị và dịch vụ trên tàu đáp ứng tiêu chuẩn “5 sao”. Cuối tháng 1.2015, đôi tàu "5 sao" bắt đầu hoạt động sau 4 tháng đầu tư, nâng cấp. Việc nâng cấp bộ đôi tàu này nhằm xây dựng hình ảnh mới về ngành đường sắt, thu hút khách đi tàu.

Nội thất độc đáo bên trong những chuyến tàu hỏa du lịch hạng sang

Đi qua những vùng đất mênh mông, thảo nguyên rộng lớn, các chuyến tàu du lịch sang trọng gây ấn tượng mạnh với du khách bởi thiết kế hoài cổ, nội thất độc đáo...

Nội thất độc đáo bên trong những chuyến tàu hỏa du lịch hạng sang
Noi that doc dao ben trong nhung chuyen tau hoa du lich hang sang
Seven Stars ở Kyushu (Nhật Bản): Chuyến tàu du lịch sang trọng này đi qua vùng núi đẹp của Kyushu và ghé ở Yufuin - nơi có suối nước nóng nổi tiếng. 

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.