Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo kịch bản 3 có hợp lý?

Theo GS.TS Bùi Xuân Phong, đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam theo kịch bản 3, khai thác tàu chở khách và dự phòng chở hàng, tốc độ thiết kế 350 km/h, là không khả thi.

Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo kịch bản 3 có hợp lý?
Trong văn bản góp ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vừa gửi tới Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị - thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện đề án - đã thống nhất đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam theo kịch bản 3.
Theo đó, Bộ Xây dựng thống nhất xây mới đường sắt Bắc - Nam theo kịch bản đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tải trọng 22,5 tấn/trục, khai thác tàu chở khách và dự phòng cho chở hàng khi có nhu cầu, tốc độ thiết kế 350 km/h.
Trước đó, Bộ GTVT xin ý kiến về ba kịch bản đường sắt Bắc Nam, trong đó có hai kịch bản tàu tốc độ 350km/h chở khách riêng và dự phòng chở hàng.
Dau tu duong sat toc do cao Bac - Nam theo kich ban 3 co hop ly?
 GS.TS Bùi Xuân Phong.
GS.TS Bùi Xuân Phong, nguyên Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam, Hội thành viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, cho rằng, đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam theo kịch bản 3 không có tính khả thi.
Theo ông Phong, cách thức vận hành tàu hàng và tàu khách rất khác nhau nên thiết kế tốc độ 350km/h cho cả hai loại tàu là không hợp lý, không đúng với góc độ công nghệ và vận tải.
Chạy tàu hàng yêu cầu trọng tải trục phải cao hơn tàu khách. Ngoài ra, muốn chạy tàu hàng phải có đường xếp dỡ, nhiều ga chờ và mất nhiều thời gian… Nếu đang chạy tàu khách mà có tàu hàng thì không thể chạy được 350km/h, vì tác nghiệp tàu hàng khác biệt với tàu khách, cơ bản nhất là việc xếp dỡ.
Bên cạnh đó, tốc độ tàu hàng sẽ không “đồng nhất” với tàu khách vì tàu hàng phải dừng đỗ ở nhiều ga. Quá trình ra khỏi ga rồi tăng tốc nhưng chưa đạt được tốc độ cao nhất, lại phải giảm tốc để vào ga kế tiếp bốc hàng, là hoàn toàn không “ăn ý” với tàu khách.
GS.TS Bùi Xuân Phong cho rằng, chạy cả tàu hàng và tàu khách phải có thiết kế chi tiết, cụ thể chứ không phải chạy tàu khách, dự phòng cho tàu hàng.
Nhận xét về ý kiến “ban ngày chạy tàu khách, ban đêm chạy tàu hàng”, GS.TS Bùi Xuân Phong cho rằng, “đây là ý tưởng không có chuyên môn, không thực tế”.
Bàn về tính chất của mỗi kịch bản, GS.TS Bùi Xuân Phong cho biết, kịch bản 1 là chạy tàu khách với tốc độ 350km/h nhưng dư luận lại đặt vấn đề về nhu cầu vận tải hàng hóa khi không có tàu hàng. Nếu cạnh tranh về tốc độ, phải chạy 350km/h theo kịch bản 1 nhưng nếu chạy cả tàu khách và tàu hàng theo kịch bản 3 thì lại không đạt được tốc độ.
Một số quan điểm cho rằng, chạy 220 - 250km/h theo kịch bản 2 nhưng tốc độ này lại không phải đường sắt tốc độ cao mà phải là tốc độ 320 - 350km/h.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đường sắt trên sa mạc đầu tiên trên thế giới được xây dựng sao?
 

Hành trình phá án: Bí ẩn thi thể có 4 'lỗ thủng' bị vứt ven đường

Lợi dụng đêm tối và khu vực vắng người, hung thủ đã dùng dao để sát hại nạn nhân rồi cướp xe đi. Vụ án được ANTV dựng lại trong Hành trình phá án.

Hành trình phá án: Bí ẩn thi thể có 4 'lỗ thủng' bị vứt ven đường
Hanh trinh pha an: Bi an thi the co 4 'lo thung' bi vut ven duong

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 5h30 sáng 11/6/2018, một người dân dậy sớm đi men theo con đường thuộc xóm Mới (thôn Đoài, xã Hồng Lạc, huyện Thanh Hà, Hải Dương). Khi đến khu vực bãi xe container, họ sững người khi phát hiện 1 thi thể nằm sát mép đường, xung quanh máu còn vương vãi.

Hanh trinh pha an: Bi an thi the co 4 'lo thung' bi vut ven duong-Hinh-2
Tiếp nhận thông tin, Công an huyện Thanh Hà đã lập tức xuống hiện trường đồng thời báo lên Công an tỉnh Hải Dương. Các cán bộ kỹ thuật hình sự là người đầu tiên tiếp cận với thi thể trên. Đây là thi thể nam giới, đã tử vong trước đó nhiều giờ. Trên người nạn nhân có tổng cộng 4 vết thương, trong đó có một vết cắt sâu ở cổ, 2 vết đâm tại cổ, ngực và một vết đâm sau lưng. Nạn nhân được xác định tử vong do mất máu cấp.

Hành trình phá án: Xác người phụ nữ bị hiếp dâm, giấu xuống giếng

Giang nhặt 1 khúc gỗ trong vườn, đánh nhiều nhát vào đầu nạn nhân, sau đó bóp cổ, hiếp dâm, rồi kéo thi thể ném xuống giếng. Vụ án được ANTV dựng lại trong Hành trình phá án,

Hành trình phá án: Xác người phụ nữ bị hiếp dâm, giấu xuống giếng
Hanh trinh pha an: Xac nguoi phu nu bi hiep dam, giau xuong gieng
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 20h ngày 14/3/2022, chị chị Trịnh Thị Hồng (SN 1976, trú thôn Ia Sâm, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) điều khiển xe máy rời khỏi nhà đi đến rẫy của gia đình tại thôn Ia Sâm để tưới cà phê. Đến sáng 15/3, người thân không thấy chị Hồng trở về nên vào rẫy tìm kiếm. Tới nơi, mọi người thấy máy bơm nước vẫn hoạt động mà không có chị H., gọi điện thì không liên lạc được.
Hanh trinh pha an: Xac nguoi phu nu bi hiep dam, giau xuong gieng-Hinh-2
Nghi ngờ xảy ra điều xấu, gia đình tích cực tìm kiếm và đến 16h cùng ngày, anh Trịnh Văn Hùng (1988, em trai chị Hồng) phát hiện ở gốc cà phê gần vòi nước đang tưới có hai chiếc quần phụ nữ.

Hành trình phá án: “Phi công trẻ” sát hại người tình vì đòi chia tay

Thấy Hà đòi chia tay, xin gặp cũng không được nên Tú đã ra tay sát hại nạn nhân dã man. Vụ án này được ANTV dựng lại trong Hành trình phá án.

Hành trình phá án: “Phi công trẻ” sát hại người tình vì đòi chia tay
Hanh trinh pha an: “Phi cong tre” sat hai nguoi tinh vi doi chia tay

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 22h30 ngày 11/10/2016, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Ninh Bình nhận được thông tin về việc chị Vũ Thị Ngọc Hà (SN 1985) đã li hôn chồng, hiện đang sinh sống cùng 2 cậu con trai (SN 2007 và 2013) ở phố Phúc Khánh, phường Ninh Sơn (TP Ninh Bình) chết tại phòng ngủ với nhiều vết thương chết người.

Hanh trinh pha an: “Phi cong tre” sat hai nguoi tinh vi doi chia tay-Hinh-2

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình trực tiếp chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Ninh Bình và Phòng kỹ thuật hình sự khẩn trương đến nhà nạn nhân.

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.