Cụ thể, các sản phẩm sữa bột nhãn hiệu Nan của Công ty TNHH Nestle Việt Nam đều tăng giá khoảng 7%. Tại cửa hàng sữa được quảng cáo là bán sữa rẻ nhất Hà Nội (trên đường Hoàng Hoa Thám, quận Tây Hồ), sữa Nan 1 Pro loại 400g - 800g có giá 235 - 416.000 đồng/hộp, sữa Nan 2 Pro loại 400g - 800g có giá 211 - 397.000 đồng/hộp, còn sữa Nan 3 Pro loại 900g có giá 419.000 đồng/hộp. Theo chủ cửa hàng, các loại sữa trên đều tăng từ 10 - 35.000 đồng/hộp so với thời điểm trước Tết Nguyên Đán 2014.
Giá sữa tăng khiến người tiêu dùng phải cân nhắc khi lựa chọn. Ảnh: Hải Sơn. |
Dòng sữa Anfa của Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) cũng được cho là tăng giá khoảng 5% so với trước đó. Trong đó, Anfa Mama A+ loại 650g có giá 281.000 đồng/hộp, Anfa Grow A+3 loại 650g có giá 295.000 đồng/hộp còn Anfa Grow 4 loại 650g có giá 251.000 đồng/hộp.
"Đại gia" sữa là Công ty sữa Việt Nam (Vinamilk) cũng tăng giá bán khoảng 6 - 11%. Cụ thể, sữa Dialac Pedia 3+ giá 175.000 đồng/hộp loại 400g, Dialac Anpha 123 là 208.000 đồng/hộp 900g, còn Dialac Optimum loại 900g 375.000 đồng/hộp.
Như vậy, từ đầu năm 2014, nhiều doanh nghiệp đã tranh thủ tăng giá sữa, bất chấp văn bản trước đó của Bộ Tài chính gửi Cục Quản lý thị trường và Sở Tài chính tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý giá sữa của các doanh nghiệp.
Trong văn bản này, Bộ Tài chính đề nghị Cục Quản lý thị trường kiểm tra việc niêm yết giá, kê khai giá, điều chỉnh giá các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của 4 doanh nghiệp là Mead Johnson Nutrition (Việt Nam), Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty TNHH Nestle Việt Nam và Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam.
Theo đó, Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam kê khai từ ngày 1/1/2014 điều chỉnh tăng giá đối với 16/28 dòng sản phẩm. Công ty Vinamilk kê khai từ 10/2/2014 quyết định tăng toàn bộ 22/22 dòng sản phẩm. Từ 31/1/2014, Công ty TNHH Nestle Việt Nam tăng giá đối với 11/28 dòng sản phẩm sữa. Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam kê khai tăng muộn hơn vào ngày 25/2/2014 cho 16/42 dòng sản phẩm.
Trong những thông báo đưa ra, các doanh nghiệp sữa đều lấy lý do tăng giá sữa là do nguyên liệu sữa bột tăng. Riêng Vinamilk khẳng định việc tăng giá các sản phẩm sữa để bù đắp chi phí.
Trên thực tế, ngoài đợt tăng giá sau Tết Nguyên Đán 2014, theo nhiều chủ cửa hàng sữa trên địa bàn Hà Nội, sữa lại có đợt tăng giá mới từ ngày 1/3. Điều này càng khiến các bà mẹ nuôi con nhỏ đau đầu mỗi khi có nhu cầu mua sữa thời điểm này.