Dân Việt ham ôtô, doanh số xe nhóm ASEAN 5 “trượt dốc“

(Kiến Thức) - Doanh số bán xe của nhóm các nước ASEAN 5 đang "trượt dốc" không phanh, dù có sự tăng trưởng vượt trội của Việt Nam và Philippines.

Cụ thể hơn, trong 2 tháng đầu năm 2015, doanh số bán xe hơi của nhóm các nước ASEAN 5 (gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam) đã giảm hơn 31.000 chiếc, tương đương 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dan Viet ham oto, doanh so xe nhom ASEAN 5 “truot doc“
Chỉ Việt Nam và Philippines có sự tăng trưởng về doanh số bán ra xe hơi.

Trong đó, doanh số của thị trường Malaysia không cso sự thay đổi. Indonesia và Thái Lan - những thị trường xe hơi phát triển nhất Đông Nam Á sụt giảm nghiêm trọng, với mức giảm lần lượt 6,2% và 11,8%. Chỉ có doanh số tại Việt Nam và Philippines tăng lần lượt 73 và 21 %.

Dan Viet ham oto, doanh so xe nhom ASEAN 5 “truot doc“-Hinh-2
Những chiếc xe xếp đầy tại nhà máy Honda Thái Lan.

Lý giải cho điều này, các chuyên gia kinh tế cho rằng người dân Indonesia hạn chế mua xe vì đồng Rupiah mất giá và chính phủ dừng chương trình trợ cấp nhiên liệu. Đặc biệt với các nước Thái Lan và Malaysia, tỉ lệ nợ hộ gia đình đã gần chạm mốc 90% GDP đã khiến các gia đình thắt chặt chi tiêu hơn.

Dan Viet ham oto, doanh so xe nhom ASEAN 5 “truot doc“-Hinh-3
 Người dân Malaysia không còn hứng thú mua xe.

Thêm vào đó, người dân Malaysia còn chần chừ mua ô tô vì sự ra đời của các loại thuế dịch vụ và hàng hóa mới (GST). Hôm 22/4 vừa qua, Viện Nghiên cứu Kinh tế Malaysia cho biết niềm tin của người dân "trong nền kinh tế và phúc lợi cá nhân đã rớt xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm trước khi GST chính thức áp dụng”, và nhiều khả năng vẫn duy trì ở mức thấp này, nhất là đối với mặt hàng xe hơi và nhà đất.

Theo khảo sát Asean Confidential của báo Financial Times, nhu cầu mua xe của đa số các nước trong nhóm ASEAN 5 sẽ tiếp tục giảm mạnh, trừ Việt Nam.

Đầu năm thị trường ô tô bùng nổ mạnh mẽ

Với 19.979 xe được bán ra trong tháng 1, tăng 80% so với cùng kỳ, thị trường ôtô Việt có sự khởi đầu bùng nổ trong năm mới.

Theo báo cao của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô trong nước tháng 1 đạt doanh số 19.979 xe, giảm 1% so với tháng 12/2014 và tăng 80% so với tháng 1/2014.

Vụ Toyota ngừng sản xuất ôtô tại VN: “Đang chờ chính sách“

(Kiến Thức) - Theo TGĐ Toyota Việt Nam, TMV đang cân nhắc ngưng sản xuất ôtô tại VN hay nhập khẩu hoàn toàn để hưởng lợi từ lộ trình giảm thuế từ ASEAN.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc Toyota có tiếp tục lắp ráp xe hơi tại Việt Nam hay sẽ ngừng sản xuất và chuyển sang nhập khẩu khi thuế suất nhập khẩu xe cắt giảm về 0% vào năm 2018, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam (TMV) Yoshihisa Maruta cho biết, công ty đang cân nhắc ngưng sản xuất ôtô tại Việt Nam hay nhập khẩu hoàn toàn để hưởng lợi từ lộ trình giảm thuế từ ASEAN.
Vu Toyota ngung san xuat oto tai VN:
Toyota Việt Nam cũng như các nhà sản xuất khác đang hy vọng và trông chờ vào những chính sách cụ thể.
Theo ông Maruta, ngành sản xuất xe hơi rất quan trọng với Việt Nam nhưng khó nhất là lịch sử ngành xe hơi của Việt Nam quá ngắn và hầu như chưa có sự phát triển gì đáng kể, trong đó đặc biệt là sản xuất linh kiện phụ tùng. Chỉ khi các nhà sản xuất tập hợp được các nhà sản xuất linh kiện nội địa thì mới giảm được giá xe. Bên cạnh đó, VAMA, TMV cũng như các nhà sản xuất khác cũng phải đối mặt với vấn đề tương tự, sắp phải quyết định tiếp tục sản xuất hay chuyển sang nhập khẩu.
Ông Maruta cũng cho biết, trung bình để sản xuất một mẫu xe thì cần thời gian chuẩn bị 3 năm nên quyết định đưa ra vào thời điểm này sẽ quyết định đến bức tranh chung của thị trường ôtô Việt Nam vào năm 2018. Vì thế, Toyota Việt Nam cũng như các nhà sản xuất khác đang hy vọng và trông chờ vào những chính sách cụ thể để chiến lược tổng thể về phát triển công nghiệp ôtô đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được được Chính phủ thông qua năm ngoái.
"Nếu Chính phủ không có chính sách hỗ trợ cụ thể, dựa trên chiến lược tổng thể về phát triển công nghiệp ôtô đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 được công bố trong năm nay, các doanh nghiệp sẽ chuyển sang nhập khẩu thay vì nhập khẩu linh kiện về lắp ráp. Còn về việc Toyota có tiếp tục sản xuất hay không chúng tôi cần đợi chính sách cụ thể được ban hành dựa trên chiến lược tổng thể đó. Nếu các cơ quan chức năng không có động thái cụ thể thì tất cả các nhà sản xuất trong nước sẽ gặp khó khăn", ông Maruta cho biết thêm.
Vào cuối năm 2014, Bộ Tài chính đã công bố Thông tư số 165/2014/TT-BTC ban hành ngày 14/11/2014 và có hiệu lực từ 1/1/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN giai đoạn 2015-2018.
Theo đó, khoảng hơn 90% trong tổng số gần 10.000 nhóm mặt hàng thuộc diện được áp dụng mức thuế nhập khẩu 0% từ khu vực ASEAN ngay từ năm 2015. Còn lại 7% nhóm mặt hàng còn lại thuộc diện linh hoạt, được áp dụng mức thuế nhập khẩu giảm có lộ trình xuống 0% vào năm 2018, trong đó có thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.

Đọc nhiều nhất

Tin mới