Dân Trung Quốc đang “chết mòn” vì khí thải ôtô

Sự bùng nổ số lượng ôtô là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến Trung Quốc đang rơi vào tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc mới đây cho hay, doanh số xe ở thị trường xe hơi Trung Quốc trong tháng 4 đã tăng 8,8% so với cùng này năm trước, đạt hơn 2 triệu chiếc xe. Trung Quốc là nước sản xuất lớn nhất và cũng là thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất thế giới trong 4 năm vừa qua. Năm ngoái, thị trường này đã tiêu thụ 21,98 triệu chiếc xe, tăng 13,9%.
Có một sự thật là số lượng ôtô ở Trung Quốc được bán ra càng nhiều thì nước này càng phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường và không khí trầm trọng hơn.
Số lượng ôtô ở Trung Quốc được bán ra càng nhiều thì nước này càng phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường.
Số lượng ôtô ở Trung Quốc được bán ra càng nhiều thì nước này càng phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường. 
Nhiều tổ chức quốc tế khẳng định, Trung Quốc là một trong những quốc gia có chất lượng không khí thấp nhất thế giới. Hoạt động đốt than đá và sự bùng nổ số lượng ôtô là hai nguyên nhân hàng đầu khiến chất lượng không khí của Trung Quốc giảm. Theo Chỉ số Hoạt động Môi trường của Đại học Yale tại Mỹ, Trung Quốc xếp ở vị trí 128 trong số 132 nước về chất lượng không khí.
Theo tổ chức WHO, nồng độ khí thải trong một số thành phố lớn tại Trung Quốc đã vượt gấp 40 lần ngưỡng cho phép. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ mắc ung thư phổi, cùng với một số căn bệnh khác tăng cao. Đặc biệt, so với khí thải từ nhà máy hay các hoạt động khác tạo ra, khí thải của ôtô nguy hiểm hơn do chúng có thể thẩm thấu vào phổi sâu hơn. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng không thể theo kịp cũng khiến cho nạn tắc đường xảy ra thường xuyên và kéo dài.
Sự bùng nổ số lượng ôtô là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến chất lượng không khí của Trung Quốc giảm.
 Sự bùng nổ số lượng ôtô là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến chất lượng không khí của Trung Quốc giảm.
Đứng trước tình trạng đó, Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc đã tuyên bố áp dụng các biện pháp nhằm giảm lượng khí thải từ xe hơi sau khi khói mù thường xuyên bao trùm các thành phố lớn.
Ông Tao Detian, người phát ngôn của Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc, nói rằng giới chức sẽ thực hiện các biện pháp quyết liệt để giảm lượng khí nitơ oxide (NO) mà các ôtô thải ra. Ngoài ra, Bộ Bảo vệ Môi trường cũng sẽ tăng cường giám sát hoạt động sản xuất, tiêu thụ và loại bỏ ôtô.
“Bộ sẽ tăng số lượng phương tiện giao thông công cộng đô thị, khuyến khích người dân sử dụng năng lượng sạch để giảm lượng khí thải từ phương tiện cơ giới - một trong những thủ phạm tạo nên khói mù tại các thành phố", ông Tao nói.
Nitơ oxide, carbon monoxide (CO) và những loại khí thải khác từ phương tiện cơ giới là những chất gây nên khói mù và mưa axit tại các thành phố Trung Quốc trong nhiều năm qua.
Michael Greenstone, một giáo sư của Viện Công nghệ Massachusetts tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp thu thập dữ liệu về mức độ ô nhiễm không khí và tuổi thọ trung bình của người dân tại 90 thành phố ở Trung Quốc trong khoảng thời gian từ năm 1981 tới 2000.
Họ nhận thấy mật độ hạt siêu nhỏ PM2,5 (có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet) trong không khí ở miền bắc cao hơn 55% so với miền nam, trong khi tuổi thọ trung bình của người dân ở miền bắc Trung Quốc thấp hơn 5,5 năm so với người dân ở miền nam.
Như vậy là hoạt động đốt than đá cùng với số lượng ôtô bùng nổ làm tăng lượng khí thải chính là nguyên nhân chủ yếu đang “kéo” tuổi thọ của người dân Trung Quốc xuống mức thấp hơn, đồng thời, họ đang “chết mòn” vì bầu không khí ô nhiễm nghiêm trọng kéo dài mấy năm gần đây.

Lý do khiến người Việt ghét xe Trung Quốc

Không đảm bảo an toàn, chất lượng kém, sao chép thiết kế. Đó là lí do khiến người tiêu dùng quay lưng với xe hơi Trung Quốc.

Bỏ qua cái nhìn thành kiến hay mang màu sắc chính trị, nhiều người tiêu dùng vẫn không thể ưa nổi những chiếc xe đến từ Trung Quốc. Thực tế cho thấy, chính các nhà sản xuất xe hơi của đất nước đông dân nhất thế giới đã tự “giết” chết sản phẩm của mình.
Không chỉ ở Việt Nam, ôtô Trung Quốc đang ngày càng tệ hơn trong mắt người dùng trên thế giới và ngay cả chính bản thân người dân Trung Quốc. Nhiều chuyên gia Trung Quốc thừa nhận, người dân nơi đây đang tỏ ra kém mặn mà với các dòng xe thuộc những thương hiệu xe hơi nội địa vì các lí do sau đây:
1. Không đảm bảo an toàn
Sở dĩ những chiếc xe Trung Quốc có giá rẻ hơn nhiều so với các thương hiệu xe hơi đến từ châu Âu và Mỹ là do họ đã tiết kiệm được những khoản tiền không nhỏ từ việc cắt giảm chi phí thử nghiệm an toàn. Vì lợi nhuận, họ đã quên việc bảo vệ tính mạng cho người dùng.
Nhiều hãng xe Trung Quốc "ăn bớt" quy trình thử nghiệm an toàn để giảm chi phí.
 Nhiều hãng xe Trung Quốc "ăn bớt" quy trình thử nghiệm an toàn để giảm chi phí. 
Theo Reuter, thay vì 150 lần thử nghiệm an toàn cho mỗi sản phẩm mới, Geely Group, một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Trung Quốc chỉ thử nghiệm 20-25 lần để cắt giảm chi phí. Trong khi đó, đồng nghiệp của Geely trên thế giới tiến hành trung bình 125-150 lần thử cho mỗi sản phẩm mới.
Chính vì thế mà chất lượng và độ an toàn của xe Trung Quốc vẫn ở khoảng cách xa so với xe Mỹ hay châu Âu. Các nhà sản xuất thực hiện rất ít lần thử. Chính phủ có tiêu chuẩn an toàn, nhưng lại không quy định phải thử nghiệm bao nhiêu lần để đảm bảo an toàn trước khi sản xuất.
2. Chất lượng kém
Cũng vì cắt giảm chi phí, rút ngắn quá trình sản xuất, sử dụng vật liệu rẻ tiền… các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã khiến những sản phẩm của họ bị đánh giá là có chất lượng tồi kể cả trong sử dụng và độ bền.
Xe Trung Quốc không được đánh giá cao về chất lượng.
  Xe Trung Quốc không được đánh giá cao về chất lượng.
Tốc độ phát triển chóng mặt của nền kinh tế Trung Quốc đã dẫn tới sự ra đời của hơn 100 nhà sản xuất ôtô nội địa vào đầu thế kỷ 21, nhưng họ rất thiếu kinh nghiệm. Và phương thức để tồn tại của họ đơn giản là: nhái thiết kế của các hãng xe ngoại, lược bỏ những chi tiết, trang bị không “thiết yếu” và làm tăng chi phí, ví dụ như làm sao để cửa xe đóng êm, hay cửa số điện và túi khí ở bên ghế phụ. Việc này đương nhiên ảnh hưởng đến chất lượng và độ bền của xe. Sau vài năm sử dụng, cản sốc và tay nắm cửa có thể long ra bất cứ lúc nào.
Còn nhớ, vào tháng 10/2012, cơ quan giám sát tiêu dùng của Australia cho biết, một nhà nhập khẩu của đất nước này đã thu hồi 23.000 chiếc xe do Trung Quốc sản xuất sau khi phát hiện thấy amiăng (một chất có thể gây ung thư) bên trong động cơ và đệm bộ xả của xe. Điều này lại càng tạo nên cái nhìn có phần phản cảm đối với xe hơi Trung Quốc.
3. Sao chép thiết kế
Cũng chỉ vì mục đích cắt giảm chi phí sản xuất mà nhiều doanh nghiệp xe Trung Quốc không thể sáng tạo, họ cắt ngắn quá trình chế tạo xe hơi bằng cách sao chép lại những sản phẩm của hãng xe nước ngoài mà chẳng phải lo lắng gì về vấn đề vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ.
Vì chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như thời gian nên nhiều nhà sản xuất ôtô Trung Quốc không thể phát triển đội ngũ kỹ sư riêng, đặc biệt là trong lĩnh vực thiết kế. Do đó, các công ty thường thuê một số trung tâm thiết kế bên ngoài, nơi có những kỹ sư Trung Quốc được đào tạo ở nước ngoài về làm việc.
Các nhà phân tích cho biết, nhóm trung tâm thiết kế chế tạo này hợp tác với 70-80% hãng xe Trung Quốc, dẫn tới việc các công ty ôtô Trung Quốc dùng chung khá nhiều công nghệ và thiết kế.
Kết quả là người tiêu dùng giờ đây cứ nghĩ đến xe Trung Quốc là nghĩ đến hàng nhái. Danh sách những chiếc xe Trung Quốc bị “tố” có kiểu dáng không khác mấy so với xe Mỹ, xe Nhật, xe Đức ngày càng dài thêm.
Nhiều người cho rằng, xe hơi Trung Quốc không có một nét đặc trưng hay sáng tạo gì ngoài đặc trưng “ăn cắp thiết kế”.

Xe Trung Quốc "hết đất sống" ở Việt Nam

Cả năm chả bán nổi 1 chiếc xe, mấy anh ôtô Trung Quốc phen này xem ra chỉ có nước “bán xới mà về quê” cho "sớm chợ".

Đã từng có thời kì xe “Tàu” ở Việt Nam từng làm mưa, làm gió. Người Nhật ra bao nhiêu loại xe máy ở Việt Nam thì người Trung Quốc cũng ra từng ấy loại, không khác gì mẫu mã, kiểu dáng, duy chỉ có khác về chất lượng và mấy cái tên nghe na ná.

Đọc nhiều nhất

Tin mới