Cửu âm bạch cốt trảo không phải do Hoàng Thường sáng tạo ra?

Xuất hiện trong tiểu thuyết Anh hùng xạ điêu của cố nhà văn Kim Dung, Cửu âm bạch cốt trảo là một trong nhiều môn võ công được ghi lại trong Cửu âm chân kinh.

Cửu âm bạch cốt trảo không phải do Hoàng Thường sáng tạo ra?

Theo lời kể của Lão Ngoan Đồng Chu Bá Thông, người viết nên Cửu âm chân kinh là Hoàng Thường mà nguyên nhân sâu xa là từ những thù oán của Hoàng Thường với giới võ lâm.

Cuu am bach cot trao khong phai do Hoang Thuong sang tao ra?
Lão Ngoan Đồng Chu Bá Thông.

Hoàng Thường vốn là một quan văn trong triều dưới thời đại vua Huy Tông triều Tống, theo lệnh của hoàng đế thu thập hết sách của Đạo gia 5481 quyển viết thành bộ sách Vạn thọ Đạo tàng (theo lời Chu Bá Thông, việc này diễn ra vào năm Chính Hòa thứ năm, vua Huy Tông). Nhờ trí thông minh và kiên trì, Hoàng Thường đã học được toàn bộ các bí kíp võ học Đạo gia và trở thành một cao thủ võ lâm. Sau đó, theo lệnh của Huy Tông hoàng đế, Hoàng Thường dẫn quân đến tiêu diệt Minh Giáo, do lính triều đình quá kém cỏi nên quân của Hoàng Thường bị đại bại, nhưng ông cũng giết được một vài cao thủ và sứ giả của Minh Giáo. Sau đó Hoàng Thường bị người thân của các cao thủ mà ông đã giết cùng lúc kéo đến hỏi tội, Hoàng Thường giết được vài người, nhưng do kẻ thù quá đông ông không chống nổi, kết quả là cả nhà Hoàng Thường bị sát hại, chỉ một mình Hoàng Thường thoát nạn chạy lên núi ẩn náu quyết rèn luyện võ công cao cường để trả thù.

Sau một thời gian dài tu luyện và ngộ được đạo lý võ học, Hoàng Thường xuống núi với ý định trả thù nhưng ông nhận ra tất cả các đối thủ đều đã chết hết, thậm chí con cái đối thủ cũng đã già nua, Hoàng Thường hết ý định trả thù, nhưng tiếc những kiến thức võ học Đạo gia mà mình học được nên viết thành bộ Cửu âm chân kinh gồm 2 quyển là quyển thượng và quyển hạ.

Cuu am bach cot trao khong phai do Hoang Thuong sang tao ra?-Hinh-2

Tạo hình Mai Siêu Phong trong phim Anh hùng xạ điêu 2017.

Cửu âm bạch cốt trảo nguyên có tên là Cửu âm thần trảo, khi Chu Bá Thông truyền thụ cho Quách Tĩnh, chính là Cửu âm thần trảo đã giải thích, khi luyện Cửu âm thần trảo thì chỉ dùng tay đánh vào vách đá để luyên tập, nhưng do Mai Siêu Phong cùng sư huynh Trần Huyền Phong ăn cắp được nửa quyển hạ Cửu âm chân kinh, sau đó tập luyện theo mà không hiểu yếu chỉ đạo gia trong khẩu quyết võ công nên khi luyện dùng tay đánh vào sọ người sống, khi luyện tập thường chất rất nhiều sọ người xung quanh nơi mình tập, từ đó được giới giang hồ gọi là Cửu âm bạch cốt trảo.

Quyển hạ Cửu âm chân kinh viết: "Năm ngón phát kình, không gì cứng không phá được, chụp vào đầu óc như xuyên vào đậu hũ".

Câu "chụp vào đầu óc" ý là tấn công vào chỗ yếu hại của địch nhân, Mai Siêu Phong lại tưởng là phải chụp vào đầu người thật nên lúc luyện công cũng theo đó mà làm.

Như vậy, ban đầu tôn chỉ của bộ Cửu âm chân kinh vốn là đường lối học theo tự nhiên của Ðạo gia, xua quỷ trừ tà để trường sinh dưỡng mệnh, tuy nhiên chỉ một ý hiểu lầm đã biến thành Cửu âm bạch cốt trảo rất hung ác, tàn nhẫn.

Cũng chính sự nhầm lẫn này khiến Cửu âm bạch cốt trảo trở thành một trong những món công phu được xếp vào loại “dị” bậc nhất trong các tác phẩm kiếm hiệp của Kim Dung.

Tuy nhiên, để bố cục truyện có logic hơn, trong bản sửa đổi gần nhất Anh hùng xạ điêu, nhà văn Kim Dung, có nhắc đến Cửu âm bạch cốt trảo, Tồi tâm chưởng, Bách xà tiên (trong bản cũ là Ðộc long tiên) không phải do Hoàng Thường nghĩ ra mà đó là của những kẻ thủ của ông ta. Ông ta nghiên cứu võ công của kẻ thù và viết ra sách, kèm theo là những cách để chống lại các tuyệt kỹ tàn bạo đó. Trần Huyền Phong và Mai Siêu Phong chỉ luyện những môn võ của kẻ thù của Hoàng Thường vì chúng không đòi hỏi nội công thượng thừa của đạo gia.

Cuu am bach cot trao khong phai do Hoang Thuong sang tao ra?-Hinh-3
Sau Hoa Sơn luận kiếm lần thứ nhất, Vương Trùng Dương đoạt được Cửu âm chân kinh.

Nổi danh nhất với võ công này là Hắc Phong Song Sát (Đồng Thi Trần Huyền Phong và Thiết Thi Mai Siêu Phong, 2 trong 6 đệ tử ban đầu của Đông Tà Hoàng Dược Sư). Ngoài Hắc Phong Song Sát ra chỉ có Dương Khang (đã bái Mai Siêu Phong làm sư phụ), Chu Chỉ Nhược phái Nga Mi và truyền nhân Thần điêu hiệp lữ (cô gái áo vàng trong Ỷ thiên đồ long ký) là có sử dụng võ công này.

Những “đại cao thủ” ít được nhắc đến trong tiểu thuyết Kim Dung

Họ là những tuyệt đại danh thủ nhưng trong tiểu thuyết của Kim Dung cũng như trên màn ảnh lại không được miêu tả. Những “đại cao thủ” này là ai?

Những “đại cao thủ” ít được nhắc đến trong tiểu thuyết Kim Dung

Độc Cô Cầu Bại

 

"Ác nữ” Anh hùng xạ điêu U60 lộ lưng trần nuột nà khó tin

Nếu nhìn tấm lưng trần nuột nà không tỳ vết, ai biết được "ác nữ Mai Siêu Phong" đã chạm ngưỡng tuổi lục tuần.

"Ác nữ” Anh hùng xạ điêu U60 lộ lưng trần nuột nà khó tin
Sau tai nạn giao thông gãy chân phải điều trị trong thời gian dài, mới đây nghệ sĩ được mệnh danh "trẻ mãi không già" của làng giải trí Hoa ngữ tái xuất. Mai Siêu Phong hay tên thật là Dương Lệ Bình (SN 1958) đã trình diễn một tiết mục múa mang tên "Tình yêu của Khổng Tước" với thân hình không thể hoàn hảo hơn.
Vóc dáng thon thả nuột nà của Mai Siêu Phong gần đây, khi bà quay lại với sân khấu múa.
Vóc dáng thon thả nuột nà của Mai Siêu Phong gần đây, khi bà quay lại với sân khấu múa.

Nhân vật đen đủi tạo ra tuyệt thế võ công

Hoàng Thường là cao thủ trong truyện của Kim Dung. Ông sáng tạo ra Cửu âm chân kinh, nhưng tiếc rằng kẻ thù của ông đã qua đời nên không có cơ hội báo thù.

Nhân vật đen đủi tạo ra tuyệt thế võ công

Với 15 bộ tiểu thuyết, có nhà văn Kim Dung ghi dấu trong lòng bạn đọc nhiều thập niên khi xây dựng một thế giới võ hiệp đa sắc màu. Nhìn chung, các bậc đại cao thủ trong truyện Kim Dung phân chia thành hai phe: Chính hoặc tà. Với chính phái, đó là những đại hiệp xả thân vì dân, cứu vớt kẻ yếu, còn tà phái là những nhân vật mưu mô, thâm hiểm với trí tuệ trác tuyệt. Ngoài ra, còn có những cao thủ chỉ xuất hiện qua lời kể của nhân vật khác, tiêu biểu như Hoàng Thường.

Theo lời kể của Lão Ngoan Đồng Chu Bá Thông trong tiểu thuyết Anh hùng xạ điêu của cố nhà văn Kim Dung, Hoàng Thường vốn là một quan văn trong triều dưới thời đại vua Huy Tông triều Tống, theo lệnh của hoàng đế thu thập hết sách của Đạo gia 5481 quyển viết thành bộ sách Vạn thọ Đạo tàng (việc này diễn ra vào năm Chính Hòa thứ năm, vua Huy Tông).

Đọc nhiều nhất

Tin mới