Cước Uber: Báo một đằng, tính tiền một nẻo?

Khách hàng phản ánh việc “mập mờ” trong giá cước của Uber, còn Grab lại bị phàn nàn về bất tiện trong việc hủy chuyến, đổi điểm đến.

Anh Trần Việt (quận Cầu Giấy) cho biết gần đây anh có đặt Uber đi từ trung tâm Hà Nội lên sân bay Nội Bài. Lúc anh đặt, ứng dụng báo giá khoảng 205.000 đồng.
Tuy nhiên, khi hoàn thành cuốc xe, tài xế thông báo giá cước Uber là 411.000 đồng khiến anh Việt bất ngờ.
Uber đội giá gấp đôi số tiền ban đầu
Kiểm tra ứng dụng của anh và tài xế đều cho thấy con số đó. Tài xế phân trần cũng chỉ biết căn cứ vào ứng dụng để thu tiền của khách hàng chứ không hề biết nguyên nhân tại sao. Tài xế Uber không được biết số tiền ban đầu mà ứng dụng báo khi khách hàng đặt cuốc xe là bao nhiêu.
Cuoc Uber: Bao mot dang, tinh tien mot neo?
Khách hàng tố bị đội giá từ Hà Nội ra sân bay khi sử dụng Uber. Ảnh chụp màn hình. 
Anh Việt đành ngậm ngùi trả số tiền cao ngất ngưởng cho tài xế. Theo khách hàng này, đây là lần thứ hai anh gặp phải trường hợp báo giá một đằng tính tiền một nẻo khi đi Uber ra sân bay.
Một lần khác anh cũng đặt cuốc xe với số tiền ban đầu chỉ trên dưới 200.000 đồng. Tuy nhiên, thực tế đến nơi số tiền anh buộc thanh toán lại là 395.000 đồng.
Cũng thường xuyên di chuyển từ trung tâm Hà Nội ra sân bay và ngược lại, chị Phạm Hạnh (quận Đống Đa) cho biết mình cảm thấy “như bị lừa” vì đi Uber.
Ngày hôm đó, chị Hạnh có việc phải đi họp với khách hàng. Chị đặt Uber ra sân bay với mức giá khoảng 200.000 đồng. Tuy nhiên, khi tính tiền, ứng dụng lại báo tới 380.000 đồng. Như vậy, số tiền cước tăng lên gần gấp đôi.
“Trước kia tôi cũng đã gặp trường hợp tương tự với Uber. Cách đây vài tháng, khi Uber có chương trình ra sân bay siêu rẻ chỉ với giá 150.000 đồng/cuốc. Tôi có đặt thử nhưng toàn bị tính đội lên khoảng 200.000-220.000 đồng. Sau lần đó gần như tôi không còn đi Uber nữa”, chị Hạnh cho biết thêm.
Cuoc Uber: Bao mot dang, tinh tien mot neo?-Hinh-2
Một số khách hàng phải trả khoảng 400.000 đồng cho quãng đường từ Hà Nội ra sân bay Nội Bài. Ảnh: Hiếu Công. 
Trao đổi với Zing.vn, một số tài xế lái Uber đưa ra “dự đoán” lý do giải thích việc đặt một giá, tính tiền một nẻo.
Anh Hoàng Nam (tài xế Uber khu vực quận Tây Hồ), dự đoán ứng dụng tính tiền của một số ít khách hàng bị lỗi. Vào một thời điểm nào đó, ứng dụng có thể bị lỗi về tính giá hoặc quãng đường.
Anh Nam cũng khẳng định mình rất ít khi gặp trường hợp khách hàng phàn nàn về chuyện tính tiền chênh lệch so với giá đặt ban đầu.
Còn anh Bùi Văn (tài xế lái xe khu vực Cầu Giấy), thì đưa ra dự đoán nguyên nhân có thể bắt nguồn từ cách nhân tiền lên vào giờ cao điểm của Uber. Theo anh Văn, vào một số khung giờ cao điểm, ứng dụng sẽ tính tiền nhân lên so với bình thường tại khu vực khách hàng đặt xe.
Khi khách hàng đặt xe, ứng dụng sẽ tính tiền theo giá cơ bản nhân quãng đường, sau đó mới nhân số tiền theo hệ số khung giờ cao điểm. Một số trường hợp khách hàng đặt xe quá nhanh, ứng dụng chỉ kịp tính tiền theo khung giờ bình thường và báo cho khách hàng.
Tuy nhiên, vì lý do nào đó, khi đổ về máy của tài xế, cước xe sẽ tự động nhân giá theo giờ cao điểm.
Cuoc Uber: Bao mot dang, tinh tien mot neo?-Hinh-3
Một số khách hàng không còn tha thiết sử dụng Uber vì báo giá một đằng, thực tế tính cước một nẻo. Ảnh: Hiếu Công. 
“Tiền cước từ trung tâm Hà Nội ra sân bay khoảng 200.000-220.000 đồng. Nếu đi đúng giờ cao điểm, giá cước có thể nhân gấp đôi và khoảng trên dưới 400.000 đồng”, anh Văn đưa ra dự đoán của mình.
Khách Grab phàn nàn chuyện hủy chuyến, thay đổi điểm đến
Khách hàng dùng các ứng dụng GrabCar, GrabBike lại phàn nàn về việc khó hủy chuyến, thay đổi chuyến đi.
Theo chị Nguyễn Hiền, chị đặt cuốc xe nhầm địa chỉ, phát hiện ngay khi vừa lên xe, thế nhưng chị không thể thay đổi hành trình trên hệ thống, cũng không thể hủy chuyến, vì tài xế đã báo bắt đầu hành trình.
Liên hệ với tổng đài của Grab, nhân viên hỗ trợ cho biết hệ thống quy định như vậy, các nhân viên không thể can thiệp. Lựa chọn duy nhất của chị là tự thỏa thuận với tài xế, đàm phán mức giá cho địa điểm đúng, và khấu trừ khoản khách trả cho hành trình đặt sai địa điểm của mình.
Cũng trong trường hợp tương tự, chị Xuân Lan đặt xe từ đường Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy), đến Bệnh viện 108. Tuy nhiên, khi mới tới đường Hoàng Quốc Việt, chị nhận thông báo việc gấp, phải hủy chuyến đi. Xuống xe khi đi chỉ 1/10 quãng đường đặt, chị vẫn phải ngậm ngùi trả mức phí cho toàn bộ cuốc xe.
Trả lời Zing.vn, đại diện Grab cho rằng hành trình di chuyển của khách hàng đều được theo dõi và ghi nhận trên hệ thống. Trường hợp khách muốn thay đổi hành trình khác, dù ngắn hơn vẫn chi trả mức phí đã được thông báo ban đầu.
Việc một số khách hàng khi đặt xe thành công, đã chạy được một quãng đường, nhưng vì nhầm lẫn hoặc phải thay đổi điểm đến thì rất khó. Tổng đài yêu cầu khách phải tự thỏa thuận với tài xế để khấu trừ.
Grab đã triển khai tính năng thêm điểm dừng, cho phép hành khách đặt thêm một điểm dừng trong lúc yêu cầu đặt xe. Trường hợp khách hàng đã đặt xe nhưng mong muốn thay đổi lộ trình hoặc thay đổi điểm đến vẫn có thể được thực hiện.
Tuy vậy, ứng dụng này có quy định: Nếu điểm đến thay đổi cách điểm đến đã đặt không quá 2 km (đối với GrabBike) hoặc 5 km (đối với GrabCar), khách hàng có thể thỏa thuận với tài xế để trả thêm không quá 12.000 đồng (với GrabBike) hoặc 30.000 đồng (với GrabCar).
Nếu điểm đến thay đổi cách điểm đến đã đặt hơn số km quy định trên, khách phải thanh toán chi phí của cuốc xe đang thực hiện và đặt lại cuốc xe mới để di chuyển.
Riêng Uber chưa có giải thích nào về tình trạng cước phí báo một đằng, tính tiền một nẻo mà khách hàng phản ánh.

Uber Việt Nam treo đầu dê, bán thịt chó?

Báo giá tiền một đằng, lái xe thu tiền một nẻo là chuyện không ít khách hàng gặp phải khi tham gia sử dụng dịch vụ lái xe Uber Việt Nam...

Đường dây nóng của báo PLVN liên tục nhận được phản ánh của nhiều khách hàng bức xúc khi sử dụng dịch vụ lái xe Uber Việt Nam trong thời gian gần đây. Cụ thể, ngày 11/12/2016, chị T. đăng ký sử dụng dịch vụ Uber qua điện thoại để chạy một quãng đường từ Thạch Thất, Hà Nội đến Cầu Giấy, Hà Nội.

Uber bị buộc ngưng kinh doanh trái quy định tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Trong văn bản phản hồi Uber Việt Nam mới đây, Bộ GTVT yêu cầu Uber "ngưng kinh doanh trái quy định" tại Việt Nam.

Thông tin trên báo Đời sống & Pháp luật cho biết, Bộ GTVT vừa có văn bản số 634/BGTVT-VT trả lời Uber Việt Nam Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Trong đó, Bộ GTVT khẳng định việc Công ty Uber BV Hà Lan ủy quyền cho Uber Việt Nam tham gia Đề án thí điểm và thực hiện các nghĩa vụ trong Công văn số 1850/TTg của Thủ tướng và Quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT về kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng là chưa phù hợp.

Bộ GTVT giải thích, Công ty TNHH Uber Việt Nam là đơn vị xây dựng và đề xuất phê duyệt đề án thí điểm dựa trên ủy quyền của Công ty Uber BV không đảm bảo ràng buộc trách nhiệm của Công ty Uber BV trong việc thực hiện Đề án. Việc ủy quyền cho Uber Việt Nam thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh tại Việt Nam sẽ không giàng buộc, không xử lý được trách nhiệm của Công ty Uber BV khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.

Uber bi buoc ngung kinh doanh trai quy dinh tai Viet Nam
Bộ GTVT yêu cầu Uber "ngưng kinh doanh trái quy định" tại Việt Nam. Ảnh: Internet. 

Ngoài ra, ngành nghề kinh doanh đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Uber Việt Nam chỉ bao gồm hoạt động tư vấn quản lý và nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền. Nếu xây dựng và thực hiện đề án thí điểm này, Uber Việt Nam cần đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh theo đúng lĩnh vực hoạt động, đồng thời ký kết và chịu trách nhiệm đối với thỏa thuận hợp tác kinh doanh với đơn vị kinh doanh vận tải và hợp đồng cung cấp dịch vụ kết nối với hành khách tại Việt Nam. Uber Việt Nam cũng phải bổ sung nội dung mô tả và phân tích chi tiết nội dung, quy trình giao kết hợp đồng vận tải qua ứng dụng Uber.

Đề án thí điểm của Uber Việt Nam gửi lên Bộ GTVT chưa làm rõ được quyền và trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ đối với hành khách, cũng như chưa có quy chế phối hợp, giải quyết các khiếu nại của hành khách. Uber Việt Nam phải có trách nhiệm và nghĩa vụ thực hiện đúng quy định của pháp luật Việt Nam, như quy định về thương mại điện tử, ứng dụng Uber có tính năng hoạt động tương tự ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử. Uber cần được thực hiện các thủ tục đăng ký ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với Bộ Công Thương.

Vì vậy, trong văn bản phản hồi, Bộ GTVT yêu cầu Uber Việt Nam không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành khi chưa hoàn thiện các nội dung của Đề án.

Đọc nhiều nhất

Giá vàng hôm nay 19/01: Rơi thẳng đứng?

Giá vàng hôm nay 19/01: Rơi thẳng đứng?

Giá vàng hôm nay 19/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.
Giá vàng hôm nay 20/01: Bất ngờ tăng mạnh?

Giá vàng hôm nay 20/01: Bất ngờ tăng mạnh?

Giá vàng hôm nay 19/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.
Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Do vi phạm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thịnh Phát đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.