Cuộc sống và cái chết thảm của tuần dương hạm Graf Spee (2)

Cuộc sống và cái chết thảm của tuần dương hạm Graf Spee (2)

(Kiến Thức) - Sau hư hại nghiêm trọng và chịu sức ép ghê gớm từ quân đồng minh, thuyền trưởng tuần dương hạm Graf Spee đã ra lệnh tự đánh chìm tàu.

18h15 phút ngày 17/12/1939,  tuần dương hạm Graf Spee buộc phải rời cảng trung lập Montevideo tiến ra hải phận quốc tới nơi mà các tuần dương hạm của Anh Quốc đang chờ sẵn với đại pháo 203mm. Tuy nhiên, thay vì tìm cách chiến đấu, tàu chiến Đức chỉ tiến ra ngoài cảng và đến 19h52 phút thì tự đánh đắm ở cửa biển. Nguồn ảnh: WHO
18h15 phút ngày 17/12/1939, tuần dương hạm Graf Spee buộc phải rời cảng trung lập Montevideo tiến ra hải phận quốc tới nơi mà các tuần dương hạm của Anh Quốc đang chờ sẵn với đại pháo 203mm. Tuy nhiên, thay vì tìm cách chiến đấu, tàu chiến Đức chỉ tiến ra ngoài cảng và đến 19h52 phút thì tự đánh đắm ở cửa biển. Nguồn ảnh: WHO
Trong ảnh, tuần dương hạm Graf Spee bốc cháy dữ dội ngoài cảng Montevideo, Uruguay. Nguồn ảnh: WHO
Trong ảnh, tuần dương hạm Graf Spee bốc cháy dữ dội ngoài cảng Montevideo, Uruguay. Nguồn ảnh: WHO
Quyết định khó khăn này được thuyền trưởng Đại tá Langsdorff đưa ra sau khi ông này thấy rằng chắc chắn sẽ là thất bại nếu chọn cách đối đầu với tàu đồng minh. Ba ngày sau, Langsdorff quấn mình trong một lá cờ của Đế chế và tự tử bằng cách tự bắn vào mình, có thể là nhằm để chứng minh rằng ông đã không hành động do sự an toàn của riêng mình. Nguồn ảnh: WHO
Quyết định khó khăn này được thuyền trưởng Đại tá Langsdorff đưa ra sau khi ông này thấy rằng chắc chắn sẽ là thất bại nếu chọn cách đối đầu với tàu đồng minh. Ba ngày sau, Langsdorff quấn mình trong một lá cờ của Đế chế và tự tử bằng cách tự bắn vào mình, có thể là nhằm để chứng minh rằng ông đã không hành động do sự an toàn của riêng mình. Nguồn ảnh: WHO
Trước đó, Adolf Hilter đã đích thân trả lời thư cầu cứu của Graf Spee rằng: "Tìm mọi cách kéo dài thời gian ở lại trong vùng biển nhằm đảm bảo tự do hoạt động càng lâu càng tốt. Chiến đấu mở đường để đi đến Buenos Aires, sử dụng số đạn dược còn lại. Không để bị chiếm giữ tại Uruguay. Phá hủy con tàu một cách hiệu quả nếu bị buộc phải đánh đắm". Nguồn ảnh: WHO
Trước đó, Adolf Hilter đã đích thân trả lời thư cầu cứu của Graf Spee rằng: "Tìm mọi cách kéo dài thời gian ở lại trong vùng biển nhằm đảm bảo tự do hoạt động càng lâu càng tốt. Chiến đấu mở đường để đi đến Buenos Aires, sử dụng số đạn dược còn lại. Không để bị chiếm giữ tại Uruguay. Phá hủy con tàu một cách hiệu quả nếu bị buộc phải đánh đắm". Nguồn ảnh: WHO
Trước đó, vào ngày 14/12/1939, sau khi tiến vào cảng trung lập của Uruguay, Graf Spee mang trên mình hàng chục phát đạn 152mm gây hư hại nghiêm trọng cho hệ thống động lực, thủng nhiều lỗ trên thân tàu. Theo Công ước Hague 1907, Graf Spee không được phép ở lại trong cảng lâu hơn 24 giờ nếu không bị hư hại, và có khả năng bị tịch thu. Trước áp lực của London, chính phủ Uruguay sau đó đã thông báo nếu Graf Spee không khởi hành trong vòng 72 kể từ khi cặp cảng, nó sẽ bị chiếm giữ. Chính vì vậy mà thuyền trưởng Graf Spee không có đủ thời gian để ông có thể làm gì đó để cứu vãn con tàu cũng như chính ông. Nguồn ảnh: WHO
Trước đó, vào ngày 14/12/1939, sau khi tiến vào cảng trung lập của Uruguay, Graf Spee mang trên mình hàng chục phát đạn 152mm gây hư hại nghiêm trọng cho hệ thống động lực, thủng nhiều lỗ trên thân tàu. Theo Công ước Hague 1907, Graf Spee không được phép ở lại trong cảng lâu hơn 24 giờ nếu không bị hư hại, và có khả năng bị tịch thu. Trước áp lực của London, chính phủ Uruguay sau đó đã thông báo nếu Graf Spee không khởi hành trong vòng 72 kể từ khi cặp cảng, nó sẽ bị chiếm giữ. Chính vì vậy mà thuyền trưởng Graf Spee không có đủ thời gian để ông có thể làm gì đó để cứu vãn con tàu cũng như chính ông. Nguồn ảnh: WHO
Rất may là đa số thủy thủ đoàn của Graf Spee vẫn sống sót sau khi “tự kết liễu con tàu của chính họ”. Tất cả được giam giữ tại Montevideo trước khi hồi hương vào năm 1946 khi chiến tranh kết thúc. Ảnh: Thượng tầng tuần dương hạm hạng nặng Graf Spee vẫn nổi sau khi bị đánh chìm. Nguồn ảnh: WHO
Rất may là đa số thủy thủ đoàn của Graf Spee vẫn sống sót sau khi “tự kết liễu con tàu của chính họ”. Tất cả được giam giữ tại Montevideo trước khi hồi hương vào năm 1946 khi chiến tranh kết thúc. Ảnh: Thượng tầng tuần dương hạm hạng nặng Graf Spee vẫn nổi sau khi bị đánh chìm. Nguồn ảnh: WHO
Vì vùng cửa biển khá nông nên các tháp pháo, thượng tầng vẫn nổi trên mặt nước. Nguồn ảnh: WHO
Vì vùng cửa biển khá nông nên các tháp pháo, thượng tầng vẫn nổi trên mặt nước. Nguồn ảnh: WHO
Cận cảnh tháp pháo phòng không 10,5cm. Nguồn ảnh: WHO
Cận cảnh tháp pháo phòng không 10,5cm. Nguồn ảnh: WHO
Đài chỉ huy "mở" của Đô đốc Graf Spee nằm ở thượng tầng, ảnh chụp tháng 2/1940. Nguồn ảnh: WHO
Đài chỉ huy "mở" của Đô đốc Graf Spee nằm ở thượng tầng, ảnh chụp tháng 2/1940. Nguồn ảnh: WHO
Vết thủng lớn trên thượng tầng con tàu - tác phẩm của đạn pháo 203mm từ HMS Exeter. Nguồn ảnh: WHO
Vết thủng lớn trên thượng tầng con tàu - tác phẩm của đạn pháo 203mm từ HMS Exeter. Nguồn ảnh: WHO
Trong mấy năm sau đó, các nhóm tình báo của Hải quan Anh rồi Hải quân Mỹ liên tiếp ghé thăm Graf Spee nhằm tìm kiếm các công nghệ hiện đại nhất của Đức trên con tàu này như radar. Nguồn ảnh: WHO
Trong mấy năm sau đó, các nhóm tình báo của Hải quan Anh rồi Hải quân Mỹ liên tiếp ghé thăm Graf Spee nhằm tìm kiếm các công nghệ hiện đại nhất của Đức trên con tàu này như radar. Nguồn ảnh: WHO
Suốt hàng chục năm sau đó, thượng tầng của Graf Spee vẫn tồn tại bất chấp thời gian, thời tiết khắc nghiệt. Nó như là tượng đài tưởng nhớ thuyền trưởng Langsdorff và các thủy thủ đã hi sinh của Graf Spee. Nguồn ảnh: WHO
Suốt hàng chục năm sau đó, thượng tầng của Graf Spee vẫn tồn tại bất chấp thời gian, thời tiết khắc nghiệt. Nó như là tượng đài tưởng nhớ thuyền trưởng Langsdorff và các thủy thủ đã hi sinh của Graf Spee. Nguồn ảnh: WHO
Năm 2004, chính phủ Uruguay phối hợp với các tổ chức tư nhân đã tiến hành trục vớt xác tàu đắm Graf Spee. Bộ phận quan trọng đầu tiên, máy đo tầm xa của bộ điều khiển hỏa lực nặng 27 tấn được vớt lên vào ngày 25 tháng 2 năm 2004. Trong ảnh, đại pháo 105mm được tháo khỏi xác Graf Spee đưa về trưng bày. Nguồn ảnh: WHO
Năm 2004, chính phủ Uruguay phối hợp với các tổ chức tư nhân đã tiến hành trục vớt xác tàu đắm Graf Spee. Bộ phận quan trọng đầu tiên, máy đo tầm xa của bộ điều khiển hỏa lực nặng 27 tấn được vớt lên vào ngày 25 tháng 2 năm 2004. Trong ảnh, đại pháo 105mm được tháo khỏi xác Graf Spee đưa về trưng bày. Nguồn ảnh: WHO
Người ta ước lượng phải mất nhiều năm mới có thể trục vớt toàn bộ con tàu. Sau khi được trục vớt, người ta dự định phục chế lại con tàu để cho trưng bày tại Bảo tàng Hàng hải Quốc gia ở Buceo gần Montevideo. Tuy vậy, hoạt động này đến năm 2009 đã bị ngừng lại không rõ lý do. Nguồn ảnh: WHO
Người ta ước lượng phải mất nhiều năm mới có thể trục vớt toàn bộ con tàu. Sau khi được trục vớt, người ta dự định phục chế lại con tàu để cho trưng bày tại Bảo tàng Hàng hải Quốc gia ở Buceo gần Montevideo. Tuy vậy, hoạt động này đến năm 2009 đã bị ngừng lại không rõ lý do. Nguồn ảnh: WHO
Ngày 10 tháng 2 năm 2006, hình con ó biểu trưng cao 2 mét của Graf Spee được tháo khỏi đuôi tàu và được phục hồi. Nguồn ảnh: WHO
Ngày 10 tháng 2 năm 2006, hình con ó biểu trưng cao 2 mét của Graf Spee được tháo khỏi đuôi tàu và được phục hồi. Nguồn ảnh: WHO

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.