Cuộc sống và cái chết thảm của tuần dương hạm Graf Spee (1)

Cuộc sống và cái chết thảm của tuần dương hạm Graf Spee (1)

(Kiến Thức) - Đô đốc Graf Spee là chiếc tuần dương hạm số một của nước Đức đã gây bao phen kinh hoàng cho đội tàu chiến, tàu buôn của các nước Đồng minh. 

Đô đốc Graf Spee là một trong những tàu chiến nổi tiếng nhất của Hải quân Đức trong Chiến tranh thế giới thứ hai, cùng với thiết giáp hạm Bismarck. Kích cỡ của nó bị giới hạn như một tàu tuần dương bởi Hiệp ước Versailles, nhưng nó được vũ trang mạnh hơn mọi tàu tuần dương đương thời do những kỹ thuật tiết giảm trọng lượng đầy sáng tạo được áp dụng khi chế tạo nó. Trong ảnh,  tuần dương hạm Graf Spee năm 1936. Nguồn ảnh: WHO
Đô đốc Graf Spee là một trong những tàu chiến nổi tiếng nhất của Hải quân Đức trong Chiến tranh thế giới thứ hai, cùng với thiết giáp hạm Bismarck. Kích cỡ của nó bị giới hạn như một tàu tuần dương bởi Hiệp ước Versailles, nhưng nó được vũ trang mạnh hơn mọi tàu tuần dương đương thời do những kỹ thuật tiết giảm trọng lượng đầy sáng tạo được áp dụng khi chế tạo nó. Trong ảnh, tuần dương hạm Graf Spee năm 1936. Nguồn ảnh: WHO
Graf Spee được đặt lườn chế tạo vào ngày 1/10/1932, hạ thủy ngày 30/6/1934 và gia nhập Hải quân Đức vào ngày 6/1/1936. Nguồn ảnh: WHO
Graf Spee được đặt lườn chế tạo vào ngày 1/10/1932, hạ thủy ngày 30/6/1934 và gia nhập Hải quân Đức vào ngày 6/1/1936. Nguồn ảnh: WHO
Ảnh chụp thượng tầng đồ sộ của Graf Spee tháng 4/1939. Đáng chú ý, Graff Spee thời bấy giờ đã được trang bị hệ thống radar tối tân khiến cho cả thế giới từ Mỹ đến Anh phải thèm “nhõ dãi”. Nguồn ảnh: WHO
Ảnh chụp thượng tầng đồ sộ của Graf Spee tháng 4/1939. Đáng chú ý, Graff Spee thời bấy giờ đã được trang bị hệ thống radar tối tân khiến cho cả thế giới từ Mỹ đến Anh phải thèm “nhõ dãi”. Nguồn ảnh: WHO
Cận cảnh dàn hỏa lực đuôi của Graf Spee. Nguồn ảnh: WHO
Cận cảnh dàn hỏa lực đuôi của Graf Spee. Nguồn ảnh: WHO
Nó có chiều dài đến 190m, rộng 22m, mớn nước 7,3m, trọng lượng giãn nước tiêu chuẩn đến 12.100 tấn, đầy tải đến 16.200 tấn. Nguồn ảnh: WHO
Nó có chiều dài đến 190m, rộng 22m, mớn nước 7,3m, trọng lượng giãn nước tiêu chuẩn đến 12.100 tấn, đầy tải đến 16.200 tấn. Nguồn ảnh: WHO
Graff Spee được trang bị 8 động cơ diesel MAN 9 xy lanh công suất 52.000 mã lực cho tốc độ tối đa 28,5 hải lý/h, tầm hoạt động có thể lên tới 35.000km với tốc độ 10 hải lý/h. Nguồn ảnh: WHO
Graff Spee được trang bị 8 động cơ diesel MAN 9 xy lanh công suất 52.000 mã lực cho tốc độ tối đa 28,5 hải lý/h, tầm hoạt động có thể lên tới 35.000km với tốc độ 10 hải lý/h. Nguồn ảnh: WHO
Cận cảnh 3 trong số 6 khẩu pháo "bự" nhất của Graff Spee - hải pháo 28cm SK C/28 - tốc độ bắn 2,5 phát/phút/một nòng, tầm bắn 36,4km với góc bắn 40 độ, tầm bắn tối thiểu 5km. Ngoài ra, nó còn được trang bị 8 khẩu pháo 15cm SK C/28, 6 pháo 105mm, 8 pháo 37mm, 10 súng máy 20mm và 8 ống phóng ngư lôi 533mm. Nguồn ảnh: WHO
Cận cảnh 3 trong số 6 khẩu pháo "bự" nhất của Graff Spee - hải pháo 28cm SK C/28 - tốc độ bắn 2,5 phát/phút/một nòng, tầm bắn 36,4km với góc bắn 40 độ, tầm bắn tối thiểu 5km. Ngoài ra, nó còn được trang bị 8 khẩu pháo 15cm SK C/28, 6 pháo 105mm, 8 pháo 37mm, 10 súng máy 20mm và 8 ống phóng ngư lôi 533mm. Nguồn ảnh: WHO
Giai đoạn đầu hoạt động từ 1936-1938 của Graff Spee hầu như không có gì nhiều, chủ yếu là tuần tra kiểm soát hàng hải, diễu duyệt binh. Ảnh: Đội hình tuần dương hạm Gneisenau, Đô đốc Graf Spee, Đô đốc Scheer và Deutschland trong cuộc diễn tập tháng 8/1938. Nguồn ảnh: WHO
Giai đoạn đầu hoạt động từ 1936-1938 của Graff Spee hầu như không có gì nhiều, chủ yếu là tuần tra kiểm soát hàng hải, diễu duyệt binh. Ảnh: Đội hình tuần dương hạm Gneisenau, Đô đốc Graf Spee, Đô đốc Scheer và Deutschland trong cuộc diễn tập tháng 8/1938. Nguồn ảnh: WHO
Cuối năm 1938, Bộ tư lệnh Hải quân Đức ra lệnh cho Đô đốc Graf Spee tham gia cuộc chiến khiến nó trở thành "nỗi kinh hoàng" trên biển - đó là đánh chìm các tàu buôn, cắt đứt tuyến đường tiếp liệu mang tính sống còn của Mỹ tới Anh, Liên Xô và nhiều quốc gia khác…Điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đối với lực lượng của quân đồng minh trước phe phát xít. Nguồn ảnh: WHO
Cuối năm 1938, Bộ tư lệnh Hải quân Đức ra lệnh cho Đô đốc Graf Spee tham gia cuộc chiến khiến nó trở thành "nỗi kinh hoàng" trên biển - đó là đánh chìm các tàu buôn, cắt đứt tuyến đường tiếp liệu mang tính sống còn của Mỹ tới Anh, Liên Xô và nhiều quốc gia khác…Điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đối với lực lượng của quân đồng minh trước phe phát xít. Nguồn ảnh: WHO
Chiếc tàu xấu số đầu tiên "chết dưới tay" Graf Spee là tàu hàng hơi nước 5.050 tấn của Anh trên đường từ New York đến Salvador, Brasil vào ngày 30/9. Liên tiếp sau đó vào các ngày 5/7/8/17/22-10, Graff Spee đã đánh chìm vô số tàu buôn.... Nguồn ảnh: WHO
Chiếc tàu xấu số đầu tiên "chết dưới tay" Graf Spee là tàu hàng hơi nước 5.050 tấn của Anh trên đường từ New York đến Salvador, Brasil vào ngày 30/9. Liên tiếp sau đó vào các ngày 5/7/8/17/22-10, Graff Spee đã đánh chìm vô số tàu buôn.... Nguồn ảnh: WHO
Tổng cộng, nó đã đánh chìm đến 9 tàu buôn của đồng minh với tổng tải trọng 50.089 tấn trên mặt trận Nam Đại Tây Dương vào năm 1939. Trước thiệt hải khủng khiếp, Hải quan Anh đã thành lập 8 đội đặc nhiệm tại Đại Tây Dương để săn tìm Graff Spee. Lực lượng hùng hậu này có tới ba thiết giáp hạm, hai tàu chiến-tuần dương, bốn tàu sân bay và 16 tàu tuần dương. Nguồn ảnh: WHO
Tổng cộng, nó đã đánh chìm đến 9 tàu buôn của đồng minh với tổng tải trọng 50.089 tấn trên mặt trận Nam Đại Tây Dương vào năm 1939. Trước thiệt hải khủng khiếp, Hải quan Anh đã thành lập 8 đội đặc nhiệm tại Đại Tây Dương để săn tìm Graff Spee. Lực lượng hùng hậu này có tới ba thiết giáp hạm, hai tàu chiến-tuần dương, bốn tàu sân bay và 16 tàu tuần dương. Nguồn ảnh: WHO
"Đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma", ngày 13/12/1939, tuần dương hạm Đô đốc Graf Spee dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng Langsdorff đã bị nhóm đặc nhiệm Săn tìm G của Anh bắt gặp và tấn công dữ dội. Trận này được gọi là River Plate. Nguồn ảnh: WHO
"Đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma", ngày 13/12/1939, tuần dương hạm Đô đốc Graf Spee dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng Langsdorff đã bị nhóm đặc nhiệm Săn tìm G của Anh bắt gặp và tấn công dữ dội. Trận này được gọi là River Plate. Nguồn ảnh: WHO
Trong cuộc chiến không cân sức này, Graf Spee đã gây hư hại nặng cho tuần dương hạng nặng HMS Exeter, tuy nhiên con tàu cũng hứng chịu thiệt hại ghê gớm từ các loạt pháo 150mm từ tuần dương hạng nhẹ HMS Ajax, HMS Achilles...Ảnh chụp thượng tầng với đài radar của Graf Spee trên đường tiến vào cảng trung lập của Uruguay để sửa chữa sau trận hải chiến River Plate. Nguồn ảnh: WHO
Trong cuộc chiến không cân sức này, Graf Spee đã gây hư hại nặng cho tuần dương hạng nặng HMS Exeter, tuy nhiên con tàu cũng hứng chịu thiệt hại ghê gớm từ các loạt pháo 150mm từ tuần dương hạng nhẹ HMS Ajax, HMS Achilles...Ảnh chụp thượng tầng với đài radar của Graf Spee trên đường tiến vào cảng trung lập của Uruguay để sửa chữa sau trận hải chiến River Plate. Nguồn ảnh: WHO
Trong ảnh, Graf Spee tiến vào neo ở cảng trung lập Montevideo, Uruguay ngày 13/12/1939 sau thiệt hại nặng nề. Nguồn ảnh: WHO
Trong ảnh, Graf Spee tiến vào neo ở cảng trung lập Montevideo, Uruguay ngày 13/12/1939 sau thiệt hại nặng nề. Nguồn ảnh: WHO
Theo thiết kế, con tàu được bọc giáp dày 80mm, sàn tàu 40mm và tháp pháo đến 160mm. Nguồn ảnh: WHO
Theo thiết kế, con tàu được bọc giáp dày 80mm, sàn tàu 40mm và tháp pháo đến 160mm. Nguồn ảnh: WHO

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.