Công trình vừa khai thác đã hư hỏng: Xử nghiêm chủ đầu tư vi phạm bảo hành

Thời gian qua, có không ít công trình đưa vào khai thác bị hư hỏng, xuống cấp trong thời gian bảo hành nhưng chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án chưa quyết liệt đôn đốc nhà thầu sửa chữa kịp thời.

Công trình vừa khai thác đã hư hỏng: Xử nghiêm chủ đầu tư vi phạm bảo hành
Cong trinh vua khai thac da hu hong: Xu nghiem chu dau tu vi pham bao hanh
Nhiều trường hợp chậm sửa chữa khắc phục, dây dưa kéo dài. Ảnh minh họa: Dư Toán - TTXVN 
Trước thực trạng một số công trình giao thông vừa đưa vào khai thác đã bị hư hỏng, xuống cấp, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các đơn liên quan thực hiện trách nhiệm bảo hành dự án giao thông trên hệ thống quốc lộ, đường cao tốc do Trung ương quản lý trong dịp cuối năm.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian vừa qua nhiều chủ đầu tư kịp thời đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu khắc phục hư hỏng, khiếm khuyết về chất lượng công trình trong thời gian bảo hành. Tuy nhiên, có không ít công trình đưa vào khai thác bị hư hỏng, xuống cấp trong thời gian bảo hành nhưng chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án chưa quyết liệt đôn đốc nhà thầu sửa chữa kịp thời. Nhiều trường hợp chậm sửa chữa khắc phục, dây dưa kéo dài.
"Hậu quả của việc thiếu trách nhiệm bảo hành làm cho hư hỏng không được khắc phục triệt để, ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ công trình, gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông, gây bức xúc trong dư luận", Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu.
Thực hiện thẩm quyền và trách nhiệm được Bộ Giao thông Vận tải giao, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ, Sở Giao thông Vận tải tăng cường kiểm tra, sớm phát hiện các hư hỏng, xuống cấp của công trình và yêu cầu các cơ quan, tổ chức liên quan có trách nhiệm sửa chữa, thực hiện trách nhiệm bảo hành theo đúng Điều 36 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.
"Các đơn vị cần kiểm tra, theo dõi việc sửa chữa khắc phục của chủ đầu tư, ban quản lý dự án, doanh nghiệp dự án; theo dõi, đánh giá việc thực hiện sửa chữa các hư hỏng, khiếm khuyết của nhà thầu thi công trong thời gian bảo hành; xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm", Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.
Về kiến nghị xử lý đối với việc thực hiện không đúng trách nhiệm bảo hành, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu, đối với dự án BOT có thu phí tùy theo mức độ vi phạm, các Sở Giao thông Vận tải, Cục Quản lý đường bộ có thể kiến nghị xử lý hành chính; giảm chi phí bảo trì; kiến nghị dừng thu phí; xử lý vi phạm hợp đồng.
Với các dự án đầu tư công, dự án BT, dự án khác, kiến nghị chủ đầu tư, Ban quản lý dự án xử lý nhà thầu, thu bảo lãnh, giảm hoặc thu tiền bảo hành theo hợp đồng; cấm nhà thầu tham gia đấu thầu trong một thời hạn; đưa vào đánh giá hạn chế về năng lực khi tổ chức lựa chọn nhà thầu; kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xử lý chủ đầu tư; giảm, giãn khi xét giao làm chủ đầu tư.
Đối với các dự án sử dụng vốn Nhà nước, các đơn vị phải báo cáo trung thực về chất lượng công trình khi hết thời gian bảo hành, chịu trách nhiệm về nội dung chất lượng mà mình đã báo cáo, kiến nghị đồng ý hết bảo hành hoặc không chấp nhận xác nhận hết bảo hành. Kiên quyết không kiến nghị và không xác nhận hết bảo hành công trình đối với trường hợp hết thời hạn bảo hành mà công trình có hư hỏng, khiếm khuyết.
Đối với các Ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Sở Giao thông Vận tải được giao làm chủ đầu tư, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các đơn vị đôn đốc quyết liệt nhà thầu sửa chữa khắc phục kịp thời hư hỏng, khiếm khuyết trong thời gian bảo hành theo đúng quy định của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP và các quy định của pháp luật; kiểm tra giám sát chặt việc thực hiện khắc phục hư hỏng, khiếm khuyết của nhà thầu…/.

Ngôi trường hơn 16 tỷ đồng bị bỏ hoang, xuống cấp ở miền núi Hà Tĩnh

Trường THCS Hương Quang, tỉnh Hà Tĩnh được đầu tư xây mới hơn 16 tỷ đồng nhưng chưa một lần đón học sinh hiện đang bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng.

Ngôi trường hơn 16 tỷ đồng bị bỏ hoang, xuống cấp ở miền núi Hà Tĩnh
Ngoi truong hon 16 ty dong bi bo hoang, xuong cap o mien nui Ha Tinh
Năm 2011, dự án trường THCS Hương Quang tại xã Hương Quang, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh, được cấp kinh phí đầu tư xây dựng với tổng số tiền16,2 tỷ đồng. Dự án phục vụ học tập cho con em của hàng trăm hộ dân trong vùng dự án lòng hồ Ngàn Trươi - Cẩm Trang lên khu tái định cư Hói Trung sinh sống. 

Kỳ lạ những khu nhà vắng vẻ và xuống cấp ở Thủ Thiêm

Khu tái định cư Bình Khánh (quận 2, TP.HCM) nằm giữa trung tâm bán đảo Thủ Thiêm hoàn thành từ năm 2015. Đến nay, nhiều khối nhà vẫn vắng vẻ, không người ở và xuống cấp trầm trọng.

Kỳ lạ những khu nhà vắng vẻ và xuống cấp ở Thủ Thiêm
Ky la nhung khu nha vang ve va xuong cap o Thu Thiem
Khu tái định cư Bình Khánh (quận 2, TP.HCM) nằm giữa trung tâm bán đảo Thủ Thiêm hoàn thành từ năm 2015. Đến nay, nhiều khối nhà vẫn vắng vẻ, không người ở và xuống cấp trầm trọng. 

Kinh hoàng tuyến đường “đầm lầy”, bẫy người đi đường ở Hải Phòng

Tuyến đường ngày mưa thì thành sông, ngày nắng trở thành đầm lầy bẫy người đi đường vẫn chưa được khắc phục sau nhiều năm tồn tại.

Kinh hoàng tuyến đường “đầm lầy”, bẫy người đi đường ở Hải Phòng
Kinh hoang tuyen duong “dam lay”, bay nguoi di duong o Hai Phong
 Nhiều năm nay, tuyến đường huyết mạch chạy qua 4 xã Bắc Hưng, Nam Hưng, Đông Hưng và Tây Hưng (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) đến ngã ba Quán Cháy giao với đường 212 lên trung tâm huyện trở thành nỗi khiếp sợ của người dân địa phương khi xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên đến nay, tình trạng này vẫn chưa được khắc phục. Cứ sau mỗi trận mưa, nhiều điểm biến thành ao, hố trâu, ổ voi.
Kinh hoang tuyen duong “dam lay”, bay nguoi di duong o Hai Phong-Hinh-2
 Mặc dù cơ quan chức năng từng đổ cát, đá khắc phục tạm thời, song chỉ được một thời gian ngắn, nhiều đoạn đường lại biến thành sông, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Đọc nhiều nhất

Tin mới