Công dụng không ngờ của tấm vải bạt trên xe tăng T-55 Việt Nam

Công dụng không ngờ của tấm vải bạt trên xe tăng T-55 Việt Nam

(Kiến Thức) - Từ những chiếc xe tăng đã có hơn 50 tuổi như T-55 cho tới siêu tăng hiện đại T-90, thì giữa chúng vẫn có một điểm chung vô cùng quan trọng giúp bảo vệ những chiếc xe tăng này trên chiến trường.

Kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, các dòng xe tăng do Liên Xô chế tạo đặc biệt là những chiếc T-54/55 đều sử dụng tấm vải bạt che phần nối giữa tháp pháo và nòng pháo của xe tăng. Khi nhìn sơ qua có thể cho rằng tấm vải bạt này được sử dụng để ngăn nước không lọt vào bên trong tháp pháo, nhưng trên thực tế nó phực tạp hơn thế. Nguồn ảnh: QPVN.
Kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, các dòng xe tăng do Liên Xô chế tạo đặc biệt là những chiếc T-54/55 đều sử dụng tấm vải bạt che phần nối giữa tháp pháo và nòng pháo của xe tăng. Khi nhìn sơ qua có thể cho rằng tấm vải bạt này được sử dụng để ngăn nước không lọt vào bên trong tháp pháo, nhưng trên thực tế nó phực tạp hơn thế. Nguồn ảnh: QPVN.
Theo đó, tấm vải bạt này không chỉ được sử dụng để ngăn nước hay bụi bẩn lọt vào tháp pháo thông qua các khớp nối mà nó còn có thể ngăn chặn các tác nhân sinh hóa học vào bên trong xe trong trường hợp xe tăng phải hoạt động trong địa hình bị ô nhiễm bởi vũ khí hóa học. Hình ảnh của một chiếc  xe tăng T-55 khi tháo bỏ bạt che ra, để lộ khoảng trống khá lớn giữa tháp pháo và nòng pháo. Nguồn ảnh: Sina.
Theo đó, tấm vải bạt này không chỉ được sử dụng để ngăn nước hay bụi bẩn lọt vào tháp pháo thông qua các khớp nối mà nó còn có thể ngăn chặn các tác nhân sinh hóa học vào bên trong xe trong trường hợp xe tăng phải hoạt động trong địa hình bị ô nhiễm bởi vũ khí hóa học. Hình ảnh của một chiếc xe tăng T-55 khi tháo bỏ bạt che ra, để lộ khoảng trống khá lớn giữa tháp pháo và nòng pháo. Nguồn ảnh: Sina.
Do nòng pháo phải thường xuyên thay đổi góc ngẩng, phần tiếp giáp giữa tháp pháo và nòng pháo bị coi là điểm yếu của xe tăng. Để khắc phục vấn đề này, các kỹ sư chế tạo đã bổ sung thêm một lớp thép vào vị trí này, còn gọi là khiên bảo vệ. Nguồn ảnh: Sina.
Do nòng pháo phải thường xuyên thay đổi góc ngẩng, phần tiếp giáp giữa tháp pháo và nòng pháo bị coi là điểm yếu của xe tăng. Để khắc phục vấn đề này, các kỹ sư chế tạo đã bổ sung thêm một lớp thép vào vị trí này, còn gọi là khiên bảo vệ. Nguồn ảnh: Sina.
Khiên bảo vệ của xe tăng được phân làm 2 loại: khiên trong và khiên ngoài. Trong đó hầu hết thiết kế xe tăng theo tiêu chuẩn NATO khiên ngoài, tức là lắp đặt bên ngoài tháp pháo, như chiếc M1 Abrams và Leopard-2. Trong khi đó, các loại xe tăng của Nga hay Trung Quốc lại chủ yếu lắp đặt bên trong tháp pháo, như T-55, T-62, T-72, T-90, T-96 và T-99. Nguồn ảnh: Sina.
Khiên bảo vệ của xe tăng được phân làm 2 loại: khiên trong và khiên ngoài. Trong đó hầu hết thiết kế xe tăng theo tiêu chuẩn NATO khiên ngoài, tức là lắp đặt bên ngoài tháp pháo, như chiếc M1 Abrams và Leopard-2. Trong khi đó, các loại xe tăng của Nga hay Trung Quốc lại chủ yếu lắp đặt bên trong tháp pháo, như T-55, T-62, T-72, T-90, T-96 và T-99. Nguồn ảnh: Sina.
Do đó có thể nhận thấy hầu hết các dòng xe tăng của Liên Xô từ T-54/55 cho tới T-90A đều sử dụng một tấm vải bạt che chắn cho các vị trí tiếp giáp giữa tháp pháo và nòng pháo. Còn tính năng của tấm vải bạt này thì gần như vẫn được giữa nguyên sau nhiều thập kỷ, và ngoài khả năng phòng chống các tác nhân sinh hóa nó còn có khả năng bảo vệ kíp chiến đấu trên xe tăng trước cả bụi phóng xạ. Nguồn ảnh: Sputnik.
Do đó có thể nhận thấy hầu hết các dòng xe tăng của Liên Xô từ T-54/55 cho tới T-90A đều sử dụng một tấm vải bạt che chắn cho các vị trí tiếp giáp giữa tháp pháo và nòng pháo. Còn tính năng của tấm vải bạt này thì gần như vẫn được giữa nguyên sau nhiều thập kỷ, và ngoài khả năng phòng chống các tác nhân sinh hóa nó còn có khả năng bảo vệ kíp chiến đấu trên xe tăng trước cả bụi phóng xạ. Nguồn ảnh: Sputnik.
Và dĩ nhiên những chiếc xe tăng T54/55 của Việt Nam cũng sử dụng tấm vải bạt này để bảo vệ kíp chiến đấu bên trong xe trước các tác nhân sinh hóa học, cũng như duy trì các hệ số kỹ thuật của pháo 100mm trên xe tăng trong quá trình sử dụng. Nguồn ảnh: QPVN.
Và dĩ nhiên những chiếc xe tăng T54/55 của Việt Nam cũng sử dụng tấm vải bạt này để bảo vệ kíp chiến đấu bên trong xe trước các tác nhân sinh hóa học, cũng như duy trì các hệ số kỹ thuật của pháo 100mm trên xe tăng trong quá trình sử dụng. Nguồn ảnh: QPVN.
Ở thời điểm thiết kế này mới xuất hiện các tấm vải che chắn cho các vị trí khiếm khuyết trên xe tăng hầu hết đều sử dụng các loại vải thông thường nên tính hiệu quả của chúng không cao và chỉ có thể chống nước. Phải đến tận những năm 1960, loại vải này mới được quân đội nhiều nước cải tiến đi đầu trong đó là Liên Xô. Nguồn ảnh: Sina.
Ở thời điểm thiết kế này mới xuất hiện các tấm vải che chắn cho các vị trí khiếm khuyết trên xe tăng hầu hết đều sử dụng các loại vải thông thường nên tính hiệu quả của chúng không cao và chỉ có thể chống nước. Phải đến tận những năm 1960, loại vải này mới được quân đội nhiều nước cải tiến đi đầu trong đó là Liên Xô. Nguồn ảnh: Sina.
Theo thời gian các loại vải bạt được sử dụng che nòng pháo trên xe tăng được thiết kế ngày càng bền bỉ hơn, kín hơn, thậm chí là có khả năng chịu nhiệt và chống cháy trước các nhân bên ngoài. Và dĩ nhiên quan trọng nhất vẫn là khả năng vệ kíp lái trước các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Nguồn ảnh: Wikipedia.
Theo thời gian các loại vải bạt được sử dụng che nòng pháo trên xe tăng được thiết kế ngày càng bền bỉ hơn, kín hơn, thậm chí là có khả năng chịu nhiệt và chống cháy trước các nhân bên ngoài. Và dĩ nhiên quan trọng nhất vẫn là khả năng vệ kíp lái trước các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Nguồn ảnh: Wikipedia.
Cận cảnh một vị tấm vải bạt che giữa tháp pháo và nòng pháo trên xe tăng T-55 của Việt Nam. Nguồn ảnh: QPVN.
Cận cảnh một vị tấm vải bạt che giữa tháp pháo và nòng pháo trên xe tăng T-55 của Việt Nam. Nguồn ảnh: QPVN.
Xe tăng T-90A của Quân đội Nga cũng không phải là ngoại lệ. Nguồn ảnh: wordpress.com.
Xe tăng T-90A của Quân đội Nga cũng không phải là ngoại lệ. Nguồn ảnh: wordpress.com.
Mời độc giả xem video: Cải tiến, hiện đại hóa xe tăng T-54B ở nhà máy Z133, Quân đội Việt Nam. (nguồn QPVN)

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.