Công bố đầu số phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo

Bên cạnh việc phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn (đầu số 5656), Bộ TT&TT sẽ triển khai thêm đầu số 156 để tiếp nhận bằng cuộc gọi.

Công bố đầu số phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo
Ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Trong 9 tháng đầu năm 2022, Tổng đài phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn (Tổng đài 5656) của Bộ TT&TT đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh.
Trong đó, có 25.476 lượt phản ánh tin nhắn rác, giảm 10,6 % so với cùng kỳ năm 2021. 177.473 số lượt phản ánh cuộc gọi rác (tăng 34.2%) trong đó, số lượt phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12.5%.
Cong bo dau so phan anh cuoc goi rac, cuoc goi lua dao
Bộ TT&TT công bố tổng đài tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo. Ảnh: Trọng Đạt
Theo Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), trước tình hình mới, cần phải có một kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện nhất.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh, bên cạnh đầu số 5656, Bộ TT&TT cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất từ ngày 1/11/2022 sẽ triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156. 
Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động. Theo đó, bắt đầu từ ngày mai 1/11/2022, người dùng dịch vụ viễn thông tại Việt Nam có thể phản ánh qua đầu số 156.
Trong thời gian này, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục duy trì đầu số 5656 để tiếp nhận tin nhắn như hiện nay. Sau một thời gian khi lưu lượng phản ánh gửi đến Tổng đài 5656 giảm, Bộ TT&TT sẽ sửa lại các quy định để còn lại duy nhất đầu số 156 tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dùng.
Cong bo dau so phan anh cuoc goi rac, cuoc goi lua dao-Hinh-2
 Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long. Ảnh: Trọng Đạt
Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, Bộ TT&TT nhận thấy, người dân thiếu một kênh tiếp nhận phản ánh trong trường hợp nhận được cuộc gọi lừa đảo. Bộ nhận thấy đây là trách nhiệm quản lý của ngành Thông tin và Truyền thông.
“Cần phải có một đầu số, đầu mối để tiếp nhận phản ánh của người dân về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các cuộc gọi rác và tin nhắn rác. Khi có các cuộc gọi phản ánh, các nhà mạng sẽ tiếp nhận, phân loại và xử lý các nội dung này. Người dân khi gọi điện đến đây sẽ được tiếp nhân, giúp đỡ”, Thứ trưởng Phạm Đức Long nói.
Bộ TT&TT sẽ cùng với các doanh nghiệp viễn thông và các cơ quan hữu quan có liên quan để thanh tra, kiểm tra nhằm giải quyết vấn nạn này.
Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể phản ánh thông qua 2 hình thức:
Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) theo cú pháp:
V [số điện thoại phát tán cuộc gọi rác][nội dung cuộc gọi rác] gửi 156 hoặc 5656.
Hoặc V (số điện thoại phát tán cuộc gọi rác)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 156 hoặc 5656.
Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin theo hướng dẫn của điện thoại viên.

Cắt liên lạc thuê bao phát tán cuộc gọi rác làm khổ người dùng

Từ ngày 1-7, các nhà mạng sẽ triển khai các biện pháp chặn chiều gọi đi ở những thuê bao thực hiện cuộc gọi rác.

Cắt liên lạc thuê bao phát tán cuộc gọi rác làm khổ người dùng

Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và truyền thông vừa có công văn số 2568/CVT-TNTK ngày 29-6 về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác, gửi tới các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viên thông.

Mục tiêu nhằm ngăn chặn tình trạng các cuộc gọi rác quấy rối, gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người dân. Đồng thời tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm thị trường viễn thông phát triển bền vững, lành mạnh.

Tổng đài 5656 bắt đầu nhận phản ảnh về tin nhắn, cuộc gọi rác

Nội dung phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác sẽ được gửi đến nhà mạng và các cơ quan chức năng để tiến hành xử lý.

Tổng đài 5656 bắt đầu nhận phản ảnh về tin nhắn, cuộc gọi rác
Theo Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, người dân có thể trực tiếp gọi điện hoặc nhắn tin đến tổng đài miễn phí 5656 để phản ảnh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Tong dai 5656 bat dau nhan phan anh ve tin nhan, cuoc goi rac

 Tổng đài 5656 bắt đầu nhận phản ảnh về tin nhắn, cuộc gọi rác. Ảnh minh họa
Nội dung phản ánh của người dân sẽ được gửi đến nhà mạng và các cơ quan chức năng để tiến hành xử lý những thuê bao, doanh nghiệp làm phiền người dân.

Mẹo xử lý tin nhắn, cuộc gọi rác chỉ với thao tác đơn giản

Bạn mệt mỏi vì bị làm phiền bởi những cuộc gọi, tin nhắn chào mời vay tiền, mua bất động sản, quảng cáo sản phẩm…Vậy thì có một giải pháp rất đơn giản dành cho bạn.

Mẹo xử lý tin nhắn, cuộc gọi rác chỉ với thao tác đơn giản

Kể từ ngày 1/10/2020, Nghị định số 91/2020/NĐ-CĐ (gọi tắt là Nghị định 91) của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác chính thức có hiệu lực. Theo đó tin nhắn rác, cuộc gọi rác là hoạt động quảng cáo không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo có nội dung vi phạm các quy định hiện hành của pháp luật.

Các doanh nghiệp viễn thông và cơ quan quản lý viễn thông sẽ dựa vào các phần mềm ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Kết quả phân tích trên sẽ là một trong số những căn cứ để cơ quan chức năng xử lý các đơn vị phát tán thông tin rác làm phiền mọi người.

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.