Các băng ghi âm hội thoại và dữ liệu từ hai hộp đen máy bay Airbus A320 hãng Germanwings cho thấy, cơ phó Lubtiz đã khóa trái buồng lái, không cho cơ trưởng vào sau đó lái chuyên cơ đâm vào vách núi Alps, khiến toàn bộ 149 người thiệt mạng.
Các nhà điều tra ở Đức tìm thấy chứng cứ cho thấy, Lubitz đã lên mạng tìm kiếm các cách thức tự tử trước thời điểm thảm kịch trên xảy ra. Đồng thời, anh ta cũng giấu công ty chủ quản về việc các bác sĩ từng khuyên anh ta tạm thời nghỉ làm.
Cơ phó Andreas Lubitz và hình ảnh các nhân viên cứu hộ làm việc ở hiện trường máy bay rơi. |
Sau yêu cầu công bố những tài liệu liên quan tới cuộc điều tra tai nạn máy bay Đức, trong một bức thư đề ngày 8/7/2010, FAA cho biết, Lubitz không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận y tế để hành nghề phi công. Chưa kể, báo cáo về sau còn cho thấy, các bác sĩ cũng yêu cầu anh ta đi chữa trị do tiền sử bệnh trầm cảm.
Thông tin do các bác sĩ cung cấp cho FAA chỉ ra, phi công phụ Lubitz từng điều trị bệnh bằng thuốc Cipratex và Mirtazapine cũng như điều trị tâm lý trị liệu từ tháng 1 đến tháng 10/2009.
"Giai đoạn trầm cảm nặng mà không có các triệu chứng tâm thần đã thuyên giảm hoàn toàn", trích phần chẩn đoán của các bác sĩ Đức đối với tình hình bệnh tật của mình mà Lubitz đã gửi cho FAA năm đó.
Sau khi xem xét hồ sơ y tế, FAA đã trao chứng chỉ y tế loại ba (loại dành cho các phi công tập sự và cho những lái máy bay để tiêu khiển) cho Lubitz. Tuy nhiên, trong một bức thư khác đề ngày 28/7/2010, FAA đưa ra khuyến nghị rằng, Lubitz không nên bay một khi các triệu chứng bệnh mới hoặc phải đi điều trị bệnh theo yêu cầu từ bác sĩ.
Các tài liệu được công bố mới đây cho thấy, ban đầu Lubitz đã để trống ô có nội dung hỏi về việc anh ta đã từng bị rối loạn tinh thần nào hay chưa. Tuy nhiên, sau đó, Lubitz đã kích vào ô "Có".
Vụ tai nạn máy bay và các thông tin quan lịch sử bệnh lý của cơ phó Lubitz đã làm dấy lên các câu hỏi quanh chuyện giữ gìn nghiêm ngặt thông tin giữa bệnh nhân và bác sĩ ở Đức mà qua đó các ông chủ không được phép tiếp cận báo cáo sức khỏe của người làm.
Cơ quan Hàng không Dân dụng Đức (LBA), đơn vị cấp phép hành nghề cho các phi công, không hay biết về giai đoạn bênh trầm cảm hồi năm 2009 của Andreas Lubitz. Tuy nhiên, LBA khẳng định, Lufthansa, công ty mẹ hãng Germanwings, đã thực hiện các quy trình đúng theo luật định đối với việc tuyển dụng Lubitz vào thời gian đó.
Một phát ngôn viên của Lufthansa nhấn mạnh, đơn xin mà Lubitz gửi cho FAA là vấn đề mang tính cá nhân. Họ không hay biết về thông tin y tế do FAA cung cấp cho tới khi các tài liệu này được công bó, người đại diện này nói.