Cổ phiếu hàng không vì sao 'lau sàn' sau Tết Nguyên Đán?

(Vietnamdaily) - Kết phiên giao dịch 7/2, cổ phiếu HVN hay cổ phiếu VJC đã có dấu hiệu khởi sắc khi tăng trở lại, các cổ phiếu khác trong ngành cũng dần hồi phục.
 

Trong báo cáo gần đây, SSI Research cho biết tất cả các hãng hàng không có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực từ sự cố virus corona, vì nhu cầu đi du lịch có thể giảm, đặc biệt là hoạt động du lịch liên quan đến Trung Quốc (điểm đến tại Trung Quốc và du khách từ nước này).

Đi cùng với các hãng vận tải, ngành dịch vụ sân bay liên quan đến hàng hóa và hành khách cũng sẽ bị ảnh hưởng. Đáng chú ý, hành khách từ Trung Quốc chiếm đến 40% tổng số lượt khách của Việt Nam trong năm 2019.

SSI Research cho rằng con số này sẽ giảm mạnh trong ngắn hạn. Các hoạt động vận chuyển hàng hóa liên quan đến Trung Quốc cũng sẽ giảm do nhu cầu tiêu dùng từ Trung Quốc thấp hơn và các hoạt động sản xuất tại nước này bị hạn chế.

Theo đó, SSI Resreach đưa ra quan điểm kém tích cực về ngành hàng không trong năm 2020 chủ yếu do những lo ngại về tình hình cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Với những diễn biến trên thị trường có thể thấy, ngành hàng không đang gánh chịu tác động tiêu cực nhất khi liên tiếp giảm sàn trong 2 phiên đầu của năm mới Canh Tý.

Tuy nhiên, kết phiên giao dịch 7/2, cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) hay cổ phiếu VJC của CTCP Hàng không Vietjet (Vietjet Air) đã có dấu hiệu khởi sắc khi tăng trở lại, các cổ phiếu khác trong ngành cũng dần hồi phục.

Co phieu hang khong vi sao 'lau san' sau Tet Nguyen Dan?
Cổ phiếu ngành hàng không chìm trong sắc đỏ sau Tết Nguyên Đán 

Bị ảnh hưởng nhiều nhất có thể kể đến cổ phiếu HVN, tính đến kết phiên 7/2, cổ phiếu này giảm đến 4.800 đồng/cp, tương ứng giảm gần 15% thị giá. Với hơn 1,4 triệu cổ phiếu đang niêm yết, Vietnam Airlines đã mất đi hơn 6.800 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines còn đón nhận tin không mấy vui vì lãi trong quý 4/2019 thu về khá tệ kinh doanh khá tệ khiến cho lãi ròng trong cả năm giảm 0,4% còn 2.325 tỷ đồng.

Năm 2019, Vietnam Airlines đã có lần điều chỉnh giảm sốc kế hoạch đã được thông qua trước đó. Mục đích điều chỉnh là để "phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu hiệu quả và năng suất lao động; đảm bảo lợi ích của cổ đông và người lao động".

Cụ thể, doanh thu hợp nhất điều chỉnh giảm hơn 7.100 tỷ đồng về còn 104.593 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ giảm 6,4%. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất thì không đổi vẫn giữ là 3.362 tỷ đồng.

So với kế hoạch đã được điều chỉnh giảm, Vietnam Airlines đã không hoàn thành kế hoạch khi chỉ thực hiện được 88% kế hoạch doanh thu và 94% chỉ tiêu lợi nhuận đề ra.

Với cổ phiếu VJC của Vietjet Air - hãng bay tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, thị giá cổ phiếu này giảm đến 15.300 đồng/cp, tương ứng giảm hơn 10% tính từ phiên 30/1 đến hết phiên 7/2.

Tương tự như Vietnam Airlines, Vietjet cũng có tình hình làm ăn sa sút trong quý 4/2019 khi báo lãi ròng giảm đến 65%, chỉ ghi nhận hơn 537 tỷ đồng. Còn trong cả năm 2019, doanh thu thuần của Công ty ghi nhận gần 52.060 tỷ đồng, giảm 3%, lãi ròng giảm đến 21% về mức 4.219 tỷ đồng.

Một số cổ phiếu khác cùng rớt giá thảm hại như ACV (giảm 13%), VTR (giảm 13%), SAS (giảm 12%), AST (giảm 11%), SCS (giảm 9%), MAS (giảm 9%), NCT (giảm 2%), SGN (giảm 1%),…

Co phieu hang khong vi sao 'lau san' sau Tet Nguyen Dan?-Hinh-2
 Cổ phiếu hàng không dần khởi sắc.

Hàng không có thể đối diện với rủi ro về nhiên liệu, căng thẳng địa chính trị,…

Theo SSI Research, ước tính tổng quy mô đội tàu nội địa của Việt Nam sẽ đạt 196 máy bay vào cuối năm 2019. Hai yếu tố sẽ gia tăng “sức ép” cho ngành hàng không, đó là việc có thêm công ty mới gia nhập thị trường và tăng trưởng về quy mô đội tàu của những công ty hiện tại.

Cụ thể, Kite Air và Viettravel Airlines đều có kế hoạch bắt đầu chuyến bay thương mại đầu tiên từ giữa đến cuối năm 2020, mặc dù cả hai công ty đều đang chờ phê duyệt cuối cùng về Chứng chỉ khai thác máy bay (AOC).

Do đó, ước tính cạnh tranh sẽ tăng thêm vào năm 2020, dẫn đến giảm sản lượng hành khách và hệ số tải cho mỗi máy bay. Mặt khác, SSI Research ước tính giá nhiên liệu trung bình năm 2020 sẽ giảm 3% dựa trên giả định giá dầu thô Brent là 62 USD/thùng. Giá nhiên liệu đi xuống sẽ giảm áp lực chi phí cho các hãng hàng không.

Về mặt tích cực, có thể thấy rằng tăng trưởng sản lượng hành khách ước tính vẫn đạt khoảng 13% trong năm 2020, cũng như chi phí nhiên liệu giảm và đồng VND giảm giá ở mức thấp có thể hỗ trợ lợi nhuận ròng của các công ty.

Dù vậy, ngành hàng không có thể đối mặt với các rủi ro khi kết quả kinh doanh chịu ảnh hưởng lớn từ chi phí nhiên liệu, lợi nhuận ròng có thể biến động mạnh trong trường hợp chi phí nhiên liệu dao động lớn, chẳng hạn như do các yếu tố tác động bên ngoài từ Trung Đông, hoặc căng thẳng địa chính trị khác có thể phát sinh vào năm 2020.

Bên cạnh đó, việc hạn chế công suất tại các sân bay chính như Nội Bài hoặc Tân Sơn Nhất sẽ hạn chế tiềm năng tăng trưởng cho tất cả hãng hàng không cho đến khi các dự án mở rộng mới hoàn thành (dự án gần nhất là T3 Tân Sơn Nhất, vào năm 2022-2023).

Dịch bệnh corona và chứng khoán Việt Nam: Ngành nào hưởng lợi?

(Vietnamdaily) - Một lĩnh vực duy nhất sẽ hưởng lợi từ dịch bệnh corona đó chính là lĩnh vực sản xuất chế biến dược phẩm như Dược Hậu Giang (DHG), Dược Hà Tây (DHT), Imexpharm (IMP)…
 

Cuối tháng 12/2019, một loại virus lạ từ chợ hải sản ở Vũ Hán, Trung Quốc đã khiến 6 người tử vong và hơn 300 người nhập viện. Tới ngày 2/2, đã có gần 14.000 ca nhiễm, 304 người tử vong.

Các nhà khoa học phát hiện ra đó là một loại virus mới thuộc nhóm corona, chuyên gây bệnh hô hấp ở cả người và động vật. Vì là một loại virus mới, hiện chưa có vaccine cho virus corona. Có thể cần thời gian để phát triển vaccine cho loại virus từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Chọn chứng khoán thời dịch bệnh

Sự bùng nổ của virus Corona đã tác động đến thị trường tài chính, thị trường chứng khoán toàn cầu với hệ lụy cụ thể là 2,7 nghìn tỷ USD vốn hóa đã bay hơi trong tuần vừa qua. Chỉ số SP500 và Dow Jones mất trung bình 2%.

Các thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương không bao gồm Nhật Bản giảm bình quân 6%. Ở khu vực Ðông Nam Á, thị trường Việt Nam có mức giảm mạnh nhất với 5,5% chỉ trong 2 phiên cuối tuần, cũng là 2 phiên đầu tiên của năm Canh Tý.

Nhìn vào những tác động tiềm tàng của dịch bệnh này đối với nền kinh tế Việt Nam có thể thấy, du lịch và giao thông là những ngành chịu tác động trực tiếp.

Hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam đã dừng cấp phép đối với các chuyến bay thường lệ đến/đi từ Việt Nam kết nối với các tỉnh, thành phố có dịch tại Trung Quốc.

Các tour du lịch từ Trung Quốc cũng bị tạm dừng khiến ngành du lịch và hàng không Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng mạnh, đặc biệt là trong mùa cao điểm quý I năm nay.

Chon chung khoan thoi dich benh
 Chọn chứng khoán thời dịch bệnh

Công ty Chứng khoán MBS cho rằng, vẫn còn quá sớm để ước tính thiệt hại kinh tế mà dịch Corona gây ra cho Việt Nam, tuy nhiên, nếu dịch bệnh không sớm được kìm hãm tại Trung Quốc, những lĩnh vực bị ảnh hưởng sẽ không chỉ dừng lại trong các ngành du lịch, giải trí, vận tải hành khách, dầu mỏ, mà còn có thể lan sang một số ngành khác như tiêu dùng, sản xuất công nghiệp, hàng xuất khẩu sang Trung Quốc…, do nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Công ty Chứng khoán VNDIRECT thì cho rằng, nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng chậm lại là điều khó tránh khỏi, đặc biệt là Trung Quốc.

Sự thu hẹp hoạt động kinh tế của Trung Quốc có thể dẫn đến rủi ro nhu cầu xuất nhập khẩu chậm lại trên toàn châu Á và cả thế giới.

Do vậy, nhóm ngành có rủi ro chịu tác động gián tiếp là cảng biển, cảng hàng không, logistic, vận tải…

Không chỉ nhóm cổ phiếu hàng không giảm mạnh, nhóm cổ phiếu cao su tự nhiên vốn xuất khẩu chính sang Trung Quốc cũng chịu áp lực giảm như PHR.

Bên cạnh đó, nhóm thủy sản như VHC, thực phẩm và đồ uống như VNM, SAB… đều ghi nhận sụt giảm.

Tuy vậy, trong bức tranh tràn ngập màu đỏ của sàn chứng khoán, vẫn có thể kỳ vọng một số điểm sáng ở các doanh nghiệp trong những ngành có cơ hội được hưởng lợi trong ngắn hạn.

Ðó là các ngành nghề nằm ở phân khúc hạ nguồn và chịu áp lực cạnh tranh lớn từ sản phẩm từ Trung Quốc như thép, săm lốp…

Nhóm ngành dược, vật tư y tế và bán lẻ dược có thể được hưởng lợi. Cụ thể hơn, các doanh nghiệp được phép nhập khẩu thuốc (đặc biệt là thuốc đặc trị) và các công ty phân phối, sản xuất vật tư y tế là các doanh nghiệp có cơ hội “đắt hàng”.

Ở đây, nhà đầu tư cần lưu ý, đa phần các doanh nghiệp dược trong nước chủ yếu sản xuất các sản phẩm kháng sinh, thuốc chữa bệnh đơn giản và thực phẩm chức năng không được hưởng lợi từ sự bùng phát của dịch.

Ngoài ra, các cổ phiếu ngành dược cũng có đặc thù là thanh khoản thấp nên sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư nếu tầm nhìn đầu tư không quá dài.

Trong khi đại đa số nhà đầu tư bối rối và tiếp tục tung lệnh bán cổ phiếu, thì ở chiều ngược lại, có không ít lệnh mua được tung vào thị trường.

Thanh khoản cổ phiếu, cả khớp lệnh và thỏa thuận, vượt qua 5.000 tỷ đồng, cao hơn mức trung bình của năm 2019.

Trao đổi với Báo Ðầu tư Chứng khoán, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Nhật Bản Imai Tsuyoshi đánh giá, hiện tại, có lẽ là hơi sớm để đánh giá tình hình thị trường, nhưng ông tin rằng, tác động của đại dịch tới thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ là nhất thời.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã bơm hơn 21 tỷ USD vào thị trường, giúp tâm lý nhà đầu tư tại thị trường Trung Quốc cũng như nhiều thị trường khác ổn định hơn - yếu tố quyết định cho sự trở về điểm cân bằng của thị trường chứng khoán.

Thực tế, trong 2 phiên giao dịch đầu tuần này, nhiều thị trường xuất hiện sắc xanh, trong đó VN-Index cuối phiên thứ Hai chỉ còn giảm nhẹ và kết thúc phiên sáng thứ Ba ở quanh mức tham chiếu.

Tin mới

LynkiD được vinh danh giải vàng Make In Vietnam

LynkiD được vinh danh giải vàng Make In Vietnam

(Vietnamdaily) - Ngày 15/01/2025, giải thưởng Make In Vietnam 2024 đã chính thức gọi tên LynkiD – Nền tảng tích điểm đổi trải nghiệm cho giải Vàng “Sản phẩm công nghệ tiềm năng” và Top 10 sản phẩm công nghệ số.