Có gì trên chuyến tàu Hành trình di sản từ ga Hà Nội đến Gia Lâm?
Hai chuyến tàu mang tên Hành trình di sản từ ga Hà Nội qua ga Long Biên, đến ga Gia Lâm, khởi hành lúc 8h và 13h20, chiều ngược lại lúc 10h50 và 16h.
Theo PV/An Ninh Thủ Đô
Giá vé 20.000 mỗi lượt. Đoàn tàu gồm 3 toa, được thiết kế riêng, trang trí nghệ thuật. Trên tàu có nghệ sĩ biểu diễn. Từ ga Gia Lâm, du khách có thể đi bộ đến Nhà máy xe lửa Gia Lâm - nơi tổ chức Lễ hội thiết kế, sáng tạo Hà Nội, tham quan nhiều công trình kiến trúc và đầu máy xe lửa hơi nước Tự Lực, biểu tượng của ngành đường sắt.
Theo lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, chuyến tàu được dành riêng phục vụ du khách dịp lễ hội, đi qua 3 nhà ga lịch sử nhằm giúp người dân hiểu thêm về các di sản của ngành. Sau tuần lễ hội, đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư, trang trí các nhà ga Hà Nội, ga Long Biên để trở thành điểm tham quan, nâng cao giá trị văn hóa lịch sử.
Nhà máy xe lửa Gia Lâm.
Lễ hội Thiết kế, sáng tạo Hà Nội diễn ra từ 17 đến 26/11. Toàn thành phố sẽ có 60 hoạt động văn hóa, giới thiệu 4 công trình kiến trúc, 20 cuộc trưng bày và triển lãm, chuỗi sự kiện cộng đồng tại nhiều địa điểm là Nhà máy xe lửa Gia Lâm, tháp nước Hàng Đậu, vườn hoa Vạn Xuân, ga Long Biên, ga Gia Lâm và tại nhiều quận huyện, thị xã. Lễ hội có sự tham gia của hơn 200 đơn vị, nhà sáng tạo và nghệ sĩ. Các hoạt động mở cửa cho khách tham quan miễn phí.
Nhà máy xe lửa Gia Lâm sẽ diễn ra lễ khai mạc, bế mạc và tổ chức nhiều triển lãm thiết kế sáng tạo, đánh thức các nhà máy, kho xưởng đang "say ngủ". Tháp nước Hàng Đậu lần đầu tiên mở cửa cho khách tham quan. Nơi đây sẽ trưng bày Sắp đặt nước và di sản tháp nước Hàng Đậu với nghệ thuật sắp đặt ánh sáng từ vật liệu tái chế và hệ thống âm thanh của nước.
Làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h, chỉ nhập khẩu 10 tỷ USD?
Chuyên gia giao thông cho rằng, nếu công nghiệp cơ khí đường sắt được đầu tư phát triển bài bản, khi xây dựng tuyến Đường sắt tốc độ cao chúng ta chỉ phải nhập khẩu khoảng 9-10 tỷ USD.
Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Lã Ngọc Khuê cho hay, đường sắt tốc độ càng cao, trình độ kỹ thuật càng hiện đại thì năng lực công nghiệp đường sắt trong nước khó tiếp cận.
Tuy nhiên, với giải tốc độ tàu chạy chở khách dưới 250 km/h, chở hàng 150 km/h thì các doanh nghiệp trong nước sản xuất đầu máy toa xe và làm hạ tầng, vận hành, điều khiển chạy tàu có thể tiếp cận được.
Đường sắt tốc độ cao là phương tiện đi lại tiện ích, thân thiện môi trường. Ảnh: Vũ Điệp
Theo ông Khuê, hiện nay nhà máy xe lửa Gia Lâm và Dĩ An đã sản xuất lắp ráp các loại đầu máy Diesel với tốc độ cao lên tới 120 -125km/h. Với giải tốc độ tiệm cận tàu chở hàng tốc độ cao dưới 180km/h chỉ cần nhập khẩu hệ thống phanh, lò xo không khí… còn lại như toa xe hàng đảm bảo sản xuất và lắp ráp được nội địa hoá tới 60%.
Đối với toa xe khách chạy ở tốc độ 200 km/h đòi hỏi nhiều tính năng khác như: hệ thống phanh bảo an toàn và các trang thiết bị ở trong (chế độ điều hoà, các tiện nghi êm thuận…) có thể chúng ta phải nhập khẩu một số thiết bị lớn hơn so với tàu hàng.
Tuy nhiên về kết cấu thép của giá chuyển hướng, thùng và bệ toa xe, đường sắt trong nước có thể làm được và có thể nội địa hoá trên 40% cho tàu cao tốc chở khách.
"Nếu biết cách tổ chức sản xuất thì nhà máy xe lửa Gia Lâm và Dĩ An hoàn toàn có thể làm được với đoàn tàu khách và tàu hàng, ông Lã Ngọc Khuê cho hay.
Ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ KH-ĐT cho rằng, việc phát triển đường sắt tốc độ 250km/h sẽ tạo điều kiện cho ngành công nghiệp đường sắt trong nước phát triển, đẩy phần nội địa hoá dự án lên đến hơn 80%, còn phần nhập khẩu chỉ là đầu máy và thiết kế của chuyên gia tư vấn cùng một số thiết bị giá chuyển hướng toa xe.
“Việc nội địa hoá xây dựng đường sắt tốc độ cao sẽ góp phần đóng góp cho tăng trưởng của cả nước, từng đồng đầu tư dự án sẽ đóng góp cho tăng trưởng GDP, và chúng ta chỉ bỏ ra khoảng 9-10 tỷ USD nhập khẩu đầu máy toa xe, trả lương cho chuyên gia nước ngoài”, ông Đông nói.
Cần cơ chế ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt
Ông Đặng Sỹ Mạnh, TGĐ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, về cơ khí công nghiệp đường sắt, hiện nay Công ty CP xe lửa Gia Lâm và Công ty CP xe lửa Dĩ An đã và đang đảm đương việc sửa chữa, cải tạo, lắp ráp đóng mới phương tiện đầu máy, toa xe cho đường sắt.
Về vật tư thiết bị cho hạ tầng đường sắt có các cơ sở sản xuất đá, tà vẹt bê tông dưỡng lực, một số máy móc thiết bị.
Nhìn chung cơ sở công nghiệp đường sắt đang ở mức độ thấp. Nguyên nhân là vì đầu ra của sản phẩm thấp, nhu cầu thay thế đóng mới đầu máy toa xe chỉ có vài chục đầu phương tiện mỗi năm; nhu cầu tiêu thu vật tư, thiết bị chỉ đạt 40-50% từ vốn ngân sách cấp cho bảo trì.
Dù thời gian qua VNR đã liên hệ với các nhà đầu tư, các đối tác trong và ngoài nước, rồi tự thân xây dựng chiến lược phát triển công nghiệp đường sắt, tuy nhiên do đầu ra thấp nên không đủ để tính toán việc đầu tư nhà xưởng, dây chuyền sản xuất vì không định được thời gian hoàn vốn.
Tổng giám đốc VNR cho rằng, để phát triển đường sắt tốc độ cao và cải tạo đường sắt hiện tại cần phải có lộ trình tính toán cụ thể nhu cầu sản phẩm đầu ra của cơ khí công nghiệp đường sắt; phải có cơ chế ưu tiên, ưu đãi để phát triển công nghiệp đường sắt như nhiều nước từng làm.
Phải đưa cơ khí công nghiệp đường sắt vào chương trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá của nhà nước; xác định sản phẩm cơ khí công nghiệp đường sắt là sản phẩm cơ khí trọng điểm được ưu đãi để phát triển.
Nếu được ưu đãi đầu tư, công nghiệp đường sắt hoàn toàn có khả năng đáp ứng tỷ lệ nội địa hoá cao nhất có thể khi làm đường sắt tốc độ cao.
Metro Nhổn-ga Hà Nội: Tăng vốn, lùi thời gian hoàn thành vào năm 2027
Theo điều chỉnh, thời gian thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn-ga Hà Nội từ năm 2009-2027 và tổng mức đầu tư Dự án thành 34.826 tỷ đồng, tăng thêm 1.916 tỷ đồng so với trước.
Đoàn tàu Nhổn-Ga Hà Nội chạy thử. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Từ tai nạn đường sắt Ấn Độ, công nghệ tàu hỏa thay đổi thế nào?
Trong những thập kỷ gần đây, nhiều nước trên thế giới đã áp dụng công nghệ hiện đại để phát triển hệ thống đường sắt cao tốc. Những hệ thống này an toàn, nhanh và tiện lợi hơn so với các tuyến đường sắt sử dụng công nghệ cũ.
Mới đây, dư luận xôn xao khi ngành đường sắt thế giới xảy ra một thảm kịch tồi tệ vào tối 2/6. Vụ tai nạn diễn ra ở Ấn Độ khiến ít nhất 288 người thiệt mạng. Vào ngày 4/6, nguyên nhân dẫn đến thảm kịch tồi tệ này được cơ quan chức năng xác định là "sự thay đổi trong quá trình khóa liên động điện tử". Đây là một hệ thống tín hiệu phức tạp, được thiết kế để ngăn các đoàn tàu va chạm bằng cách sắp xếp chuyển động của các toa tàu trên đường ray. Lỗi phát sinh đã khiến con tàu Coromandel (chở 1.257 hành khách) di chuyển từ Kolkata đến Chennai đi vào một đường ray phụ. Sau đó, tàu Coromandel đâm vào một tàu chở hàng, trật bánh, tiếp tục va chạm và hất văng 2 toa cuối của tàu chở khách thứ 3 có tên Yesvantpur-Howrah (chở 1.039 người).
Trong khi các đại gia địa ốc Hong Kong lao đao vì biểu tình, tỷ phú Lý Gia Thành - người giàu nhất thành phố với tài sản 27,4 tỷ USD - không phải lo lắng quá nhiều.
Sau vụ ly hôn ồn ào với ông Đặng Lê Nguyên Vũ, bà Lê Hoàng Diệp Thảo chia sẻ hình ảnh đời thường nhiều hơn trước, nhan sắc thăng hạng và chăm tham gia các công tác thiện nguyện.
Trước khi vướng vòng lao lý, Tô Công Lý nổi tiếng với độ chịu chơi, di chuyển bằng các loại xe đắt tiền, biển số đẹp và được nhiều người ví là "thiếu gia" điện gió ở miền Tây.
(Kiến Thức) - Ngôi nhà của gia đình Tiền vệ Tuấn Anh nổi bật giữa vùng quê lúa Thái Bình với không gian rộng rãi, thoáng đãng, vườn cây xanh rợp bóng mát.
Vừa hoạt động nghệ thuật, vừa kinh doanh, ca sĩ Ngọc Sơn tích lũy được khối tài sản đáng kể với nhà 1.000 tỷ, siêu xe hạng sang... khiến ai nấy đều trầm trồ.
(Kiến Thức) - Trước khi sống trong căn biệt phủ lộng lẫy như chốn bồng lai tiên cảnh, tỷ phú Jack Ma cùng vợ từng sống trong căn chung cư cũ, đơn giản ở Hàng Châu (Trung Quốc).
Mặc dù vẫn còn giá trị lưu hành nhưng so giá trị quá nhỏ, nhiều tờ tiền giấy của Việt Nam như 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng không còn được sử dụng rộng rãi trong giao thương.
Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành khách sạn cao cấp tại Việt Nam khi được Condé Nast Traveler – tạp chí du lịch danh tiếng hàng đầu thế giới vinh danh ngay đầu năm mới.
Vinhomes Golden Avenue đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư, đơn vị kinh doanh hội tụ về Móng Cái nhờ bảo chứng từ sự hiện diện của các thương hiệu chủ lực trong hệ sinh thái Vingroup, với công thức thành công đã được chứng minh hiệu quả.
Với chính sách bán hàng hấp dẫn, tiềm năng tăng trưởng giá mạnh mẽ, mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư, The Premium - bộ đôi tòa tháp căn hộ cao cấp của phân khu The Kyoto, khu đô thị Vinhomes Star City (Thanh Hoá) .
Ngày 11/01/2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã công bố và trao quyết định bổ nhiệm các ông Lê Thanh Hải và Bùi Quốc Hiệu đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc SeABank.
(TP. Hồ Chí Minh, ngày 13/01/2025) – Vietjet tiếp tục được AirlineRatings, đơn vị uy tín chuyên đánh giá dịch vụ và an toàn hàng không quốc tế, xếp hạng trong nhóm các hãng hàng không an toàn nhất thế giới năm 2025.
CTCP Đầu tư PVR Hà Nội (UPCoM: PVR) vừa có công văn gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) để giải trình về tình trạng cổ phiếu bị duy trì hạn chế giao dịch.
Mạnh dạn đưa đào Nhật Tân từ Hà Nội vào trồng ở Đắk Lắk chị Vũ Thị Hằng không chỉ tăng thu nhập, lãi ròng 400 triệu/năm mà còn biến nơi đây thành thủ phủ đào Tết rực rỡ của Tây Nguyên.
Do ảnh hưởng bảo số 3, làng hoa đào nổi tiếng bậc nhất Hải Phòng có số cây đào được cứu sống chỉ còn khoảng 1/3 diện tích. Nhà còn, nhà mất, thiệt hại đang tính đến hàng trăm tỷ đồng trong dân.
Công ty Cổ phần Thi Trần vừa trúng 01 gói thầu mua sắm thiết bị phục vụ cho hoạt động văn hóa, thể thao thôn, xã nông thôn mới năm 2024 do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận làm chủ đầu tư…
Trung tâm phát triển hạ tầng kỹ thuật TP Thủ Đức vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tại gói thầu quản lý vận hành, bảo trì, bảo dưỡng Trạm xử lý nước /thải khu tái định cư 17,3ha, phường An Khánh.
Không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, gà Đông Tảo tại huyện Khoái Châu (Hưng Yên) được nhiều khách hàng Nhật Bản, Đài Loan lùng mua làm quà biếu Tết 2025.
Biệt phủ gỗ rộng 4.000m2 của đại gia Nghệ An ước tính trị giá khoảng 200 tỷ, xây bằng vật liệu quý trong suốt 5 năm và được ví như "Tử Cấm Thành thu nhỏ".
Công ty TNHH Du lịch, dịch vụ xây dựng Bảo Yến được thành lập từ năm 2002, hiện có hơn 1.000 lao động. Từ năm 2018-2023, doanh nghiệp trúng khoảng 20 gói thầu.
Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.