Cổ động viên - Những gam màu sáng tối

Câu chuyện về CĐV bóng đá trong và ngoài nước đem lại khá nhiều lo ngại liên quan đến trách nhiệm của không chỉ BTC các sân, lực lượng bảo vệ, ban tổ chức các giải đấu mà cả các đội bóng, các cầu thủ.

Ở khu vực Đông Nam Á, thảm kịch trên sân Kanjuruhan ở Indonesia sau trận đấu giữa 2 đội Arena FC và Fersebaya hồi đầu tháng 10/2022 này gây ra một bi kịch thực sự, chấn động khủng khiếp trên toàn thế giới. Đây là một thực trạng buồn, buồn nhất, đau đớn nhất của bóng đá khu vực bởi sự non kém của lực lượng an ninh hành xử, hành động cẩu thả, ấu trĩ do ban tổ chức sân bố trí, bởi tính ăn thua quá mức giữa cổ động viên của các đội bóng “thù địch”, bởi vô vàn nguyên nhân khác. Điều này cho thấy bóng đá vùng trũng, cụ thể là ở Indonesia vẫn rơi rớt lại quá nhiều điều tệ hại, nguy hiểm, là bài học đau đớn cho bóng đá Indonesia và nhiều nơi khác.

Co dong vien - Nhung gam mau sang toi

Ở Việt Nam, ở mức độ nhẹ hơn nhiều nhưng sự kiện “vỡ sân” hồi năm 2008 cũng là bài học nhớ đời cho công tác an ninh, an toàn cho từng trận đấu, nhất là ở V-League, ở các trận đấu có tính ăn thua, đối địch, các nhóm cổ động viên “thù địch” và thường cố tình gây sự trước trong và sau mỗi trận đấu. Rõ ràng, Ban Tổ chức V-League đã ban hành Điều lệ thi đấu, nội dung kỷ luật và hoạt động của Hội đồng kỷ luật luôn kịp thời, chuẩn xác, công minh, nhưng đó đây sự cố không mong muốn vẫn xảy ra, vẫn cứ liên quan đến một vài nhóm cổ động viên Nam Định hay Hải Phòng.

Nhưng cũng cần phải nói thêm rằng, khi đội bóng thi đấu tốt, làm thỏa nguyện nhiều người, thì các sự cố theo đó cũng ít đi, mọi việc diễn ra thuận lợi và tốt đẹp hơn. Cũng câu chuyện về cổ động viên đầy ắp sân Thiên Trường không chỉ khi Nam Định thi đấu tốt mà cả khi các đội tuyển khác đến đây thi đấu (vòng loại bóng đá SEA Games 31 vừa qua chẳng hạn) nói lên điều đó. Hay gần nhất là khi Hải Phòng thi đấu thăng hoa, thắng đội đầu bảng Hà Nội FC ở vòng đấu 21, thì cổ động viên xứ hoa phượng đỏ cũng trở nên vui vẻ “hòa ca cùng đội bóng” hơn, dù chuyện đốt pháo sáng, “phun mưa” trọng tài chưa dễ gì bỏ qua được trong mắt nhiều người yêu bóng đá.

Khi các sân vận động chen chúc, gây náo loạn, gây phiền toái cho lực lượng an ninh đã là một nhẽ, đã là chuyện đau đầu đáng nói, thì giờ đây lại có chuyện cổ động viên quay xe, bỏ đội này sang cổ vũ đội khác, lại càng đáng quan tâm hơn, đáng lo hơn. Rõ ràng, bóng đá và khán giả là câu chuyện về sự song song tồn tại và phát triển theo hướng ngày một gắn kết hơn, văn minh hơn, nhiều điều để ca ngợi và tôn vinh hơn. Ở đây, lãnh đạo các đội bóng, các cầu thủ nếu chỉ một giây, một phút lơ là về trách nhiệm thi đấu, phát ngôn, thiếu thân thiện với cổ động viên thì ngay lập tức lãnh đủ hậu quả như đã thấy gần đây.

Trên thế giới, ở những nền bóng đá phát triển, người ta xây dựng thương hiệu đội bóng mà không bao giờ bỏ quên lực lượng cổ động viên, hình ảnh cổ động viên tiêu biểu. Các cổ động viên cũng ý thức về tình yêu đội bóng, làm mọi việc để phát huy bản sắc, màu cờ sắc áo, cổ vũ, tôn vinh cả đội bóng lẫn người đại diện tiêu biểu của mình. Nhưng tất cả đều được tiến hành trên cơ sở đội bóng thi đấu trung thực, từ trận khai mạc cho đến trận cuối cùng mùa giải với nhiều mục tiêu lớn, bé khác nhau. Người ta có thể yêu mến cổ vũ cho Barcelona hay Chelsea, người ta cũng sẽ lấp đầy sân ở một trận đấu giải hạng ba, hạng tư, thậm chí hạng phong trào, mà rất khó nói tình yêu đội bóng nào cao hay thấp hơn?

Rất, rất tiếc ở V-League chẳng hạn, dù hiện đang có niềm tự hào vượt qua Thai League nhưng vẫn còn vô vàn điều đáng nói, đáng quên liên quan đến chất lượng các trận đấu, chất lượng trọng tài, chất lượng cổ động viên. Riêng về cổ động viên, màu sáng có nhiều nhưng màu tối cũng không ít. Ông bầu chắp tay xin cổ động viên không đốt pháo sáng làm ảnh hưởng đội bóng là chuyện có thật. Lượt đi chơi hay, lượt về chơi dở tệ ở những đội bóng thiếu tham vọng là chuyện thường ngày. Cổ động viên yêu lắm rồi chán lắm cũng là chuyện không mới sau mỗi mùa bóng…

Nghĩa là bóng đá Việt còn phải vừa làm, vừa học, vừa tiến lên hoàn thiện mình trên rất nhiều phương diện. Nghĩa là nói bóng đá chuyên nghiệp nhưng rơi rớt vô vàn điều nghiệp dư, cần nhanh chóng loại bỏ, có khi vấp phải bài học nhớ đời may gì mới thực sự cắt bỏ được./.

Hyundai Kona 2023 bị bắt gặp với thiết kế đuôi xe thú vị

Hyundai Kona 2023 sở hữu dải đèn thanh mảnh, nằm vắt ngang đuôi xe, gợi liên tưởng đến dải đèn LED định vị ban ngày của mẫu MPV cỡ lớn Staria.

Hyundai Kona 2023 bi bat gap voi thiet ke duoi xe thu vi

Hyundai Kona là mẫu SUV cỡ B đã bắt đầu được sản xuất từ năm 2017. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi hãng Hyundai hiện đang phát triển thế hệ mới của mẫu xe này. Trong thời gian qua, Hyundai Kona thế hệ thứ 2 đã liên tục bị bắt gặp trên đường chạy thử

Hai hãng xe “quốc dân” của Hàn Quốc triệu hồi 1,7 triệu xe

Hai hãng xe Hàn Quốc là Hyundai và Kia sẽ trích 2,9 nghìn tỷ won, tương đương khoảng 2 tỷ USD (khoảng 50 nghìn tỷ VNĐ) để gthu hồi và sửa chữa những mẫu xe lỗi.

 Hai hãng đã triệu hồi gần 1,7 triệu xe trong các năm 2015 và 2017. Cụ thể, Hyundai phải trích ra 1,36 nghìn tỷ won (khoảng 24 nghìn tỷ VNĐ) để giải quyết vấn đề trong khi Kia trích 1,54 nghìn tỷ won (khoảng 27 nghìn tỷ VNĐ). Những con số này chiếm hơn một nửa lợi nhuận ròng ước tính trong quý 3 của Hyundai và hơn ba phần tư của Kia.

Theo cả 2 hãng xe, việc triệu hồi và sửa chữa sẽ giúp đảm bảo chất lượng xe khi sử dụng trong thời dài. Các khách hàng cũ có xu hướng gắn bó với xe cũ lâu hơn bởi giá cả xe mới thường đắt đỏ do việc thiếu hụt nguồn cung linh kiện sản xuất ô tô.

Hai hang xe “quoc dan” cua Han Quoc trieu hoi 1,7 trieu xe
 

Đọc nhiều nhất

Tin mới