Chuyện kỳ dị ở nấm mộ hoang "tự lớn lên" giữa Hà Nội

Rất nhiều câu chuyện thần bí kỳ lạ xảy ra xung quanh nấm mồ vô chủ khiến nhiều người dân ở xã Thanh Cao (Thanh Oai, Hà Nội) mỗi khi nhắc đến đều cảm thấy rất khó lý giải.

Chuyện kỳ dị ở nấm mộ hoang "tự lớn lên" giữa Hà Nội
Xuất xứ của nấm mồ lạ
Cũng như bao làng quê khác, vào những năm 1945, ở xã Thanh Cao người dân đói khổ triền miên dưới ách áp bức của thực dân Pháp và phát xít Nhật. Bà con bị bắt nhổ hết lúa, trồng đay rồi bị cướp bóc của cải… Nhưng ở Thanh Cao lại có một sự lạ đó là… ít người chết đói.
Lý do mà các cụ lớn tuổi ở Thanh Cao giải thích thực ra cũng rất đơn giản. Cái “sự lạ” ấy chẳng qua là do làng có nghề phụ và đất đai màu mỡ nên cũng có củ khoai củ sắn sống qua ngày, đoạn tháng.
Vào thời kì đó, dân chạy nạn ở tứ xứ về Thanh Cao rất nhiều. Đặc biệt, ở khu chợ cây đa ở đầu làng là nơi tập trung đông dân tứ xứ nhất.
Theo lời cụ Dục, 90 tuổi, kể lại: “Tiếng là chợ nhưng ở cây đa ngày ấy đìu hiu chẳng khác gì những vùng quê Việt Nam khác. Chợ chỉ có bán vài củ sắn, củ khoai thôi. Thậm chí đói đến mức có người dân di cư còn nhặt cả lá bánh để ăn cho đỡ thèm sau mỗi lần họp chợ”.
Trong số những người dân ngụ cư tứ xứ đến Thanh Cao vào thời điểm đó thì những kẻ ăn mày lang thang đi xin ăn lúc nào cũng đầy rẫy. Tuy nhiên, trong số những kẻ ăn mày ấy có một lão ăn mày chỉ nằm vật vạ, co quắp ở cây đa cổ thụ chứ không đi vào làng xin ăn như những người ăn mày khác.
Ban thờ được người dân mới lập tại "mả ông Thiêng".
 Ban thờ được người dân mới lập tại "mả ông Thiêng".

“Chắc lão ăn mày chẳng còn đủ sức mà đi. Cứ nằm bẹp ở đó, mà kể cũng lạ, lão nằm đó suốt cả mấy tháng mùa đông mà không chết. Trên mình chỉ có đúng một bộ quần áo rách và ít rơm rạ vơ được làm ổ”, cụ Dục nhớ lại.

Thế rồi, vào một ngày cuối đông lạnh thấu xương, người dân phát hiện ra lão ăn mày đã chết từ lúc nào trong thân hình co quắp úp mặt vào mé trong cây đa cổ thụ.

Tuy nhiên, chẳng mấy ai quan tâm đến cái xác của lão ăn mày vì lúc đó người chết đói gần như chuyện “thường ngày ở huyện” nên ai trông thấy cũng chỉ bàn tàn xì xèo một lát rồi lại quay lưng bước đi cho nhanh để đỡ phiền phức vào mình.

Lão đã chết và xác của lão vẫn cứ nằm đó cho đến khi tuần đinh quyết định… lôi xác lão sang làng khác. Vài ba người nhà Lý trưởng lúc đó đã quyết định lôi xác lão ăn mày xuống rãnh nước gần đó, lấp qua loa ít đất lên thành một nấm mồ hoang.

Nấm mồ tự… lớn lên

Nấm mồ của lão ăn mày sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như người dân ở Thanh Cao không phát hiện ra sự lạ quanh nấm mồ không có người hương khói ấy.

Sự lạ khiến nhiều người dân nơi đây cảm thấy sợ hãi và không sao lý giải được đó là nấm mồ của lão ăn mày ngày nào dưới rãnh nước giờ ngày càng lớn lên theo… từng ngày dù chẳng ai bồi đắp, hương khói gì.

Cụ Hy đang kể lại câu chuyện về ngôi mộ huyền bí của lão ăn mày.
 Cụ Hy đang kể lại câu chuyện về ngôi mộ huyền bí của lão ăn mày.

“Nó lớn tới mức ai cũng cảm nhận được điều này. Người thì bảo mả đó kết, người thì bảo có người đắp…”, cụ Hy, một trong những người nhiều tuổi nhất ở Thanh Cao kể về nấm mồ lão ăn mày.

Nghe tin về nấm mồ lạ, nhiều người dân hiếu kì trong vùng và nhiều vùng khác đến thắp hương cầu khấn xin lộc vì cho rằng đây là một nấm mồ rất thiêng. Cứ thế, một đồn mười, mười đồn trăm… chẳng biết từ bao giờ người dân đã tự đặt tên cho nấm mồ của lão ăn mày xưa kia giờ vẫn đang lớn lên “ùn ùn” từng ngày là “mả ông Thiêng”. Gọi như vậy không phải tên ông lão ăn mày mà ngụ ý chỉ nấm mồ rất thiêng và chưa ai biết vì sao nó lại lớn lên như vậy.

Được đồn là thiêng như vậy nên rất nhiều câu chuyện kì dị xung quanh “mả ông Thiêng” được người dân trong vùng truyền tai nhau.

Một trong những chuyện khiến nhiều người dân Thanh Cao biết đến là chuyện có người làng chặt cây xoan trên nấm mồ lão ăn mày về xây nhà. Từ khi mang cây xoan về xây nhà, không hiểu sao sau khi làm nhà được vài ngày thì con trai của người này mới được 3 tuổi tự nhiên lăn đùng ra chết không rõ lý do.

Trước đó, cháu bé hoàn toàn không mắc bệnh gì cũng không có tiền sử bệnh tật. Đến nay cái chết của cháu bé vẫn là một bí ẩn với gia đình.

Nhiều người nghe chuyện bảo rằng do ông bố dám chặt cây trên “mả ông Thiêng” nên bị phạt nhưng chưa có căn cứ nào chứng minh cho điều này. Chỉ biết, từ đó dân làng lại tiếp tục đồn đại nhiều câu chuyện rùng rợn khác.

Vài năm sau ngày cháu bé 3 tuổi mất, câu chuyện đó cũng dần nhạt đi, chẳng ai nhớ đến nữa. Cho đến khi anh N.K, người chưa từng tin vào chuyện ma quỷ thánh thần mạnh dạn vác dao to ra chặt một cây xoan khác cũng trên “mả ông Thiêng”.

Khu đất có "mả ông Thiêng" um tùm cây cối.
 Khu đất có "mả ông Thiêng" um tùm cây cối.

Tuy nhiên, ngay sau đó, anh K đã tự lăn ra ốm thập tử nhất sinh dù trước đó rất khỏe mạnh. Điều đáng nói là nguyên nhân bệnh của anh cũng không được tìm ra. Bệnh mãi không khỏi dù chạy chữa khắp nơi, có người lớn tuổi mách nước là phải làm lễ tạ “mả ông Thiêng” vì dám “phạm thượng”, anh K cũng nghe lời làm theo vì chẳng biết mắc bệnh gì.

Chẳng biết sự thể ra sao hay là sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng sau đó anh K đột nhiên khỏi bệnh và hiện giờ vẫn rất khỏe mạnh.

Người dân ở Thanh Cao còn kể rất nhiều chuyện khó lý giải xảy ra liên quan đến “mả ông Thiêng” như chuyện cách đây khoảng hơn chục năm về trước, khi có dự án làm con đường nhựa liên xã đi qua ngôi mộ này. Chẳng hiểu chủ đầu tư có tin hay không nhưng khi những người thi công biết chuyện chẳng ai dám động chạm đến. Vậy là con đường đang thẳng bỗng bị nắn cong theo đúng nấm mồ của lão ăn mày xưa kia với lý do không “đụng chạm”…

Sau bao tháng năm dâu bể, hiện nay “mả ông Thiêng” vẫn nằm ở đó với bao câu chuyện khó lý giải. Rất có thể tất cả chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên nhưng với người dân Thanh Cao nó vẫn là những điều rất khó lý giải nên không ai dám làm điều gì “phạm” đến nấm mồ của lão ăn mày năm xưa...

Bí mật bên trong những ngôi mộ Hán cổ

Dưới một nghìn năm Bắc thuộc, những phong tục tập quán như chôn cất  người chết của người Hán đã ảnh hưởng một phần không nhỏ đến người Việt. 

Bí mật bên trong những ngôi mộ Hán cổ
Nhà Hán xâm lược nước ta vào năm 111 trước Công nguyên. Cùng với việc cai trị bằng hệ thống những qui định, luật lệ, thì người Hán cũng dùng văn hóa của mình như là một trong những phương thức để đồng hóa người Việt. Dưới một nghìn năm Bắc thuộc, tuy chúng ta không bị đồng hóa nhưng những phong tục tập quán, cách ăn ở, sinh hoạt của người Hán cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến người Việt. Những ngôi mộ Hán cổ là một ví dụ.
Bi mat ben trong nhung ngoi mo Han co
Bên trong ngôi mộ Hán có niên đại gần 2.000 năm.  
Những năm 50 của thế kỷ XX, trên những cánh đồng các tỉnh như Quảng Ninh, Nam Định, Hưng Yên, Thái Bình… người ta đều bắt gặp những ngôi mộ Hán lớn, nhỏ tại các gò, đồi. Về hình thức, ở đồng bằng, mộ thường được đắp thành các gò, đống cao. Ở đồi đất, mộ được khoét sâu vào các sườn đồi. Một số mộ rất lớn, có diện tích hàng ngàn mét vuông, cao tới 5 - 6 mét. Trước đây, công việc nghiên cứu các ngôi mộ Hán chưa được phát triển mạnh vì lực lượng cán bộ chuyên môn ít, kinh phí hạn hẹp và cả những quan niệm sai lầm cho rằng những ngôi mộ Hán này là của những kẻ xâm lược phương Bắc. Vì vậy, ở nhiều địa phương, hàng trăm ngôi mộ Hán đã bị san phẳng lấy đất lấp ao hồ, làm đường giao thông, hiện vật bị thất lạc, chỉ một số ít được thu giữ về bảo quản tại các bảo tàng. Trong dân gian bấy lâu vẫn cho rằng, có chuyện táng trinh nữ cùng chủ nhân trong mộ Hán. Ở Trung Quốc cổ đại, chuyện mộ Hán có táng theo cung tần mỹ nữ, kẻ hầu hạ, trinh nữ đã được chứng minh là có thật. Tuy nhiên, ở Việt Nam, nhiều nhà khảo cổ học có kinh nghiệm, thâm niên trong nghề cho biết, họ chưa từng khai quật hay chứng kiến được bất kỳ ngôi mộ nào có biểu hiện hay dấu vết của việc này. Ngoài ra, việc yểm bùa hay có âm binh canh giữ mộ Hán cũng là một trong những câu chuyện không dễ khẳng định hay phủ định. Mới đây, chúng tôi có về tìm hiểu một ngôi mộ Hán ở xã Liên Hòa, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Một số thông tin cho rằng, đây là một ngôi mộ Hán rất lớn, có đến 4 vòm cửa? Tuy nhiên, nhiều người dân ở đây cho biết, vào khoảng năm 1996, ngôi mộ này đã bị đào trộm và đến nay, người dân và các nhà khảo cổ học dường như không có bất kỳ thông tin gì về ngôi mộ này.
Bi mat ben trong nhung ngoi mo Han co-Hinh-2
 Ngôi mộ Hán có niên đại gần 2.000 năm được khai quật ở thôn Vũ Xá và phục dựng trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Hải Dương. 
Ông Phạm Văn Lụy, ở thôn Hưng Hòa, xã Liên Hòa cho biết, ở thời điểm người ta đào trộm mộ, bà con trong thôn phát hiện và ra chứng kiến rất đông. Tuy nhiên, những người này đã giăng dây xung quanh khu vực đào mộ và đứng bảo vệ, không ai có thể vào gần được.  Người đứng ra tổ chức đào mộ khi ấy là một người lạ mặt, nhưng lại thuê những người ở trong chính thôn Hưng Hòa đào bới. Ông Lụy và một số người chứng kiến cho biết, tính đến nay, trong số những người đào mộ hôm ấy, chỉ duy nhất có 1 người còn sống. Những người còn lại đều đã chết với nhiều lý do khác nhau và đa phần là chết trẻ hay gặp đột quỵ, tai nạn. Thời gian gần đây, các nhà khoa học trong và ngoài nước đã xác nhận, chủ nhân của các ngôi mộ Hán không phải chỉ có quan lại người Hán mà còn có rất nhiều người Việt, là những quý tộc, thương nhân hoặc các quan lại dưới thời Bắc thuộc.  Vì vậy việc bảo lưu và nghiên cứu các ngôi mộ Hán mới được quan tâm hơn. Năm 1996, UBND tỉnh Hải Dương cho Công ty Bánh kẹo Nghĩa Mỹ thuê đất tại cánh đồng thôn Vũ Xá, xã Ái Quốc, huyện Nam Sách (nay thuộc thành phố Hải Dương). Tại khu vực này có một gò đất cao, nhân dân địa phương gọi là đống Dom. Thực chất đây là ngôi mộ Hán rất lớn, diện tích đống Dom khoảng 1.325m², cao trên 3m so với mặt ruộng, qua nhiều thế kỷ bị bào mòn và nhiều lần bị đào bới nên đỉnh mộ đã xuất lộ chỉ cách mặt đống khoảng 50cm. Sau khi được Bộ Văn hóa - Thông tin khi ấy cấp giấy phép, tháng 8-1996, ngôi mộ Hán này chính thức được khai quật và nghiên cứu. Để cho ngôi mộ được xuất lộ hoàn chỉnh, nhóm nghiên cứu đã mở hố khai quật rộng 12m x 12m, sâu trên 3m so với đỉnh đống, làm xuất lộ hoàn toàn ngôi mộ kể từ đáy. Theo kết quả nghiên cứu, về cấu trúc, ngôi mộ có 3 vòm cuốn song song, cửa hướng nam, chân móng cách nhau 35-40cm. Từ móng lên đến đỉnh vòm các cuốn xấp xỉ 240cm. Các cửa mộ đều được lấp kín bằng gạch xếp nghiêng.  Khoảng cách giữa các vòm cửa được xây liền thành một bức tường cao gần đỉnh cuốn và rộng mỗi phía trên 1m. Cuối mộ được xây bịt lại. Phía ngoài có xếp 1 chồng gạch như bậc để bước lên đỉnh mộ. Từ trên xuống, móng của ngôi mộ Hán này chỉ xây 1 hàng gạch, nền không lát.  Gạch xây ngôi mộ này có kích thước trung bình 48x7x23 (cm) gồm 2 loại: múi bưởi và khối hộp chữ nhật. Tổng số gạch xây vào khoảng 40m³ nhưng số còn thu được khi khai quật là trên 30m³. Gạch có độ nung vừa phải, khi mới đào lên rất dễ vỡ, sau khi phơi khô rất cứng và đanh, khó chặt đập, có nhiều hòn phủ một lớp thủy tinh trông tựa như tráng men. Gạch có màu xám nhạt hoặc hồng nhạt. Bên cạnh đó, hầu hết các viên gạch đều có hoa văn ở 1 hoặc 4 mặt bên. Hoa văn khá phong phú, gồm các loại: quả trám, các kiểu chữ S tiền ngũ thù, hình trâm, hình thoi đấu đầu... Chữ trên gạch cũng khá phong phú những chữ Hán còn đọc rõ là chữ “hoàng; nghi; ngôn; hoàng quân”. Đặc biệt, có một viên gạch dài 49cm, rộng 25cm, dày 7,5cm, có hàng chữ Hán cổ. Giáo sư Hoàng Khởi Thiên, nguyên Giám đốc Bảo tàng tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc, trong chuyến thăm và làm việc tại Bảo tàng Hải Dương, đã dịch là: “Vĩnh kiến ngũ niên cổ nguyên vương Hoàng tác cáo”, cho biết ngôi mộ này được xây dựng vào khoảng năm 130 (niên đại đến nay là 1.885 năm). Khi khai quật ngôi mộ này, các nhà khảo cổ phát hiện ra rằng, những hiện vật trong mộ đã bị lấy cắp, chỉ còn lại một ít mảnh gốm vỡ. Ở vòm giữa tìm được một vài mẩu sắt gỉ, khả năng là những đoạn gẫy mục của một thanh kiếm. Toàn bộ gạch và hiện vật của ngôi mộ này đã được chuyển về Bảo tàng tỉnh Hải Dương để phục dựng lại đúng như mô hình cũ. Việc phát hiện và khai quật ngôi mộ Hán có niên đại gần 2.000 năm này đã tạo điều kiện cho các nhà khảo cổ học nghiên cứu sâu hơn về những ngôi mộ Hán tại Việt Nam. Bên cạnh đó, mô hình này cũng giúp nhân dân, khách tham quan có điều kiện được chiêm ngưỡng và biết nhiều thông tin hơn về mộ Hán.

Bí mật ngôi mộ cổ và tiếng hát ru con của thiếu phụ áo trắng

Người dân kể rằng, vào những đêm trăng tròn, họ thường thấy một chiếc tàu cổ xuất hiện trên mặt biển gần khu vực ngôi mộ bà Lớn Tướng.

Bí mật ngôi mộ cổ và tiếng hát ru con của thiếu phụ áo trắng
Đã thành thông lệ từ lâu, trước mỗi chuyến đi biển dài ngày ngư dân ở xã Cửa Cạn (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) thường đến thăm viếng một ngôi mộ bà Lớn Tướng ở cửa sông Cửa Cạn (thuộc xã Cửa Cạn - PV).
Giai thoại về bà Lớn Tướng

Phát hiện trang sức nạm vàng trong ngôi mộ 1.500 tuổi

Các nhà khảo cổ mới phát hiện ngôi mộ của một nữ quý tộc yên nghỉ cùng đồ trang sức bằng vàng tuyệt đẹp cách đây 1.500 năm.

Phát hiện trang sức nạm vàng trong ngôi mộ 1.500 tuổi
Phat hien trang suc nam vang trong ngoi mo 1.500 tuoi
Bên trong ngôi mộ cổ cách đây khoảng 1.500 năm.

Theo Live Science, nhóm chuyên gia ở Viện Khảo cổ học Đại Đồng phát hiện ngôi mộ cổ vào năm 2011 ở thành phố Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc trong khi khảo sát khu vực trước một dự án xây dựng.

Họ xác định chủ nhân ngôi mộ là một phụ nữ quý tộc Trung Quốc, tên Farong.

Một chuyên gia kể lại: "Bộ xương của người phụ nữ đặt trong một chiếc quan tài nằm sâu dưới đất. Đầu nằm lên một chiếc gối màu vàng chanh, bên trong gối là hai viên gạch có họa tiết vặn thừng".

Phat hien trang suc nam vang trong ngoi mo 1.500 tuoi-Hinh-2
Đôi khuyên tai bằng vàng được phát hiện trong ngôi mộ.
Ngay lối vào ngôi mộ của nữ quý tộc là tấm bia có khắc dòng chữ "Han Farong, vợ quan Cui Zhen". Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu chưa xác định được độ tuổi khi người phụ nữ này qua đời. Ngoài mộ Farong, nhóm nghiên cứu còn phát hiện hai ngôi mộ cổ khác ở gần đó.
Phat hien trang suc nam vang trong ngoi mo 1.500 tuoi-Hinh-3
 
Dựa trên thiết kế ngôi mộ và các hiện vật tìm thấy bên trong, các nhà khảo cổ học cho rằng cô sống cách đây khoảng 1.500 năm, vài thập kỷ trước khi triều Bắc Ngụy (386-534) sụp đổ.
Theo ghi chép lịch sử, thành phố Đại Đồng, nơi người phụ nữ được chôn cất, là kinh thành của nhà Bắc Ngụy cho đến năm 494.
Phat hien trang suc nam vang trong ngoi mo 1.500 tuoi-Hinh-4
Sợi dây chuyền làm từ 5.000 hạt.
Đôi khuyên tai được tìm thấy làm bằng vàng, có hình mặt người và hình rồng uốn lượn. Nhóm các nhà nghiên cứu cho hay: "Hình mặt người có mái tóc xoăn, đôi mắt sâu, mũi cao. Cổ đeo dây chuyền hoa văn hạt sequin và mang đóa hoa sen dưới vai".

Đọc nhiều nhất

Tin mới