Chuyên gia lý giải: Có hay không hiện tượng “vong báo oán”?

(Kiến Thức) - Những ngày gần dây, dư luận Việt Nam xôn xao trước thông tin chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh bị báo chí phản ánh tổ chức "tuyên truyền vong báo oán", mỗi năm thu cả trăm tỷ đồng. Trước vấn đề này, các chuyên gia lý giải "vong báo oán" có thật hay không.

Mới đây, dư luận trong nước lan truyền video được đăng tải trên mạng xã hội có nội dung bà Phạm Thị Yến, Chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc vàng tập tu lục hòa chùa Ba Vàng nói về hiện tượng "ma nhập" trước nhiều người. Theo bà Yến, mọi người phải dùng tiền hoặc làm không công thì mới chữa được. Đặc biệt, bà Yến còn giải thích nguyên nhân nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại là "ác nghiệp tiền kiếp và duyên trong hiện tại cộng lại".
Đến tối ngày 21/3, đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) có buổi nói chuyện trước các phật tử về thông tin báo chí phản ánh chùa tổ chức thuyết giảng "vong báo oán".
Tại buổi nói chuyện, đại đức Thích Trúc Thái Minh dẫn nhiều sách Phật và đi đến nhận định rằng: "Vong đi theo con người báo thù rất nhiều. Nó khiến chúng ta bị bệnh tật, vợ chồng bất hòa, mâu thuẫn, con cái bệnh tật. Chúng ta có pháp thỉnh oan gia trái chủ để thỉnh nó ra".
Theo đó, đại đức Thích Trúc Thái Minh cho biết việc tổ chức lễ giải oan gia trái chủ ở chùa Ba Vàng là có thật. Về việc đóng tiền khi cúng oan gia trái chủ, đại đức Thích Trúc Thái Minh cho hay không phải do nhà chùa yêu cầu mà do phật tử tự nguyện cúng dường Tam bảo và theo "yêu cầu của vong".
Chuyen gia ly giai: Co hay khong hien tuong “vong bao oan”?
Chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh bị phản ánh tổ chức "tuyên truyền vong báo oán" gây xôn xao dư luận. Ảnh: Hải Ninh/Kienthuc.net.vn.
Liên quan đến vấn đề "nóng" dư luận này, hòa thượng Thích Gia Quang, Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định, việc gọi vong, trừ vong không có trong giáo lý nhà Phật. Nếu chùa Ba Vàng hoạt động không đúng đắn thì phải chấn chỉnh.
Có chung quan điểm, đại đức Thích Đạo Hiển, Phó trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cho biết việc gọi vong, ma tà như cách bà Yến đăng tải trên mạng xã hội như vậy rất phản cảm và không phải là chính pháp, nhất là lại truyền bá ngay trong chùa.
Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam thông tin việc phật tử Phạm Thị Yến nói cô gái giao gà ở Điện Biên bị sát hại vì nghiệp ở kiếp trước là "không đúng với giáo lý nhà Phật và trái đạo đức xã hội".
Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, lấy cái mơ hồ của kiếp trước để cho là việc oan kiếp này là nguỵ biện cho hành động tàn bạo trong xã hội. Đây là sự việc không chấp nhận được.

Video: Yêu cầu làm rõ thông tin việc truyền bá vong báo toán tại chùa Ba Vàng (nguồn: VTV24)

Bàn về vấn đề trên, PGS.TS Chu Văn Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Tôn giáo nhận định không có chuyện vong báo oán. Ông cho rằng việc bỏ tiền ra để hóa giải nghiệp chướng, hay để vong không báo oán là hành vi mù quáng. Nếu thu tiền để giải trừ vong đòi nợ chính là hành vi thương mại hóa bất chính, đánh vào tâm lý của con người để trục lợi, thậm chí lừa đảo.
Theo Phó giáo sư Chu Văn Tuấn, Phật giáo quan niệm con người có thể cải được nghiệp bằng tích đức, làm việc thiện chứ không phải bằng tiền.
Trong khi Giáo hội Phật giáo và các chuyên gia khẳng định chuyện vong báo oán không có trong giáo lý trái ngược với quan điểm của trụ trì chùa Ba Vàng, dư luận đang chờ cơ quan chức năng sớm làm rõ việc truyền bá "vong báo oán" tại chùa Ba Vàng nhằm tránh gây hoang mang dư luận cũng như tránh xảy ra mê tín, dị đoan.

Video

Những công trình Phật giáo VN hoành tráng khánh thành năm 2014

(Kiến Thức) - Chùa Nam Tông đầu tiên của VN ở Ấn Độ, chùa trên núi có chính điện lớn nhất... là công trình Phật giáo VN tiêu biểu khánh thành năm 2014.

Ngày 9/3/2014 TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã long trọng tổ chức khánh thành chùa Ba Vàng - ngôi chùa trên núi có chính điện lớn nhất Việt Nam. Chính điện của chùa có diện tích 4.500m2, được ví như một cái ngai khổng lồ, lưng ngai dựa vào ngọn núi cao nhất.
Ngày 9/3/2014 TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã long trọng tổ chức khánh thành chùa Ba Vàng - ngôi chùa trên núi có chính điện lớn nhất Việt Nam. Chính điện của chùa có diện tích 4.500m2, được ví như một cái ngai khổng lồ, lưng ngai dựa vào ngọn núi cao nhất.

Cúng sao giải hạn ở chùa, đền và nhà: Nơi nào linh nghiệm?

Cúng sao giải hạn tập thể là chưa đúng, vì mỗi sao giáng vào một ngày, một giờ nhất định...

Cúng sao giải hạn ở đâu?
Theo ông Phạm Quang Tuyến, Trung tâm UNESCO nghiên cứu cổ học Phương Đông, người xưa có quan niệm về 9 ngôi sao (cửu diệu), phối trí theo các phương, sắp xếp theo 12 chi và ngũ hành. Theo đó, mỗi tuổi âm lịch hàng năm chịu ảnh hưởng của một vì sao (chiếu mạng), có năm gặp sao tốt, có năm gặp sao xấu. Có người cho việc cúng sao giải hạn sao xấu là tín ngưỡng dân gian, một số cho đó là mê tín dị đoan, nhưng phần lớn người dân cho là “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.

Đầu năm dâng sao giải hạn thế nào cho đúng và chuẩn nhất?

Theo lời Phật dạy, không có ngôi sao nào chiếu vào con người mà nhờ đó được phúc lợi hay mang tai họa và không có nghi lễ cúng sao giải hạn.

Người xưa cho rằng: Mỗi người vào mỗi năm có một ngôi sao chiếu mệnh, tất cả có 9 ngôi sao, cứ 9 năm lại luân phiên trở lại.
Mỗi người vào mỗi năm có một ngôi sao chiếu mệnh. Có sao tốt có sao xấu. Nếu gặp sao xấu thì phải cúng sao giải hạn.

Đọc nhiều nhất

Tin mới