Chuyện để râu của các nhân vật lịch sử Việt Nam

Trong các tượng thờ, tranh chân dung để lại đến nay, hầu hết các vị vua đều được thể hiện có râu ba chòm uy nghi...

Sách truyện nước ta thời xưa ít khi mô tả chi tiết dung mạo các nhân vật lịch sử, nên hậu thế không được đọc về những nhân vật râu dài và đẹp gọi là “Mỹ Nhiệm Công” như Quan Vân Trường trong tiểu thuyết “Tam quốc diễn nghĩa” của Trung Quốc. Mặc dù vậy, vẫn có những mô tả rải rác về râu ria của người Việt.
Như trong bộ sử triều Nguyễn “Khâm định Việt sử thông giám cương mục” mô tả về chân dung vua Lê Hiển Tông trước khi lên làm vua là: “Duy Diêu râu rồng, mắt phượng”. Tuy nhiên đây cũng chỉ là mô tả mang tính ước lệ, cũng không có sách sử nào diễn tả chi tiết “râu rồng” là kiểu râu thế nào.
Trong các tượng thờ, tranh chân dung để lại đến nay, hầu hết các vị vua đều được thể hiện có râu ba chòm uy nghi, như trong bức tượng thờ vua Lê Đại Hành ở đền thờ của ngài tại Hoa Lư, Ninh Bình, được xác định tạc đầu thế kỷ XV, thời Lê, chân dung nhà vua được thể hiện với râu ba chòm mỏng.
Mặc dù vậy, cũng có những bức tượng cổ thể hiện chân dung các vị vua nước ta không có râu, như bức tượng được cho là “Vua cõng Phật” được tạc thời vua Lê Hy Tông (1663 - 1716) đang được thờ tại chùa Hòe Nhai, Hà Nội ngày nay, thể hiện nhân vật đang quỳ cõng tượng Phật có cằm nhẵn nhụi.
Chuyen de rau cua cac nhan vat lich su Viet Nam
Ảnh chụp sứ đoàn An Nam sang Pháp năm 1863, với Phan Thanh Giản (ngồi giữa) làm Chánh sứ, Phó sứ là Phạm Phú Thứ (phải) và Ngụy Khắc Đản (phải) là Bồi sứ.
Hay bức tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông an vị tại bảo tháp Huệ Quang, sân chùa Hoa Yên trong quần thể di tích Yên Tử (thành phố Uông Bí, Quảng Ninh), được cho là tạc vào thời Lê trung hưng, sau thời kỳ của Phật Hoàng hàng trăm năm cũng vậy. Do thể hiện Phật Hoàng trong vị thế người xuất gia, nên hình ảnh của ngài không có râu ria, đầu cạo trọc.
Về dung mạo vị vua thực tế nhất, nước ta có duy nhất thi hài vua Lê Dụ Tông, được khai quật từ lăng mộ của ngài ở Bái Trạch, Xuân Giang, Thọ Xuân, Thanh Hóa năm 1964. Do được bảo quản khá tốt bằng các kỹ thuật ướp xác phức tạp, nên thi hài nhà vua gần như còn nguyên vẹn, và sau hơn 230 năm được an táng, hậu thế vẫn được biết gương mặt thật của vua Lê Dụ Tông là một người đàn ông ngoài 50 tuổi có tóc hoa râm được cắt ngắn theo kiểu nhà tu, cằm có chòm râu thưa màu đen có vài sợi đã điểm bạc.
Có lẽ mô tả kỹ càng nhất về dung mạo của một vị vua Việt Nam là những ghi chép của Michel Đức Chaigneau trong cuốn Souvenirs de Hue (Hồi ký Huế). Tác giả này là con trai của Jean Baptiste Chaigneau (một người Pháp sang giúp đỡ cho chúa Nguyễn Ánh, được chúa ban cho tên Việt là Nguyễn Văn Thắng, sau khi chúa lên ngôi vua đã phong cho ông chức Chưởng cơ, tước Thắng Đức hầu) với bà vợ người Việt.
Do thường xuyên được cha đưa vào cung vua và có nhiều dịp gặp gỡ, trò chuyện với vua Gia Long nên Michel Đức Chaigneau đã tả lại: “Vua Gia Long da trắng, mắt sáng, chòm râu hoàn toàn bạc và dày hơn râu những người đàn ông khác trong xứ”.
Đặc biệt, Michel Đức còn tả kỹ về chòm râu của vua Gia Long: “Hai bên má của nhà vua có hai hột cơm đen đều mọc râu, tạo thành hai chòm râu nhỏ hai bên, cạnh chòm râu lớn ở chính giữa nhưng không hoàn toàn pha trộn vào nhau”. Viên sủng thần mang hai dòng máu Pháp - Việt này cũng cho biết vua Minh Mạng cũng có hai nốt ruồi đúng chỗ như vậy, người ta bảo rằng đó là dấu vết riêng của nhà Nguyễn.
Theo ghi chép của tác giả Christoforo Borri trong cuốn “Ký sự xứ Đàng Trong” thì người dân nước ta hồi thế kỷ XVII (cụ thể là phía Đàng Trong dưới quyền chúa Nguyễn trị vì) nếu có râu thì sẽ không cạo, dù vị tu sĩ này thấy ít người dân nước ta có râu quai nón.
Những người dân Việt thường đưa ra thắc mắc với các giáo sĩ phương Tây: “Tại sao trong tranh vẽ và trong miêu tả, Đấng Cứu thế mà các ngài tôn sùng lại để râu tóc dài như một người Nararita thực thụ, còn các ngài ở đây lại không?”. Họ nói thêm với giáo sĩ Borri: “Nếu Đấng Cứu thế để râu tóc thì hẳn đó là một tập tục tốt đẹp”.
Jules Silvestre, trong cuốn “Đế quốc An Nam và người dân An Nam” có những ghi chép cụ thể hơn về dung mạo người Việt sau khi đã đi khắp nước ta những năm cuối thế kỷ XVIII: “Đàn ông để râu, và hiếm khi để trước ba mươi, bốn mươi tuổi, giữ rất cẩn thận, tỉa râu mép thành một dải nhỏ trên môi và hai đầu miệng che phủ bởi những sợi râu dài, điều này tạo vẻ có phần hoang dã và không thiếu sự độc đáo”.
Còn bác sĩ Charles-Édouard Hocquard, người theo chân đoàn quân viễn chinh Pháp thực hiện các chiến dịch xâm lược nước ta năm 1884, tác giả cuốn sách “Một chiến dịch ở Bắc kỳ”, đã viết rằng: “Đàn ông An Nam mọc râu khá muộn, họ không có râu dài và rậm như người châu Âu nên cằm luôn nhẵn nhụi và tuổi tác khó đoán. Tôi chắc rằng bộ râu dài của người Pháp là một thứ gì đó đáng sợ đối với người bản địa; đó là lý do những nhà truyền giáo của chúng ta không bao giờ cạo râu. Trái lại, cũng vì lý do đó, người Bắc kỳ dường như luôn trẻ hơn so với tuổi thật. Tôi cứ cho những người bản địa hơn hai mươi tuổi chỉ chừng mười hai đến mười lăm tuổi”.
Mỗi tác giả có các nhìn nhận riêng về một chủ đề. Trong cuốn “Tiểu luận về dân Bắc kỳ”, tác giả người Pháp Gustave Dumoutier lại nhận xét về việc để râu của người dân nước ta như sau: “Hầu như đến độ tuổi 35, hoặc 40, người An Nam mới để râu. Một thi sĩ bản xứ đã viết bài thơ về chủ đề để râu, dịch nghĩa là: “Thời gian vừa bắt kịp. Khi râu mọc, là lúc giã từ tuổi thanh xuân. Nên luôn luôn nghĩ tới điều này”. Nhưng không vì thế mà những người mày râu nhẵn nhụi không thường xuyên chạy tới cửa hàng thợ cạo”.

Tảng đá lấp lánh hé lộ bí mật về "mộ cổ giết người"

Các nhà khảo cổ học nhận định, ngôi mộ cổ thời Ngũ đại Thập quốc giăng bẫy cát lún tinh vi đến mức, nó có thể "nuốt" hết người này đến người khác.

Người Trung Quốc xưa quan niệm, "nơi an toàn nhất là chôn dưới đất". Đó là lý do, lăng mộ của vua chúa, quý tộc vô cùng nhiều của cải, vàng bạc. Họ quan niệm, đồ tùy táng mang theo xuống huyệt mộ sẽ vừa an toàn vừa đảm bảo cho người đã mất có một cuộc sống xa hoa ở "thế giới bên kia".
Nhà Thương (1600 TCN - 1046 TCN) là thời kỳ hoàng kim của những ngôi mộ giàu có, đồ tùy táng vô cùng sang trọng. Đến thời Tây Chu (1046 TCN - 771 TCN), người ta chú trọng nhiều đến nghi lễ, kích thước lăng mộ, số lớp trong quan tài và các loại đồ tùy táng khác nhau.
Những ngôi mộ xa hoa, giàu có chẳng khác gì dinh thự trần gian đã khơi dậy lòng tham muốn của những tay trộm mộ. Thời Xuân Thu (771 TCN - 476 TCN), nạn trộm mộ hoành hành khắp nơi.
Nhưng "vỏ quýt dày lại có móng tay nhọn". Để tránh những tên trộm mộ quấy nhiễu giấc ngủ của người đã mất, người xưa đã thiết kế ngôi mộ với hàng loạt bẫy ngầm đáng sợ, khiến những tay trộm mộ "một đi không trở lại".
Lịch sử Trung Quốc đã chứng kiến một ngôi mộ có khả năng chống trộm thành công nhất như thế.
Câu chuyện bắt đầu vào những năm cuối thập niên 1990...
Chuyện kể rằng, vào cuối những năm 1990, các công nhân ở khu vực Tương Dương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vô tình đào được một tảng đá xanh, vàng vô cùng kỳ lạ trong quá trình xây dựng.
Trên tảng đá xanh giống mạ vàng đó có khắc nhiều ký tự cổ nên họ tức tốc sai người báo cáo với cơ quan bảo vệ di tích văn hóa địa phương. Các nhà khảo cổ học đã nhanh chóng đến hiện trường và bắt đầu cuộc khai quật sâu 10 mét xuống lòng đất.
Tang da lap lanh he lo bi mat ve
 
Sau khi khai quật và thăm dò sơ bộ, các nhà khảo cổ học nhận định đây là một ngôi mộ cổ thuộc thời Ngũ đại Thập quốc (907-979), có quy mô lớn và kết cấu phức tạp. Bên trong mộ chứa rất nhiều đồ tùy táng quý giá và hiếm thấy. Điều này chứng tỏ, chủ nhân của ngôi mộ phải là người thuộc tầng lớp vương gia, quý tộc.
Điều khiến các nhà khảo cổ học kinh hãi và ngạc nhiên đó là họ phát hiện 80 bộ hài cốt trong tình trạng rất thê thảm ở khu vực cửa mộ chính.
Tang da lap lanh he lo bi mat ve
 
Dưới con mắt chuyên nghiệp, các chuyên gia biết ngay hàng chục bộ hài cốt này không phải được chôn cùng chủ nhân ngôi mộ. Giả thuyết lớn nhất là: Họ là những tay trộm mộ đã bỏ mạng tại đây.
Hàng loạt câu hỏi lớn ập đến: Tại sao họ lại bỏ mạng tại đây, với số lượng lớn như thế? Họ chết vì tranh cướp của cải sau khi ăn trộm? Hay còn lý do khác?
Khi tiến hành đi sâu vào khu vực chộn cất mộ chính, các nhà khoa học đã tìm được câu trả lời, giải đáp tất cả các câu hỏi đã đặt ra.
Hóa ra đây là một ngôi mộ chứa bẫy cát lún khổng lồ. Một lượng lớn cát mịn được lấp đầy xung quanh lối đi và buồng mộ, thông qua thiết kế khéo léo, khó bị phát hiện.
Bẫy cát lún này giăng sẵn để "vô hiệu hóa" những tay trộm thâm nhập vào mộ, quấy nhiễu giấc ngủ của chủ nhân mộ.
Các nhà khảo cổ học nhận định, ngôi mộ cổ thời Ngũ đại Thập quốc giăng bẫy cát lún tinh vi đến mức, nó có thể "nuốt" hết người này đến người khác. Bên trong mộ, chứa hàng chục tấn cát mịn, đủ để không cho bất cứ tên nào tiếp cận mộ chính và mang được đồ tùy táng ra ngoài.
Cơ chế của bẫy cát này như sau: Khi trộm mộ đào hang vào trong mộ sẽ tạo ra khoảng trống đế dòng cát mịn chảy vào lấp đầy bốn bên. Khi đó, trộm mộ sẽ vùng vẫy trong khoảng không gian chật hẹp, với đầy cát dính vào mắt, mũi, miệng. Hoảng loạn, bóng tối và oxy cạn dần là những yếu tố khiến chúng "một đi không trở lại".
Dựa trên các công cụ đào mộ quanh các bộ hài cốt, các chuyên gia xác định rằng 80 tên trộm mộ này đến từ nhiều triều đại lịch sử khác nhau. Điểm chung của chúng là lòng tham và bị cát lún chôn vùi mãi mãi.
Một ngôi mộ với hệ thống bẫy tinh vi, đáng sợ và chống trộm thành công nhất lịch sử Trung Quốc là đây!
* Tiêu đề bài viết đã được biên tập lại.

Vua chúa xưa thường truyền ngôi cho con trai trưởng, bất ngờ lý do

Ở Trung Quốc thời phong kiến, hoàng đế thường truyền ngôi cho con trai trưởng. Con trai cả đều do hoàng hậu sinh ra. Sở dĩ nhà vua chọn người kế vị như vậy được cho là vì 2 lý do.

Vua chua xua thuong truyen ngoi cho con trai truong, bat ngo ly do
Hoàng đế Trung Quốc thời phong kiến là những người đứng đầu đất nước, nắm trong tay quyền sinh sát. Mọi quyết định, mệnh lệnh của nhà vua đều liên quan đến sự sống chết tất cả người dân cũng như sự hưng thịnh, tồn vong của một vương triều.  

3 con giáp thoát vận đen, đổi đời giàu ú ụ từ 10/5/2024

3 con giáp thoát khỏi vận đen, tài lộc bứt phá, đại phú đại quý, may mắn song hành khi chính thức bước qua ngày 9/5/2024.

3 con giap thoat van den, doi doi giau u u tu 10/5/2024
Tuổi Thìn: Theo tử vi 12 con giáp, người tuổi Thìn có tầm nhìn tốt, tích cực thể hiện bản thân, có dũng khí đối mặt với các thử thách nên thành quả đạt được không nhỏ. Là thời gian tốt để họ cất cánh.
3 con giap thoat van den, doi doi giau u u tu 10/5/2024-Hinh-2
Trong tháng này, cuộc sống của con giáp tuổi Thìn sẽ hanh thông, càng ngày càng giàu có. Họ cũng đón nhận nhiều điều bất ngờ đáng phần khởi. Điều này cũng khiến cho tốc độ thành công của họ ngày càng ổn định.
3 con giap thoat van den, doi doi giau u u tu 10/5/2024-Hinh-3
Con giáp tuổi Thìn không cần lo lắng về những khó khăn của cuộc sống. Chỉ cần hãy kiên trì bám trụ con đường họ chọn, tương lai sẽ có kết quả tốt.
3 con giap thoat van den, doi doi giau u u tu 10/5/2024-Hinh-4

Tuổi Sửu: Theo tử vi 12 con giáp, người tuổi Sửu có vận trình khá tốt. Họ chăm chỉ hơn trong sự nghiệp và thành quả mà họ thu về không nhỏ. Con giáp này tiến lên là con đường rộng mở, ngoảnh lại có quý nhân hỗ trợ, mọi sự đều tương đối thuận lợi.

3 con giap thoat van den, doi doi giau u u tu 10/5/2024-Hinh-5

Người tuổi Sửu có thể quản lý tốt cuộc sống của mình với tinh thần phấn chấn, lạc quan.Tất nhiên, cuộc sống của họ sẽ có nhiều cải thiện theo chiều hướng ngày càng tốt hơn.

3 con giap thoat van den, doi doi giau u u tu 10/5/2024-Hinh-6

Con giáp tuổi Sửu có thể gặt hái được nhiều của cải, điểu chỉnh tốt tốc độ phát triển, tạo sự ổn định lâu dài. Họ được quý nhân giúp đỡ, không có việc gì phải lo lắng, làm gì cũng xuất sắc, thu nhập được cải thiện đáng kể.

3 con giap thoat van den, doi doi giau u u tu 10/5/2024-Hinh-7

Đọc nhiều nhất

Tin mới