Sự việc bắt đầu từ khi lãnh đạo thôn Thượng có mời một vị sư về làm trụ trì chùa. Đây cũng là nguyện vọng của nhiều người dân, bởi ai cũng mong muốn ngôi chùa làng luôn được chăm chút hương khói.
Thế nhưng, những việc làm của sư trụ trì lại đi ngược với kỳ vọng của dân làng. Bắt đầu là việc vị sư này cho xây dựng ngôi nhà hai tầng sơn màu vàng chóe, với kiến trúc hiện đại để làm nơi tiếp khách. Tiếp đến, cổng chùa cổ kính lâu nay cũng bị phá dỡ để xây mới.
Đặc biệt, sư trụ trì còn đứng ra gom mua hàng mẫu đất ruộng của người dân xung quanh chùa để mở rộng khuôn viên. Và "thành quả" của vị sư trụ trì là ngôi chùa làng Thượng đã gần như thay đổi hoàn toàn với khoảng sân được đổ bê tông rộng rãi (thay vì lát gạch như trước), thềm, hiên chùa cũng được... bê tông hóa, mất hẳn vẻ cổ kính, trang nghiêm ngày nào.
Đáng buồn là việc làm này lại nhận được sự đồng tình ủng hộ của lãnh đạo thôn, xã, còn người dân thì không hề được bàn bạc, hỏi ý kiến.
Chưa hết “choáng” với sự thay đổi diện mạo của ngôi chùa, bà con còn lo lắng hơn bởi từ khi có sư trụ trì, cổng chùa lúc nào cũng trong tình trạng cửa đóng then cài, đúng theo nghĩa "kín cổng cao tường".
Việc đi lễ chùa của người dân cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Thế nhưng, khi người dân thắc mắc, lãnh đạo thôn cũng chỉ ậm ừ rồi bỏ qua. Chẳng biết kêu ai, người dân làng Thượng giờ chỉ biết ngậm ngùi: Chùa của ai?
Điều 57, Hiến Chương GHPGVN (sửa đổi lần thứ V, ban hành theo Quyết định số : 016 /QĐ/HĐTS, ngày 30/1/2013 của Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPHGVN), quy định: "Đơn vị cơ sở của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là Chùa, Tổ đình, Tịnh xá, Thiền viện, Tu viện, Tịnh viện, Tịnh thất, Niệm Phật đường (gọi chung là Tự viện), dưới sự quản lý của các cấp Giáo hội. Tự viện là giáo sản của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Điều 16, Nội quy Ban Tăng sự trung ương GHPGVN quy định: "Tất cả các Tự, Viện là các cơ sở tín ngưỡng theo đúng truyền thống của Đạo Phật được kiến tạo trước ngày 07.11.1981 (ngày Đại hội Thống nhất Phật giáo Việt Nam) đều là đơn vị cơ sở của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, được các cấp Giáo hội và Nhà nước bảo hộ theo quy định của Hiến chương Giáo hội, Pháp luật Nhà nước."
Điều 17 của nội quy này quy định: "Những cơ sở Tự, Viện do tổ chức, Hệ phái xây dựng trước ngày 07.11.1981 nay thuộc quyền quản lý, điều hành trực tiếp của các cấp Giáo hội Phật giáo Việt Nam từ Trung ương đến địa phương, có sự lưu tâm đến đặc thù, truyền thống của từng Hệ phái trong hệ thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam."
Cũng trong Nội quy này, điều 41 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của trụ trì như sau: "Tại mỗi đơn vị cơ sở Tự, Viện có Tăng, Ni cư trú, Ban Trị sự Phật giáo cấp Tỉnh bổ nhiệm Trụ trì. Trụ trì là người thay mặt Giáo hội quản lý, điều hành các hoạt động của cơ sở Tự, Viện theo đúng Chánh pháp, Hiến chương Giáo hội và pháp luật Nhà nước. Về mặt luật pháp, trụ trì là người chủ hộ, chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hoạt động Phật sự tại cơ sở Tự, Viện.
TIN BÀI LIÊN QUAN:
BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU: